Tiểu luận Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách , huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An trong giai đoạn hiện nay

Ngay từ thủa sơ khai của đất nước, các bậc tiền nhân đã nói : "Thiên tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước thịnh, nguyên khí suy thì đất nước suy". Có thể nói lịch sư phát triển của hầu hết các quốc gia trên thế giới đều thấy rằng: giáo dục và đào tạo có vai trò hết sức quan trọng trong công cuộc xây dựng đất nước, trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Ở nước ta, đang diễn ra công cuộc đổi mới sâu sắc trong phạm vi toàn xã hội. sự nghiệp giáo dục đang được coi trọng là "Quốc sách hàng đầu" (Nghị quyết Đại hội Đảng khoá VIII). Công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức cho học sinh phổ thông cần được cải tiến và đẩy mạnh, góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục toàn diện, hài hoà, đáp ứng yêu cầu mới của xã hội.

Trong văn kiện Hội ghị lần 2 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII khẳng định rằng: "Muốn tiến hành công nghiệp hoá - hiện đại hoá thắnglợi phải phát triển mạnh giáo dục và đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững, để thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. Phát triển nguồn lực con người là phát triển đức và tài"

Đương thời Hồ Chủ Tịch luôn quan tâm đến giáo dục lý tưởng ,đạo đức cho thế hệ trẻ. Trong di chúc của Người về giáo dục thanh niên Bác chỉ rõ : "Bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho đời sau là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết", và " .thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong không ngại khó khăn, có chí tiến thủ, Đảng cần bồi dưỡng họ thành những người kế tục sự nghiệp cách mạng vừa hồng vừa chuyên".

Con người ở thời đại nào, ở xã hội nào cũng là chủ thể sáng tạo ra lịch sử, con người là động lực của mọi sự phát triển xã hội. Con người càng có nhân cách cao đẹp thì sự tác động của con người đến xã hội đó càng to lớn. Do đó không thể xem nhẹ vai trò của giáo dục trong sự phát triển của xã hội. Trong các mặt Đức, Trí, Thể, Mỹ của giáo dục, giáo dục Đạo đức bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu "Được xem là nền tảng, gốc rễ để tạo ra nội lực tiềm tàng vững chắc cho các mặt giáo dục khác".

Trong điều kiện đời sống hiện nay, xã hội có những bước chuyển biến không ngừng, sâu rộng và to lớn về mọi mặt. Tuy nhiên cái gì cũng có mặt trái của nó, mặt trái của cơ chế thị trường đang tác động rất mạnh đến tư rưởng và lối sống của một bộ dân cư, trong đó số lượng thanh niên, thiếu niên là rất lớn, các tệ nạn xã hội đang xâm nhập vào các trường học. Vấn đề đặt ra là giáo dục thế hệ trẻ một cách toàn diện, đặc biệt là tăng cường giáo dục lý tưởng, đạo đức, giáo dục những giá trị nhân văn, giá trị đạo đức để thực hiện nhiệm vụ. Trong văn kiện Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2 khoá VIII đã nêu rõ: "Xây dựng những con người và thế hệ trẻ thiết tha, gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, có đạo đức trong sáng, có ý chí kiên cường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".

Qua những năm thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng, chúng ta đã đạt được nhiều những thành tựu to lớn về kinh tế - xã hội ,tuy vậy về mặt tư tưởng ,đạo đức có phần bị giảm sút . Đặc biệt là thế hệ trẻ, một số bộ phận thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên sống không có lý tưởng, không có mục đích, sống chạy theo các nhu cầu tầm thường, ngại cống hiến, ngại khó khăn, sống thích hưởng thụ, sống không có niềm tin, hoang mang, sống buông thả. Đánh giá thực trạng này, trong văn kiện Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng 2 khóa VIII nhấn mạnh: "Đặc biệt đáng lo ngài là trong một bộ phận học sinh, sinh viên có tình trạng suy thoái về đạo đức, mờ nhạt về lý tưởng, theo lối sống thực dụng, thiếu hoài bão lập thân, lập nghiệp vì tương lai bản thân và đất nước"

Trước tình hình và thực trạng này trong những năm qua đã được các cấp các ngành, đăc biệt là những người làm giáo dục quan tâm, đầu tư giáo dục toàn diện, nhưng vấn đề giáo dục lý tưởng đạo đức có những lúc ,những nơi nào đó còn bị xem nhẹ ,chưa được đầu tư .

