Ôn thi Đại học cấp tốc - Phần Hóa vô cơ

Câu 1. Tổng số hạt proton, nơtron, electron trong 2 nguyên tử kim loại A và B là 142, trong đó tổng số hạt mang điện nhiều hơn tổng số hạt không mang điện là 42. Số hạt mang điện của nguyên tử B nhiều hơn của A là 12.

a/ Xác định 2 kim loại A, B.

b/ Viết cấu hình electron của A, B và các ion tương ứng của A và B.

c/ Sắp xếp theo chiều tăng dần tính oxi hóa của các ion đó.Lấy các ví dụ minh họa.

d/ Viết các phương trình phản ứng điều chế A từ muối cacbonat của A và điều chế B từ một oxit của B. Cho biết số hiệu nguyên tử của một số nguyên tố: Na(Z = 11), Mg(Z = 12), Ca(Z=20), Al(Z = 13), K(Z = 19), Fe(Z = 26), Cu (Z=29), Zn(Z = 30).

Câu 2. Nguyên tử của nguyên tố X có tổng số hạt cơ bản là 82, trong đó số hạt mang điện nhiều hơn số hạt không mang điện là 22. Xác định số hiệu nguyên tử, số khối và tên nguyên tố.

 a/ Viết cấu hình electron của nguyên tử X và các ion tạo thành từ X.

 b/ Viết phương trình phản ứng xảy ra khi cho X lần lượt tác dụng với dung dịch Fe2(SO4)3 và axit HNO3 đ,n.

Câu 3. Tổng số hạt proton của 3 nguyên tử nguyên tố A , B , C là 39. Số hạt mang điện của A và C bằng 2 lần tổng số hạt mang điện của B. A, B, C thuộc cùng một chu kỳ và các oxit tương ứng của A, B, C đều không tan trong nước ở nhiệt độ thường, ZA< ZC .

 a/ Xác định cấu hình electron, sự phân bố electron trong các obitan và vị trí của A, B, C trong bảng HTTH.

 b/ Xác định các liên kết của các nguyên tử nguyên tố trên với oxi trong các hợp chất oxit tương ứng của chúng. Cho biết O(Z = 8).

 c/ Bằng phương pháp hóa học, hãy tách các oxit của chúng trong cùng một hỗn hợp mà không làm thay đổi khối lượng của chúng.

 d/ A có thể đẩy B ra khỏi dung dịch muối của B hay không? Tại sao?

Câu 4. Cho 2 nguyên tử kim loại A và có tổng số hạt ( p, n , e) là 177. Tổng số hạt mang điện nhiều hơn số hạt không mang điện là 47 hạt. Số hạt mang điện của B nhiều hơn số hạt mang điện của A là 8 hạt.

 a/ Xác định cấu hình electron và sự phân bố electron trong các obitan của A,B

 b/ Đốt hỗn hợp A, B trong khí Clo thiếu, hãy nêu cách nhận biết sản phẩm và các chất còn dư của phản ứng ( hỗn hợp X) .

 c/ Nêu cách tách riêng rẽ các chất trong hỗn hợp X.

 

docChia sẻ: giathuc10 | Lượt xem: 1009 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ôn thi Đại học cấp tốc - Phần Hóa vô cơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

File đính kèm:

  • docOn DH Phan Vo Co.doc