Giáo án môn Lịch sử lớp 9 - Trương Thanh Hà

1.Mục tiêu

 a.Kiến thức

- Sau những tổn thất nặng nề của Liên Xô trong chiến tranh thế giới thứ hai. Nhân dân Liên Xô đã nhanh chóng khôi phục kinh tế hàn gắn vết thương chiến tranh. Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất cho Chủ Nghĩa Xã Hội.

- Liên Xô đã đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế và khoa học kỹ thuật (Từ 1945 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX)

b.Tư tưởng.

- Học sinh cần hiểu được những thành tựu to lớn trong công cuộc xây dựng Chủ Nghĩa Xã Hội của Liên Xô từ 1945 đến đầu những năm 70 của thế kỷ XX. Đã tạo cho Liên Xô một thực lực để chống lại âm mưu phá hoại và bao vây của Chủ Nghĩa Đế Quốc.

- Liên Xô thực sự là thành trì của lực lượng cách mạng thế giới.

c.Kỹ năng:

- Rèn luyện cho học sinh kỹ năng phân tích, nhận định và đánh giá các sự kiện lịch sử trong những hoàn cảnh cụ thể.

 

doc93 trang | Chia sẻ: giathuc10 | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Lịch sử lớp 9 - Trương Thanh Hà, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đó tỡm cỏch hất cảng TBN sau đú tỡm cỏch độc chiếm biến Cu Ba thành phụ thuộc. Cu Ba đó phải nhường cho Mĩ những căn cứ quõn sự và trồng Mớa để cung cấp đường cho Mĩ. Sau chiến tranh thế giới thứ 2 Mĩ đó điều khiển tướng Batixta làm cuộc đảo chớnh thiết lập chế độ độc tài quõn sự ở Cu Ba.
Chế độ độc tài Batixta đó xoỏ bỏ hiến phỏp ban hành 1940 và cấm cỏc Đảng phỏi chớnh trị hoạt động. Nhưng tàn bạo hơn nữa là chỳng đó tàn sỏt hơn 20.000 chiến sĩ Cu Ba và cầm tự hàng chục vạn ngưũi dưới chế độ độc tài Batixta cỏc em thấy mọi quyền tự do DC đó bị thủ tiờu và đất nước Cu Ba rơi vào tỡnh trạng nghốo đúi cực khổ chớnh vỡ thế mõu thuẫn giữa toàn thể dõn tộc Cu Ba với chế độ Batixta phỏt triển gay gắt . Đõy là nguyờn nhõn làm bựng nổ cuộc CM .
Mõu thuẫn này đó làm bựng nổ cuộc CM vậy CM Cu Ba bựng nổ và thắng lợi như thế nào , chỳng ta tỡm hiểu phần:2
Khụng cam chịu chế độ độc tài tàn bạo cỏc tầng lớp nhõn dõn Cu Ba đó bền bỉ tiến hành cuộc đấu tranh giành chớnh quyền.
Sự kiện nào đó đỏnh dấu bước phỏt triển mới của cỏch mạng Cu Ba ?
-Mở đầu cho một giai đoạn mới của cuộc đấu tranh vũ trang giành chớnh quyền là cuộc tấn cụng phỏo đài Mụn -ca -đa (Thuộc tỉnh Xan -chi -a-gụ ở cực tõy đất nước )...Phi-đen Ca -xtơ-rụ.
Giới thiệu hỡnh 15 Đõy là chõn dung của Phi-đen Ca-xtơ -rụ 1959.Vào thời điểm ụng lónh đạo cuộc cỏch mạng này Phi-đen cũn rất trẻ là một luật sư rất nổi tiếng cú văn phũng luật ở Nahabana, nhưng khụng làm việc theo ngành luật mà tham gia hoạt động CM từ rất sớm. Căm phẫn chế độ độc tài Batixta Phi-đen đó tập hợp lực lượng 135 thanh niờn yờu nước tấn cụng phỏo đài Mụn-ca-đa 1 trong 3 phỏo đài lớn ở Cu Ba .
