Sáng kiến kinh nghiệm - Quản lý, chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS

 Trong thời đại khoa học và công nghệ ngày nay, nhân lực có trình độ cao không chỉ là tiền đề mà còn là yếu tố có tính quyết định cho sự phát triển của một đất nước. Để tạo nguồn nhân lực có trình độ cao thì vấn đề phát hiện, bồi dưỡng và sử dụng người tài có vai trò quan trọng. Nhận thức được vai trò quan trọng của nhân tài, Đảng và Nhà nước ta đã có những chủ trương, chính sách để phát hiện và bồi dưỡng nhân tài. Để góp phần thực hiện chủ trương đó, ngành giáo dục cần chú trọng nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ bậc học cơ sở, các nhà quản lý phải đề ra được những biện pháp quản lý dạy học bồi dưỡng học sinh giỏi để công tác này đạt kết quả cao nhất. Chính vì vậy, nhiệm vụ chính trị quan trọng của người lãnh đạo nhà trường là quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi đạt kết quả cao nhất.

docx32 trang | Chia sẻ: lethuong715 | Lượt xem: 1046 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm - Quản lý, chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 trường luôn chú trọng quản lý các khâu phục vụ cho dạy và học ,đặc biệt là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cụ thể
 2.1 Quản lý các điều kiện CSVC đảm bảo cho hoạt động bồi dưỡng HSG 
 Ban giám hiệu luôn quan tâm, chú trọng, nhất là tăng cường cải tạo trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện có khi nguồn tài chính chưa cho phép. Mua đủ các loại sách giáo khoa, sách tham khảo phục vụ cho việc bồi dưỡng khi giáo viên có nhu cầu.
 2.2 Quản lý kiểm tra đánh giá 
 Quản lý kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của giáo viên.
 Công tác kiểm tra đánh giá là một khâu quan trọng, việc kiểm tra hoạt động bồi dưỡng HSG đã được nhà trường chú trọng góp phần thúc đẩy ý thức tự giác, tự phấn đấu học hỏi của thầy và trò góp phần nâng cao kết quả đội ngũ học sinh giỏi của Nhà trường. 
- Quản lý kiểm tra đánh giá học sinh: Nhà trường lập ra một ngân hàng đề với tất cả các môn học bồi dưỡng học sinh giỏi. Phó hiệu trưởng lên kế hoạch kiểm tra học sinh bằng các đề thi trong ngân hàng đề có sự tham gia ý kiến của tổ trưởng tổ chuyên môn. Tất cả các bài kiểm tra đều được rọc phách rồi giao cho giáo viên chấm. Ban Giám Hiệu quản lý kết quả kiểm tra, từ đó đánh giá để chọn đội tuyển chính thức. 
- Quản lý việc phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
 Huy động cộng đồng là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả cộng đồng để xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục. Hiểu được ý nghĩa đó, ban giám hiệu nhà trường cùng chủ tịch công đoàn, giáo viên chủ nhiệm tham gia trực tiếp vào việc huy động cộng đồng vào công tác bồi dưỡng HSG và đã đạt được một số kết quả nhất định trong nhiều năm. Tuy nhiên sự huy động đó còn chưa phát huy hết khả năng hiện có. 
* Đánh giá chung về thực trạng biện pháp quản lý,chỉ đạo công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Liên Nghĩa
-Mặt mạnh 
 Công tác quản lý việc bồi dưỡng HSG đã được nhà trường, thầy cô và cha mẹ học sinh quan tâm thể hiện qua: 
+ Ban giám hiệu, giáo viên,học sinh,hội phụ huynh đều có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của quản lý công tác bồi dưỡng HSG. Nhà trường xác định hoạt động bồi dưỡng HSG là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mỗi năm học. 
+ Việc tạo động cơ cho học sinh học tập , phần lớn nhà trường đã dùng biện pháp biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời, đưa việc chấp hành các nội quy học tập và kết quả học tập vào tiêu chí đánh giá thi đua, yêu cầu xây dựng hệ thống bài tập tự học và giao cho học sinh có mức độ khó tăng dần. 
+ Công tác đảm bảo điều kiện cho quản lý các hoạt động bồi dưỡng của trường đã được ban giám hiệu quan tâm, chú trọng, nhất là tăng cường tham mưi với lãnh đạo các cấp để cải tạo trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện có phục vụ tốt cho dạy và học . 
