Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 6 - Năm học 2013-2014
T3
24/09/2013 Sáng 1 5A Viết chữ lên hình vẽ
2 5A Viết chữ lên hình vẽ (tt)
3 5B Viết chữ lên hình vẽ
4 5B Viết chữ lên hình vẽ (tt)
Chiều 1 4B Sao chép hình
2 4B Sao chép hình (tt)
3 4A Sao chép hình
4 4A Sao chép hình (tt)
T4
25/09/2013 Sáng 1 4D Sao chép hình
2 4D Sao chép hình (tt)
3 4E Sao chép hình
4 4E Sao chép hình (tt)
Chiều 1 3A Trò chơi Sticks
2 3A Trò chơi Sticks (tt)
3 3B Trò chơi Sticks
4 3B Trò chơi Sticks (tt)
T5
26/09/2013 Sáng 1 5C Viết chữ lên hình vẽ
2 5C Viết chữ lên hình vẽ (tt)
Chiều 1 3C Trò chơi Sticks
2 3C Trò chơi Sticks (tt)
3 4C Sao chép hình
4 4C Sao chép hình (tt)
T6
27/09/2013 Sáng 1 5D Viết chữ lên hình vẽ
2 5D Viết chữ lên hình vẽ (tt)
3 5E Viết chữ lên hình vẽ
4 5E Viết chữ lên hình vẽ (tt)
Chiều 1 3D Trò chơi Sticks
2 3D Trò chơi Sticks (tt)
3 3E Trò chơi Sticks
4 3E Trò chơi Sticks (tt)
) Chiều 1 3A Trò chơi Sticks 2 3A Trò chơi Sticks (tt) 3 3B Trò chơi Sticks 4 3B Trò chơi Sticks (tt) T5 26/09/2013 Sáng 1 5C Viết chữ lên hình vẽ 2 5C Viết chữ lên hình vẽ (tt) Chiều 1 3C Trò chơi Sticks 2 3C Trò chơi Sticks (tt) 3 4C Sao chép hình 4 4C Sao chép hình (tt) T6 27/09/2013 Sáng 1 5D Viết chữ lên hình vẽ 2 5D Viết chữ lên hình vẽ (tt) 3 5E Viết chữ lên hình vẽ 4 5E Viết chữ lên hình vẽ (tt) Chiều 1 3D Trò chơi Sticks 2 3D Trò chơi Sticks (tt) 3 3E Trò chơi Sticks 4 3E Trò chơi Sticks (tt) Ngày soạn: 22/09/2013 Ngày giảng: Thứ ba ngày 24/09/2013 Dạy lớp: 5A, 5B, 5C, 5D, 5E VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ (Tiết 1) Mục tiêu: - Biết thêm một công cụ mới nữa đó là công cụ Viết chữ - Biết được cách chọn chữ viết, kiểu viết chữ lên bức tranh - Ôn tập lại biểu tượng trong suốt và không trong suốt - Rèn luyện tính cẩn thận khi làm việc. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, phòng thực hành - HS: SGK, vở. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: (5’) -Chỉ ra công cụ bình phun màu? Trình bày các bước thực hiện phun màu? -Nhận xét , ghi điểm II. Bài mới: Hoạt động 1: Làm quen với công cụ viết chữ (13’) -GV giới thiệu: Đôi khi em muốn viết thêm vào bức tranh một vài câu thơ, một dòng đề tặng, ghi lại ngày tháng vẽ tranh hoặc ghi tên tác giả...Chúng ta không biết làm thế nào để ghi vào bức tranh đó. Vậy phần mềm Paint sẽ giúp chúng ta viết lên bức tranh những gì chúng ta muốn viết đó là công cụ viết chữ -GV vừa thực hiện vừa hướng dẫn HS: B1: Chọn công cụ B2: Nháy chuột vào vị trí mà em muốn viết chữ, trên hình vẽ sẽ xuất hiện khung chữ B3: Gõ chữ vào khung B4: Nháy chuột bên ngoài khung chữ để kết thúc -Yêu cầu HS nhắc lại -Yêu cầu HS thực hành: Mở 1 hình vẽ và viết tên lớp mình lên đó.(Trước khi viết em chọn lại màu vẽ và màu nền) rồi nhận xét -GV lưu ý cho HS: -có thể chọn màu chữ và màu khung. -Có thể dùng chuột để nới rộng khung khi cần thiết. Hoạt động 2: Chọn chữ viết (15’) -Trước khi gõ chữ vào khung chữ, em có thể chọn phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ trên thanh công cụ Fonts giống trong Word -Yêu cầu HS quan sát thanh công cụ Fonts và chỉ ra các công cụ. -GV lưu ý cho HS: Nếu không xuất hiện thanh Fonts em làm như sau View>Text Toolbar *Lưu ý: Sau khi gõ chữ, nếu em nháy chuột bên ngoài khung thì không thể sửa lại dòng chữ được. Hoạt động 3: Hai kiểu viết chữ lên tranh (5’) -GV giới thiệu biểu tượng trong suốt và không trong suốt rồi yêu cầu HS thực hành viết chữ theo 2 cách chọn biểu tượng trong suốt và không trong suốt vào hình mẫu rồi nhận xét -Nhận xét chung. Hoạt động nối tiếp (2’) -Nhận xét tiết học. -HS xem lại cách thực hiện viết chữ lên hình vẽ chuẩn bị cho tiết thực hành. -2HS trả lời -HS nhận xét -Học sinh lắng nghe -Học sinh quan sát trong SGK và lắng nghe -HS nhắc lại -HS thực hành và nhận xét: màu chữ là màu vẽ, màu khung là màu nền. -HS lắng nghe và ghi chép - Học sinh lắng nghe -HS quan sát và chỉ ra các công cụ -HS lắng nghe -Học sinh lắng nghe, thực hành và nhận xét VIẾT CHỮ LÊN HÌNH VẼ (Tiết 2) Mục tiêu: - Biết thêm một công cụ mới nữa đó là công cụ Viết chữ - Biết được cách chọn chữ viết, kiểu viết chữ lên bức tranh - Ôn tập lại biểu tượng trong suốt và không trong suốt - Rèn luyện tính cẩn thận khi làm việc. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, phòng thực hành - HS: SGK, vở. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: (8’) -Trình bày các bước viết chữ lên hình vẽ. Thực hành mở một hình đã vẽ và thực hiện viết tên lớp vào. -Nhận xét , ghi điểm II. Bài mới: Hoạt động 1: Thực hành (28’) -Yêu cầu HS thực hành khởi động phần mềm Paint, viết chữ lên hình theo mẫu H32 SGK tr.27 +Yêu cầu HS quan sát H32 và nhận xét cách viết. +HD: viết chữ EM LUYỆN CHỮ trước với màu khung và màu chữ như SGK. Sau đó viết chữ Nét chữ là nết con người theo kiểu không trong suốt. -Thực hành mở một bức tranh đã vẽ trong phần thực hành trước rồi viết một bài thơ hoặc tên nhóm lên đó. + Lưu ý: nên chọn cỡ chữ, kiểu chữ và phông chữ hợp lí. - GV theo dõi, giúp đỡ HS thực hành. Hoạt động 2: Nhận xét (2’) -Nhận xét tuyên dương HS thực hành tốt. Động viên HS thực hành yếu. Hoạt động nối tiếp (2’) -Nhận xét tiết học. -HS xem lại bài học. Xem trước bài Viết chữ lên hình vẽ. -HS trả lời và thực hành -HS nhận xét -HS thực hành theo yêu cầu. -HS quan sát hình mẫu, phân tích và nhận xét cách viết. Ngày soạn: 22/09/2013 Ngày giảng: Thứ ba ngày 24/09/2013 Dạy lớp: 4A, 4B, 4C, 4D, 4E SAO CHÉP HÌNH (Tiết 1) Mục tiêu: - HS biết tác dụng của thao tác sao chép các đối tượng khi làm việc trên máy tính. - Thực hiện được thao tác sao chép một phần hình vẽ. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, phòng thực hành. - HS: SGK, vở. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: (5’) -Trình bày các bước vẽ hình chữ nhật. Thực hành vẽ hình chữ nhật. -Nhận xét , ghi điểm II. Bài mới: Hoạt động 1: Nhắc lại cách chọn một phần hình vẽ (8’) -Yêu cầu HS làm 3 bài tập B1, B2, B3 (SGK- Tr 23) -Nhận xét. -Yêu cầu HS chỉ ra vị trí của công cụ chọn trên hộp công cụ. -Thao tác chọn một phần hình vẽ có tác dụng gì? -Nhận xét. Hoạt động 2: Sao chép hình (10’) -Yêu cầu HS mở 1 hình đã vẽ và thực hiện theo các yêu cầu sau: +Chọn hình vẽ, nhấn giữ phím Ctrl và kéo thả phần đã chọn tới ví trí mới. Rồi nháy chuột ở ngoài vùng chọn để kết thúc và nhận xét. -GV giới thiệu đó là thao tác sao chép hình và yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện. T1: Vẽ một HCN sau đó mỗi bạn sao chép thành 1 hình mới -Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành. Hoạt động 3: Sử dụng biểu tượng trong suốt (15’) -Em có nhận xét gì khi hình vừa sao chép ặt gần hình gốc? -Yêu cầu HS thử dùng biểu tượng “trong suốt” rồi nhận xét -Yêu cầu HS thực hành sao chép hình từ những hình có sẵn trong đĩa D:\ -Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành. Hoạt động nối tiếp (2’) -GV nhận xét tiết học. -HS xem lại các bước thực hiện sao chép hình chuẩn bị cho tiết sau. -HS trình bày và thực hành -HS nhận xét -HS thảo luận theo nhóm để hoàn thành các bài tập. -2 công cụ trên cùng của hộp công cụ -Để xóa hình, di chuyển hình -HS thực hiện theo yêu cầu và nhận xét. + Một hình vẽ mới được tạo ra giống hệt hình ban đầu. -HS nhắc lại các bước thực hiện. - Nghe và ghi chép - Quan sát + thực hành. -Nhận xét -HS thực hành và nhận xét - HS thực hành. SAO CHÉP HÌNH (Tiết 2) Mục tiêu: - HS biết tác dụng của thao tác sao chép các đối tượng khi làm việc trên máy tính. - Thực hiện được thao tác sao chép một phần hình vẽ. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, phòng thực hành. - HS: SGK, vở. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: (5’) -Trình bày các bước thực hiện sao chép hình. Thực hành mở một tệp hình vẽ và thực hiện sao chép. -Nhận xét, ghi điểm II. Bài mới: Hoạt động 1: Thực hành (31’) -Yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện sao chép hình. -HS khởi động phần mềm Paint, thực hành sao chép hình: +Mở các tệp hình trong đĩa D:\ +Thực hiện sao chép các hình đó thành nhiều hình theo yêu cầu của GV (theo SGK) +Chú ý sử dụng biểu tượng trong suốt. +Khi thoát phần mềm nhớ chọn NO (không lưu) -Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành Hoạt động 2: Nhận xét (2’) -Nhận xét tuyên dương HS thực hành tốt. Động viên HS thực hành yếu. Hoạt động nối tiếp (2’) -Nhận xét tiết học. -Xem lại cách sao chép hình và xem trước bài Vẽ hình elip, hình tròn. -HS trình bày và thực hành trên máy -HS nhận xét -HS nhắc lại. -HS thực hành theo yêu cầu. Ngày soạn: 22/09/2013 Ngày giảng: Thứ tư, ngày 25/09/2013 Dạy lớp: 3A, 3B, 3C, 3D, 3E. TRÒ CHƠI STICKS (Tiết 1) Mục tiêu: - Giúp HS tiếp tục luyện tập sử dụng chuột. - Rèn luyện kỹ năng di chuyển chuột và nháy chuột nhanh. - Rèn kỹ năng quan sát và dự đoán. B. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, giáo án, kiểm tra và cài đặt phần mềm Sticks. - HS: SGK, vở. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: (3’) -Nêu cách khởi động và cách chơi trò Dots. -Nhận xét, ghi điểm II. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động trò chơi (3’) -GV Yêu cầu HS nhắc lại cách khởi động trò chơi Blocks và trò chơi Dots. -Tương tự: Yêu cầu HS trình bày cách khởi động trò chơi Sticks. -Nhận xét và yêu cầu HS nhắc lại. Hoạt động 2: Quy tắc chơi (10’) -GV yêu cầu HS đọc quy tắc chơi: Các que có các màu khác nhau xuất hiện với tốc độ nhanh dần. Que xuất hiện sau có thể đè lên que đã có. Em hãy nháy chuột vào que không bị que nào đè lên thì que đó sẽ biến mất. Nhiệm vụ của em là nháy chuột nhanh và chính xác để làm biến hết các que ở màn hình. -Gọi vài HS nhắc lại. -GV: Nhận xét. -Tương tự trò chơi Blocks, và Dots để bắt đầu lượt chơi mới hay kết thúc trò chơi em phải làm gì? Hoạt động 3: Thực hành (22’) -GV yêu cầu vài HS nhắc lại cách khởi động trò chơi và qui tắc chơi -Cho HS chơi thử. -Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành. Hoạt động nối tiếp (2’) -Nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS xem kỹ quy tắc chơi của Sticks chuẩn bị cho tiết sau. -HS trình bày -HS nhận xét HS: Nhắc lại - Nháy đúp chuột lên biểu tượng của trò Dots để khởi động -HS nhắc lại và khởi động trò chơi. -HS đọc quy tắc chơi. -HS nhắc lại. -Bắt đầu: + Nháy chuột vào Game, chọn New.(hoặc nhấn phím F2) Kết thúc: Nháy chuột vào nút X -HS nhắc lại. -HS thực hành. TRÒ CHƠI STICKS (Tiết 2) Mục tiêu: - Giúp HS tiếp tục luyện tập sử dụng chuột. - Rèn luyện kỹ năng di chuyển chuột và nháy chuột nhanh. - Rèn kỹ năng quan sát và dự đoán. B. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, giáo án, kiểm tra và cài đặt phần mềm Sticks. - HS: SGK, vở. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: (5’) -Nêu cách khởi động và cách chơi trò Sticks. -Nhận xét, ghi điểm II. Bài mới: Hoạt động 1: Thực hành (21’) -Yêu cầu các nhóm khởi động trò chơi Sticks -GV yêu cầu vài HS trình bày lại quy tắc chơi. -Yêu cầu HS thực hành với trò chơi Sticks -Nhắc nhở HS phải di chuyển chuột thật nhanh và nháy chuột chính xác khi chơi *Lưu ý: Khi kết t
File đính kèm:
- gat6.doc