Giáo án Tin học Khối 6 - Tuần 9 - Nguyễn Thanh Dương
I - Mục tiêu
1. Kiến thức
- Giúp học sinh được nhớ lại một số thiết bị máy tính; lý thuyết về cách sử dụng phần mềm với bàn phím.
2. Kỹ năng
- HS trả lời được các câu hỏi liên quan đến thiết bị của máy tính cá nhân.
3. Thái độ
- HS nghiêm túc làm bài, độc lập suy nghĩ.
II - Chuẩn bị
1. Giáo viên: Đề kiểm tra, đáp án, biểu điểm.
2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà.
Khối 6 Ngày soạn: 14/10/2013 Ngày giảng: 15/10/2013 Tuần: 9 Tiết: 17 Bài Tập Họ và tên: NGUYỄN THANH DƯƠNG I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Học sinh được nhớ lại một số thiết bị máy tính; Nhớ lại các bước sử dụng một số phần mềm để luyện gõ phím nhanh; nhớ lại cách thức quan sát trái đất và các vì sao trong hệ mặt trời bằng phần mềm Solar System 3D Simulator. 2. Kỹ năng - Học sinh phân biệt được một số các thiết bị của một máy tính. - Sử dụng thành thạo các phần mềm gõ phím nhanh đã học. - Sử dụng thành thạo phần mềm Solar System 3D Simulator để quan sát Hệ mặt trời. 3. Thái độ - HS nghiêm túc ôn tập các kiến thức đã học. II - Chuẩn bị Giáo viên: Giáo trình, Phòng máy, một số phần mềm ứng dụng. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà. III - Tiến trình bài giảng 1 - ổn định 2 - kiểm tra bài cũ (Kết hợp trong giờ bài tập) 3 - Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động học sinh Nội Dung GV: Em hãy kể tên các thiết bị để nhập dữ liệu của máy tính cá nhân? GV: Các thiết bị xuất dữ liệu? GV: Các thiết bị lưu trữ dữ liệu? GV: Em đã được học phần mềm nào để luyện tập với chuột? GV: Nêu các thao tác: Di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột, nháy nút phảI chuột, kéo thả chuột. GV: Trong phần mềm Mario dùng để luyện gõ bàn phím, em cần chú ý tư thế đặt tay như thế nào cho đúng? GV: Yêu cầu học sinh đóng chương trònh Mario khởi động chương trình Solar System 3D Simulator để quan sát Hệ mặt trời. GV: Yêu cầu một vài nhóm: Điều chỉnh để có hiện tượng Nhật thực; Hiện tượng Nguyệt thực. HS : NGhe câu hỏi và trả lời. HS: Trả lời và ghi chép. HS : Nhớ lại trả lời. HS: HS lần lượt nêu cụ thể 5 thao tác với chuột. HS: Chỉ ra cách đặt các ngón tay trên bàn phím. - HS khởi động phần mềm và thực hành. HS: Khởi động chương trình Solar System 3D Simulator. HS: Thao tác theo nhóm.GV: Khởi động phần mềm Mario và thực hiện bài tập ở cấp độ 3. 1. Các bộ phận của máy tính cá nhân - Thiết bị nhập dữ liệu: Chuột, bàn phím. - Thiết bị xuất dữ liệu: Màn hình, máy in, loa.. - Thiết bị lưu trữ dữ liệu:Đĩa cứng, đĩa mềm, USB ... 2. Một số phần mềm học tập a) Phần mềm Mouse Skills để luyện tập với chuột - Luyện thao tác di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột, nháy nút phải chuột, kéo thả chuột. b) Phầm mềm Mario để luyện gõ phím - Luyện tập các thao tác gõ phím với các phím ở các hàng trên toàn bàn phím và gõ kết hợp với phím Shift. c) Phần mềm quan sát trái đất và các vì sao trong hệ mặt trời - Các bước quan sát trái đất và các vì sao trong hệ mặt trời. 4 - Củng cố - GV sơ lược cấu tạo của một máy tính cá nhân. - Chú ý cho học sinh cách sử dụng bàn phím đúng cách. 5 - Hướng dẫn về nhà - Ôn lại các kiến thức đã học ( Theo nội dung của tiết bài tập hôm nay ) - Chuẩn bị bài kiểm tra 45 phút trên giấy. IV - Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 