Hóy trỡnh bày phong trào đấu tranh giải phúng dõn tộc của nhõn dõn Cu Ba?
Tuy cuộc tấn cụng khụng giành được thắng lợi nhưng tiếng sỳng Mụn ca đa đó thổi bựng lờn ngọn lửa đấu tranh vũ trang trờn toàn đảo với một thế hệ chiến sĩ cỏch mạng mới - trẻ tuổi , đầy nhiệt tỡnh và kiờn cường, vậy cuộc đấu tranh vũ trang tiếp tục diễn ra như thế nào ?
Đọc phần chữ nhỏ trong SGK.
Trỡnh bày diễn biến cuộc CM 1955 - 1958 ?
-Sau gần 2 năm bị giam cầm Phi-đen đó được trả tự do. ễng tiếp tục sang Mờhicụ tại đõy ụng đó gặp Chờvờ một nhà thơ của Mờ hi cụ. ễng cựng Phi đen tớch cực hoạt động tự quyờn tiền để mua sắm vũ khớ sau đú tổ chức cuộc vượt ngục, trở về cuối 1956. Phi đen cựng 81 chiến sĩ yờu nước trở về trờn con tàu “Gran-ma” nhỏ bộ và trở quỏ tải sau 7 ngày lờnh đờnh trờn biển khi vừa đặt chõn lờn bờ biền thỡ cỏc chiến sĩ CM đó bị quõn đội Batixta bao võy và chặn đỏnh dữ dội. Cỏc đồng chớ CM chạy vào cỏnh đồng mớa và bị quõn địch võy đốt xung quanh. Trong trận chiến đấu này 44 chiến sĩ đó hi sinh. 26 người bị thiờu sống chỉ cũn lại 12 người đó anh dũng vuợt qua vũng võy của kẻ thự trở về vựng nỳi “Xi-e-ra Ma-e Xtơ- ra”. Để tiếp tục XD căn cứ , phỏt triển lục lượng cỏch mạng CM. 
Em cú nhận xột gỡ về cuộc chiến đấu của Phi-đen và cỏc đồng chớ của ụng?
-Mặc dự cuộc chiến đấu khụng cõn sức , gặp rất nhiều khú khăn , gian khổ , hy sinh , nhưng Phi-đen và cỏc đồng chớ của ụng vẫn kiờn cường chiến đấu và đạt được thắng lợi trong việc xõy dựng căn cứ và phỏt triển lực lượng cỏch mạng.
Vậy cuộc chiến đấu của Phi-đen và cỏc đồng chớ của ụng tiếp tục diễn ra như thế nào?
- Được sự ủng hộ 1.1/1959 chế độ độc tài Batixta bị lật đổ. Cuộc CM nhõn dõn ở Cu Ba đó giành được thắng lợi.
Được sự ủng hộ của nhõn dõn. . lực lượng và căn cứ càng ngày càng lớn mạnh. Cuối 1958 phong trào đấu tranh du kớch đó lan rộng khắp cả nước. Cỏc binh đoàn cỏch mạng do Phi-đen làm tổng chỉ huy liờn tiếp mở những cuộc tấn cụng lớn. 1.1.1959 chế độ độc tài Batixta bị lật đổ CM Cu Ba giành thắng lợi. 
Cuộc CM Cu Ba thành cụng cú ý nghĩa lịch sử như thế nào đối với Cu Ba và đối với Mĩ La-tinh ?
-ý nghĩa với Cu Ba: Cuộc CM này đó mở ra một kỷ nguyờn mới, kỷ nguyờn độc lập gắn liền với CNXH, và với Mĩ La-tinh thỡ cuộc CM Cu Ba đó đem đến niềm tin mạnh mẽ cho nhõn dõn toàn Chõu Lục. Nhõn đõn cỏc nướcMĩ La-tinh đó noi gương cuộc CM của Cu Ba để đứng lờn giành lại chủ quyền dõn tộc. Chớnh vỡ thế phong trào này cũn cú ý nghĩa với cả phong trào CM TG. Cắm mốc đầu tiờn về CNXH ở tõy bỏn cầu ị Như vậy cuộc CM Cu Ba thắng lợi cú ý nghĩa lịch sử vụ cựng quan trọng vậy sau ngày thắng lợi nhõn dõn CuBa đó cựng nhau XD CNXH như thế nào?->3
Sau khi cỏch mạng thắng lợi cụng cuộc xõy dựng đất nước của nhõn dõn Cu Ba diễn ra như thế nào ?
