Chuyên đề Bồi dưỡng thường xuyên hè 2014 Âm nhạc THCS
Ngày nay, giáo viên âm nhạc ởcác trường phổthông không chỉthực hiện
nhiệm vụdạy học âm nhạc trên lớp, mà còn phải đảm trách nhiều nhiệm vụkhác
nhưhoạt động âm nhạc, tổchức biểu diễn âm nhạc chào mừng các ngày lễtrong
năm mà chính giáo viên âm nhạc là người phải tham gia, hướng dẫn, chỉ đạo
các hoạt động đó Thực tếcho thấy, nếu giáo viên chỉdạy tốt môn học của
mình- hoạt động này bó hẹp trong phạm vi mỗi lớp học- thì họvẫn chưa khẳng
định được vai trò của mình trong nhà trường. Còn nếu vừa dạy tốt, vừa tham gia
nổi bật trong các hoạt động văn nghệ, thì vịthếcủa môn học và của giáo viên
mới thật sự được khẳng định. Đểlàm tốt điều này, người giáo viên cần có một
trong sốnhững kỹnăng cơbản sau: Kỹnăng đệm đàn, kỹnăng Hát, kỹnăng
Múa, kỹnăng dàn dựng chương trình văn nghệ
Một trong những yêu cầu cơbản đối với người giáo viên âm nhạc là phải
sửdụng tốt nhạc cụ đểphục vụgiảng dạy các tiết học ởtrường PTCS, nhất là các
tiết có nội dung học hát và các hoạt động ngoại khóa âm nhạc nhưvăn nghệ, sinh
hoạt ca hát, hoặc các hoạt động truyền thống Đoàn- Đội trong nhà trường.
phát triển, nhân lên bằng các thủ pháp. Ví dụ 8: Trong bài “Hà nội mùa thu” của Vũ Thanh. Dùng thủ pháp mô phỏng chủ đề của bài để làm câu Intro. Thủ pháp này rất hay được sử dụng và mang tính nghệ thuật rất cao, đòi hỏi người sử dụng phải có trình độ lý luận âm nhạc vững vàng. Rõ ràng ta thấy nét nhạc trên hoàn toàn mới, không dùng toàn bộ câu nhạc trong bài hát, nhưng người nghe vẫn thấy bóng dáng của câu hát đó trong bài. Như vậy vừa tạo được sự mới mẻ nhưng không làm mất đi “hơi hướng” của bài hát. 14 2.2. Phương pháp soạn Phần Gian tấu (Interlude) Mỗi bài hát thường được trình bày 2 hoặc 3 lần trở lên. Do đó có các đoạn gian tấu được chen vào giữa. Đặc điểm của đoạn gian tấu có độ dài không qui định, có thể từ 1,2 cho đến nhiều ô nhịp. Miễn là phù hợp với tính chất của bè và làm tốt chức năng dẫn dắt nối tiếp cho người hát, người nghe được khắc hoạ sâu thêm sự cảm thụ âm nhạc đang tiến hành như: Buồn – Vui; Tối – Sáng; Hùng tráng – Bi thương… Người ta thường sử dụng các thủ pháp sau: * Dùng Intro của đàn phím điện tử để làm gian tấu (Hoặc Intro mở đầu của bài)để làm gian tấu. * Dùng đoạn cuối của bài (hoặc4, 8 ô nhịp cuối của bài) làm gian tấu. * Sáng tạo một đoạn ngẫu hứng tự do trên âm hưởng giai điệu của bài hoặc trên vòng hoà thanh của bài. Loại gian tấu này thường được dùng trong các tác phẩm có tính nghệ thuật cao và nó khắc hoạ thêm được hình tượng âm nhạc của tác phẩm, làm cho người nghe say mê, lôi cuốn, khám phá được những điều mới mẻ hơn. Lưu ý: Thường trong đoạn gian tấu phát triển và thậm chí chuyển điệu đi xa (ví dụ từ C chuyển sang Ab rồi