SKKN Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ thông qua bộ môn làm quen văn học thể loại truyện kể

I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:

1. Cơ sở lí luận và lí do chọn đề tài:

Chưa làm mẹ nhưng chứa chan tình mẹ

Bởi yêu nghề nên quý lớp măng non

 Dạy tiếng mẹ đẻ cho trẻ tuổi mầm non có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Ngôn ngữ của trẻ phát triển tốt sẽ giúp trẻ nhận thức và giao tiếp tốt góp phần quan trọng vào việc hình thành và phát triển nhân cách cho trẻ. Việc phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ trong giao tiếp sẽ giúp trẻ dễ dàng tiếp cận với các môn khoa học khác như: Môi trường xung quanh, làm quen với toán, âm nhạc, tạo hình. mà điều tôi muốn nói ở dây đặc biệt là thông qua bộ môn làm quen văn học. Bộ môn làm quen văn học dạy trẻ đọcthơ. kể chuyện, đóng kịch tạo cho trẻ được hoạt động nhiều. Việc phát triển vốn từ luyện phát âm và dạy trẻ nói đúng ngữ pháp không thể tách rời giữa các môn học cũng như các hoạt động của trẻ. Mỗi từ cung cấp cho trẻ phải dựa trên một biểu tượng cụ thể, có nghĩa, gắn liền với âm thanh và tình huống sử dụng chúng. Nội dung vốn từ cung cấp cho trẻ cũng như hình thức ngữ pháp phải phụ thuộc vào khả năng tiếp xúc, hoạt động và nhận thức của trẻ.

 

