Giáo án Tin học 8 - Học kỳ I - Ngô Dương Khôi

I. Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh

 - Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp.

 2. Kĩ năng:

 - Biết đưa ra quy trình các câu lệnh để thực hiện một công việc nào đó.

 3. Thái độ:

 - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.

II. Phương pháp:

 - Vấn đáp, thuyết trình, trực quan.

 III. Chuẩn bị:

1. Chuẩn bị của học sinh: Sách giáo khoa, vở, viết đầy đủ.

2. Chuẩn bị của GV: Sách giáo khoa, máy tính điện tử

 

doc66 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tin học 8 - Học kỳ I - Ngô Dương Khôi, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
của 2 số nguyên dương nhập từ bàn phím (4 điểm)
 	 III. Đáp án:
 A. Phần trắc nghiệm:
 Câu 1. b Câu 2. a Câu 3. a Câu 4. c
Phần tự luận:
Câu 1. Viết các biểu thức toán sau đây dưới dạng biểu thức trong Pascal ?
 a. 15(4 + 30 + 12) => 15*(4 + 30 + 12)
 b. => (10 + x)*(10 + x) / (3 + y) – 18 / (5 + y)
 c. ax2 + bx +2c => a*x*x +b*x + 2*c
 d. (a+b)2.(d+e)3 => (a + b)*(a + b)*(d + e)*(d + e)*(d + e)
	Câu 2: Viết chương trình
Program Tinh_tich;
	Uses crt;
	Var SonguyenA: integer;
	SonguyenB: integer;
	TichAB: real;
	Thongbao: String;
 Begin
Writeln(‘SonguyenA’); Readln(SonguyenA);
Writeln(‘SonguyenB’); Readln(SonguyenB);
TichAB = SonguyenA*SonguyenB;
Writeln(TichAB:10:2);
Readln;
End.
Tuần 9 	Ngày soạn: ...... /....../.........
Tiết 17 	Ngày dạy: ...... /....../.........
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH VỚI FINGER BREAK OUT
I. Mục tiêu:
	1. Kiến thức:
	- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
	- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện được kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác hơn .
 	- Vận dụng được: hình thành kỹ năng và thói quen gõ bàn phím bằng mười ngón tay.
	3. Thái độ:
	- Cẩn thận, nghiêm túc luyện tập từ dễ đến khó.
- Phát triển tư duy, phản xạ nhanh.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo
- HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài ở nhà.
	III. Phương pháp:
	- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thảo luận.
	- Gv quan sát, hướng dẫn các nóm thảo luận, nhận xét công việc của từng nhóm. 
	IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ.
	3. Bài mới:
T/g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
5p
15p
20p
+ Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm
? Hãy nêu mục đích sử dụng của phần mềm.
+ Hoạt động 2: Tìm hiểu cách khởi động và giới thiệu màn hình chính của phần mềm.
? Hãy nêu cách để khởi động phần mềm.
GV giới thiệu màn hình chính của phần mềm.
- Yêu cầu HS nghiên cứu SGK => các thành phần chính của phần mềm.
- Muốn thoát khỏi phần mềm ta nháy chuột lên nút Stop ở khung bên phải hoặc nháy vào nút Close
+ Hoạt động 3: Tìm hiểu cách sử dụng phần mềm.
Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => cách sử dụng phần mềm.
+ Mục đích của phần mềm là luyện gõ bàn phím nhau và chính xác.
Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm trên màn hình Desktop.
Học sinh chú ý quan sát
+ Các thành phần chính của phần mềm gồm:
- Hình bàn phím ở vị trí trung tâm.
- Khu vực chơi phía trên hình bàn phím.
- Khung bên phải chứa các lệnh và thông tin của lượt chơi.
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
HS nghiên cứu SGK => cách sử dụng 
- Để bắt đầu chơi em nháy chuột tại nút Start tại khung bên phải.
- Xuất hiện hộp thoại cho biết các phím (trong bàn phím) được sử dụng trong lần chơi đó.-> Nhấn phím space để bắt đầu chơi
- Nhiệm vụ của người chơi là phải bắn phá các ô có dạng 
- Điều khiển thanh ngang và bắn những quả cầu nhỏ bằng các phím tương ứng. 
- Không được để quả cầu lớn “ chạm đất”
- Ở các mức khó hơn, không được để các con vật lạ chạm vào thanh ngang
1. Giới thiệu phần mềm:
2. Màn hình chính của phần mềm:
a) Khởi động phần mềm:
 Để khởi động phần mềm ta nháy đúp chuột lên biểu tượng 
b) Giới thiệu màn hình chính của phần mềm:
c) Thoát khỏi phần mềm
- Muốn thoát khỏi phần mềm ta nháy chuột lên nút Stop ở khung bên phải hoặc nháy vào nút Close
3. Hướng dẫn sử dụng:
4. Củng cố - Hướng dẫn về nhà: (5phút)
	Về nhà xem lại bài, tiết sau “Thực hành”
V. Rút kinh nghiệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
-------------------------------- & ----------------------------------
Tuần 9 - 10 	Ngày soạn: ...... /....../.........
Tiết 18 – 19 - 20 	Ngày dạy: ...... /....../.........
Thực hành
LUYỆN GÕ PHÍM NHANH VỚI FINGER BREAK OUT (tt)
I. Mục tiêu:
	1. Kiến thức:
	- Biết sử dụng phần mềm Finger Break Out để luyện gõ mười ngón
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện được kỹ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác.
3. Thái độ:
	- Cẩn thận, nghiêm túc luyện tập từ dễ đến khó.
- Phát triển tư duy, phản xạ nhanh.
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo
Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy hoạt động tốt
- HS: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài thực hành
	III. Phương pháp:
	- Phân nhóm Hs thực hành.
	- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thực hành trên máy.
	- Gv quan sát, hướng dẫn các nóm thực hành, nhận xét công việc của từng nhóm. 
	IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp
2. Phân việc cho từng nhóm thực hành.
	3. Bài mới:
T/g
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
5p
35p
+ Hoạt động 1: Khởi động phần mềm
? Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm
+ Hoạt động 2: Giới thiệu nội dung bài thực hành.
GV giới thiệu nội dung bài thực hành
+ Hoạt động 3: Học sinh thực hành luyện gõ mười ngón trên phần mềm.
Nháy đúp chuột lên biểu tượng của phần mềm trên màn hình Desktop để khởi động theo yêu cầu của giáo viên.
Học sinh chú ý lắng nghe => Ghi nhớ kiến thức.
Sử dụng phần mềm để luyện gõ 10 ngón theo yêu cầu của giáo viên.
4. Nhận xét – Hướng dẫn về nhà: (5 phút)
	Nhận xét và đánh giá tiết thực hành.
V. Rút kinh nghiệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 
-------------------------------- & ----------------------------------
Tuần 11 	Ngày soạn: ...... /....../.........
Tiết 21 	Ngày dạy: ...... /....../.........
Bài 5: TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH (T1)
I. Mục tiêu:
	1. Kiến thức:
	- Hiểu được bài toán và biết cách xác định bài toán 
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng phân tích và xác định bài toán 
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
	II. Phương pháp:
	- Đặt vấn đề, đưa ra yêu cầu để học sinh trao đổi và thảo luận.
	- Gv quan sát, hướng dẫn các nóm thảo luận, nhận xét công việc của từng nhóm. 
III. Chuẩn bị:
Chuẩn bị của học sinh: Học kỹ lý thuyết, đọc trước bài ở nhà.
Chuẩn bị của GV: SGK, giáo án, tài liệu tham khảo
	IV. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ.
	3. Bài mới:	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
+ Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm bài toán (15p)
? Bài toán là khái niệm quen thuộc ta thường gặp ở những môn học nào?
? Em hãy cho những ví dụ về bài toán 
- Tuy nhiên, hằng ngày ta thường gặp và giải quyết các công việc đa dạng hơn nhiều như lập bảng cửu chương, lập bảng điểm của các bạn trong lớp
- Giáo viên phân tích => yêu cầu học sinh đưa ra khái niệm bài toán .
+ Hoạt động 2: Tìm hiểu cách xác định bài toán .(23p)
- Để giải quyết được một bài toán cụ thể, người ta cần xác định bài toán , tức là xác định rõ các điều kiện cho trước và kết quả thu được.
Ví dụ 1: Để tính diện tích tam giác ta cần xác định:
- Điều kiện cho trước: một cạnh và đường cao tương ứng của cạnh đó.
- Kết quả thu được: Diện tích hình tam giác.
Ví dụ 2: Bài toán tìm đường đi tránh các điểm tắt nghẽn giao thông.
? Em hãy xác định bài toán đó.
Ví dụ 3: Đối với bài toán nấu một món ăn
+ Bài toán là khái niệm ta thường gặp ở các môn như: toán, vật lý, hoá học
Ví dụ như: tính tổng các số tự nhiên từ 1 đến 100, tính quảng đường ô tô đi được trong 3 giờ với vận tốc 60 km/giờ.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
+ Ta có thể hiểu bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần phải giải quyết.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Học sinh chú ý lắng nghe.
- Điều kiện cho trước: Vị trí nghẽn giao thông và các con đường có thể đi từ vị trí hiện tại tới vị trí cần tới.
- Kết quả thu được: Đường đi từ vị trí hiện tại tới vị trí cần tới mà không qua điểm nghẽn giao thông.
- Điều kiện cho trước: Các thực phẩm hiện có (trứng, mỡ, mắm, muối, rau)
- Kết quả thu được: một món ăn.
1. Bài toán và xác định bài toán :
a) Bài toán :
- Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần giải quyết
b) Xác định bài toán :
- Để giải quyết được một bài toán cụ thể, người ta cần xác định bài toán , tức là xác định rõ các điều kiện cho trước và kết quả thu được.
4. Củng cố: (5phút)
	? Hãy nêu khái niệm bài toán , để giải quyết được một bài toán cụ thể ta phải làm gì
5. Hướng dẫn về nhà: (2 phút)
- Về nhà Học bài, kết hợp SGK.
V. Rút kinh nghiệm:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 

File đính kèm:

  • docGIAO AN TIN 8 HK1 20142015.doc