trở về G7 = V7 của C) nhưng chú ý hợp âm cuối phải dẫn về bậc V7 của âm chủ(bậc I). Ví dụ 9: Đoạn gian tấu trong bài “ Cánh én tuổi thơ” – Phạm Tuyên. Kèn Trong ví dụ trên, đoạn gian tấu đã có sự chuyển giọng sang các giọng Ab, Bb7, Gm, Fm … nhưng cuối câu trở về G7 để dẫn về Cm là giọng chủ của bài 15 hát. Khi chơi đoạn nhạc trên, có thể dùng Memory một bè, chơi một bè, sau đó mở phần memory lên. Đoạn gian tấu này đã tạo ra sự mới mẻ, đầy sức lôi cuốn người nghe nhưng không làm mất đi âm hưởng giai điệu của bài hát. Ví dụ 10: Đoạn gian tấu rất ngẫu hứng trong bài hát “ Trái đất này là của chúng mình”- Nhạc và lời: Trương Quang Lục. Ngoài câu gian tấu cần phải có, chúng ta cũng cần phải lưu ý tới câu lót trong bài. Câu lót dùng để lót vào những câu có âm ngân dài hoặc ngừng nghỉ trong bài hát, có tác dụng vừa là để lót vào chỗ trống vừa có tác dụng để báo hiệu bắt vào câu hát tiếp theo.. Nếu soạn được câu lót hay, phù hợp thì sẽ tăng hiệu quả của bài đệm lên rất nhiều.. Ví dụ 11: Câu lót nhạc cơ bản của điệu Tango giọng La thứ 16 * Câu lót nhạc cơ bản điệu Chachacha giọng Fa trưởng 2.3. Phương pháp soạn Phần Kết ( Ending ) Thường trong phần đệm cho ca khúc, khi hết bài hát người ta thườngcó nhiều cách xử lý khác nhau tuỳ theo tính chất của bài hát và tuỳ sự sáng tạo của người đàn. Có những cách xử lý phần kết bài như sau: * Kết bằng Ending của đàn phím điện tử Khi kết bài hát (hoặc trước khi hết 1, 2 ô nhịp) ta bấm Ending để kết bài hát. Phần Ending này đã được cài đặt câu kết phù hợp với nhịp điệu – Style – Rhythm đã chọn để kết bài. Đây là cách thông dụng và đơn giản nhất. * Kết ngân dài cùng bài hát Có những bài hát đòi hỏi ngân dài cùng với bài hát. Người ta thường phối thêm hợp âm vào giai điệu âm kết, tạo độ dày âm thanh và hoà âm kết đẹp, hoành tráng hơn, sâu đậm hơn. * Kết bằng tiết tấu hoá hợp âm hoặc bằng âm thanh của bộ gõ Khi hát đã kết thúc hoặc đang ngân dài, người ta dùng âm hình tiết tấu phần đệm của bài tiếp tục thêm 2 hoặc 4 ô nhịp để kết. Hoặc khi kết dùng tiếng Symbal đánh nhẹ để kết bài. * Kết bằng một nét nhạc nhỏ (Codetta ) 17 Khi kết bài thường được chạy bằng một nét nhạc trên cơ sở thang âm hoặc hợp âm rải đi lên hoặc đi xuống. Chạy gam thường hay dùng thang âm 5 cung (Pentatonic)để chạy, nghe rất hiệu quả hoặc chạy gam với âm tô điểm CHROMATIC cũng rất tốt cho phần kết bài. * Kết bằng một đoạn nhạc nhỏ Trong các tác phẩm mang tính nghệ thuật, người ta dùng kết bằng một đoạn nhạc hoặc từ câu nhạc trong bài hát được phát triển mới hơn, hoặc từ một đoạn nhạc hoàn toàn tự do sáng tạo mới để khắc hoạ sâu sắc hơn hình tượng và tình cảm trong tác phẩm, làm người nghe cảm xúc sâu sắc hơn trước khi kết thúc bài hát. Đoạn phát triển này có khi chơi trên