Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ ở trường THCS số 2 xã Thái Niên huyện Bảo Thắng tỉnh Lào Cai

Trong xu thế đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin như hiện nay, việc hiểu biết và vận dụng công nghệ thông tin vào quản lý chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ là một việc làm cần thiết, đem lại hiệu quả thiết thực, khả năng áp dụng là rất phổ biến cần nhân rộng. Hơn lúc nào hết, chúng ta cần chuẩn bị cho bản thân và tập thể một tinh thần cầu tiến và nhạy bén với cái mới. Vận dụng linh hoạt, kích thích sự năng động, sáng tạo, bồi dưỡng nhận thức đúng đắn cho đội ngũ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác là một thử thách và nhiệm vụ của người cán bộ quản lý. Thực hiện tốt công tác này, chắc chắn sẽ mang lại những hiệu quả tích cực, góp phần thúc đẩy tiến trình đổi mới nhà trường theo hướng hội nhập đồng thời củng cố và phát triển bền vững chất lượng giáo dục của nhà trường. Với những kết quả, kinh nghiệm rút ra từ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ ở trường THCS và có khả năng áp dụng rộng rãi tới từng cán bộ, giáo viên, trong nhà trường và các trường khác thuộc khu vực khó khăn trên địa bàn huyện Bảo Thắng.

doc13 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ ở trường THCS số 2 xã Thái Niên huyện Bảo Thắng tỉnh Lào Cai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yêu cầu cụ thể về số tiết ứng dụng công nghệ thông tin đối với mỗi giáo viên để chính họ qua áp dụng thấy được hiệu quả và sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đặc biệt là đối với đổi mới phương pháp dạy học.
	- Giao chỉ tiêu cụ thể về số tiết có ứng dụng công nghệ thông tin đối với mỗi giáo viên, mỗi tổ trong từng năm xem đó là tiêu chí để đánh giá thi đua cuối năm.
	3.2 Nâng cao trình độ Tin học cho đội ngũ.
	- Tạo điều kiện và luôn khuyến khích động viên cho giáo viên tham gia học tập nâng cao trình độ Tin học. Bố trí sắp xếp để cán bộ giáo viên được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng công nghệ thông tin do Phòng GD; Sở GD tổ chức.
	- Bố trí sắp xếp phòng máy tính, kết nối mạng Internet để cán bộ giáo viên có điều kiện truy cập, khai thác sử dụng Internet tìm kiếm thông tin, tư liệu giảng dạy.
- Tổ chức các buổi tập huấn kiến thức tin học cho giáo viên do giáo viên dạy bộ môn tin học của nhà trường trực tiếp triển khai.
3.3 Bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ giáo viên.
	 Muốn ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy hiệu quả thì ngoài những hiểu biết căn bản về nguyên lý hoạt động của máy tính và các phương tiện hỗ trợ, đòi hỏi giáo viên cần phải có kỹ năng thành thạo (thực tế cho thấy nhiều người có chứng chỉ hoặc bằng cấp cao về Tin học nhưng nếu ít sử dụng thì kỹ năng sẽ mai một, ngược lại chỉ với chứng chỉ A –Tin học văn phòng nhưng nếu bạn chịu khó học hỏi, thực hành thì việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy sẽ chẳng mấy khó khăn). Nhận thức được điều đó, trong năm học 2013 - 2014 nhà trường đã chú trọng bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên thông qua nhiều hoạt động, như: 
	- Tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và sử dụng các phần mềm soạn giảng, hướng dẫn hàng ngày cho giáo viên cách lấy thông tin, các bước soạn một bài trình chiếu, các phần mềm thông dụng, cách chuyển đổi các loại phông chữ, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, thực hiện các thao tác chèn hình ảnh, cắt đoạn phim, tạo những hiệu ứng liên kết các slide, cách truy cập vào các trang web để lấy thông tin, hình ảnh, đoạn phim,... cần thiết để phục vụ soạn giảng giáo án điện tử.
	- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề để trao đổi về kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. 
	- Định hướng cho giáo viên luôn có ý thức sưu tầm tài liệu hướng dẫn ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, bộ phận chuyên môn nghiên cứu chọn lọc photo phát cho giáo viên (bằng cách làm này nhà trường sẽ có nhiều tài liệu hay, dễ dàng cho giáo viên sử dụng như: tài liệu hướng dẫn soạn giáo án powerpoint, hướng dẫn sử dụng máy chiếu.... 
	- Động viên giáo viên tích cực tự học tập, khiêm tốn học hỏi, sẵn sàng chia sẻ, luôn cầu thị tiến bộ, thường xuyên trao đổi với đồng nghiệp; Ban giám hiệu nhà trường luôn là bộ phận kết nối, là trung tâm  tạo ra một môi trường học hỏi chuyên môn tích cực. 
	- Hướng dẫn giáo viên sưu tầm những giáo án hay của các hội thi giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh để giáo viên tham khảo, cung cấp thêm những nguồn tài liệu thiết thực, cụ thể để động viên, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên tích cực giảng dạy giáo án điện tử với những nội dung bài phù hợp đặc điểm trình độ nhận thức của học sinh trong nhà trường, đặc biêt là các tài liệu nâng cao phục vụ cho việc phát triển chất lượng mũi nhọn của nhà trường.