Đối với trường THPT Nguyễn Sỹ Sách , Huyện Thanh Chương, Tỉnh Nghệ An trong những năm gần đây có nhiều khởi sắc ,đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong giáo dục toàn diện đó là nhờ vào kết quả của giáo dục kỷ cương ,nề nếp đặc biệt là giáo dục đạo đức cho học sinh. Bản thân trước đây là một cán bộ Đoàn, nay với cương vị là Phó hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất ,công tác thi đua của nhà trường . Tôi tự thấy vai trò giáo dục đạo đức, lý tưởng,hoài bão cho học sinh luôn luôn phải được coi trọng và có nhiều giải pháp thích hợp từ đó làm nền tảng cho giáo dục toàn diện ở trường THPT nói chung và trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An nói riêng.

Xuất phát từ những lý do khách quan và lý do chủ quan như đã phân tích ở trên, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài: "Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách , huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An trong giai đoạn hiện nay ".

 

doc26 trang | Chia sẻ: honglan88 | Lượt xem: 1500 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Tiểu luận Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách , huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An trong giai đoạn hiện nay, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẻ và thẩm mỹ góp phần làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh, phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".
Điều 2 chương I của Luật Giáo dục nêu rõ: "Mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ và nghề nghiệp, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".
Trong Điều 23 mục 2 chương II Luật Giáo dục cũng khẳng định: "Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân, chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".
Giáo dục đạo đức học sinh phải được tiến hành bằng nhiều biện pháp, có mục tiêu phù hợp. Phải được xây dựng nội dung, kế hoạch cụ thể và được làm thường xuyên liên tục, phải có hệ thống mới đạt kết quả cao.
Giáo dục đạo đức cho học sinh phải được tiến hành bằng nhiều hình thức phong phú ,linh hoạt, phù hợp với lứa tuổi học sinh. Thông qua các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường. Đồng thời phải biết kết hợp giáo dục giữa nhà trường - gia đình - xã hội để tạo nên sức mạnh tổng hợp. Huy động mọi nguồn lực, mọi sự hỗ trợ của tất cả các tổ chức, các cơ quan ban ngành, các đoàn thể cùng phối hợp để thực hiện tốt xã hội hoá giáo dục, góp phần nâng cao đạo đức ,chất lượng cho học sinh.
Chương 2
Thực trạng của việc chỉ đạo
 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức
 của học sinh trường THPT nguyễn sỹ sách,huyện thanh chương,tỉnh nghệ an trong giai đoạn hiện nay 
2.1. Một số nét về trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, huyện Thanh Chương , tỉnh Nghệ An
 Thanh	 Chương là huyện miền núi , nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp ,trồng chè ,và trồng rừng nhưng chưa phát triển mạnh .Nguồn thu nhập và đời sống của người dân còn thấp.Trong những năm gần đây Huyện Thanh Chương được nhà nước đầu tư phát triển nhiều , trong đó chủ yếu là giao thông cụ thể có đường mòn Hồ Chí Minh đi qua dài gần 30 km ,đường mòn Hồ Chí Minh nối liền quê Bác dài 24 km ,có cầu Rộ nối liền hai bờ bắc nam . Cửa khẩu Việt -Lào đang được xây dựng .
 Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách nằm ở hạ huyện Thanh Chương ,phía đông giáp huyện Nam Đàn, phía bắc giáp Đô Lương, học sinh của trường là con em vùng dân cư của sáu xã Thanh Dương, Thanh Lương ,Thanh Yên, Thanh Khai, Xuân Tường, Ngọc Sơn . Đời sống người dân cơ bản là thu nhập từ nguồn nông nghiệp ,có một số con em của tiểu thương nghiệp buôn bán nhỏ ở thị tứ chợ Cồn.
 Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách được xây dựng năm 1973 ,lúc này trường là phân hiệu của trường cấp 3 Thanh Chương 2, năm 1981 trường chính thức được thành lập được mang tên là trường cấp 3 Thanh Chương 4 ,năm 1984 trường đổi tên là trường THPT Nguyễn Sỹ Sách.
 Trong những năm gần đây do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên chất lượng giáo dục của trường còn thấp so với nhu cầu xã hội và địa phương chỉ xếp ở mức trung bình .Từ năm học 2003-2004 nhà trường có sự thay đổi về cán bộ quản lý với cách nhìn mới ,chất lượng giáo dục của nhà trường phát triển rõ rệt về mọi mặt như: Kỷ cương nề nếp, chất lượng đội ngũ, cơ sỏ vật chất đặc biệt là chất lượng giáo dục học sinh.
 Hiện nay quy mô nhà trường có 41 lớp ,trong đó có 28 lớp công lập ,13 lớp bán công . Đội ngũ cán bộ giáo viên gồm 76 đồng chí trong đó có 3 Đ/c trình độ thạc sỹ, 2 Đ/c trình độ dưới chuẩn . cơ cấu tổ chức của nhà trường như sau:
- Chi bộ gồm 23 Đ/c Đảng viên
- BGH gồm 3 Đ/c được phân công nhiệm vụ cụ thể ( Hiệu trưởng phụ trách chung, phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, phó hiệu trưởng phụ trách cơ sở vật chất và công tác thi đua 
 - Tổ chức công đoàn có 7 Đ/c trong BCH đựơc phân công phụ thách về các mặt như đời sống ,nội trú, nữ công ...
-Tổ chức đoàn thanh niên có 42 chi đoàn trong đó 41 chi đoàn học sinh và 1 chi đoàn giáo viên .CĐGV gồm 45 Đ/c .
 Kết quả giáo dục trong 3 năm gần đây như sau : 
Năm học
Số học sinh
Kết quả hạnh kiểm
Tốt
Khá
TB
Yừu
Kém
Kỷ luật
Đuổi học
2002-2003
1427
432 30,2%
808 66,5%
163 11,5%
24 1,8%
0
5
2
2003-2004
1648
526 35%
940 63%
157 10.2% 
25 1,8%
0
3
0
2004-2005
1735
621 36%
931 63,1%
162 9,7%
21 1,2% 
0
3
0
Năm học
Chất lượng đầu vào (điểm TB)
Kết quả học tập
Giỏi
Khá
TB
Yếu
Kém
HS giỏi tỉnh
HS đậu đại học
2002-2003
6,1
0
231
1371
26
0
26
65
2003-2004
6,05
0
273
1351
24
0
26
67
2004-2005
6,4
9
302
406
27
0
29
85
Để đạt được kết quả trên dó là nhờ sự nỗ lực của đội ngũ quản lý, các tổ chức trong nhà trường, đặc biệt là tập thể hội đồng sư phạm nhà trường.Tuy vậy đội ngũ quản lý cần phải có gắng tìm giải pháp tốt hơn nữa đẻ đưa nhà trường phát triển hơn nữa đáp ứng được nhu cầu của xã hội và của địa phương.
2.2. Những tồn tại, khó khăn
Qua những năm công tác tại trường, tôi nhận thấy do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan mà chất lượng giáo dục chưa cao là kỷ cương nề nếp của giáo viên ,học sinh chưa thực sự được đưa lên hàng đầu, còn thiếu những giải pháp cụ thể trong việc nâng chất lượng chất lượng đạo đức cho học sinh .
Cụ thể ở học sinh còn có những biểu hiện sa sút về mặt đạo đức như sau:
- Một số em chưa xác định được mục tiêu học để làm cái gì? học những gì? có nhiều trường hợp coi việc học là do gia đình yêu cầu nên động cơ học tập chưa cao.
- Do các em là học sinh phần lớn là sống ở nông thôn nên trong giao tiếp các em còn vụng về, hay nói trống không hoặc nói năng còn cục cằn không suy nghĩ, nhiều lúc còn phát ngôn bừa bãi.
- Một số em còn mải chơi, đua đòi, thiếu trung thực trong học tập, thậm chí có em còn uống rượu ,đánh bạc gây bè phái làm mất trật tự nơi công cộng và trong nhà trường .
-Việc kết hợp giữa giáo dục nhà trường -gia đình-xã hội còn chưa đồng bộ . Nhiều lúc địa phương còn bao che ,giải quết chưa nhất quán.
2.3. Một số vấn đề đặt ra trong quản lý nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An trong giai đoạn hiện nay
Dựa trên cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý và phân tích cụ thể thực trạng của việc quản lý nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh ở trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, huyện Thanh Chương,tỉnh Nghệ An tôi nhận thấy có vấn đề đặt ra là:
