Giáo án Tin học 7 - Tuần 6 - Dương Phước Giàu
I/ Mục tiêu
- Biết cách khởi động và ra khỏi phần mềm Free Typing Test.
- Biết được ý nghĩa, công dụng của các trò chơi trong Free Typing Test.
- Biết sử dụng chương trình.
- Biết cách lựa chọn chương trình phù hợp từ dễ đến khó.
- Hình thành tính kiên nhẫn, chịu khó của HS.
II/ Chuẩn bị
1. Giáo viên: phòng máy, phần mềm.
2. Học sinh: Kiến thức.
III/ Phương pháp
- Thực hành trực tiếp trên máy tính.
- Tuần: 06 Tiết : 11 - Ngày soạn: 14/09/2013 LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (tt) I/ Mục tiêu - Biết cách khởi động và ra khỏi phần mềm Free Typing Test. - Biết được ý nghĩa, công dụng của các trò chơi trong Free Typing Test. - Biết sử dụng chương trình. - Biết cách lựa chọn chương trình phù hợp từ dễ đến khó. - Hình thành tính kiên nhẫn, chịu khó của HS. II/ Chuẩn bị 1. Giáo viên: phòng máy, phần mềm. 2. Học sinh: Kiến thức. III/ Phương pháp - Thực hành trực tiếp trên máy tính. IV/ Tiến trình bài giảng 1/ Ổn định lớp (1’) 2/ Kiểm tra bài cũ (3’) ? Các cách khởi động và thoát khỏi Free Typing Test. Trả lời : Khởi động: Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên màn hình. - Thoát: (nội dung như Sgk.) 3/ Bài mới HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: hướng dẫn khởi động và chơi trò Bubbles (20’) - Yêu cầu học sinh bật máy tính sau đó khởi động phần mềm Free Typing Test bằng 2 cách. - Khi xuất hiện màn hình đăng nhập hướng dẫn học sinh nhập tên của mình vào và các thao tác tiếp theo. - Yêu cầu HS khởi động trò chơi Bubbles - Gọi học sinh nhắc lại cách chơi trò chơi - Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. - Nhập tên đăng nhập. - Khởi động trò chơi - Trả lời. 1. Trò chơi Bubbles - Nhập tên của mình vào ô I am a new user (tên không có dấu). - Nháy Next, chọn Warm up Games chọn trò chơi Bubbles. * Chú ý: Cố gắng gõ hết những bong bóng có màu sắc chuyển động nhanh. Nếu bỏ qua 6 bong bóng thì trò chơi kết thúc và xem kết quả. Hoạt động 2 : hướng dẫn chơi trò ABC (15’) - yêu cầu học sinh vào trò chơi và nhắc lại cách chơi. - Hướng dẫn một số thao tác cần thiết khi cho các em chơi. - Hướng dẫn học sinh cách chọn kiểu hiện dãy ký tự trong mục With Keys. - Cho hs thực hành. - Thực hiện thao tác và trả lời. - Quan sát và ghi chép. HS : Thực hiện. HS : Thực hành. 2. Trò chơi bảng chữ cái ABC - Gõ các kí tự xuất hiện trong vòng cung, bắt đầu từ kí tự có màu sáng. * Chú ý: Phân biệt chữ hoa và chữ thường. - Chơi sau 5 phút trò chơi kết thúc và xem diểm tại mục Score. 4/ Củng cố (5’) - Nhắc lại cách chơi 2 trò Bubbles và ABC? - Hướng dẫn HS những vướng mắc còn mắc phải, cách đặt tay gõ phím nhanh - Yêu cầu thực hiện nghhiêm túc trong thực hành 5. Dặn dò (1’) - Về xem lại các trò chơi còn lại: luật chơi, cách tính điểm? Cách dừng các trò chơi? ---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- - Tuần: 06 Tiết : 12 - Ngày soạn: 14/09/2013 LUYỆN GÕ PHÍM NHANH BẰNG TYPING TEST (tt) I/ MỤC TIÊU - Củng cố cách khởi động và ra khỏi phần mềm Free Typing Test. - Biết được ý nghĩa, công dụng của các trò chơi trong Free Typing Test. - Thành thạo cách khởi động và thoát khởi phần mềm. - Hình thành tính kiên nhẫn, chịu khó ở các em. II/ CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: phòng máy, phần mềm. 2. Học sinh: Kiến thức. III - PHƯƠNG PHÁP - Thực hành trực tiếp trên máy tính. IV - TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG 1/ Ổn định lớp: kt sĩ số (1’) 2/ Kiểm tra bài cũ: (không) 3/ Bài mới: (37’) HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Trò chơi Clouds (20’) - Yêu cầu học sinh vào trò chơi Clouds và nhắc lại cách chơi. - Hướng dẫn lại cách chơi. - Cho HS thực hành chơi trò chơi để luyện gõ phím nhanh, kiểm tra nhắc nhở các HS còn sai sót - Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. - Nghe và quan sát. 1. Trò chơi Clouds - Khi gõ xong một từ dùng Enter hoặc Space để chuyển sang đám mây khác. - Các đám mây hình mặt trời sẽ có điểm số cao hơn. - Nếu bỏ qua 6 đám mây thì trò chơi kết thúc. - Xem điểm ở mục Score. Hoạt động 2: Trò chơi Wordtris (17’) - Yêu cầu học sinh vào trò chơi Wordtris và nhắc lại cách chơi. - Hướng dẫn lại cách chơi. - Để thời gian cho học sinh thực hành. - Thực hiện theo yêu cầu của giáo viên. - Nghe và quan sát. - Thực hiện trò chơi và so sánh điểm với nhau. 2. Trò chơi Wordtris - Gõ nhanh, chính xác các từ có trong thanh gỗ. - Gõ xong một từ cần nhấn phím Space để chuyển sang từ tiếp theo. - Xem điểm tại mục Score. 4. Củng cố (5’) - GV kiểm tra lại kỹ năng gõ nhanh của HS bằng cách gọi vài HS lên chơi trò Wordtris. Nếu số điểm đạt được từ 500đ/phút trở lên thì cho điểm. 5. Dặn dò: (2’) - Về xem trước bài 3: “Thực hiện các tính toán trên trang tính”. Chú ý xem các kí hiệu toán học trên bảng tính, cách nhập công thức thế nào ? Và cách sử dụng địa chỉ trong công thức có tác dụng gì? Cách nhập công thức có dùng địa chỉ
File đính kèm:
- Tuần 6.doc