+ Quản lý kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi của giáo viên phù hợp. Đặc biệt đã có những đổi mới trong công tác kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, đây là yếu tố không thể thiếu được trong quản lý. Thông qua đó, quản lý cả về nội dung, phương pháp bồi dưỡng HSG bằng hình thức dự giờ thăm lớp định kỳ và đột xuất; kiểm tra giáo án bồi dưỡng của GV, vở viết của HS. 
+ Việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường đã được chú trọng và có kế hoạch hoạt động có hiệu quả. Song, việc thực hiện chưa đồng đều. 
 - Mặt yếu 
 + Nhà quản lý chưa có biện pháp khuyến khích nhằm khơi dậy và phát huy hết nội lực của giáo viên và học sinh. 
+ Phối hợp giữa giáo viên và cha mẹ học sinh trong việc quản lý công tác bồi 
+ Một số giáo viên mới chỉ quan tâm tới kết quả học tập cụ thể của học sinh mà chưa quan tâm tới điều kiện, cách học, quá trình tự học của học sinh. Khả năng tự học của phần nhiều học sinh còn yếu, các em vẫn ỷ lại trông chờ vào việc hướng dẫn của thầy cô, việc quản lý học sinh tự học trên lớp chủ yếu vẫn mang tính chât hành chính, chưa đi sâu quản lý về chất lượng.
V. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN GIẢI QUYẾT
 Xuất phát từ thực trạng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường còn có những hạn chế nhất địnhchưa đạt như mong muốn. Để khắc phục những hạn chế trên, công tác quản lý chỉ đạo bồi dưỡng học sinh giỏi cần giải quyết một số vấn đề sau:
1. Quán triệt và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi 
2. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể, thiết thực với từng bước đi thích hợp
3. Đầu tư thoả đáng cho việc mua sắm tài liệu. Đẩy mạnh việc xây dựng các điều kiện cơ sở vật chất ,trang thiết bị cốt yếu cần thiết hỗ trợ cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi.
4.Tăng cường sự phối kết hợp các lực trong và ngoài nhà khi tổ chức các hoạt động giáo dục của nhà trường, tạo sự đồng thuận trong các hoạt động .
5. Tuyển chọn và bồi dưỡng giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.
6. Đổi mới các biện pháp phát hiện và tuyển chọn học sinh giỏi.
7.Tăng cường các biện pháp bồi dưỡng và phát triển học sinh giỏi 
8. Cải tiến chế độ ,chính sách thi đua khen thưởng để khuyến khích học sinh và giáo viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi.
VI. NHỮNG BIỆN PHÁP QUẢN LÝ,CHỈ ĐẠO HOẠT ĐỘNG BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CỦA NHÀ TRƯỜNG
 Với cương vị là Hiệu trưởng tôi đã cùng ban giám hiệu thực hiện các biện pháp quản lý chỉ đạo hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường nhu sau:
1. Quán triệt và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi 
 1.1 Mục tiêu 
 Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên,học sinnh,cha mẹ học sinh hiểu rõ hơn vị trí,tầm quan trọng của việc bồi dưỡng học sinh giỏi. 
 1.2 Nội dung và cách tiến hành
 Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phải nắm chắc và thông suốt các quan điểm, chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước ta về vấn đề đào tạo và bồi dưỡng nhân tài. Quán triệt mục tiêu “dân trí, nhân lực, nhân tài” vào kế hoạch của nhà trường. Đồng thời phải cụ thể hoá nghị quyết, chính sách và từng hoạt động của trường. Tuyên truyền giúp cha mẹ học sinh quan tâm tạo điều kiện cho con em mình phấn đấu vươn lên trong học tập. Đồng thời phải hiểu đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chiến lược nhân tài để hợp tác tích cực với nhà trường.
 Ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức triển khai tới toàn thể cán bộ giáo viên trong trường mọi văn bản,chỉ thị,hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học. Những văn bản kiên quan đến dạy và học giúp cho mọi thành viên trong trường nhận thức được nhiệm vụ trách nhiệm của mình để đạt được mục tiêu giáo dục của nhà trường.
 - Tổ chức và thực hiện tốt nội quy, quy chế của nhà trường 
 - Nêu gương tự học điển hình trên thế giới, trong nước, đặc biệt các gương tự học điển hình trong trường đã thành đạt. 
