Giáo án Tin học 7 - Tiết 10: Luyện gõ phím bằng Typing Test - Trần Văn Hải

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Biết ý nghĩa của phần mềm.

2. Kĩ năng:

- Thực hiện được thao tác khởi động/thoát khỏi phần mềm, mở được các bài chơi.

- Rèn luyện gõ phím nhanh, chính xác.

3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, tinh thần trách nhiệm, yêu thích môn học.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.

2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa.

 

doc2 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1282 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Tiết 10: Luyện gõ phím bằng Typing Test - Trần Văn Hải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/09/2014
Ngày dạy: 15/09/2014
Tuần: 5
Tiết: 10
 LUYỆN GÕ PHÍM BẰNG TYPING TEST
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết ý nghĩa của phần mềm.
2. Kĩ năng: 
- Thực hiện được thao tác khởi động/thoát khỏi phần mềm, mở được các bài chơi.
- Rèn luyện gõ phím nhanh, chính xác.
3. Thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, tự giác, tinh thần trách nhiệm, yêu thích môn học. 
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: 
1. Ổn định lớp: 
7A1:
7A2:
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Thực hiện lưu bảng tính với một tên khác, chọn các đối tượng trên trang tính.
	Câu 2: Mở một bảng tính mới, nhập dữ liệu bất kì vào bảng tính đó.
3. Bài mới: 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Giới thiệu sơ lược về phần mềm Typing test.
+ GV: Cho HS nhắc lại phần mềm dùng để luyện gõ phím ở lớp 6
+ GV: Phần mềm Typing test tương tự phần mềm Mario ở lớp 6 em hay cho biết ý nghĩa của phần mềm này.
+ GV: Yêu cầu HS nhắc lại ý nghĩa của việc học phần mềm Typing Test.
+ GV: Cung cấp các thông tin cho HS biết thêm về phần mềm.
+ HS: Phần mềm Mario dùng để luyện gõ bàn phím.
+ HS: Là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn - chơi mà học.
+ HS: Bằng cách chơi với máy tính em sẽ luyện được kỹ năng gõ bàn phím nhanh bằng 10 ngón.
+ HS: Chú ý lắng nghe bài học.
1. Giới thiệu phần mềm:
- Là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngón thông qua một số trò chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn- chơi mà học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách khởi động phần mềm Typing test.
+ GV: Yêu cầu HS đọc và tìm hiểu hiểu SGK. 
+ GV: Cách khởi động phần mềm Typing Test ương tượng như các phần mềm khác, yêu cầu HS trình bày cách khởi động. 
+ GV: Gọi một số HS lên bảng thực hiện thao tác khởi động.
+GV: Yêu cầu các bạn khác quan sát nhận xét thao tác của bạn.
+ GV: Thực hiện khởi động phần mềm Typing Test trên máy tính.
+ GV: Yêu cầu HS thực hiện các thao tác theo cá nhân.
+ GV: Giới thiệu về phần mềm.
+ GV: Làm thế nào để chọn tên trong danh sách?
+ GV: Hướng dẫn HS chọn tên mình trong danh sách học gõ tên mới vào ô Enter Your Name
+ GV: Cho HS thực hành các thao tác đã hướng dẫn để các em thực hiện thành thục.
+ GV: Để bắt đầu màn hình trò chơi em thực hiện như thế nào?
+ GV: Quan sát hướng dẫn thao tác cho các em thực hiện.
+ GV: Em hãy kể tên 4 trò chơi luyện gõ bàn phím?
+ GV: Nhận xét câu trả lời của HS.
+ GV: Củng cố nội dung câu trả lời của HS.
+ GV: Cho HS thực hiện các bước đã hướng dẫn trên.
+ GV: Hướng dẫn các em chọn các loại từ và bắt đầu trò chơi.
+ HS: Đọc và tìm hiểu nội dung trong SGK.
+ HS: Nháy đúp chuột vào biểu tượng để khởi động phần mềm Typing Test. 
+ HS: Một số em lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV.
+ HS: Quan sát nhận xét các thao tác của bạn mình.
+ HS: Tập trung, chú ý, quan sát các bước thực hiện.
+ HS: Thực hiện trên máy tính theo yêu cầu của giáo viên.
+ HS: Quan sát nhận biết.
 + HS: Em có thể chọn tên mình trong danh sách hoặc gõ tên mới vào ô Enter Your Name và sau đó nháy chuột vào nút tại vị trí góc phải bên dưới màn hình để chuyển sang màn hình có dạng như hình 128 SGK.
+ HS: Nháy chuột tại vị trí có dòng chữ Warm up games để bắt đầu vô màn hình, có 4 trò chơi luyện gõ bàn phím như hình 129.
+ HS: 4 trò chơi đó là:
- Clouds (đám mây);
- Bubbles (bong bóng);
- Wordtris (gõ từ nhanh);
- Trò chơi abc (bảng chữ cái).
+ HS: Thực hiện các thao tác theo yêu cầu của GV.
+ HS: Thực hiện theo sự hướng dẫn của GV đưa ra.
2. Khởi động phần mềm:
- Nháy chuột vào biểu tượng để khởi động phần mềm Typing Test.
Hoạt động 3: Trò chơi Bubbles (bong bóng)
+ GV: Yêu cầu HS đọc SGK. 
+ GV: Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa à Cách thực hiện trò chơi.
+ GV: Hướng dẫn cho HS cách thực hiện trò chơi, thao tác mẫu cho các em thực hiện
+ GV: Cho từng cá nhân các em thực hiện trò chơi.
+ GV: Quan sát quá trình thực hiện của các em.
+ GV: Yêu cầu một số HS lên bảng thực hiện các thao tác.
+ GV: Nhận xét các bước thực hiện của các em.
+ GV: Nhận xét chốt nội dung.
+ HS: Đọc tìm hiểu trong SGK.
+ HS: Trên màn hình của trò chơi này sẽ xuất hiện các bọt khí bay theo chiều từ dưới lên trên. Trong các bọt khí có các chữ cái. Em cần gõ chính xác các chữ cái đó. Nếu gõ không đúng bọt khí sẽ chuyển động lên trên, chạm vào khung trên màn hình là biến mất.
+ HS: Thực hiện dưới sự hướng dẫn giám sát của GV.
+ HS: Các bạn khác quan sát và nhận xét.
+ HS: Tập trung lắng nghe, ghi nhớ kiến thức.
+ HS: Ghi nhớ nội dung kiến thức.
3. Tìm hiểu trò chơi Bubbles (bong bóng):
- Tìm hiểu trò chơi Bubbles.
- Giới thiệu cách vào trò chơi Blubbles.
- Giới thiệu cách chơi.
4. Củng cố - dặn dò: 
	- Cách khởi động phần mềm Typing test. Cách thực hiện chơi trò chơi Bubbles.
- Xem phần tiếp theo của bài. Học bài kết hợp SGK.
IV. RÚT KINH NGHIỆM: 
.............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctuan 5 tiet 10 tin 7 2014 2015.doc