nền ngân vang của giọng hát hoặc giọng hát đã tắt mà đoạn nhạc vẫn tiếp tục. Bước đầu có thể kết luận: Đệm đàn luôn tạo được sự hứng khởi cho giáo viên AN bởi lẽ đòi hỏi sự sáng tạo rất cao chứ không máy móc, rập khuôn. Tiết học hát đã thực sự trở thành một tiết học sôi động, đầy ắp âm thanh, và thực sự trở thành nơi các em HS được thể hiện bản thân và học hỏi lẫn nhau. Mỗi người đều gạt bỏ được mọi sự mặc cảm, tự ti của bản thân để thoả sức sáng tạo nghệ thuật. Thực tế cho thấy, nếu như GVAN biết đặt hoà thanh cho chính xác thì đã hoàn thành được một nửa công việc, vấn đề còn lại là làm sao biết chèn vào bài hát những câu nhạc với sự tinh tế và có cảm xúc. Là một công việc khó đối với hầu hết giáo viên, bởi lẽ họ còn hạn chế về kinh nghiệm để cảm nhận một tác phẩm âm nhạc. Việc cảm nhận âm nhạc sẽ giúp cho người chơi đàn định hình được toàn bộ công việc phải làm của mình, từ đó mới có được cảm xúc gởi gắm vào trong tiếng đàn. Đây là một yêu cầu rất nghiêm ngặt đối với người đệm ca khúc. Cảm thụ âm nhạc tốt sẽ giúp cho người hát có hứng thú hơn, có “lửa” hơn khi phải hát với nền nhạc “vô hồn”. Cảm thụ âm nhạc cần phải có vốn kiến thức về âm nhạc nhưng cũng cần phải có thời gian khổ luyện. Việc luyện tập thường xuyên sẽ giúp cho GVAN hình thành năng lực cảm thụ âm nhạc được tốt hơn. Trên cơ sở những điều đã trình bày ở trên, chúng tôi xin đưa ra một số kết luận sau: - Để có được kỹ năng soạn đệm ca khúc trong nhà trường PT và ca khúc ngoài nhà trường là một công việc khó, đòi hỏi nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến kiến thức về hoà thanh, phối âm, phối khí, và sự cảm thụ âm nhạc nhạy bén và tinh tế. 18 - Những phương pháp mà chúng tôi đưa ra ở trên là hoàn toàn GVAN có thể thực hiện được. * Một vài kiến nghị: - Đối với nhà trường: Cần trang bị đàn Organ để cho giáo viên luyện tập với sự tập trung và hiệu quả nhất. Mặt khác có thể cần trang bị dàn âm thanh, nhạc cụ để họ luyện tập trên cơ sở tổ chức các hoạt động biểu diễn ca nhạc, giúp cho GVAN làm quen với việc đệm ca khúc. Tổ chức các hoạt động âm nhạc có chất lượng nghệ thuật cao trong nhà trường để GVAN có điều kiện thể hiện kỹ năng soạn đệm ca khúc. Có thể tổ chức giao lưu, tham quan các trường bạn có qui mô đào tạo lớn, bài bản. - Đối với GVAN: Thường xuyên luyện tập với nhiều hình thức khác nhau nhằm: Nâng cao năng lực cảm thụ âm nhạc, trau dồi thường xuyên kỹ năng nghe, kỹ năng tái tạo âm nhạc, dần tiến tới kỹ năng sáng tạo âm nhạc. Với thời gian có hạn trong việc nghiên cứu và thể hiện . Mặc dầu đã rất cố gắng song chuyên đề này sẽ còn nhiều thiếu sót. Rất mong các bạn GVAN các bậc THCS, TH góp ý và có những ý kiến hay nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp trong tỉnh. PHẦN