Kế hoạch bồi dưỡng ôn thi tốt nghiệp lớp 12 môn Ngữ văn

A. VĂN HỌC VIỆT NAM

I. TÁC GIA :

1- Nguyễn ái Quốc Hồ Chí Minh

2- Tố Hữu :

3- Nguyễn Tuân :

-Hs ôn tập củng cố kiến thức về tác gia NAQ-HCM, nắm vững được những thành tựu trong sự nghiệp văn chương của Người, quan điểm sáng tác, và Phong cách nghệ thuật của thơ văn Bác.

-Hs ôn tập củng cố kiến thức về tác gia: Cuộc đời và sự nghiệp của TH: đặc biệt nắm vững được con đường thơ TH, và Phong cách nghệ thuật thơ TH.

-Hs ôn tập củng cố kiến thức về tác gia NT: Cuộc đời và sự nghiệp của NT: đặc biệt nắm vững được đặc điểm con người NT, Quá trình sáng tác và Phong cách nghệ thuật NT

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: tuananh27 | Lượt xem: 1659 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch bồi dưỡng ôn thi tốt nghiệp lớp 12 môn Ngữ văn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG ễN THI TỐT NGHIỆP LỚP 12
NĂM HỌC 2009-2010
Mụn: Ngữ Văn 	Khối: 12 ( cả ban TN và KHXH&NV )
Thời gian thực hiện: Từ tháng 10/2009 đến hết tháng 5/2010 
Tống số: 30 buổi (mỗi buổi tương đương với 3 tiết học)
- Căn cứ huớng dẫn của Sở GD&ĐT về ôn thi TNTHPT nhằm nâng cao CL GD và đạt kết quả cao trong các kỳ thi TN THPT.
- Căn cứ mục tiêu nhiệm vụ bộ môn ngữ văn trong truờng PT.
- Căn cứ tình hình nhà trường.
Số buổi
Bài
Yờu cầu cần đạt
Những điều chỉnh khi thực hiện
2 buổi
A. Văn học việt nam
I. Tác gia :
1- Nguyễn ái Quốc Hồ Chí Minh 
2- Tố Hữu :
3- Nguyễn Tuân :
-Hs ôn tập củng cố kiến thức về tác gia NAQ-HCM, nắm vững được những thành tựu trong sự nghiệp văn chương của Người, quan điểm sáng tác, và Phong cách nghệ thuật của thơ văn Bác.
-Hs ôn tập củng cố kiến thức về tác gia: Cuộc đời và sự nghiệp của TH: đặc biệt nắm vững được con đường thơ TH, và Phong cách nghệ thuật thơ TH.
-Hs ôn tập củng cố kiến thức về tác gia NT: Cuộc đời và sự nghiệp của NT: đặc biệt nắm vững được đặc điểm con người NT, Quá trình sáng tác và Phong cách nghệ thuật NT
8 buổi
II.Thơ :
1. Tõy Tiến- Quang Dũng. 
2.Việt Bắc- Tố Hữu.
3. Tiếng hát con tàu._Chế Lan Viên
4. Sóng _Xuân Quỳnh
5. Đất nước-trích Mặt đường khátvọng.
6. Đàn ghi ta của Lor-ca
7. Một số bài đọc thờm.
Hs ôn tập, củng cố kiến thức về bài thơ Tây tiến :Hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ. Hs nhận diện được chất lãng mạn, bi tráng và những nét mới của bài thơ.
-Hs ôn tập, củng cố kiến thức về bài thơ Việt Bắc: Hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung và nghệ thuật của Tp (Chú ý: Tính dân tộc được thể hiện trong bài thơ, Bình giảng đoạn thơ thể hiện bộ tranh tứ bình ..)
Hs ôn tập, củng cố kiến thức về bài thơ Tiếng hát con tàu: Hoàn cảnh sáng tác, ý nghĩa lời đề từ, giá trị nội dung và nghệ thuật của Tp (Chú ý: Khát vọng lên đường, ý nghĩa của sự trở về Tây Bắc..)
Hs ôn tập, củng cố kiến thức về bài thơ Sóng: Hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung và nghệ thuật của Tp (Chú ý: Quan niệm và cách lí giải về tình yêu của XQ, Khát vọng về tình yêu lớn của XQ.)
