Đề tài Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tự bồi dưỡng của giáo viên trường Trung học cơ sở

- Đối với cán bộ quản lí nhà trường:

 + Cần tham mưu với địa phương hoặc thực hiện xã hội hoá tốt để có cơ sở vật chất đầy đủ cải thiện điều kiện làm việc có các phòng chức năng (phòng tin, phòng nghe nhìn.) để giáo viên có điều kiện tự học tốt, không ngừng nâng cao trình độ, phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

 + Đầu tư về thời gian, động viên kinh phí xứng đáng với các giáo viên có kết quả tự học tốt, có sáng kiến kinh nghiệm tốt, có giờ dạy hiệu quả. Thường xuyên mua bổ sung các loại sách tham khảo phục vụ cho công tác tự học, tự bồi dưỡng của mỗi giáo viên

 + Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, đánh giá, xếp loại giáo viên về công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng nói riêng và lĩnh vực chuyên môn nói chung.

 - Đối với các cấp chỉ đạo:

 + Phải tăng cường đầu tư ngân sách nhà nước cho sự nghiệp giáo dục, xem đó là nguồn lực quan trọng nhất, đồng thời huy động nguồn lực ngoài ngân sách Nhà nước theo chủ trương xã hội hoá giáo dục.

 + Thường xuyên tổ chức và đưa ra các biện pháp giúp giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đẩy mạnh các nghiên cứu trong lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng giáo viên để họ mở rộng tầm nhìn nâng cao ý thức nghề nghiệp.

 

