Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường Mầm Non

PHẦN II:NỘI DUNG

I.THỰC TRẠNG ĐỀ TÀI:

 Với đề tài này khi thực hiện ở năm học 2008-2009, bản thân tôi đã gặp những thuận lợi và khó khăn sau:

1.Thuận lợi:

 -Hiện nay ngành giáo dục đang phát động phong trào :”Xây dựng trường học thân thiện -Học sinh tích cực”. Cho nên Ban Giám Hiệu trường luôn đặc biệt quan tâm đến vệ sinh môi trường sư phạm xanh – sạch đẹp an toàn thân thiện nhằm thu hút trẻ tích cực học tập. Ban Giám Hiệu phối hợp chặt chẽ với Công Đoàn thường xuyên tổ chức cho các giáo viên – công nhân viên làm vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học nhằm tạo cảnh quan cho môi trường Mầm Non thêm sạch đẹp.

 -Mặt khác nhà trường còn hợp đồng căn tin thu gom rác hàng ngày và xử lý rác kịp thời.

 -Bên cạnh đó phụ huynh luôn nhiệt tình ủng hô kinh phí và ngày giờ công lao động giúp đỡ tạo điều kiện cho nhà trường có môi trường sạch đẹp thuận lợi cho các cháu đến trường như : cùng với nhà trừơng trồng cây xanh, đổ đất, lót đan vào trường học .

 -Bản thân tôi là giáo viên dạy nhiều năm nên cũng có một số kinh nghiệm trong công tác bảo vệ môi trường.

 

