Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 2: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2014-2015

I. Mục đích, yêu cầu

1. Về kiến thức

Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.

- Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.

- Biết vai trò của chương trình dịch.

2. Về tư tưởng, tình cảm

- Học sinh hiểu bài và hứng thú với bài học.

II. Phương pháp, phương tiện

1. Phương pháp

- Phương pháp vấn đáp, gợi mở là chủ yếu.

- Thuyết trình, trực quan bằng các ví dụ minh họa.

- Thảo luận, hoạt động theo nhóm, .

2. Phương tiện

- Vở ghi, SGK, bảng, máy tính, tranh ảnh,

III. Tiến trình lên lớp, nội dung bài giảng

1. Ổn định lớp (1’)

- Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số: Có mặt Vắng mặt

- Ổn định trật tự, tạo tâm lý tốt để bắt đầu tiết học.

2. Nội dung bài giảng

 

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: lethuong715 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 2: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2014-2015, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy
Lớp dạy
8A
 Tuần: 1. Tiết: 2
BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (t2)
I. Mục đích, yêu cầu
1. Về kiến thức
- BiÕt r»ng viÕt ch­¬ng tr×nh lµ viÕt c¸c lÖnh ®Ó chØ dÉn m¸y tÝnh thùc hiÖn c¸c c«ng viÖc hay gi¶i mét bµi to¸n cô thÓ.
- BiÕt ng«n ng÷ dïng ®Ó viÕt ch­¬ng tr×nh m¸y tÝnh gäi lµ ng«n ng÷ lËp tr×nh. 
- BiÕt vai trß cña ch­¬ng tr×nh dÞch.
2. Về tư tưởng, tình cảm
- Học sinh hiểu bài và hứng thú với bài học.
II. Phương pháp, phương tiện
1. Phương pháp
- Phương pháp vấn đáp, gợi mở là chủ yếu.
- Thuyết trình, trực quan bằng các ví dụ minh họa. 
- Thảo luận, hoạt động theo nhóm,.
2. Phương tiện
- Vở ghi, SGK, bảng, máy tính, tranh ảnh,
III. Tiến trình lên lớp, nội dung bài giảng
1. Ổn định lớp (1’)
- Yêu cầu lớp trưởng báo cáo sĩ số: Có mặtVắng mặt
- Ổn định trật tự, tạo tâm lý tốt để bắt đầu tiết học.
2. Nội dung bài giảng
Thời gian
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu viÕt ch­¬ng tr×nh lµ g× ?
! Trở lại ví dụ về rô-bốt nhặt rác, việc viết các lệnh để điều khiển rô-bốt về thực chất cũng có nghĩa là viết chương trình.
Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình một cách tuần tự.
! Việc viết các lệnh để điều khiển rô-bốt trong ví dụ trên chính là viết chương trình. Tương tự, để điều khiển máy tính làm việc, ta cũng phải viết chương trình máy tính
- Nghiên cứu bài học, Lắng nghe ghi bài
3. ViÕt ch­¬ng tr×nh : ra lÖnh cho m¸y tÝnh lµm viÖc
? Tại sao cần viết chương trình?
 Các công việc con người muốn máy tính thực hiện rất đa dạng và phức tạp. Một lệnh đơn giản không đủ để chỉ dẫn cho máy tính. Vì thế việc viết nhiều lệnh và hợp lại trong một chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.
Hoạt động 2: T×m hiÓu tại sao phải viết chương trình?
! Giả sử có hai người nói chuyện với nhau. Một người chỉ biết tiếng Anh, một người chỉ biết tiếng Việt. Vậy hai người có thể hiểu nhau không?
! Tương tự để chỉ dẫn cho máy tính những công việc cần làm ta phải viết chương trình bằng ngôn ngữ máy.
Tuy nhiên, việc viết chương trình bằng ngôn ngữ máy rất khó.?
 Để thực hiện được công việc, máy tính phải hiểu các lệnh được viết trong chương trình. Vậy làm thế nào để máy tính hiểu được các lệnh của con người? Ta có thể ra lệnh cho máy tính bằng cách nói hoặc gõ các phím bất kì được không?
Các ngôn ngữ lập trình đã ra đời để giảm nhẹ khó khăn trong việc viết chương trình
 GV: Mô tả trên máy chiếu việc ra lệnh cho máy tính làm việc
- Nghiên cứu bài học
- Xây dựng bài
- Lắng nghe, ghi bài
4. Ch­¬ng tr×nh vµ ng«n ng÷ lËp tr×nh ?
Thông tin đưa vào máy tính phải được chuyển đổi thành dạng dãy bit (dãy các số chỉ gồm 0 và 1)được gọi là ngôn ngữ máy
Máy tính “nói” và “Hiểu” bằng một ngôn ngữ riêng là ngôn ngữ máy tính. 
- Viết chương trình là sử dụng các từ có nghĩa (thường là tiếng Anh)
- Các chương trình dịch đóng vai trò "người phiên dịch" và dịch những chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được. 
è Như vậy, thông tin đưa vào máy phải được chuyển đổi thành dạng dãy bit (dãy các tín hiệu được kí hiệu bằng 0 hoặc 1).
®­îc viÕt b»ng ng«n ng÷ lËp tr×nh sang ng«n ng÷ m¸y ®Ó m¸y tÝnh cã thÓ hiÓu ®­îc. 
- Ch­¬ng tr×nh so¹n th¶o vµ ch­¬ng tr×nh dÞch th­êng ®­îc kÕt hîp vµo mét phÇn mÒm, ®­îc gäi lµ m«i tr­êng lËp tr×nh
4. Củng cố bài (5’)
- Viết chương trình là gì?
- Tại sao phải viết chương trình?
5. Bài tập về nhà (1’)
- Ôn lại bài học hôm nay.
- Chuẩn bị trước bài 2: “Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình”

File đính kèm:

  • docbai 1_tiet 2.doc