Đề bài: Tả 1 cây ăn quả (tả cây bưởi)

Bài làm:

Khi chiều về, cơn gió trôi qua làm lay động cây bưởi trước nhà. Những quả bưởi xanh tròn lẳn, đu đưa trước gió trông thật đẹp. Sáng nay nhìn cây bưởi, em thấy nhớ Ngoại vì cây bưởi này do ngoại đã trồng lúc em mới sinh ra.

 

doc1 trang | Chia sẻ: nguyenngoc | Lượt xem: 2821 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề bài: Tả 1 cây ăn quả (tả cây bưởi), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mở bài:
+Cây gì cho ăn quả ?
+Cây ở đâu ?
+Em nhớ gì về cây ?
Đề bài: Tả 1 cây ăn quả (tả cây bưởi).
Bài làm:
Khi chiều về, cơn gió trôi qua làm lay động cây bưởi trước nhà. Những quả bưởi xanh tròn lẳn, đu đưa trước gió trông thật đẹp. Sáng nay nhìn cây bưởi, em thấy nhớ Ngoại vì cây bưởi này do ngoại đã trồng lúc em mới sinh ra.
Tả cây:
+Cây có khi nào?
+Nhìn vào thân cây:to nhỏ?vỏ màu?
+ Nhìn vào gốc cây
+ Nhìn vào rễ cây
+ Nhìn lên trên có cành lá, cao bao nhiêu, tác dụng che mát.
+ Nhìn kỹ vào ta tả:chú ý mùa xuân lá xanh, hè có hoa, thu có quả:
	-lá : hình dáng, màu, …
-hoa: hình dáng, màu, …
-quả: hình dáng, màu, mùi vị khi ăn, trưng bày khi tết …
+?
Năm tháng trôi qua, thân cây bưởi giờ đã to bằng máng nước. Dù lâu năm thân vỏ không sần sùi mà vẫn trơn mịn, chỉ ngả màu trắng mốc. Từ gốc lên cao 1 mét, thân chia thành nhiều cành hướng ra 4 phía, cành có nhiều gai nhọn. Trên cành có những chiếc lá to bằng bàn tay em, lá bưởi xanh thẫm, hơi dày, khi vò có mùi hương bưởi. Mùa xuân bưởi ra hoa trắng ngần, hương thơm ngào ngạt, chị em hay lấy gội đầu. 
Nêu công dụng chính của cây:
+Khi ăn thế nào 
+Em thấy gì khi uống nước ép
Sang hè bưởi kết quả, quả lớn to bằng đầu em, màu xanh hay ngả vàng. Quả bưởi có vỏ dày, nhiều múi, ăn rất ngon vì có vị ngọt ngọt hơi chua, ăn hoài không ngán. Cây bưởi có thể ra quả quanh năm. Tết đến nhà em thường có bưởi để trên mâm ngũ quả.
Nước ép của bưởi để uống vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe. Ai đã từng uống sẽ mãi không quên hương vị này.
Kết luận:
+Tác dụng trong sử và thơ ca, của các bộ phận trên cây
+Tâm trạng em với cây bưởi nhà.
Bưởi là cây ăn quả rất có giá trị, bưởi đã đi vào lịch sử và thơ ca của Việt Nam ta. Quả bưởi để ăn, hoa để lấy hương, lá để xông chữa bệnh, gai bưởi dùng khèo khi ăn ốc … Em yêu quý cây bưởi vì nó có ích và nó gợi nhớ về ông của em.

File đính kèm:

  • docTa 1 cay an qua_Cay Buoi.doc