Giáo án Tin học 8 - Tuần 4 - Dương Phước Giàu

I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Biết khái niệm dữ liệu và kiểu dữ liệu.

 - Biết một số phép toán với kiểu dữ liệu số

 2. Kĩ năng:

 - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các phép toán với kiểu dữ liệu số.

 3. Thái độ:

 - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích bộ môn

 II. CHUẨN BỊ:

 - Sách giáo khoa, máy tính điện tử.

 III. PHƯƠNG PHÁP:

 - Thuyết trình, vấn đáp

 

doc4 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 - Tuần 4 - Dương Phước Giàu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4	Tiết : 07 	Ngày Soạn 10/09/2013
Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Biết khái niệm dữ liệu và kiểu dữ liệu.
	- Biết một số phép toán với kiểu dữ liệu số
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các phép toán với kiểu dữ liệu số.
	3. Thái độ:
	- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích bộ môn
 II. CHUẨN BỊ:
 - Sách giáo khoa, máy tính điện tử.
 III. PHƯƠNG PHÁP:
	- Thuyết trình, vấn đáp
 IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định lớp, kiểm tra sỉ số (1’)
Kiểm tra bài cũ (5’)
? nêu các thành phần trong ngôn ngữ lập trình?
? nêu cấu trúc chung của chương trình?
Bài mới 35’
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu dữ liệu và kiểu dữ liệu. (20’)
- Để quản lí và tăng hiệu quả xử lí, các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu thành thành các kiểu khác nhau.
? Các kiểu dữ liệu thường được xử lí như thế nào.
- Các ngôn ngữ lập trình định nghĩa sẵn một số kiểu dữ liệu cơ bản.
- Một số kiểu dữ liệu thường dùng:
* Số nguyên.
* Số thực.
* Xâu kí tự
 Em hãy cho ví dụ ứng với từng kiểu dữ liệu?
- Giới thiệu các kiểu dữ liệu trong Bảng 1 
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
+ Các kiểu dữ liệu thường được xử lí theo nhiều cách khác nhau.
+ Học sinh chú ý lắng nghe.
Học sinh cho ví dụ theo yêu cầu của giáo viên.
- Số nguyên: Số học sinh của một lớp, số sách trong thư viện
- Số thực: Chiều cao của bạn Bình, điểm trung bình môn toán.
- Xâu kí tự: “ chao cac ban”
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu: 
- Để quản lí và tăng hiệu quả xử lí, các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu thành thành các kiểu khác nhau.
- Một số kiểu dữ liệu thường dùng: 
* Số nguyên.
* Số thực.
* Xâu kí tự
Chú ý: Dữ liệu kiểu kí tự và kiểu xâu trong Pascal được đặt trong cặp dấu nháy đơn.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các phép toán với dữ liệu kiểu số. (15’)
- Giới thiệu một số phép toán số học trong Pascal như: cộng, trừ, nhân, chia.
* Phép DIV : Phép chia lấy phần dư.
* Phép MOD: Phép chia lấy phần nguyên.
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => Quy tắt tính các biểu thức số học.
- lấy một số ví dụ về biểu thức toán và cách viết các biểu thức đó sang ngôn ngữ Pascal
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => đưa ra quy tắt tính các biểu thức số học:
- Các phép toán trong ngoặc được thực hiện trước.
- Trong dãy các phép toán không có dấu ngoặc, các phép nhân, phép chia, phép chia lấy phần nguyên và phép chia lấy phần dư được thực hiện trước.
- Phép cộng và phép trừ được thực hiện theo thư tự từ trái sang phải.
- Chú ý, ghi nhớ kiến thức
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số:
Kí hiệu của các phép toán số học trong Pascal:
+: phép cộng.
- : Phép trừ
* : Phép nhân.
/ : Phép chia.
DIV: phép chia lấy phần nguyên.
Mod: phép chia lấy phần dư.
4. Củng cố (3’)
 - trong Pascal có những kiểu dữ liệu nào? Phạm vi từng kiểu ra sao?
- kể tên những phép toán có trong pascal?
- thực hiện chuyển biều thức sau sang ngôn ngữ pascal : (2+3)3
5. Dặn dò : (1’)
- Học bài kết hợp SGK
	- Làm bài tập 1,2,3,4/26/SGK
	- Soạn bài trước ở nhà : ngoài các phép toán số học, ta còn dùng phép toán nào không? Kể tên? Kí hiệu các phép so sánh trong số học và trong pascal giống và khác nhau thế nào? Con người và máy tính giao tiếp với nhau thế nào?