doc20 trang | Chia sẻ: thetam29 | Ngày: 15/02/2022 | Lượt xem: 376 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu SKKN Phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ thông qua bộ môn làm quen văn học thể loại truyện kể, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 tranh, rối, mô hìnhđể giúp trẻ cảm thụ được tác phẩm văn học đó một cách tốt nhất.
Tổ chức tiết học nhẹ nhàng, linh hoạt:
- 	Tôi vào bài một cách sinh đđộng đđể thu hút sự chú ý của trẻ.
Ví dụ: Chủ đđiểm “Các nghề phổ biến, ngày 22/ 12” khi dạy với đề tài nghề xây dựng. kể chuyện: “Ba con lợn nhỏ”, tôi sử dụng mô hình rối đđể gây sự hứng thú cho trẻ.
- 	Tổ chức hoạt đđộng đđa dạng dựa vào hoạt đđộng trọng tâm.
Ví dụ: Khi trọng tâm là kể chuyện sáng tạo, tôi cho trẻ lựa chọn cách sử dụng trang phục, đồ dùng phù hợp với nội dung câu chuyện trẻ sẽ kể dựa theo các hình thức khác nhau.
Sử dụng các loại rối, trang phục, mô hình - Học cụ thu hút sự chú ý của trẻ:
- 	Tôi sử dụng các nguyên vật liệu mở như: Muỗng gỗ, thanh tre, ly nhựa, nắp thiếc, hộp sữa, lõi giấy vệ sinhđđể làm thành những con rối xinh xắn. Trẻ cũng có thể sử dung được để kể chuyện theo ý thích.
Ví dụ: Từ lõi giâý vệ sinh ta kết hợp với quả banh làm phần đầu con rối, tóc làm bằng đất nặn, miếng xốp trái cây bọc ra ngoài lõi giấy làm áo đầm và chú ý trang trí đđa dạng màu sắc đđể thu hút trẻ. Có thể hướng dẫn để cháu làm theo
- 	Để làm trang phục cho trẻ tôi dùng vải vụn, mút bittis, giấy, lá cây tạo nhiều kiểu trang phục lạ mắt.
Chú ý rèn nề nếp, rèn kỹ năng và kích thích sự sáng tạo cho trẻ:
- 	Trẻ biết chia nhóm kể chuyện tạo cho trẻ cảm giác tự tin, mạnh dạn, nhanh nhẹn và linh hoạt qua việc trẻ biểu diễn hoặc đóng kịch.
- 	Tạo đđiều kiện cho trẻ tự thỏa thuận và tự chọn vai kể theo ý thích về sự sáng tạo của trẻ. Có thể dùng lời đđể khuyến khích, đđộng viên trẻ thực hiện các vai diễn sáng tạo.
Làm quen văn học thể loại truyện kể kết hợp với các bộ môn khác:
- 	Theo phương pháp dạy tích hợp các bộ môn làm quen văn học có thể lồng ghép, kết hợp với tất cả các bộ môn khác và giúp cho các bộ môn khác trở nên sinh đđộng hơn.
Ví dụ: Môn Âm nhạc:
 	 Đề tài: Câu chuyện “cây táo thần” có thể cho trẻ hát vận động bài “Gieo hạt, trồng cây”
 	 Đề tài: “ Nhổ củ cảiâ”, cho trẻ vận đđộng theo bài: “Củ cải trắng”
 Môn MTXQ:
 	Đề tài: Động vật nuôi trong gia đđình, câu chuyện “gà trống, mèo con và cún con” Trẻ biết tên, đặc điểm, nơi sống của một số con vật nuôi trong gia đình.
 Môn Toán:
 	Đề tài: “Cao hơn – thấp hơn” câu chuyện “cây khế” Trẻ áp dụng được sự so sánh đặc điểm về ngoại hình của hai anh em.
Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi và ôn luyện thông qua lễ hội:
 -	 Ôn luyện mọi lúc mọi nơi cũng là một biện pháp giúp ổn đđịnh trẻ.
 - 	Thông qua các hoạt đđộng tổ chức lễ hội tôi tổ chức hoạt động kể chuyện, đóng kịch theo một chương trình biểu diễn văn nghệ mà 100% trẻ đđược tham gia nhằm giúp trẻ hứng thú với bộ môn làm quen văn học thể loaị truyện kể cho trẻ.
 Ví dụ: Lễ hội 22. 12 trẻ kể chuyện sáng tạo về chú bộ đội, tết dương lịch , các hội thi bé kể chuyện giỏi...
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền với phụ huynh:
-	Lên bảng tin về chương trình dạy theo chủ đđề và thay tin hằng tuần đđể phụ huynh biết và phối hợp với giáo viên rèn luyện thêm cho trẻ.
-	Vận đđộng phụ huynh hổ trợ vật liệu mở: Thùng giấy, sách báo cũ, chai nhựa , quần áo cũ, dụng cụ hoá trang...
Xây dựng kế hoạch:
	Tôi xây dựng kế hoạch phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ theo từng quý xuyên suốt trong một năm học:
	Tháng 9 + 10: Tôi chú ý chọn những bài tập luyện tai nghe cho trẻ nhằm phát triển thính giác âm vị ( cho trẻ nghe những bài hát, những câu chuyện, những bài đồng dao...). Tôi tạo mọi điều kiện để trẻ tập trung chú ý luyện khả năng chú ý thính giác cho trẻ thông qua các bài tập trò chơi ( Tai ai tinh, ai đoán giỏi...), cố gắng phát âm đúng không phát âm sai vì trẻ hay bắt chước. Sữa lỗi phát âm cho trẻ khi phát âm sai mọi lúc mọi nơi trong các hoạt động hằng ngày.
	Tháng 11 + 12: Tôi tập trung vào việc làm thế nào để
tăngvốn từ cho trẻ? Cần nói diễn cảm, rõ ràng, giải thích nghĩa của từ khó giúp cho trẻ hiểu, nhớ và vận dụng được từ để đặt câu. Để đẩy sự phát triển khả năng vận động của cơ quan phát âm cần tập cho trẻ các bài tập luyện cơ quan phát âm thích hợp: Con có cái ca, cô cắt quả cà, con cầm cái ca, cùng cười ha ha.
Có con ba ba, đội nhà đi trốn, bì bà bì bõm, bé bắt ba ba.
Bà bảøo bé, bế búp bê, bé bồng bé bế, búp bê ngoan nào.
Có những trò chơi phát triển vốn từ cho trẻ. Ví dụ: Trò chơi đố con gì kêu, đố ai kể được nhiều nhất, đố ai nhanh, đố ai nói giỏi, chơi nói ngược...