-Hs ôn tập, củng cố kiến thức về đoạn thơ Đất nước trong bản trường ca Mặt đường khát vọng: Hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung và nghệ thuật của Tp (Chú ý: Quan niệm sâu sắc về Đát nước của NKĐ: Đất nước của nhân dân)
- Hiểu và cảm nhận được vẻ đẹp của hỡnh tượng Lor- ca trong mạch cảm xỳc và suy tư đa chiều vừa sõu sắc vừa mónh liệt của tỏc giả bài thơ.
 - Cảm nhận vẻ đẹp độc đỏo trong hỡnh thức biểu đạt mang phong cỏch hiện đại: kết cấu, nhạc tớnh, hỡnh ảnh thơ giàu chất tượng trưng
11 buổi
III.Văn xuôi :
1.Vợ chồng A Phủ _Tô Hoài
2.Vợ nhặt _Kim Lân
3. Những đứa con trong gia đình.
4. Rừng Xà nu- Nguyễn Trung Thành
5. Chiếc thuyền ngoài xa- Nguyễn Minh Châu
6. Một người Hà Nội- Nguyễn Khải
7. Người lái đò Sông Đà _Nguyễn Tuân 
8. Ai đã đặt tên cho dòng sông ? ( Hoàng Phủ Ngọc Tường )
9. Một số bài đọc thờm.
-Hs ôn tập, củng cố kiến thức về Tác phẩm Vợ chồng A Phủ: Hoàn cảnh sáng tác, giá trị nội dung và nghệ thuật của Tp (Chú ý: Giá trị hiện thực và nhân đạo thông qua cuộc đời của Mị và A Phủ, Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật Mị..)
-Hs ôn tập, củng cố kiến thức về Tác phẩm Vợ nhặt: Hoàn cảnh sáng tác,ý nghĩa nhan đề, giá trị nội dung và nghệ thuật của Tp (Chú ý: Giá trị hiện thực và nhân đạo thông qua nhân vật Tràng, người vợ nhặt, bà cụ Tứ, tình huống truyện giàu ý nghĩa, Nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật bà cụ Tứ..)
- Ôn tập, củng cố kiến thức về tác phẩm hiện thực đau thương, đầy hi sinh gian khổ nhưng rất đỗi anh dũng, kiên cường, buất khuất của nhân dân miền Nam trong những năm chống Mĩ cứu nước.
 - Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của người dân Nam Bộ : lòng yêu nước, căm thù giặc, tình cảm gia đình là sức mạnh tinh thần to lớn trong cuộc chống Mĩ cứu nước.
 - Nắm được những nét đặc sắc về nghệ thuật : Nghệ thuật trần thuật đặc sắc; khắc hoạ tính cách và miêu tả tâm lí sắc sảo; ngôn ngữ phong phú, góc cạnh, giàu giá trị tạo hình và đậm chất Nam Bộ.
- Nắm vững đề tài, cốt truyện, các chi tiết, sự việc tiêu biểu và hình tượng nhân vật chính ; trên cơ sở đó nhận rõ chủ đề cùng ý nghĩa đẹp đẽ, lớn lao của truyện ngắn đối với thời đại bấy giờ và đối với thời đại ngày nay .
 - Thấy được tài năng của Nguyễn Trung Thành trong việc tạo dựng cho tác phẩm một không khí đậm đà hương sắc Tây Nguyên, một chất sử thi bi tráng và một ngôn ngữ nghệ thuật được chau chuốt kĩ càng .
- Cảm nhận được suy nghĩ của người nghệ sĩ nhiếp ảnh khi phát hiện ra mâu thuẫn éo le trong nghề nghiệp của mình ; từ đó thấu hiểu mỗi người trong cõi đời, nhất là người nghệ sĩ, không thể đơn giản và sơ lược khi nhìn nhận cuộc sống và con người.
 - Thấy được nghệ thuật kết cấu độc đáo, cách triển khai cốt truyện rất sáng tạo, khắc họa nhân vật khá sắc sảo của một cây bút viết truyện ngắn có bản lĩnh và tài hoa.
 - Hiểu được nét đẹp của văn hoá “kinh kì” qua cách sống của bà Hiền, một phụ nữ tiêu biểu cho “người Hà Nội”.
 - Nhận ra một số đặc điểm nổi bật của phong cách văn xuôi Nguyễn Khải: giọng điệu trần thuật và nghệ thuật xây dựng nhân vật.