doc19 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1284 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng tự bồi dưỡng của giáo viên trường Trung học cơ sở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 trên thực tế hiệu quả giảng dạy vẫn còn chưa như mong muốn. Cụ thể:
	- Một số giáo viên còn ngại, lo lắng khi có người dự giờ thăm lớp hoặc chưa tự xung phong đi hội giảng huyện, tỉnh mà còn phải phân công... Điều đó chứng tỏ vẫn còn những giáo viên chưa tự tin về chuyên môn, nghiệp vụ của mình trước đồng nghiệp và học sinh.
	- Trong các đợt thi huyện, tỉnh các đội tuyển học sinh đi thi đạt kết quả chưa cao.
 - Cá biệt vẫn còn có học sinh học lực xếp loại yếu
	II- Thực trạng về công tác tự bồi dưỡng của giáo viên trong đơn vị.
 *Công tác tự bồi dưỡng của giáo viên trong đơn vị trong những năm gần đây đã có được những kết quả đáng khích lệ:
	- 100% giáo viên đã tham gia đầy đủ các đợt bồi dưỡng theo quy định của Phòng Giáo dục và Đào tạo và của nhà trường, có tham gia dự thi và được cấp chứng chỉ.
 - Việc đọc tài liệu và xây dựng kế hoạch dạy học được các giáo viên thực hiện thường xuyên.
 - 100% các giáo viên đều có sổ tự bồi dưỡng, có nhu cầu và ý thức trong công tác tự học, tự bồi dưỡng.
	*Tuy nhiên, việc tự bồi dưỡng nhiều khi còn chiếu lệ, mang tính hình thức, chưa đạt hiệu quả. Thể hiện ở những điểm sau:
	1- Nhiều giáo viên đi học chỉ là cho đủ số lượng và thời lượng nên việc áp dụng kiến thức bồi dưỡng được học đó vào thực tế công việc còn chưa cao.
	2- Kế hoạch dạy học 1 số tiết còn sơ sài, chưa khắc sâu được kiến thức cần thiết sau mỗi hoạt động, bài tập hoặc chưa thể hiện được việc chú ý đến các đối tượng học sinh nhất là ở các tiết bồi dưỡng Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hoá học,
	3- Việc tự bồi dưỡng của giáo viên còn nhiều hạn chế: Giáo viên ít đọc các tài liệu tham khảo, các phương tiện thông tin đại chúng....để cập nhật thông tin; chưa tích cực tham gia dự giờ thăm lớp để học tập đồng nghiệp (hoặc còn có đồng chí giáo viên dự giờ chỉ để cho đảm bảo chỉ tiêu dưới hình thức chép bài soạn); ít tự làm đồ dùng phục vụ bài giảng, ngại làm các thí nghiệm trước và trong khi giảng dạy... Đổi mới phương pháp giảng dạy còn chưa mạnh dạn. Một số giáo viên còn có tư tưởng ngại học lên, bằng lòng với trình độ đào tạo, với kiến thức trong sách giáo khoa là đủ không cần phải đọc thêm tài liệu khác. Nói đến kinh nghiệm, sáng kiến thì ngại nghiên cứu và không có kế hoạch viết - áp dụng sáng kiến kinh nghiệm ngay từ đầu năm. Sổ tự bồi dưỡng, tích luỹ nghèo nàn (chỉ có một số bài khó), nội dung chưa phong phú và chưa cập nhật thường xuyên.
	 III. Thực trạng quản lí hoạt động tự bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên trong các nhà trường hiện nay.
Cán bộ quản lí luôn coi trọng việc tự bồi dưỡng của đội ngũ trong mọi hoạt động, và tổ chức bồi dưỡng theo đúng quy trình, bài bản, kích thích công tác bồi dưỡng, tự bồi dưỡng. Tuy nhiên việc quản lí vấn đề tự bồi dưỡng vẫn còn có hạn chế, đó là:
 1 - Chưa động viên xứng đáng được những người có ý thức tự bồi dưỡng cao: tự bồi dưỡng về tin học, tự làm đồ dùng dạy - học có hiệu quả hoặc giáo viên có kết quả dạy đội tuyển học sinh đạt giải cao
 2 - Đánh giá giờ dạy còn mang tính chất động viên.
	3- Kiểm tra sổ sách chưa đi sâu, nhấn mạnh về sổ tự bồi dưỡng
	4- Mới chỉ dừng lại ở khâu kiểm tra trên hồ sơ, sổ sách, chứ chưa chú trọng và đi sâu vào chất lượng thực tế cũng như việc áp dụng việc tự bồi dưỡng vào công việc được giao.
	5- Công tác bồi dưỡng và tự bồi dưỡng chỉ tập trung vào chuyên môn nghiệp vụ, chưa mở rộng đến các lĩnh vực khác (bản lĩnh chính trị, giác ngộ lí tưởng xã hội chủ nghĩa, trung thành và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, toàn tâm toàn ý với đường lối đổi mới của Đảng, hiểu biết về chính sách pháp luật, đạo đức, lương tâm, trách nhiêm nghề nghiệp,...)
Chương III
Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tự bồi dưỡng của 
đội ngũ giáo viên trường Trung học cơ sở
 Để công tác tự bồi dưỡng đi vào thực tiễn và có hiệu quả của mỗi giáo viên, có nhiều vấn đề đặt ra cho chúng ta - mỗi nhà quản lí. Song theo tôi căn cứ vào thực trạng đội ngũ giáo viên và điều kiện của các nhà trường hiện nay chúng ta nên tập trung vào các giải pháp sau:
	1. Bồi dưỡng tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, tri thức, lương tâm, trách nhiệm nghề nghiệp, với các nhiệm vụ đặt ra từ thực tiễn. 
 Trước những tiêu cực của cơ chế thị trường tác động, đội ngũ giáo viên hơn ai hết phải giữ được phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh. Nếu thiếu lập trường quan điểm vững vàng họ sẽ biến giáo dục thành thương mại hoá chạy theo mục đích vì đồng tiền làm mất đi sự tôn vinh của xã hội đối với nhà giáo.
 Vì vậy muốn có đội ngũ giáo viên tốt chúng ta phải giúp họ nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của một nhà giáo, vị thế của nhà trường là phụ thuộc rất nhiều ở đội ngũ. Cụ thể là: Xây dựng tập thể đoàn kết vững mạnh, là mỗi giáo viên trong trường cần khẳng định đựơc chính mình; phấn đấu danh hiệu cho cá nhân chính là đem lại quyền lợi cho chính mình và tập thể. Uy tín đó được nhà quản lí nêu gương trước Đảng, trước dân, được học sinh tin yêu, phụ huynh yên tâm gửi gắm con em mình. Đó là điều vinh quang nhất của người làm thầy, lúc đó họ sẽ có động cơ đúng đắn, say mê với nghề nghiệp, tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu theo lí tưởng của Đảng để hoàn thiện mình.