a/ Tăng cường vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng.
b/ Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục đạo đức và rèn luyện nhân cách cho học sinh.
c/ Phát huy vai trò xung kích sáng tạo của đoàn thanh niên và hội liên hiệp thanh niên Việt Nam
d/ Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống .
e/ Phát huy hoạt động tự quản của tập thể học sinh
f/ Kết hợp giáo dục giữa nhà trường-xã hội - gia đìnhtrong việc giáo dục đạo đức cho học sinh 
Chương 3
Một số biện pháp chỉ đạo 
nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức học sinh
 ở trường THPT nguyễn sỹ sách,huyện thanh chương,tỉnh nghệ an trong giai đoạn hiện nay
3.1.. Tăng cường vai trò lãnh đạo của Chi bộ Đảng.
Trong trường THPT vị trí của chi bộ đảng là trung tâm chính trị tập hợp các lực lượng quần chúng nhằm thực hiện tốt các chủ trương ,đương lối ,chính schs của Đảng và nhà nước
Trong trường học, Chi bộ Đảng nắm quyền lãnh chỉ đạo các hoạt động của nhà trường, là hạt nhân, là nền tảng của sự đoàn kết, chính vì thế phải xây dựng chi bộ Đảng nhà trường luôn luôn trong sạch vững mạnh, thực hiện tốt vai trò của mình, luôn thực hiện theo phương châm "Đảng lãnh đạo, nhân dân làm chủ, Nhà nước quản lý".Mỗi một đảng viên phải đầu tàu gương mẫu trong mọi hoạt động ,đặc biệt là trong công tác giáo dục chính trị ,tư tưởng .
Thường xuyên cập nhật thông tin, quán triệt các quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng và các cấp chính quyền.Họp định kỳ vào cuối tháng để đề ra chủ trương cụ thể ,giao trách nhiệm cho các tổ chức trong nhà trường thực hiện.Đặc biệt là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho cán bộ giáo viên ,học sinh .
Theo dõi kiểm tra ,đôn đốc ,uốn nắn ,sữa chữa những tư tưởng lệch lạc sai đường lối chủ trương mà chi bộ đã đề ra .
 3-2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên bộ môn và của giáo viên chủ nhiệm trong việc giáo dục đạo đức và rèn luyện nhân cách cho học sinh.
a/Đối với giáo viên bộ môn và cán bộ công nhân viên trong nhà trường
Đặc thù của người giáo viên vừa là nhà sư phạm, vừa là nhà tổ chức, vừa tham gia các hoạt động chính trị, xã hội. Phương tiện lao động của người giáo viên là phẩm chất nhân cách và trí tuệ của chính họ .Những phẩm chất đó tạo nên sức mạnh , niềm tin và lý tưởng nó thấm nhuần vào bài giảng ,từng hoạt động giáo dục của họ. Để giáo dục đạo đức cho học sinh trược hết người quản lý cần phải chú y bồi dưỡng lòng nhân ái sư phạm cho đội ngũ giáo viên. Long nhân ái tìng yêu thương con người là cái gốc của đạo lý làm người , tình yêu thương học sinh là điểm xuất phát của sự sáng tạo sư phạm làm cho giáo viên có trách nhiệm cao với công việc của mình .Xukhômlinki đã nói "nhờ sức mạnh của tình yêu đó mà nhà sư phạm có tâm hồn cao thượng , tinh thần sảng khoái , trí tệu sáng suốt tình cảm nhạy bén và tinh tế " .Tình yêu thương học sinh thể hiện trong các hoạt động dạy học và giáo dục đó cũng là cơ sở xuất phát của tình yêu nghề nghiệp .ý thức thái độ và tình yêu nghề nghiệp thể hiện ở việc không ngừng nâng cao phẩm chất đạo đức để trở thành gương sáng ,gây niềm tin đạo đức trước HS,trước nhân dân .Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt yêu cầu đạo đức của người thầy lên hàng đầu ,người đòi hỏi thầy giáo "không những phải có trí tuệ phổ thông mà phải có đạo đức cách mạng chỉ vì quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách đạo đức ". Đối với người giáo viên lòng yêu nghề , sự say sưa hứng khởi , sự kiên trì ,khắc phục khó khăn trong học hỏi rèn luyện ,toàn tâm toàn ý với sự nghiệp giáo dục ,tất cả vì HS thân yêu là biếu hiên đạo đức cách mạng và lý tưởng nghê nghiệp . Người quản lý cần có trách 

File đính kèm:

  • docTieu luan Diep.doc
Giáo án liên quan