Giáo án Tin học 8 - Tuần 9 - Dương Phước Giàu
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu mục đích, ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện g bn phím.
2. Kỹ năng
- Hiểu và rèn luyện kỹ năng g bn phím nhanh v chính xc
3. Thái độ
- Nghim tc trong thực hnh, pht huy tinh thần tự học hỏi, tự tìm hiểu.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, bài tập, phịng my vi tính.
- Học sinh:Sách giáo khoa, vở, viết.Xem bài mới trước khi lên lớp.
Tuần: 09 Tiết 17,18 Ngày soạn: 10/10/2013 Bài: Luyện gõ phím nhanh với FINGER BREAK OUT I. MỤC TIÊU Kiến thức - Hiểu mục đích, ý nghĩa của phần mềm và cĩ thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ơn luyện gõ bàn phím. Kỹ năng - Hiểu và rèn luyện kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác 3. Thái độ - Nghiêm túc trong thực hành, phát huy tinh thần tự học hỏi, tự tìm hiểu. II. CHUẨN BỊ - Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, bài tập, phịng máy vi tính. - Học sinh:Sách giáo khoa, vở, viết.Xem bài mới trước khi lên lớp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tổ chức lớp : kiểm tra sỉ số(1’) Kiểm tra bài cũ (không) Bài mới: 38’ Tiết 1 TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung 13’ Hoạt động1: Giới thiệu phần mềm 1. Giới thiệu phần mềm: - Mục đích của phần mềm này là luyện gõ phím nhanh và chính xác. - Lớp 7 em đã được làm quen với phần mềm luyện gõ phím nào? - Phần mềm Typing test giúp em luyện gõ kỹ năng gì? . - Giới thiệu mục đích của phần mềm Finger break out - Phần mềm typing test. - Trả lời: Luyện gõ phím bằng mười ngĩn. - Lắng nghe. 25’ Hoạt động 2: Giới thiệu thành phần chính trên Finger break out 2. Màn hình chính của phần mềm: a. Khởi động phần mềm - Kích đúp vào biểu tượng trên màn hình. b. Giới thiệu màn hình chính. - Hình bàn phím ở vị trí trung tâm với các phím cĩ vị trí như trên bàn phím. Các phím được tơ màu ứng với ngĩn tay gõ phím. - Khung trống phía trên màn hình bàn phím là khu vực chơi. - Khung bên phải chứa các lệnh và thơng tin của lượt chơi. c. Thốt khỏi phần mềm. Muốn dừng chơi nháy chuột vào nút Stop ở khung bên phải. Muốn thốt khỏi phần mềm, nháy nút hoặc nhấn tổ hợp phím Alt + F4. - Giới thiệu biểu tượng của chương trình. - Cĩ thể mở rộng cách khởi động qua nút start - Nhấn phím enter hoặc ok để chuyển sang màn hình chính của phần mềm - Ngĩn út tay trái gõ những phím nào? Ngĩn áp út gõ những phím nào? Ngĩn giữa tay trái gõ những phím nào? - Khi mới khởi động khung trống chưa hiển thị gì? - Mở ơ Level, giới thiệu các mức độ khĩ dễ của cuộc chơi. - Chọn mức chơi và nhấn start hoặc space để bắt đầu chơi. - Theo em nếu bây giờ muốn dừng chơi thì làm thế nào? - Muốn thốt khỏi chương trình thì làm thế nào? - Chú ý. + Nêu cách khởi động chương trình. + Lên máy chủ thực hiện thao tác khởi động chương trình. - Quan sát. - Quan sát màn hình chính để phân biệt các thành phần trong màn hình này. - Nghiên cứu SGK để nắm được chức năng của các ngĩn tay tương ứng. - Trả lời theo từng câu hỏi của giáo viên. - Chú ý. - Quan sát và nắm vững cách chọn. - Trả lời. - Trả lời. Tiết 2 (38’) TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung 18’ Hoạt động1: HS nắm chắc cách sử dụng phần mềm Finger break out 3. Hướng dẫn sử dụng: - Mục đích của phần mềm này là luyện gõ phím nhanh và chính xác. - Khởi động Finger break out. - Muốn bắt đầu chơi thì làm thế nào? - Nhận xét và giới thiệu thêm một số thơng tin trên màn hình Finger - Chú ý. - Nghiên cứu SGK, quan sát màn hình và trả lời. - Đọc thầm và nghiên cứu SGK. break out. - Làm thế nào để di chuyển thanh ngang và bắn quả cầu ngang. - Nhận xét và chốt. - Nếu cĩ quả cầu lớn thì phải làm gì? - Khi nào bị mất một lượt chơi, trị chơi sẽ chiến thắng khi nào? - Chơi thử để xuất hiện con vật lạ. - Giới thiệu con vật lạ cĩ chức năng gì trong trị chơi. - Trả lời. - Ghị cách chơi. - Trả lời. - Chú ý quan sát. Cách chơi: - Gõ các phím ứng với các kí tự bên trái, bên phải để di chuyển thanh ngang sang trái hoặc phải. - Gõ kí tự ỡ giữa để bắn lên một quả cầu nhỏ. - Chú ý: Nếu cĩ quả cầu lớn thì di chuyển thanh ngang để khơng cho quả cầu này chạm “đất”. - Ở mức khĩ hơn sẽ xuất hiện con vật lạ, nếu để thanh ngang chạm con vật này thì sẽ mất một lượt chơi. 20’ Hoạt động 2: Rèn kĩ năng chơi Finger break out 2. Tổ chức cuộc thi: Đội nào chiến thắng - Tổ chức cho các nhĩm thi, xem ai ghi điểm nhiều hơn. - Điều khiển thứ tự và thời gian chơi. - Đĩng vai trị trọng tài, nhận xét và đánh giá - Từng nhĩm đại diện lên chơi thử trên máy chủ. - Quan sát và ghi nhận số điểm. - Tự đánh giá điểm lần nhau. - Chốt kiến thức trọng tâm trong tiết học. - Yêu cầu học sing nhắc lại kiến thức vừa tiếp thu. - Lắng nghe. - Nhắc lại cách chơi Finger break out. 4. Củng cố: (5’) - Hãy nêu lại cách đặt các ngĩn tay đúng cách ? - Để bắt đầu chơi ta gõ phím gì ? - Khi nào ta chiến thắng trong trị chơi? Khi nào thua cuộc? - Cách di chuyển thanh ngang trong trị chơi? 5. Dặn dò: (1’) - Học thuộc cách khởi động và thốt khỏi chương trình. Nắm chắc các thành phần chính và chức năng của các ngĩn tay tương ứng với các thành phần trên bàn phím. - Xem trước bài 5 : Từ bài tốn đến chương trình : một số ví dụ bài tốn thực tế? cách xác định điều kiện cho trước? khái niệm thpuật tốn? Để giải một bài tốn ta cần làm gì?
File đính kèm:
- tuần 9.DOC