	Tháng 1 + 2: Vẫn xuyên suốt hai nhiệm vụ ở trên nhưng tôi đào sâu vấn đề luyện trí nhớ cho trẻ qua các bài thơ, đồng dao đặc biệt là những câu truyện kể đầy lôi cuốn và hấp dẫn. Gợi ý cho trẻ sử dụng những loại câu đơn giản đủ nghĩa.
	Tháng 3 + 4 + 5: Tôi xây dựng những trò chơi giúp trẻ nói đúng ngữ pháp, nói mạch lạc. Ví dụ: Trẻ “nói theo mẫu câu” của một câu chuyện nào đó: “ Người anh tham chiếm hết ruộng vườn, nhà cửa, trâu bò của cha mẹ để lại” ( Truyện cây khế) hoặc “ nói nốt câu” ví dụ cô nói: Bà biến thành chim vì...Trẻ nòi bà muốn bay đi tìm nước uống hoặc vì Tích Chu ham chơi không lấy nước cho bà...Cô lưu ý thay đổi các mẫu câu khác nhau tuỳ theo lứa tuổi, cho trẻ chơi từ dễ đến khó, các mẫu câu phức tạp dần lên hoặc “ đặt câu với từ”, “ kể nốt truyện”, “ kể chuyện”...đề củng cố kĩ năng nói đúng ngữ pháp, phát triển trí tượng tượng, sáng tạo của trẻ.
	Một khi đã có một số lượng vốn từ phong phú trẻ sẽ tự tin kể chuyện, đóng kịch... một cách hứng thú và tự tin nhất.
Làm đồ dùng đồ chơi:
	- 	Tôi tận dụng tất cả những nguyên vật liệu có thể sử dụng làm đồ chơi: Sách báo, lịch cũ, lõi giấy vệ sinh, ống lon, chai nhựa, xốp, vải vụn, cành cây khô, quần áo cũ...nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
-	Dựa vào từng chủ đề tôi triển khai kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi một cách cụ thể mỗi chủ đề đều có một bộ đồ dùng đồ chơi phục vụ cho quá trình giảng dạy và vui chơi của trẻ. hằng tháng tôi và các cháu đều sử dụng những vật liệu có sẵn như giấy vụn, các loại lá, cát màu, hột hạt...để xé dán thành những cuốn tranh truyện do trẻ tự làm bằng những hình ảnh sưu tầm được, gợi ý cho trẻ tự kể chuyện theo trí tượng của trẻ.
-	Từ những quần áo, vải vụn, ống giấy...tôi hướng dẫn trẻ làm các con rối thật xinh xắn từ những câu chuyện cổ tích trẻ đã đượ học được nghe hoặc làm các nhân vật theo sự sáng tạo của trẻ.
-	Khi kể chuyện tôi thường sử dụng những loại sách tranh truyện do đó việc vẽ hoặc trang trí cũng góp phần làm cho trẻ hứng thú khi nghe, xem hoặc nuốn được sử dụng sách. Trẻ sẽ biết cách sử dụng và giữ gìn sách tranh truyện hơn.
Phối hợp với phụ huynh:
-	Tôi thường trao đổi động viên phụ huynh cố gắng dành thời gian để tâm sự với trẻ và lắng nghe trẻ nói. Khi trò chuyện với trẻ phải nói rõ ràng mạch lạc, tốc độ vừa phải để trẻ nghe cho rõ.
-	Cha mẹ, người thân cố gắng phát âm đúng không phát âm sai vì trẻ hay bắt chước.
-	Khuyến khích hoặc tuyên truyền với phụ huynh cung cấp kinh nghiệm sống cho trẻ. Tránh không nói tiếng địa phương, cần tránh không cho trẻ nghe những hình thái ngôn ngữ không chính xác.
IV. 	TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
Để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc qua bộ môn làm quen văn học thể loại truyện kể, tôi cho trẻ kể lại truyện, chơi đóng kịch và đóng vai theo chủ đề:
Dạy trẻ kể lại truyện:
Trẻ tái hiện lại một cách mạch lạc, diễn cảm tác phẩm văn học mà trẻ đã được nghe. Trẻ sử dụng nội dung, hình thức ngôn ngữ đã có sẵn của các tác giả và của giáo viên. Tuy nhiên yêu cầu trẻ không học thuộc lòng câu chuyện. trẻ phải kể bằng ngôn ngữ của chính mình, truyền đạt nội dung câu chuyện một cách tự do thoải mái nhưng phải đảm bảo nội dung cốt truyện.
Yêu cầu đối với trẻ: 
Kể nội dung chính của câu chuyện, không yêu cầu trẻ kể chi tiết toàn bộ nội dung tác phẩm. Lời kể phải có các cấu trúc ngữ pháp. Khuyến khích trẻ dùng ngôn ngữ của chính mình kể lại. Giọng kể diễn cảm, to, rõ, không ê a ấp úng, cố gắng thể hiện đúng ngôn ngữ đối thoại hay độc thoại.
Chuẩn bị: Tiến hành trước giờ học kể chuyện cho trẻ nghe. Trước khi kể cô giao nhiệm vụ ghi nhớ và kể lại.
Tiến hành: Đàm thoại với trẻ về nội dung câu chuyện. Đàm thoại nhằm mục đích giúp trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện, giúp trẻ xây dựng dàn ý câu chuyện kể, lựa chọn hình thức ngôn ngữ( cách dùng từ đặt câu).
	Ví dụ: Truyện cây khế: Theo con tính cách người người 	em như thế nào? ( người em hiền lành, không tham lam).
Yêu cầu với câu hỏi: Đặt câu hỏi về tên nhân vật, thời gian không gian, hành động chính, lời nói, cá tính nhân vật, không nên đặt quá nhiều câu hỏi chi tiết vụn vặt. Ví dụ: Truyện: Dê con nhanh trí: Dê mẹ dặïn dê con như thế nào? Câu hỏi phải phù hợp với trẻ cả về hình thức ngữ pháp và nhận thức. Khi đàm thoại cô cần lưu ý giới thiệu cho trẻ biết thêm các từ đồng nghĩa những cụm tử thay thế để tạo điều kiện cho trẻ lựa chọn từ để kể
Tôi dùng ngôn ngữ ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp
v

File đính kèm:

  • docskkn_phat_trien_ngon_ngu_mach_lac_cho_tre_thong_qua_bo_mon_l.doc