doc20 trang | Chia sẻ: thetam29 | Ngày: 07/02/2022 | Lượt xem: 1572 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường Mầm Non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hưởng của văn hoá đối với môi trường tự nhiên và cuộc sống con người .Từ đó trẻ có ý thức bảo vệ môi trường và các địa danh, biết yêu quý quê hương, luôn giữ gìn cho quê hương mình thêm xanh –sạch –đẹp.
 *Chủđề: Phương tiện và luật giao thông 
 Trẻ biết nguyên nhân của các loại phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường: thải ra khói,tiếng ồn,làm tắc nghẽn giao thông, gây tai nạn giao thôngqua đó trẻ biétû không vức rác xuống đường, xuống sông khi đi trên các phương tiện giao thông.
2.Tích hợp nội dung bảo vệ môi trường cho trẻ vào các hoạt động giáo dục:
 a.Hoạt động vui chơi:
 Hoạt động vui chơi mang tính tích hợp cao, thông qua chơi trẻ được học được hiểu biết về thế giới xung quanh. Ví dụ:
 +Thông qua trò chơi phân vai : trẻ đóng vai và thể hiện các công việc của người làm công tác bảo vệ môi trường như : trồng cây, chăm sóc cây, thu gom rác, xử lý chất thải
 +Thông qua trò chơi học tập: trẻ tìm hiểu các hiện tượng trong môi trường , trẻ học được cách so sánh, phân loại hành vi tốt –xấu đối với môi trường
 +Thông qua trò chơi vận động: trẻ mô tả các hành vi bảo vệ môi trường hoặc làm hại môi trường như : cuốc đất trồng cây, tưới nước, bắt sâu, lau lá là hành vi có lợi cho môi trường, còn chặt phá cây, hái lá, bẻ cành, dẫm lên thảm cỏ, đốt rừng , săn bắt chim là hành vi gây tổn hại cho môi trường.
 +Trò chơi đóng kịch: trẻ biết thể hiện các vai diễn trong câu chuyện về môi trường.
 b.Hoạt động chung
 Thông qua các môn học: Tạo hình ,Aâm nhạc, Làm quen văn học ,Khám phá môi trường xung quanh, Làm quen với toán , Làm quen chữ viếttrẻ có kiến thức về môi trường, từ đó trẻ được thực hànhø những như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng cắt xé dánthể hiện hiểu biết của mình về môi trường, tác hại của ô nhiễm môi trường đến sức khoẻ con người.
 c. Hoạt đông lao đọäng 
 -Lao động tự phục vụ : trẻ biết ăn hết suất, khi ăn không rơi vãi, trẻ biết đi vệ sinh đúng nơi quy định.
 -Lao động chăm sóc vật nuôi, cây trồng: biết trồng cây, chăm sóc vật nuôi, đóng góp công sức của mình vào việc làm bảo vệ môi trường.
 -Lao động vệ sinh môi trường: biết giúp đỡ cô lau chùi, sắp xếp đồ dùng đồ chơi ngăn nắp gọn gàng, nhặt rác, thu gom rác ở sân trường.
3. Phối hợp vớii phụ huynh trong công tác tuyên truyền:
 Phụ huynh là người nuôi dưỡng chăm sóc trẻ trong suốt thời gian trẻ ở nhà, do đó tôi luôn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh một cách sâu sắc.Nội dung phối hợp với phụ huynh như sau:
 +Bỏ rác đúng nơi quy định, phân loại và xử lý rác cẩn thận, hợp lý, có biện pháp giảm tải rác thải có hại cho môi trường.
 +Trồng nhiều cây xanh, tiết kiệm điện nước trong sinh hoạt, hạn chế sử dụng nước ô nhiễm để đề phòng dịch bệnh.
 +Không khạc nhổ bừa bãi, khi đi xe không thải khói bụi và khí độc vào không khí
 +Tiết kiệm trong tiêu dùng,biết tái tạo những thứ có thể sử dụng được.
 +Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hoá học trong nông nghiệp.
 4.Tích hợp nôi dung giáo dục bảo vệ môi trường thông qua trò chơi, chuyện, bài hát, câu đố:
 Ngoài lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động ,tôi thường xuyên nghiên cứu và tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian, trò chơi vận động, trò chơi học tập, kể cho trẻ nghe những câu chuyện, bài hát ,bài thơ có nội dung liên quan đến môi trường, bảo vệ môi trường , giáo dục bảo vệ môi trường ở mọi lúc mọi nơi.
PHẦN III:BIỆN PHÁP
1. Đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các thời điểm trong một ngày ở trường mầm non. 
 Các hoạt động giáo dục trẻ diễn ra trong một ngày tại trường mầm non được bắt đầu từ khi đón trẻ cho đến lúc trả trẻ về với bố mẹ. Trong từng hoạt động ở trường tôi luôn có ý thức tích hợp các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường một cách hợp lý nhẹ nhàng tự nhiên, thường xuyên và được lặp đi lặp lại nhiều lần trong hoạt động hàng ngày của trẻ dưới nhiều hình thức khác nhau tuỳ theo nội dung giaó dục, tuỳ theo thời tiết. Sau đây là kế hoạch hoạt động một ngày của trẻ với chủ đề: “Quê hương-Thủ đô –Bác Hồ”:
VD: Thứ 2,ngày 6 tháng 4 năm 2009
 a. Mục tiêu: giúp trẻ nhận biết về:
 - Quê hương, làng xóm di tích lịch sử, công trình công cộng, địa danh của địa phương. 