THỨ BA HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH CHO HỌC VIÊN Sau khi nghiên cứu xong phần lý luận cơ bản về soạn đệm, học viên sẽ thực hành soạn đệm một số bài hát trong chương trình THCS. Dưới đây là một số bài soạn mẫu mang tính chất tham khảo, nhằm gợi lên những ý tưởng sáng tạo khác trong GVAN. 1. Bài soạn ở giọng Trưởng: Ngày đầu tiên đi học- Tiết điệu Walz. 2. Bài soạn ở giọng thứ: Một thời để nhớ- Tiết điệu Dissco 3. Bài soạn ở giọng thứ: Niềm vui của em – Tiết điệu Rhumba. 4. Bài soạn ở giọng Thứ chuyển sang giọng Trưởng: Tiếng chuông và ngọn cờ- Tiết điệu Polka và March. 5. Bài soạn ở giọng trưởng: Thêm một tuổi hồng – Tiết điệu Chachacha 19 NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC Nhạc: Nguyễn Ngọc Thiện Lời: Viễn Phương Intro ( 8 ô nhịp ) Vừa phải, nhẹ nhàng. 20 MỘT THỜI ĐỂ NHỚ Nhạc và lời: Nguyễn Văn Hiên Intro( 8 ô nhịp)- Sôi nổi, trong sáng. 21 Câu kết. NIỀM VUI CỦA EM Nhạc và lời: Nguyễn Huy Hùng Intro( 8 ô nhịp)- Vừa phải, nhẹ nhàng, trong sáng. 22 Câu kết( 4 ônhịp ) 23 TIẾNG CHUÔNG VÀ NGỌN CỜ Nhạc và lời: Phạm Tuyên Intro ( 8 ô nhịp )- Nhịp đi, hoành tráng. 24 Câu kết ( 4 ô nhịp ) THÊM MỘT TUỔI HỒNG Nhạc: Nguyễn Văn Hiên Intro (8 nhịp) 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Phạm Kim- Hoà âm và Phối khí cho đàn Organ điện tử-Trung tâm Nghiệp vụ Văn hoá TP. Hồ Chí Minh – 1996. 2. Nguyễn Xuân Tứ – Phương pháp dạy và học đàn phím điện tử – NXB ĐHSP 2004. 3. Nguyễn Xuân Tứ – Phương pháp Dạy và Học đàn phím điện tử – NXB ĐHSP 2005. 4. Nguyễn Bách – Jazz- Organ- Piano cho mọi người – Dihavina – NXB ÂM NHẠC. 5. Phương pháp soạn đệm Organ- GV, nhạc sĩ Đoàn Phương Hải- Trường ĐHNT Huế. 6. Tuyển tập ca khúc dùng trong trường THPT – NXB GD. 37 ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP DALCROZE TRONG TỔ CHỨC VẬN ĐỘNG ÂM NHẠC CHO TRẺ EM Thạc sĩ Hồ Ngọc Khải Vận động âm nhạc (Musical movements) đã và đang được áp dụng như một nội dung phổ biến trong chương trình giáo dục âm nhạc ở nhiều nước phát triển và đang phát triển. Trong chương trình môn Âm nhạc hiện hành bậc TH và THCS nước ta, vận động âm nhạc đã được đưa vào bài học âm nhạc qua các vận động theo nhạc dưới hình thức phụ họa cho lời ca khi học sinh học hát. Tuy nhiên, do chỉ được giới hạn trong việc phụ họa bài hát, những vận động này sẽ lập đi lập lại, nghèo nàn; làm cho học sinh dễ chán, giáo viên lúng túng khi giảng dạy, luyện tập cho trẻ. Đặc biệt, đa số các động tác vận động này hầu hết phụ thuộc vào ý của ca từ. Một số bài hát có nội dung gần nhau, thì các động tác sẽ dễ bị mô phỏng làm cho giờ học âm nhạc ít tính khám phá, hạn chế sáng tạo. Phương pháp dạy học âm nhạc qua vận động (Eurhythmics
File đính kèm:
- TAI LIEU BDTX AM NHAC THCS 2014.pdf