Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2014-2015
I. Mục tiêu:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: SGK, giáo án.
Học sinh: SGK, vở ghi
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: <5 phút>
Thay cho việc kiểm tra bài cũ kiểm tra sách vở của học sinh.
2. Bài mới:
Ngày soạn: 17/08/2014 Ngày giảng: 19/08/2014 (8A1) 23/08/2014 (8A2) Tiết 1: Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH I. Mục tiêu: Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh. Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động. - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, giáo án. Học sinh: SGK, vở ghi III. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: Thay cho việc kiểm tra bài cũ kiểm tra sách vở của học sinh. 2. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung *Hoạt động 1: Tìm hiểu cách để con người ra lệnh cho máy tính. ? Máy tính là công cụ giúp con người làm những công việc gì. ? Nêu một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện. ?Để điều khiển máy tính con người phải làm gì. *Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ về Rô-bốt nhặt rác - Quan sát H1 và đọc thông tin trong sách giáo khoa ?Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng. GV: Thực hiện 1 trò chơi cho 2 HS cùng lên thực hiện: + HS 1 đóng vai trò làm Rô bot + HS 2 làm người điều khiển rô bot * Yêu cầu: +HS1 không tự ý di chuyển +HS2 Phải điều khiển để cho HS1 đi được từ 1 vị trí bất kỳ và nhặt rác đi xuống cuối lớp học bỏ rác vào thùng. - Máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin một cách hiệu quả. - Khởi động, thoát khỏi phần mềm, sao chép, di chuyển, thực hiện các bước để tắt máy tính - Con người điều khiển máy tính thông qua các lệnh Học sinh quan sát hình 1 ở sách giáo khoa theo yêu cầu của giáo viên. + Để Rô-bốt thực hiện việc nhặt rác và bỏ rác vào thùng ta ra lệnh như sau: - Tiến 2 bước. - Quay trái, tiến 1 bước. - Nhặt rác. -Quay phải, tiến 3 bước. - Quay trái, tiến 2 bước. - Bỏ rác vào thùng. 1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ? - Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được. - Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thông qua các lệnh. 2. Ví dụ Rô-bốt nhặt rác: 3. Củng cố - dặn dò GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK Làm bài tập 1,2 SGK Hướng dẫn về nhà: Đọc trước mục 4 Ngày soạn: 17/08/2014 Ngày giảng: 19/08/2014 (8A1) 23/08/2014 (8A2) Tiết 2: Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (tt) I. Mục tiêu: Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình. Biết vai trò của chương trình dịch. - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Giáo viên: SGK, giáo án. Học sinh: SGK. III. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra bài cũ: ? Để điều khiển máy tính con người phải làm gì. 2. Bài mới: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung *Hoạt động 1: Tìm hiểu viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm việc. - Ví dụ về rô-bốt nhặt rác, việc yêu cầu các lệnh để điều khiển rô-bốt về thực chất cũng có nghĩa là viết chương trình. ? Để điều khiển Rô-bốt ta phải làm gì. ?Chương trình máy tính là gì. ?Tại sao cần phải viết chương trình. * Hoạt động 2: Chương trình và ngôn ngữ lập trình ? Nếu 2 người một người chỉ biết tiếng Anh, một người chỉ biết tiếng Việt làn ntn để họ hiểu được nhau. ? Để chỉ dẫn cho máy tính những công việc cần làm ta phải làm gì. - Nhận xét -> KL - Để máy tính có thể xử lí, thông tin đưa vào máy phải đuợc chuyển đổi dưới dạng một dãy bit ? Dãy bít là gì. ? Để có một chương trình mà máy tính có thể thực hiện được cần thực hiện qua mấy bước: - Viết các lệnh chính là viết chương trình => thế nào là viết chương trình. - Là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. - Chương trình máy tính là một dãy các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. - Viết chương trình giúp con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn. - Nhờ người phiên dịch. - Viết chương trình bằng ngôn ngữ máy. Học sinh chú ý lắng nghe. - Nhớ lại kiến thức đã học ở lớp 6 (dãy số gồm 0 và 1) - 2 bước: * Viết chương trình theo ngôn ngữ lập trình. * Dịch chương trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được. 3. Viết chương trình, ra lệnh cho máy tính làm việc. + Viết chương trình là hướng dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể. 4. Chương trình và ngôn ngữ lập trình. Ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình. - Các chương trình dịch đóng vai trò "người phiên dịch" và dịch những chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được. 3. Củng cố- dặn dò: - GV hệ thống lại kiến thức bài học giúp học sinh nắm rõ kiến thức bài học. - Yêu cầu học sinh về nhà làm bài tập 3,4 sgk và đọc trước bài 2.
File đính kèm:
- Bai 1 May tinh va chuong trinh may tinh(2).doc