Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 19: Từ bài toán đến chương trình - Năm học 2013-2014
G : Muốn nhờ máy giải bài toán này em phải làm những gì ?
H : Trả lời
G : Hãy viết các lệnh để giải bài toán này.
H : Viết lên bảng phụ
G : Kiểm tra và chốt mô hình chơng trình giải bài toán 1.
G : Đa bài toán 2 lên màn hình.
H : Đọc và nghiên cứu để tìm cách giải bài toán.
G : Viết các lệnh để giải bài toán 2.
H : Hoạt động nhóm viết vào bảng phụ và nộp kết quả khi G yêu cầu.
G : Nhận xét và chốt mô hình chơng trình trên màn hình.
H : Nghiên cứu sơ đồ vị trí rôbốt trong bài 1.
H : Viết chơng trình gồm các lệnh điều khiển rôbốt.
G : Nhận xét và chốt mô hinh chơng trình trên màn hình
Tuần 10 Bài: 5 Tiết: 19 Ngày dạy:21/10/2013 Từ bài toán đến chương trình 1. Mục tiờu: 1.1 Kiến thức Hoùc sinh bieỏt: Tìm hiểu một số bài toán cụ thể, biết khái niệm bài toán. Học sinh hieồu: Xác định được Input, Output của một bài toán đơn giản. 1.2 Kĩ năng HS thành thạo:Nhận biết. Học sinh thực hiện thành thạo: Cỏc thao tỏc. 1.3 Thỏi độ - Thúi quen: Thỏi độ nghiờm tỳc cẩn thận. - Tớnh cỏch : chõm chỉ 2. Nội dung học tập Bài toán và chương trình. Bài toán và xác định bài toán. 3. Chuẩn bị: 3.1 Gv: Tài liệu tin lớp 8 3.2 HS: Vở ghi, SGK lớp 8. 4. Tổ chức cỏc hoạt động học tập 4.1. ổn định tổ chức và kiểm diện - ổn định lớp. - kiểm diện học sinh. 4.2. kiểm tra miệng: khụng 4.3. Tiến trỡnh bài học Hoạt động 1: Học sinh tìm hiểu khái niệm về bài toán, thuật toán. Mục tiờu: Biết khỏi niệm bài toỏn,thuật toỏn. kiến thức: Nhận biết. kĩ năng: hoàn thành bài toỏn. Phương phỏp, phương tiện dạy học phương phỏp: Đàm thoại. phương tiện: mỏy tớnh. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC G : Muốn nhờ máy giải bài toán này em phải làm những gì ? H : Trả lời G : Hãy viết các lệnh để giải bài toán này. H : Viết lên bảng phụ G : Kiểm tra và chốt mô hình chương trình giải bài toán 1. G : Đưa bài toán 2 lên màn hình. H : Đọc và nghiên cứu để tìm cách giải bài toán. G : Viết các lệnh để giải bài toán 2. H : Hoạt động nhóm viết vào bảng phụ và nộp kết quả khi G yêu cầu. G : Nhận xét và chốt mô hình chương trình trên màn hình. H : Nghiên cứu sơ đồ vị trí rôbốt trong bài 1. H : Viết chương trình gồm các lệnh điều khiển rôbốt. G : Nhận xét và chốt mô hinh chương trình trên màn hình 1. Bài toán và chương trình Bài toán 1 : Tính tổng của hai số a và b được gõ vào bàn phím. => Viết chương trình gồm các lệnh sau : Bài toán 2 : Tính giá trị của biểu thức P = (a*b-c)/d với a, b, c, d là các số thực tuỳ ý => Viết chương trình gồm các lệnh sau : Tính biểu thức ; Bắt đầu - Nhập giá trị cho a, b, c, d. - Tính tích a*b nhớ kết quả vào P1 - Tính hiệu P1 – c và nhớ kết quả vào P2 - Tính thương P2/d và nhớ kết quả vào P. - In giá trị của P ra màn hình. Kết thúc Bài toán 3 : Hãy điều khiển rôbốt nhặt rác theo sơ đồ bài 1. => Viết chương trình gồm các lệnh sau : Hoạt động 2: : HS biết các xác định bài toán là gì. Mục tiờu: Hoàn thành bài tập. kiến thức: Xỏc định bài toỏn. kĩ năng: Thao tỏc thật nhanh, chớnh xỏc. Phương phỏp, phương tiện dạy học phương phỏp: Đàm thoại – vấn đỏp. phương tiện: mỏy tớnh. Cỏc bước của hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC G : Em hiểu thế nào là bài toán. H : Trả lời khái niệm bài toán. G : Muốn giải một bài toán trước tiên em phải làm gì ? H : Các nhóm - Xác định đầu vào và ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông. G : Thu nhận kết quả và chốt kiến thức. 2. Bài toán và xác định bài toán : - Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần phải giải quyết. - Muốn giải một bài toán trước hết phải xác định được giả thiết và kết luận tức đầu vào và đầu ra của bài toán. - Xác định đầu vào và đầu ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông (SGK) 5. Tổng kết và hướng dẫn học tập 5.1 Tổng kết. 5.1 Hướng dẫn học tập - Đối với bài học ở tiết học này: + Từ bài toỏn đến chương trỡnh. - Đối với bài học ở tiết học sau: + Từ bài toỏn đến chương trỡnh. 6. phụ lục.
File đính kèm:
- t 19.doc