14/10/2013 Ngày giảng: 15/10/2013 Tuần: 9 Tiết: 18Khối 6 Họ và tên: NGUYỄN THANH DƯƠNG Kiểm tra một tiết I - Mục tiêu 1. Kiến thức - Giúp học sinh được nhớ lại một số thiết bị máy tính; lý thuyết về cách sử dụng phần mềm với bàn phím. 2. Kỹ năng - HS trả lời được các câu hỏi liên quan đến thiết bị của máy tính cá nhân. 3. Thái độ - HS nghiêm túc làm bài, độc lập suy nghĩ. II - Chuẩn bị 1. Giáo viên: Đề kiểm tra, đáp án, biểu điểm. 2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà. Cấp độ Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng Cấp độ thấp Cấp độ cao 1/ Thông tin và tin học Biết về thông tin và các dạng thông tin Số câu : 1 Số điểm : 2 Tỉ lệ : 20% 1 2 20% Số câu : 1 Số điểm : 2 Tỉ lệ : 20% 2/ Em có thể làm được những gì nhờ máy tính Hiểu một số khả năng của máy tính Số câu : 1 Số điểm : 2 Tỉ lệ : 20% 1 2 20% Số câu : 1 Số điểm : 2 Tỉ lệ : 20% 3/ Máy tính và phần mềm máy tính? Nêu về phần mềm và các loại phần mềm Số câu : 1 Số điểm : 3 Tỉ lệ : 30% 1 3 30% Số câu : 1 Số điểm : 3 Tỉ lệ : 30% 4/ Học gõ 10 ngón Hiểu về các thao tác chính với chuột Nêu được các ích lợi của việc gõ bàn phím bằng 10 ngón. Số câu : 2 Số điểm : 3 Tỉ lệ : 30% 1 1 10% 1 2 20% Số câu : 2 Số điểm : 3 Tỉ lệ : 30% Tổng số câu Tổng số điểm 1 2 = 20% 2 3 =30% 1 3 =30% 1 2 = 20% 5 10 = 100% III - Tiến trình bài giảng 1 - ổn định lớp 2 - kiểm tra bài cũ: kết hợp kiểm tra 1 tiết. 3 - Nội dung bài kiểm tra Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Giáo viên phát đề kiểm tra: - Dặn dò HS trước khi làm bài. Hoạt động 2: HS làm bài - GV: Bao quát lớp, xử lí các tình huống xảy ra. Hoạt động 3: Thu bài - GV: Thu bài, kiểm tra số lượng - HS chú ý lắng nghe - HS: Làm bài nghiêm túc - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - HS nghiêm túc làm bài ĐỀ KIỂM TRA Câu 1. ( NB -1 - 2 điểm). Thông tin là gì? Em hãy nêu các dạng thông tin cơ bản? Câu 2. (TH – 2 - 2 điểm). Em hãy nêu một số khả năng của máy tính? Câu 3. (VDT – 3 - 3 điểm). Phần mềm là gì? Em hãy kể tên các loại phần mềm đó? Câu 4. (TH – 4 – 1 điểm). Nêu các thao tác chính với chuột. Câu 5. (VDC – 4 – 2 điểm). Hãy nêu ích lợi của việc gõ bàn phím bằng mười ngón. ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM Bài/câu Đáp án Điểm Câu 1 2 điểm - Thông tin là tất cả những gì đem lại sự hiểu biết về thế giới xung quanh (sự vật, sự kiện...) và về chính con người. 1 điểm - Các dạng thông tin cơ bản: 3 dạng: Dạng văn bản, dạng âm thanh, dạng hình ảnh. 1 điểm Câu 2 2 điểm - Khả năng tính toán nhanh. - Tính toán với độ chính xác cao. 1 điểm - Khả năng lưu trữ lớn. - Khả năng làm việc không mệt mỏi. 1 điểm Câu 3: 3 điểm - Phần mềm là các chương trình máy tính. (Chương trình còn được gọi là phần mềm) 1 điểm - Có 2 loại phần mềm: Phần mềm hệ thống, phần mềm ứng dụng 2 điểm Câu 4 1 điểm - Di chuyển chuột. - Nháy Chuột - Nháy nút phải chuột - Nháy đúp chuột - Kéo thả chuột 1 điểm Câu 5 2 điểm Việc gõ bàn phím đúng bằng mười ngón có các ích lợi sau: - Tốc độ gõ nhanh hơn. - Gõ chính xác hơn. - Tạo tác phong làm việc và lao động chuyên nghiệp với máy tính. 0.5 điểm 0.5 điểm 0.5 điểm 0.5 điểm 4 - Củng cố: - Nhắc nhở HS vi phạm. - Thu bài của HS. 5 - Hướng dẫn về nhà - Ôn lại bài cũ. - Học bài 9: Vì sao cần có Hệ Điều Hành? IV - Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- on tap-kt1t hkI.doc