- Bờn cạnh những nhiệm vụ trờn Cu Ba cũn phải thực hiện một nhiệm vụ nữa là chống giặc ngoại xõm để bảo vệ tổ quốc. Đú là chống lại õm mưu của Mĩ . Thỏng 4-1961 Mĩ cho một đội quõn lớnh đỏnh thuờ gồm 1300 tờn đổ bộ lờn đất Cu Ba tại bói biển Hi-rụn , nhưng quõn và dõn Cu Ba đó tiờu diệt gọn chỉ trong 72 giờ . chớnh trong giờ phỳt quyết liệt của cuộc chiến đấu , Phi-đen Ca-xtơ-rụ đó tuyờn bố với thế giới : Cu Ba tiến lờn chủ nghĩa xó hội .Mĩ đó điờn cuồng tỡm cỏch chống phỏ CM Cu Ba bằng nhiều õm mưu và thủ đoạn, hết sức đen tối. Đú là vụ ỏm sỏt Phi-đen, Gõy chiến tranh tõm lý núi xấu Cu Ba , gõy đảo chớnhgõy nhiều khú khăn cho cụng cuộc xõy dựng CNXH ở Cu Ba 
Trong xõy dựng đất nước , nhõn dõn Cu
Ba đó đạt được những thành tựu gỡ?
Từ một nền nụng nghiệp độc canh mớa và cụng nghiệp đơn nhất ( khai thỏc mỏ) Cu Ba đó xõy dựng được một nền sản xuất nụng nghiệp nhiều mặt như : Lỳa , rau quả , cà phờ, thuốc lỏ và nền cụng nghiệp với một hệ thống cơ cấu cỏc ngành hợp lý. 
Như vậy trong cụng cuộc XD CNXH nhõn dõn Cu Ba cũng đó thu được nhiều thành tựu trờn tất cả cỏc lĩnh vực.
Em biết gỡ về sự giỳp đỡ của Phi-đen và nhõn dõn Cu Ba với nhõn dõn Việt Nam?
-Trong cuộc khỏng chiến chống Mĩ cứu nước thỡ Phi-đen Ca-xtơ-rụ là 1 nguyờn thủ quốc gia nước ngoài duy nhất đó vào tuyến lửa ở Quảng Trị của nước ta để động viờn nhõn dõn ta với cõu núi nổi tiếng mà với mỗi người dõn VN khụng thể quờn được đú là “Vỡ Việt Nam Cu Ba sẵn sàng hiến cả mỏu”
- Chớnh trong thời gian này , Phi -đen cử đoàn chuyờn gia , bỏc sĩ nghiờn cứu bệnh sốt rột , mổ cho cỏc thương binh ở chiến trường 
- Ngay trong thời kỳ mới giải phúng , Cu Ba đó giỳp đỡ nhõn dõn Việt Nam xõy dựng những cụng trỡnh to lớn như : Thành phố Vinh , Bệnh viện Cu Ba  
15'
19'
I. Những nột chung: 
- Mĩ La-tinh cú vị trớ chiến lược quan trọng.
- Trước chiến tranh , cỏc nước Mĩ -la tinh trở thành “ Sõn sau” và là thuộc địa kiểu mới của Mĩ.
- Từ 1945 đến trước 1959: Phong trào đấu tranh củng cố độc lập chủ quyền nổ ra ở nhiều nước 
- Từ 1959 đến đầu những năm 80 của TK XX :
- Mĩ La-tinh diễn ra cao trào đấu tranh vũ trang và trở thành “lục địa bựng chỏy ”
- Làm thay đổi cục diện chớnh trị cỏc nước Mĩ La- tinh 
- Từ nửa sau những năm 80 của thế kỷ XX đến nay:
+ Thu được nhiều thành tựu quan trọng trong cụng cuộc xõy dựng và phỏt triển đất nước. 
- Từ đầu những năm 90 của thế kỷ XX tỡnh hỡnh kinh tế và chớnh trị khú khăn , căng thẳng. 
II. Cu Ba- Hũn đảo anh hựng. 
1. Trước cỏch mạng 
- Thỏng 3-1952 tướng Batixta làm đảo chớnh , thiết lập chế độ độc tài quõn sự ở Cu Ba. 
-> Nhõn dõn Cu Ba mõu thuẫn với chế độ độc tài Batixta. 
2.Cỏch mạng bựng nổ và thắng lợi 
- Ngày 26/7/1953 cuộc tấn cụng phỏo đài Mụn-ca-đa mở đầu thời kỳ khởi nghĩa vũ trang.
- Từ 1955 đến 1958 xõy dựng căn cứ , phỏt triển lực lượng cỏch mạng 
+ cuối 1958 lực lượng cỏch mạng lớn mạnh, tấn cụng nhiều nơi.