 - Bước đầu hiểu được mối quan hệ và trách nhiệm của trẻ với cộng đồng và môi trường sống. 
 - Rèn luyện kỹ năng quan sát ghi nhớ và chú ý của trẻ.
 -Trẻ biết diễn đạt những gì vừa quan sát được ở xung quanh.
 - Cùng cô làm tranh chủ điểm về : Quê hương –Thủ đô –Bác Hồ”
 - Tích hợp nội dung bảo vệ môi trường: trẻ biết yêu quý quê hương, làng xóm, biết giữ gìn môi trường xanh –sạch- đẹp.
b. Nội dung thực hiện:
*Đón trẻ –chơi tự do:
 Tôi đến lớp sớm mở cửa vệ sinh trường lớp sạch sẽ, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, ăn uống biết bỏ rác vào sọt.
* Trò chuyện đầu giờ:
 Tôi trò chuyện với trẻ về địa chỉ nơi trẻ sống, những người hàng xóm và bạn bè xung quanh, cách sinh hoạt hàng ngày của mọi người trong gia đình: nhà cháu ở đâu? cháu ăn 
 những thức ăn như thế nào? uống nước ở đâu? khi đi ra ngoài đường thì cháu phải làm gì?
*Hoạt động chung: 
Môn Tạo hình: Hướng dẫn trẻ cắt, xé dán các ngôi nhà khác nhau bằng các nguyên vật liệu: giấy báo cũ, lá cây để tiết kiệm giấy, có thể tận dụng giấy vụn để làm hoa,cây xanhxung quanh. Khi trẻ thực hiện nhắc trẻ không nói to, không kéo lê bàn ghếtránh gây ra tiếng ồn và làm hư hỏng bàn ghế. Sau khi trẻ làm xong bức tranh về quê hương, nhắc nhở trẻ cất đồ dùng và vật liệu gọn gàng đúng nơi quy định.
* Dạo chơi:
 Cho trẻ quan sát cảnh vật ngoài đường, quanh sân trường, chú ý hướng trẻ đến rác thải , khói bụi xung quanh và cho trẻ tự nhận xét về sân trường hôm nay sạch hay bẩn ? Vì sao ? Mỗi người cần làm gì để sân trường thêm sạch?
*Vệ sinh trước khi vào lớp:
 Cho trẻ rửa tay sau khi đi dạo chơi. Trước khi trẻ rửa tay tôi gợi hỏi trẻ : khi rửa tay cháu làm thế nào nước?(trẻ trả lời: Vặn vòi nước vừa phải, rửa tay xong vặn chặt vòi nước, khi rửa cháu rửa gọn gàng không làm nước vung ra ngoài).
*Hoạt động vui chơi:
 Quan sát trẻ chơi, nhắc nhở trẻ giao tiếp với nhau nhưng không ồn ào, không ném đồ chơi, chơi xong biết cất đồ chơi đúng nơi quy định.
Ví dụ:
 +Góc học tập: Dạy trẻ biết cách sử dụng vở học tập của mình, không tẩy xoá làm nhăn,biết giở sách vở nhẹ nhàng.
 +Góc nghệ thuật: Trẻ biết sử dụng tiết kiệm giấy vẽ, đất nặn, màu sápbiết tận dụng những giấy hư hỏng vò lại làm các loại quả trẻ thích
* Giờ ăn dặm:
 -Trẻ ăn hết suất, không để thừa hoăïc rơi vãi.Aên xong trẻ biết xếp tô, muỗng vào đúng nơi quy định một cách gọn gàng 
 -Biết xúc miệng sau khi ăn, biết tiết kiệm nước bằng cách lấy ca hứng nước không để vòi nước chảy liên tục .
* Hoạt đông chiều:
 -Tôi cùng trẻ trang trí tranh chủ đề: “Quê hương- Thủ đô –Bác Hồ” bằng các nguyên vật liệu, phế thải. Đồâng thời giải thích cho trẻ hiểu đó là việc làm có ý nghĩa bảo vệ môi trường .
 - Khi trẻ làm xong cho trẻ thu dọn các dụng cụ và nguyên vật liệu, kết hợp cho trẻ rửa hoặc lau bụi khi thấy đồ dùng đồ chơi bị bẩn.
* Lao động vệ sinh sân trường:
 -Cho trẻ nhặt rác và chăm sóc cây trong sân trường bằng cách phân công cho nhóm 
trẻ làm: Một nhóm tươí cây, lau lá ,nhổ cỏ,một nhóm nhặt rác,đồng thời gợi hỏi trẻ vì sao mình phải làm như vậy? Và giải thích cho trẻ hiểu chăm sóc cây và nhặt rác sẽ làm cho sân trường thêm đẹp.
 * Hoạt động nêu gương trả trẻ:
 Tôi động viên tre ûnhận xét các bạn trong lớp để phát hiện và khen ngợi những hành vi tốt trong việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm nước. Đồng thời nhắc nhở nhẹ nhàng những hành vi chưa có lợi cho môi trường.
 2. Phát huy khả năng tưởng tượng sáng tạo của trẻ thônng qua các hoạt động giáo dục bảo vệ môi trường.
 - Thường xuyên tổ chức các trò chơi cho trẻ: Trò chơi đóng vai, trò chơi vận động, trò chơi học tập có nội dung về môi trường và bảo vệ môi trường.
 - Qua hoạt động ngoài trời cho trẻ quan sát tìm hiểu về các sự vật hiện tượng xung quanh, kết hợp cho trẻ nhặt rác, chăm sóc cây trong sân trường.
 - Cho trẻ xem tranh ảnh băng hình có nội dung về hoạt động bảo vệ môi trường đồng thời cho trẻ thảo luận, trò chuyện về môi trường xung quanh.
 - Cho trẻ làm các thí nghiệm về sự phát triển của cây. 
 - Cho trẻ làm quen với việc xử lý các tình huống có liên quan đến môi trường và bảo vệ môi trường.
3.Tăng cường công tác phối hợp với phụ huynh nâng cao nhận thức về GDBVMT:
 Để trẻ có những hành vi và thái độ tốt trong việc bảo vệ môi trường tôi luôn có sự phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong công tác tuyên truyền bằng các hình thức sau :
 -Thường xuyên tổ chức các buổi họp phụ huynh để tuyên truyền những kiến thức về môi trường, bảo vệ môi trường và giáo dục bảo

File đính kèm:

  • doc3 t.doc