Tuần 4	Tiết : 08	Ngày Soạn 10/09/2013
Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU (tt)
 I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Biết được các kí hiệu toán học sử dụng để kí hiệu các phép so sánh.
	- Biết được sự giao tiếp giữa người và máy tính.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng kí hiệu của các phép so sánh trong ngôn ngữ Pascal.
	3. Thái độ:
	- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích bộ môn
II. CHUẨN BỊ:
GV:Sách giáo khoa, máy tính điện tử. 
HS: Chuẩn bị trước, sách, vở
 III. PHƯƠNG PHÁP:
	- Thực hành nhóm, thảo luận, thuyết trình
 IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
ổn định lơp, kiểm tra sỉ số (1’)
kiểm tra bài cũ (5’)
? Hãy nêu một số kiểu dữ liệu thường dùng.
? Chuyển biểu thức sua sang biểu thức trong Pascal : (3+7) - 23
3. Bài mới: 35’
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu các phép so sánh (15’)
- Ngoài phép toán số học, ta các phép phép toán nào không?
? Hãy nêu kí hiệu của các phép so sánh.
Các phép toán so sánh dùng để làm gì ?
? kết quả phép so sánh là gì?
Kết quả của phép so sánh chỉ có thể là đúng hoặc sai.
+ Giáo viên giới thiệu kí hiệu của các phép so sánh trong ngôn ngữ Pascal. 
- Các kiếu hiệu phép toán và phép so sánh có thể khác nhau tùy theo ngôn ngữ lập trình
- các phép so sánh
Học sinh trả lời cầu hỏi của giáo viên.
- so sánh số, biểu thức
- đúng hoặc sai
- lắng nghe, ghi nhớ
3. Các phép so sánh:
- Ngoài phép toán số học, ta thường so sánh các số.
Kí hiệu
Phép so sánh
=
bằng
<
nhỏ hơn
>
lớn hơn
≠
khác
≤
nhỏ hơn hoặc bằng
≥
lớn hơn hoặc bằng.
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự giao tiếp giữa người và máy. (20’)
? Các em giao tiếp với nhau thế nào?
? Vậy quá trình giao tiếp xảy ra mấy chiều? 
Tương tự :Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính khi chương trình hoạt động thường được gọi là giao tiếp hoặc tương tác người – máy.
? Khi nào con người cần giao tiếp với máy?
? lúc đó máy tình làm gì đáp lại con người
GV : đó là sự tương tác 2 chiều giứa người và máy tính
- Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => nêu một số trường hợp tương tác giữa người và máy.
a. thông báo kết quả tính toán 
b. nhập dữ liệu : có thể nhập từ bàn phím hay chuột
c. tạm ngưng chương trình : có 2 chế độ tạm ngưng : 1 là tạm ngưng trong 1 thời gian nhất định, 2 là ngưng vô hạn đến khi người dùng nhấn phím. 
d. hộp thoại : hộp thoại được xem như 1 công cụ cho việc giao tiếp
- Nói chuyện
- 2 chiều
Học sinh chú ý lắng nghe.
- Khi cần can thiệp quá trình tính toán, kiểm tra điều chỉnh....
- Cho thông tin, kết quả, thông báo...
- Lắng nghe
+ Một số trường hợp tương tác giữa người và máy:
- Thông báo kết quả tính toán: là yêu cầu đầu tiên đối với mọi chương trình.
- Nhập dữ liệu: Một trong những sự tương tác thường gặp là chương trình yêu cầu nhập dữ liệu.
- Tạm ngừng chương trình
- Hộp thoại: hộp thoại được sử dụng như một công cụ cho việc giao tiếp giữa người và máy tính trong khi chạy chương trình
4. Giao tiếp người – máy tính:
a) Thông báo kết quả tính toán
- Lệnh : 
 write('Dien tich hinh tron la ',X);
- Thông báo : 
b) Nhập dữ liệu
- Lệnh : 
write('Ban hay nhap nam sinh:');
read(NS);
- Thông báo : 
c) Chơng trình tạm ngừng
- Lệnh : 
Writeln('Cac ban cho 2 giay nhe...');
Delay(2000); 
Thông báo : 
- Lệnh : 
writeln('So Pi = ',Pi);
read; {readln;}
- Thông báo : 
d) Hộp thoại
 4. củng cố (3’) 
	- kể tên một số phép toán so sánh trong pascal? Cho ví dụ từng phép toán ?
	- kể tên một số trường hợp tương tác giữa người và máy? 
	- có mấy chế độ tam ngưng? Kể ra ?
	5. dặn dò (1’)
- Học bài kết hợp SGK
- Làm bài tập 5,6,7/26/SGK
- Xem trước nội dung Bài thực hành 2 : làm bài tập 1, cho biết tác dụng của câu lệnh write và writeln giống và khác nhau thế nào?

File đính kèm:

  • docTuần 4.doc