 - Thấy được dưới ngũi bỳt Nguyễn Tuõn, Sụng Đà hiện lờn như một nhõn vật sinh động, cú cỏ tớnh, tớnh cỏch: Vừa hung bạo , vừa trữ tỡnh, vừa dữ dội, vừa đầy chất thơ.
 - Thấy được vẻ đẹp của con nguwowuif Tõy Bắc tài trớ và dũng cảm qua hỡnh tượng người lỏi đũ sụng Đà. 
 - Cảm nhận được sự độc đỏo, tài hoa , uyờn bỏc, sự giàu cú của chữ bghiax Nguyễn Tuõn và phần nào phong cỏch của nhà văn qua đoạn trớch.
-Cảm nhận được vẻ đẹp, chất thơ từ cảnh sắc thiờn nhiờn, của sụng Hương, từ bề dày lịch sử, bề dày văn húa của Huế và từ tõm hồn con người của vựng đất cố đụ này
- Hiểu được những đặc sắc về phong cỏch nghệ thuật của kớ Hoàng Phủ Ngọc Tường.
2 buổi
B. Văn học nước ngoài :
1- Thuốc_ Lỗ Tấn
2- Số phận con người_Sôlôkhốp
3- Ông già và biển cả - Hêminguê.
-Hs ôn tập củng cố kiến thức về tác giả Lỗ Tấn: Cuộc đời và sự nghiệp của LT: đặc biệt nắm vững được mục đích làm văn nghệ của LT và Phong cách nghệ thuật LT.
-Hs ôn tập, củng cố kiến thức về truyện Thuốc : Hoàn cảnh sáng tác, tóm tắt TP, giá trị nội dung và nghệ thuật của Tp (Chú ý: ý nghĩa nhan đề và ý nghĩa truyện)
Hs ôn tập củng cố kiến thức về tác giả M. Sôlôkhốp: Cuộc đời và sự nghiệp
-Hs ôn tập, củng cố kiến thức về truyện Số phận con người: Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt Tp, giá trị nội dung và nghệ thuật của Tp (Chú ý: Những mất mát của Chiến tranh, Chân dung người lính Nga và ý nghĩa truyện).
-Hs ôn tập củng cố kiến thức về tác giả Hêminguê: Cuộc đời và sự nghiệp, đặc biệt chú ý đến thuyết Tảng băng trôi
-Hs ôn tập, củng cố kiến thức về truyện Ông già và biển cả: Hoàn cảnh sáng tác, Tóm tắt Tp, giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích (Chú ý: ý nghĩa biểu tượng của cuộc chiến đấu giữa con người với thiên nhiên.).
4 buổi
PHần 2: Các kĩ năng Làm văn cơ bản:
Nghị luận văn học và nghị luận xã hội 
Nghị luận về một bài thơ đoạn thơ.
Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học. 
Nghị luận về một hiện tượng đời sống.
Nghị luận về một tư tưởng đạo lý.
Nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi.
 Ôn lại và biết cỏch nhận diện, phõn tớch một bài văn nghị luận theo đặc điểm và yờu cầu nờu trờn.
- Biết nêu luận điểm, nhận xét, đánh giá về nội dung & NT của 1 bài thơ, đoạn thơ.
- Viết được bài văn NL về 1 bài thơ, đoạn thơ.
- Cú kỹ năng vận dụng cỏc thao tỏc giải thớch, chứng minh, bỡnh luận, so sỏnh, phõn tớchđể làm bài nghị luận văn học.
- Biết nờu ý kiến nhận xột đỏnh giỏ đối với một hiện tượng đời sống.
- Biết nờu ý kiến nhận xột, đỏnh giỏ đối với một tư tưởng, đạo lớ và vận dụng kết hợp cỏc thao tỏc lập luận trong bài văn nghị luận.
- Có kĩ năng vận dụng các thao tác phân tích , bình luận, chứng minh, so sánh ... để làm văn nghị luận văn học.
3 buổi
Phần 3: Kiểm tra
-Làm thử đề thi TN các năm trước.(3 bài)
-Hs làm quen với các dạng đề thi TN.
-HS củng cố kiến thức, vận dụng kĩ năng để làm bài.
-Chuẩn bị tâm lí thi cho HS
Người lập kế hoạch 
Nguyễn Đức Cảnh – THPT Nghĩa Lộ - Yờn Bỏi

File đính kèm:

  • docKH day on TN THPT.doc
Giáo án liên quan