+ ngày 1-1-1959 chế độ độc tài Bati xta bị lật đổ -> cỏch mạng thắng lợi 
3. Cụng cuộc xõy dựng CNXH từ 1959 đến nay
- Tiến hành cuộc cải cỏch dõn chủ triệt để : 
+ Cải cỏch ruộng đất 
+Quốc hữu hoỏ cỏc xớ nghiệp của tư bản nước ngoài 
+ Xõy dựng chớnh quyền mới, phỏt triển giỏo dục
- Thỏng 4-1961 tuyờn bố tiến lờn chủ nghĩa xó hội. 
- Bị mĩ bao võy , cấm vận , nhõn dõn cu -ba vẫn thu được nhiều thành tựu to lớn về : Kinh tế , văn hoỏ, giỏo dục, y tế, thể thao. 
+ Mức tăng trưởng ngày càng gia tăng năm 1994 là 0,4%, năm 1995 là 2,5 % và năm 1996 là 7,8%.
-
c. Củng cố luyện tập:(4')
Các em thấy đuợc cuộc CM của Cu Ba qua nội dung bài học hôm nay cho ta thấy được về một đất nước, một hòn đảo anh hùng dù rất bé nhỏ nhưng với tinh thần chiến đấu anh dũng đã đánh bại được ĐQ đầu sỏ là Mĩ. Đưa đất nước
* Bài tập :Sau chiến tranh thế giới thứ 2 Mĩ La-tinh được mệnh danh là đại lục núi lửa: Hãy khoanh tròn vào một chữ cái đúng đầu câu trả lời mà em cho là đúng.
Là nơi có nhiều núi lửa hoạt động.
Bão táp CM nổ ra trên toàn lục địa.
Làm thay đổi cục diện chính trị ở các nước.
Đấu tranh vũ trang mang tính chất toàn lục địa.
d. Hướng dẫn học sinh học bài và làm bài tập ở nhà.(1')
Học bài cũ
Ôn lại tất cả các bài đã học từ bài 1 đến bài 8.
Xem lại các bài tập đã chữa trên lớp.
Chuẩn bị kiểm tra 1 tiết.
Ngày soạn:15/10/2011 Ngày kiểm tra:18/10/2011 Lớp 9
 Tiết 9 Kiểm tra 1 tiết.
1. Mục tiêu bài kiểm tra:
a. Kiến thức:
-Nắm được những kiến thức cơ bản trọng tâm đã học để vận dụng vào bài kiểm tra. Có hệ thống lụgíc chính xác.
b.Tư tưởng.
-Thấy được tinh thần đoàn kết ủng hộ phong trào CM của các nước Châu Á, Châu Phi, Mĩ La-tinh.
-Tình hình Liên Xô và các nước Đông Âu từ 1945 đến nay.
c. Kỹ năng:
-Phân tích, đánh giá, nhận xét, trắc nghiệm, tổng hợp.
2. Nội dung đề:
Câu 1: 
Cơ sở hình thành hệ thống XHCN? Em hãy đánh dấu X vào ô trống đầu ý trả lời mà em cho là đúng.
Đều có chung hoàn cảnh ra đời.
Đều XD CNXH
Dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản.
Chung hệ tư tưởng chủ nghĩa Mác Lê - nin.
Câu 2:
Em hãy đánh dấu X vào ô đầu tên nước hoặc vùng lãnh thổ được mệnh danh là “Rồng châu Á”
Hàn Quốc
In-đô-nê-xi-a
Ma-lai-xi-a 
Xin-ga-po.
Đài Loan
Hồng Kông
Câu 3:
Trình bày hoàn cảnh ra đời và mục tiêu hoạt động của tổ chức ASEAN? Quan hệ giữa Việt Nam và ASEAN?
Câu 4:
Cuộc đấu tranh chống chế độ phân biệt chủng tộc ở cộng hoà Nam Phi đã đạt được những thắng lợi nào? Thắng lợi có ý nghĩa lịch sử như thế nào?
Câu 5:
Tại sao sau chiến tranh thế giới thứ II Mĩ La-tinh lại được mệnh danh là "Đại lục núi lửa".
3. Đỏp ỏn-biểu điểm.
Câu 1:
X
X
X
Câu 2: 
X
Hàn quốc
Câu 3: 
*Hoàn cảnh ra đời: Sau khi dành độc lập một số nước Đông Nam Á có nhu cầu hợp tác phát

File đính kèm:

  • docSU 9CKTKN961.doc