	- Hướng đẫn cho giáo viên cách lập địa chỉ gmail cá nhân và cách truy cập lấy tài liệu cũng như đưa tài liệu lên trang web của nhà trường.
	- Để làm được điều đó, phó hiệu trưởng và các tổ trưởng chuyên môn phải luôn quan tâm sâu sát, đi đầu gương mẫu, cùng học hỏi cùng làm với giáo viên thì mới hiểu được họ yếu ở điểm nào, gặp khó khăn ở khâu nào, cần giúp đỡ gì? Nói đi đôi với làm luôn được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để thúc đẩy phong trào phát triển. 
	3.4: Công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị
	- Trường phải trang bị phòng máy để cho học sinh học và tham gia các cuộc thi trên mạng, giáo viên học để nâng cao trình độ chuyên môn về kỹ năng năng soạn giảng.
	- Bố trí phòng chờ của giáo viên, phòng thư viện đều có kết nối Internet để cán bộ, giáo viên được truy cập Internet thường xuyên;
	- Có máy chiếu được lắp đặt cố định trên lớp học.
	3.5: Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá.
	- Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên môn. Trong đó trú trọng đến việc kiểm tra đột xuất giáo viên, trong quá trình kiểm tra, dự giờ thăm lớp đặc biệt đối với những giờ học có ứng dụng công nghệ thông tin, phải đánh giá được cách thức vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin trong bài đạt hiệu quả như thế nào, so với không ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời phân tích rõ được những ưu điểm cần phát huy và những tồn tại cần khắc phục, đặc biệt là phải chỉ rõ được hướng khắc phục 
những hạn chế, để giáo viên.
	4. Kết quả đạt được.
- Trong năm học 2013 - 2014 nhà trường đã lập được trang website riêng và bước đầu đi vào hoạt động, 100% cán bộ, giáo viên và nhân viên nhà trường có địa chỉ gmail cá nhân để chia xẻ thông tin cũng như liên hệ trong mọi công việc của nhà trường, tổ chức thành công được 4 buổi tập huấn gồm.
TT
Tên chuyên đề tập huấn
Thời gian
Số người tham gia
Người triển khai
1
Tập huấn kĩ năng soạn thảo văn bản, quy định về thể thức văn bản và cách khai thác, chia sẻ thông tin
Tháng 9
17/17
Thầy giáo
Đặng Ngọc Kiên
2
Tập huấn các kĩ năng thiết kế giáo án Power poin và kĩ năng sử dụng máy chiếu.
Tháng 9
17/17
Thầy giáo
Ngô Đức Thành
3
Tập huấn kĩ năng thiết kế bản đồ tư duy và kĩ năng làm việc trên Excel
Tháng 10
17/17
Thầy giáo
Ngô Đức Thành
4
Tập huấn ứng dụng CNTT đổi mới sinh hoạt chuyên môn. 
Tháng 01
17/17
Thầy giáo
Nguyễn Bá Cường
Đồng thời thực hiện thành công 48 tiết dạy vận dụng đạt hiệu quả cao việc ứng dụng CNTT vào quá trình giảng dạy, cụ thể:
STT
Môn
Lớp
Tên bài dạy
Giáo viên thực hiện
1
Sinh
6
Tiết 21 
Đặc điểm bên ngoài của lá
Giáo viên
Trần Thị Vân Anh
2
Sinh
6
Tiết 46 
Rêu cây rêu
Giáo viên
Trần Thị Vân Anh
3
Sinh
8
Tiết 21
Hô hấp và các cơ quan hô hấp
Giáo viên
Trần Thị Vân Anh
4
Sinh
9
Tiết 49
 Quần thể người
Giáo viên
Trần Thị Vân Anh
5
Lịc Sử
6
Tiết 9
Đời sống của người nguyên thủy trên đất nước ta
Giáo viên
Lê Thị Hoa
6
Lịc Sử
6
Tiết 169
Nước Âu Lạc ( Tiếp theo)
Giáo viên
Lê Thị Hoa
7
Ngữ Văn
7
Tiết 44
Cảnh khuya. Rằm tháng riêng
Giáo viên
Lê Thị Hoa
8
Ngữ Văn
8
Tiết 85
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh.
