Giáo án Tin học 8 - Tuần 23 - Trần Hiệp Hội

1. Kiến thức:

 - Tìm hiểu phần mềm Geogebra.

 - Biết cách khởi động và biết được màn hình làm việc của phần mềm.

 2. Kĩ năng:

 - Rèn luyện kĩ năng sử dụng phần mềm Geogebra.

3. Thái độ:

- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

 

doc13 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1168 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 - Tuần 23 - Trần Hiệp Hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
en với phần mềm Geogebra tiếng Việt:
- Khởi động : nháy biểu tượng trên màn hình. Hoặc vào menu Start \ All Programs\ GeoGebra \ GeoGebra
Hoạt động 3: Tìm hiểu màn hình làm việc của Geogebra tiếng Việt.
15’
? Màn hình làm việc của Geogebra gồm những thành phần nào.
- Chú ý: Các lệnh trên bảng chọn không dùng để vẽ các đối tượng – hình.
- Mỗi công cụ đều có một biểu tượng riêng tương ứng. Biểu tượng cho biết công dụng của công cụ đó.
+ Màn hình làm việc của Geogebra gồm:
- Bảng chọn: là hệ thống các lệnh chính của phần mềm.
- Thanh công cụ: Chứa các công cụ làm việc chính là công cụ dùng để vẽ, điều chỉnh và làm việc với các đối tượng.
- Khu vực thể hiện các đối tượng.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
4. Củng cố (5’)
Cách khởi động phần mềm?
Phần mềm có tác dụng gì? Màn hình làm việc gồm những thành phần gì ?
5. Dặn dò: (2’)
Về nhà học bài.
Soạn bài trước ở nhà : 
Công cụ liên quan đối tượng điểm (cách tạo điểm mới, cách tao giao điểm)
Các công cụ liên quan đoạn, đường thẳng(tạo đường, đoạn thẳng)
RÚT KINH NGHIỆM
Tuần 23, Tiết: 46
Ngày soạn : 20/01/2011
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Biết được các công cụ làm việc chính của phần mềm: công cụ di chuyển, các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Geogebra.
HS: Sách, vở ,đọc bài ở nhà.
	III. PHƯƠNG PHÁP
	- Giải đáp, hướng dẫn.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Toå chöùc lôùp	(1’)
- OÅn ñòn, kieåm tra sæ soá.
Kieåm tra baøi cuõ (5’)
Cách khởi động phần mềm?
Công dụng thanh bảng chọn và thanh công cụ ?
Baøi môùi: 
TG
	HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : giới thiệu các cong cụ làm việc chính
* Công cụ di chuyển:
? Công cụ di chuyển có ý nghĩa như thế nào?
* Các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.
Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK và cho biết ý nghĩa của các công cụ
- Công cụ ?
- Công cụ ?
- Công cụ ? 
* Các công cụ liên quan đến đoạn, đường thẳng.
Các công cụ , , 
+ Công cụ di chuyển có ý nghĩa đặc biệt là không dùng để vẽ hoặc khởi tạo hình mà dùng để di chuyển hình.
- Công cụ : dùng để tạo một điểm mới
- Công cụ : dùng để tạo ra điểm là giao của hai đối tượng đã có trên mặt phẳng.
- Công cụ : dùng để tạo trung điểm của đoạn thẳng.
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính.
- dùng để tạo đường, đoạn, tia đi qua hai điểm cho trước. 
? Hãy nêu thao tác thực hiện.
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học.
- Công cụ dùng để tạo đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với một đường hoặc đoạn thẳng cho trước.
Công cụ sẽ tạo ra một đường thẳng song song với một đường (đoạn) cho trước và đi qua một điểm cho trước.
Công cụ dùng để vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng hoặc hai điểm cho trước.
Công cụ dùng để tạo đường phân giác của một góc cho trước. Góc này xác định bởi ba điểm trên mặt phẳng. 
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Thao tác: chọn công cụ, sau đó nháy chuột chọn lần lượt hai điểm trên màn hình
+ Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại chọn đường (đoạn, tia) và chọn điểm. 
+ Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn điểm, đường (đoạn, tia) hoặc ngược lại chọn đường (đoạn, tia) và chọn điểm. 
+ Thao tác: chọn công cụ, sau đó chọn một đoạn thẳng hoặc chọn hai điểm cho trước trên mặt phẳng.
+ Thao tác: chọn công cụ và sau đó lần lượt chọn ba điểm trên mặt phẳng. Điểm chọn thứ hai chính là đỉnh của góc này.
* Các công cụ tạo mối quan hệ hình học.
4. Củng cố (5’)
Cách tạo 1 điểm ? tạo giao điểm giữa 2 điểm ?
Tạo đường vuông góc thế nào ?
5. DẶN DÒ:
- Về nhà học bài, kết hợp SGK. 
Soạn bài trước ở nhà : các công cụ liên quan hình tròn (tạo hình tròn, vẽ đường tròn đi qua 3 điểm, tạo 1 phần hình tròn)
RÚT KINH NGHIỆM
Tiết: 45 Ngày Soạn: ././10
Tuần: 23 	 Ngày dạy : .././10
HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Biết được các công cụ làm việc chính của phần mềm: công cụ di chuyển, các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Geogebra.
HS: Sách, vở ,đọc bài ở nhà.
	III. PHƯƠNG PHÁP
	- Giải đáp, hướng dẫn.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu các công cụ làm việc chính của phần mềm.
* Công cụ liên quan đến hình tròn. 
Công cụ tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và một điểm trên hình tròn. 
Công cụ dùng để tạo ra hình tròn bằng cách xác định tâm và bán kính. 
Công cụ dùng để vẽ hình tròn đi qua ba điểm cho trước. 
Công cụ dùng để tạo một nửa hình tròn đi qua hai điểm đối xứng tâm.
- Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và điểm thứ hai nằm trên hình tròn.
Thao tác: chọn công cụ, chọn tâm hình tròn, sau đó nhập giá trị bán kính trong hộp thoại 
Thao tác: chọn công cụ, sau đó lần lượt chọn ba điểm.
Thao tác: chọn công cụ, chọn lần lượt hai điểm. Nửa hình tròn được tạo sẽ là phần hình tròn theo chiều ngược kim đồng hồ từ điểm thứ nhất
c) Giới thiệu các công cụ làm việc chính.
* Công cụ liên quan đến hình tròn
Công cụ sẽ tạo ra một cung tròn là một phần của hình tròn nếu xác định trước tâm hình tròn và hai điểm trên cung tròn này. 
Công cụ sẽ xác định một cung tròn đi qua ba điểm cho trước. 
* Các công cụ biến đổi hình học
Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một trục là đường hoặc đoạn thẳng. 
Công cụ dùng để tạo ra một đối tượng đối xứng với một đối tượng cho trước qua một điểm cho trước (điểm này gọi là tâm đối xứng).
? Nêu cách thoát khỏi phần mềm.
 đến điểm thứ hai.
Thao tác: Chọn công cụ, chọn tâm hình tròn và lần lượt chọn hai điểm. Cung tròn sẽ xuất phát từ điểm thứ nhất đến điểm thứ hai theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.
Thao tác: chọn công cụ sau đó lần lượt chọn ba điểm trên mặt phẳng.
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức
Để thoát khỏi phần mềm ta nháy chuột chọn hồ sơ => đóng hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4
* Các công cụ biến đổi hình học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu các đối tượng hình học.
 - Một hình hình học bao gồm nhiều đối tượng cơ bản.
- Đối tượng hình học gồm đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc.
+ Các đối tượng hình hoc cơ bản gồm: điểm, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn
3. Đối tượng hình học:
- Một hình hình học bao gồm nhiều đối tượng cơ bản.
- Đối tượng hình học gồm đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc.
V. DẶN DÒ: 
	- Về nhà học bài, kết hợp SGK, tiết sau thực hành.
RÚT KINH NGHIỆM
Tiết: 46 Ngày Soạn: ././10
Tuần: 23 	 Ngày dạy : .././10
Thực hành: HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Biết được các công cụ làm việc chính của phần mềm: công cụ di chuyển, các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Geogebra.
HS: Sách, vở ,đọc bài ở nhà.
	III. PHƯƠNG PHÁP
	- Giải đáp, hướng dẫn.
 IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Khởi động phần mềm Geogebra
- Khởi động phần mềm Geogebra ở trên máy tính.
- Yêu cầu học sinh kết thúc phần mềm.
- Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm theo cách khác.
+ Kích đúp vào biểu tượng ở trên màn hình nền để khởi động phần mềm theo yêu cầu của giáo viên.
+ Học sinh kết thúc phần mềm theo yêu cầu của giáo viên.
+ Nháy chuột vào menu Start \ All Programs\ GeoGebra \ GeoGebra để khởi động phần mềm.
1. Khởi động phần mềm
Hoạt động 2: Nhận biết màn hình làm việc của phần mềm Geogebra.
Yêu cầu học sinh nhận biết các thành phần màn hình làm việc của phần mềm ở trên máy tính
+ Học sinh thực hiện theo sự hướng dẫn của giáo viên
2. Nhận biết màn hình làm việc của phần mềm.
V. DẶN DÒ: 
- Xem trước các bài tập.
RÚT KINH NGHIỆM
-------------------------------- & ----------------------------------
Tiết: 47 Ngày Soạn: ././10
Tuần: 24 	 Ngày dạy : .././10
Thực hành: HỌC VẼ HÌNH VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (tt)
I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Biết được các công cụ làm việc chính của phần mềm: công cụ di chuyển, các công cụ liên quan đến đối tượng điểm.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng sử dụng các công cụ làm việc chính của phần mềm.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, phần mềm Geogebra.
HS: Sách, vở ,đọc bài ở nhà.
	III. PHƯƠNG PHÁP
	- Giải đáp, hướng dẫn.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC	
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động : Khởi động phần mềm.
Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm Geogebra.
+ Kích đúp vào biểu tượng ở trên màn hình nền để khởi động phần mềm theo yêu cầu của giáo viên.
1. Khởi động phần mềm:
Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm để làm một số bài tập
Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình sau:
+ Dùng công cụ vẽ đoạn thẳng để vẽ các cạnh của tam giác.
+ Cho trước 3 đỉnh A, B, C. Dựng đỉnh D của hình than ABCD dựa trên các công cụ đoạn thẳng và đường song song.
2. Sử dụng phần mềm để vẽ một số hình hình học:
- Vẽ hình tam giác
- Vẽ hình thang
+ Cho trước 3 đỉnh A, B, C. Dựng đỉnh D của hình thang cân ABCD dựa trên các công cụ đoạn thẳng, đường thẳng, đường trung trực và phép biến đổi đối xứng qua trục.
Cho trước tam giác A, B, C. Dùng công cụ đường tròn vẽ đường tròn đi qua 3 điểm A,B,C
+ Cho trước tam giác A, B, C. Dùng các công cụ đường phân giác, đường vuông góc và đường tròn vẽ đường tròn nội tiếp tam giác ABC
- Vẽ hình thang cân.
- Vẽ đường tròn ngoại tiếp tam giác,
- Vẽ đường tròn nội tiếp tam giác.
	V. DẶN DÒ: 
- Xem trước các bài tập còn lại.
RÚT KINH NGHIỆM
-------------------------------- & ---------------

File đính kèm:

  • docTu_n 23.doc