 - Chỉ đạo, tổ chức các hội nghị “Học tốt” để tuyên dương, khen thưởng học sinh có thành tích cao trong học tập. 
 - Chỉ đạo và tổ chức cho giáo viên trong dạy học và thiết kế bài học, kích thích và khơi dậy được năng lực nội sinh trong mỗi học sinh. 
 - Tổ chức tốt các buổi sinh hoạt tập thể ngoài giờ lên lớp như chào cờ đầu tuần,15/10,20/11,22/12... 
 - Tuyên truyền nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để tạo mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội; vận động cha mẹ học sinh tham gia tài lực, trí lực, vật lực cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. 
2. Xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể, thiết thực với từng bước đi thích hợp 
 2.1 Mục tiêu 
 Để có cách nhìn tổng quát về hướng phát triển về bồi dưỡng học sinh giỏi và tạo cho ban giám hiệu và giáo viên khả năng xây dựng kế hoạch quản lý,chỉ đạo và dạy học phù hợp, khoa học. Tăng cường kỷ cương, nền nếp trong việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học; nâng cao chất lượng bồi dưỡng. 
- Nâng cao chất lượng học tập, chất lượng bồi dưỡng, đáp ứng tốt yêu cầu của xã hội và mục tiêu của giáo dục trung học cơ sở. 
 2.2 Nội dung và cách tiến hành:
 Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc chương trình giảng dạy các bộ môn theo quy định của Bộ GD&ĐT. 
Kế hoạch xây dựng phải thể hiện rõ mục tiêu, thời gian, chương trình, cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng, nội dung bồi dưỡng, các lực lượng tham gia bồi dưỡng, chỉ tiêu, số lượng của đội tuyển. 
 Quản lý chương trình, kế hoạch giảng dạy tức là đưa ra các biện pháp quản lý, yêu cầu giáo viên căn cứ vào kế hoạch đã đề ra để thực hiện nghiêm túc. 
 Ban giám hiệu (Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn) dự thảo kế hoạch hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi thông qua hội đồng nhà trường, trên cơ sở đó các giáo viên dạy các đội tuyển xây dựng kế hoạch cho từng môn học và hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch cho bản thân giúp các em có hướng học tập tốt hơn . 
3. Đầu tư thoả đáng cho việc mua sắm tài liệu. Đẩy mạnh việc xây dựng các điều kiện cơ sở vật chất,đồ dùng thiết bị dạy học cốt yếu cần thiết hỗ trợ cho việcbồi dưỡng học sinh giỏi. 
 3.1 Mục tiêu 
- Nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn của trường, nhất là cho hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi đạt hiệu quả cao. 
- Giúp học sinh cập nhật, tiếp cận với những trang thiết bị mới nhất. 
- Tăng cường củng cố khả năng và rèn kỹ năng thực hành cho học sinh. 
 3.2 Nội dung và cách tiến hành
 Tạo điều kiện cho nhà trường có đủ cơ sở vật chất,trang thiết bị dạy học,sách giáo khoa,tài liệu tham khảo phục vụ cho hoạt động dạy - học, hoạt động ngoại khoá, đặc biệt là hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi. 
 Ban giám hiệu nhà trường tích cực tham mưu với Phòng GD&ĐT, với chính quyền địa phương trong việc trang bị những thiết bị hiện đại nhất, mới nhất cho nhà trường trong việc nâng cấp cơ sở vật chất,làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục huy động sự đóng góp của tập thể,cá nhân ,các ban nghành đoàn thể về vật chất cũng như tinh thần cho việc nâng cao chất lượng day và học của nhà trường. 
 Quản lý tốt, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị cho dạy học,dạy bồi dưỡng học sinh giỏi. 
 Tăng cường mua sắm các đầu sách tham khảo phục vụ cho chuyên môn giảng dạy trên cơ sở yêu cầu,nguyện vọng của giáo viên. 
 Củng cố và cải tiến hoạt động của thư viện,nâng cao chất lượng phòng đọc cho học sinh.
4. Tăng cường phối hợp các lực lượng giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục của nhà trường.
 4.1 Mụ

File đính kèm:

  • docxSang kien kinh nghiem.docx
Giáo án liên quan