Giáo viên
Lê Thị Hoa
9
Tiếng Anh
6
Tiết 24
Unit 4: Big or small? (C1,2,3)
Giáo viên
Trần Thị Mai Huệ
10
Tiếng Anh
7
Tiết 28
Unit 5: Work and play (A2)
Giáo viên
Trần Thị Mai Huệ
11
Tiếng Anh
7
Tiết 45
Unit 8: Places (A1,2)
Giáo viên
Trần Thị Mai Huệ
12
Tiếng Anh
7
Tiết 59
Unit 9: At home and away (B3,4)
Giáo viên
Trần Thị Mai Huệ
13
Tiếng Anh
8
Tiết 24
Unit 4: Our past (Write)
Giáo viên
Trần Thị Mai Huệ
14
Tiếng Anh
9
Tiết 24
Unit 4: Learning a foreign language (Write)
Giáo viên
Trần Thị Mai Huệ
15
Địa lý
6
Tiết 9: Sự vận động tự quay quanh trục của trái đất và các hệ quả
Giáo viên
Ngô Đức Thành
16
Địa lý
6
Tiết 12: Cấu tạo bên trong của Trái đất
Giáo viên
Ngô Đức Thành
17
Địa lý
6
Tiết 16: Địa hình bề mặt trái đất (tiếp)
Giáo viên
Ngô Đức Thành
18
Địa lý
7
Tiết 18: Ô nhiễm môi trường ở đới ôn hoà
Giáo viên
Ngô Đức Thành
19
Địa lý
7
Tiết 31; Kinh tế Châu Phi
Giáo viên
Ngô Đức Thành
20
Địa lý
7
Tiết 35: Ôn tập
Giáo viên
Ngô Đức Thành
21
Địa lý
7
Tiết 39: Thiên nhiên Bắc Mĩ
Giáo viên
Ngô Đức Thành
22
Địa lý
8
Tiết 15: Tình hình phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Á
Giáo viên
Ngô Đức Thành
23
Địa lý
8
Tiết 27: Lịch sử phát triển của tự nhiên Việt Nam
Giáo viên
Ngô Đức Thành
24
Địa lý
9
Tiết 10: Thực hành: vẽ và phân tích biểu đồ về sự thay đổi cơ cấu diện tích gieo trồng phân theo các loại cây, sự tăng trưởng đàn gia cầm, gia súc
Giáo viên
Ngô Đức Thành
25
Địa lý
9
Tiết 19: Vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ
Giáo viên
Ngô Đức Thành
26
Địa lý
9
Tiết 28: Vùng duyên hải Nam Trung Bộ (tiếp theo)
Giáo viên
Ngô Đức Thành
27
Địa lý
9
Tiết 33: Ôn tập HK I
Giáo viên
Ngô Đức Thành
28
Vật lý
7
Tiết 8
Gương cầu lõm
Giáo viên
Lê Thị Mai
29
Vật lý
7
Tiết 16
chống ô nhiễm tiếng ồn
Giáo viên
Lê Thị Mai
30
Vật lý
6
Tiết 15
Máy cơ đơn giản
Giáo viên
Lê Thị Kim Loan
31
Vật lý
6
Tiết 16
Một số ứng dụng sự nở vì nhiệt
Giáo viên
Lê Thị Kim Loan
32
Đại số
9
Tiết 16
Ôn tập HK I
Giáo viên
Lê Thị Kim Loan
33
Lich sử
8
Tiết 12
Sự phát triển của kĩ thuật, khoa học, văn học nghệ thuật thế kí XVIII - XĨ
Giáo viên
Phạm Thị Thu Hiền
34
Lich sử
8
Tiết 31
Chiến tranh thế giới thứ hai
Giáo viên
Phạm Thị Thu Hiền
35
Ngữ Văn
6
Tiết 62
Tính từ và cụm tính từ
Giáo viên
Phạm Thị Thu Hiền
36
Công nghệ
8
Tiết 15
Ôn tập chương
Giáo viên
Lê Thị Nguyệt
37
Vật lý
8
Tiết 26
Đối lưu bức xạ nhiệt
Giáo viên
Lê Thị Nguyệt
38
Lịch Sử
9
Tiết 4
Tổng kết lịch sử thế giới từ sau năm 1945 đến nay
Giáo viên
Phan Thị Hồng Liên
39
Lịch Sử
9
Tiết 9
Nước Mĩ
Giáo viên
Phan Thị Hồng Liên
40
Ngữ Văn
9
Tiết 75
Cố hương
Giáo viên
Phan Thị Hồng Liên
41
Hình học
8
Tiết 23
Ôn tập chương I
Giáo viên
Ngô Thị Loan
42
Vật lý
9
Tiết 33
Động cơ điện
Giáo viên
Ngô Thị Loan
43
Vật lý
9
Tiết 40
Máy phát điện xoay chiều
Giáo viên
Ngô Thị Loan
44
Đại số
8
Tiết 51
Giải bài toán băng cách lập phương trình
Giáo viên
Ngô Thị Loan
45
Lịch Sử
6
Tiết 9
Đời soosngs của người nguyên thủy trên đất nước ta
Giáo viên
Lê Thị hoa
46
Lịch Sử
6
Tiết 16
Nước âu lạc
Giáo viên
Lê Thị hoa 
47
Ngữ Văn
7
Tiết 44
Cảnh khuya: Rằm tháng riêng
Giáo viên
Lê Thị hoa 
48
Ngữ Văn
8
Tiết 85
Thuyết minh về một danh lam thắng cảnh
Giáo viên
Lê Thị hoa
Ước tính đến cuối năm học 2013 - 2014, 100% giáo viên sẽ có tiết dạy giáo án ứng dụng công ng

File đính kèm:

  • docSKKN của Nguyễn Bá Cường THCS TN2.doc