	Nhà quản lí cần cùng giáo viên tháo gỡ, chia sẻ khó khăn, xoá bỏ mặc cảm của cuộc sống, cùng những ưu tư của gia đình để toàn tâm toàn ý với sự nghiệp bằng hình thức quan tâm đến hoàn cảnh của giáo viên mà mình quản lí, công khai, dân chủ trong thi đua. Đưa giáo viên đi học cảm tình Đảng, dám thay đổi công việc và giao cho họ một cách tin tưởng tạo niềm tin cho họ phấn đấu, ghi nhận từng cố gắng, thành công nhỏ mà mỗi cá nhân đạt được. Toạ đàm từ gương người tốt, việc tốt, từ thực tiễn trong nhân dân, cha mẹ học sinh...Như vậy giúp đội ngũ giáo viên tự nhận thức được vai trò cần thiết của việc tự bồi dưỡng.
	2. Kết hợp bồi dưỡng và tự bồi dưỡng.
	Bồi dưỡng: Theo UNESCO thì: “Bồi dưỡng với ý nghĩa nâng cao nghề nghiệp, quá trình này chỉ diễn ra khi cá nhân và tổ chức có nhu cầu nâng cao kiến thức hoặc kĩ năng chuyên môn nghiệp vụ của bản thân nhằm đáp ứng yêu cầu của lao động”.
 	Tự bồi dưỡng: Là một hình thức hoạt động nhận thức mang đậm sắc thái cá nhân giúp họ củng cố, mở rộng, đào sâu, cụ thể hoá, khái quát hoá kiến thức, rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo, tư duy độc lập sáng tạo vận dụng vào giải quyết các nhiệm vụ khác nhau của thực tiễn để biến những tri thức đã học thành tài sản của riêng mình. 
	Chính vì vậy mà nội dung bồi dưỡng hằng năm phải thiết thực, giải quyết những vấn đề mà giáo viên đang vướng mắc trong lĩnh vực chuyên môn để lựa chọn hình thức bồi dưỡng phù hợp với từng loại đối tượng. Các nhà cán bộ quản lí trường học cần tổ chức cho tất cả các giáo viên tham gia bồi dưỡng chu kì theo nội dung quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (nếu có); Quan tâm để định hướng cho giáo viên nghiên cứu nội dung của vấn đề như: Bồi dưỡng hoạt động dạy và năng lực sư phạm, bồi dưỡng dạy - học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, bồi dưỡng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp dạy các môn ở bậc học,... Song mấu chốt là nội dung đem lại kiến thức cho giáo viên bằng nhiều hình thức như tổ chức đọc và phân tích vấn đề thiết thực cho giáo viên,Vấn đề khó mà giáo viên chưa hiểu nổi có thể mời chuyên viên, cốt cán Phòng GD&ĐT...về bồi dưỡng cho giáo viên trong trường. Nếu không chúng ta phải chọn hình thức là phân công giáo viên giỏi đọc, ghi lại nội dung chính trong quá trình học tập, cần lưu tâm rồi phổ biến cho giáo viên trong trường, trong tổ, nhóm và trong khối. Trước khi truyền đạt nên yêu cầu giáo viên ở đối tượng bồi dưỡng viết bài thu hoạch của mình sau đó hãy phổ biến. Có như vậy mới tập hợp được vướng mắc của giáo viên. 
	Chẳng hạn khi sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, cán bộ quản lí hoặc cốt cán đưa ra một vấn đề tình huống sư phạm để thảo luận, hay để dạy một bài hoặc một môn học khác thì ở đây có thể đặt ra cho mỗi giáo viên tự thiết kế bài dạy với đối tượng lớp mình. Hoặc đưa ra một giáo án để giáo viên góp ý cho bài soạn đó. Sau đó nêu xem bài này có ý tưởng nào đổi mới? Đổi mới ở nội dung hay phương pháp? Chỉ có hình thức hoạt động chuyên môn, giáo viên say sưa thảo luận mới có thể giúp cho giáo viên tháo gỡ được vướng mắc của mình và nội dung bồi dưỡng đó mới thiết thực, đem lại hiệu quả.
	Qua dự giờ, hội thảo cũng là hình thức giúp giáo viên tìm đến cho mình cái đích cần học tập. Quản lí cần cho quyền giáo viên tự chọn, duyệt đăng kí và lập kế hoạch bồi dưỡng nhằm giúp giáo viên chọn cái cần học tập và có định hướng chỉ đạo, sau khi dự giờ xong mà quản lí cùng dự có thể trao đổi:
VD1: Đồng chí đã vận dụng được những phương pháp nào?
VD2: Ngồi dưới chúng mình có hiểu bài không? Theo cậu sẽ làm phần ấy như thế nào? Có như vậy giáo viên mới đầu tư suy nghĩ, góp ý được cho đồng nghiệp là đã giúp họ hiểu sâu sắc vấn đề.
	Cần bồi dưỡng, tự bồi dưỡng thông qua tham dự các chuyên đề. Khi chuyên đề đựơc triển khai nhẹ nhàng như học tập phần lí thuyết, thông qua giáo án, dạy mẫu, rút kinh nghiệm áp dụng thì mỗi thành viên trong tổ nắm chắc quy trình và nhiệm vụ được giao của mình. Hoặc cho giáo viên chọn nhiệm vụ trong chuyên đề: 
	- Đọc tài liệu.
 - Dạy minh hoạ.
 - Soạn giáo án,
 Trong quá trình thực hiện cần yêu cầu giáo viên nào cũng phải có sổ tích luỹ để ghi những vấn đề học được trong chuyên đề.
	Tóm lại: Để giải pháp này có hiệu quả đòi hỏi chúng ta phải chọn lực lượng nòng cốt cho mỗi nhóm, mỗi tổ thực sự năng động, tư duy phân tích tốt để chính họ là những giáo viên trực tiếp dạy sẽ phát hiện ra nhiều vấn đề nhất của chuyên môn. Căn cứ vào đó có kế hoạch bồi dưỡng cho đội ngũ của nhóm mình hoặc sau khi dự giờ họ sẽ là người thấy rõ lỗ hổng của đồng nghiệp. Bồi dưỡng sẽ rất hiệu quả, nếu mạng lưới này càng được mở rộng. Mặt khác muốn công tác trên đạt hiệu quả thì ngay từ đầu năm học cần xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên giỏi và tổ chuyên môn thảo luận nghiên cứu nội dung, chương trình,sau đó giáo viên giỏi cốt cán tập trung ý kiến thắc mắc để giải thích, toạ đàm. Qua việc nghiên cứu chương trình, đối tượng, nội dungđã giúp giáo viên biết vận dụng vào thực tiễ

File đính kèm:

  • docSKKN Sau.doc
Giáo án liên quan