Giáo án môn Tin học Lớp 5 - Lê Văn Tuấn

CHƯƠNG MỘT: KHÁM PHÁ MÁY TÍNH

BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT

I. Mục tiêu bài học:

 Ôn tập những kiến thức đã học ở quyển 2( lịch sử và sơ lược về máy tính, chương trình máy tính, khái niệm ban đầu về mô hình xử lý thông tincủa máy tính, các thiết bị lưu trữ của máy tính, )

 Biết vai trò quan trọng của việc tổ chức thông tin trên máy tính

 Máy tính có khả năng thực hiện tự động các chương trình do con người viết

 Máy tính là công cụ xử lí thông tin.Máy tính xử lí thông tin vào và cho kết quả thông tin ra

 Chương trình quan trọng thường được lưư trên đĩa cứng

II. Phương pháp dạy học:

Trong chương này không nhất thiết phải sử dụng máy, tuy nhiên giáo viên cần nên chuẩn bị sẵn một số hình ảnh liên quan đến nội dung bài học để giới thiệu cho học sinh quan sát

Học sinh cần có thái độ nghiêm túc, đúng đắn khi làm việc với máy tính như : ngồi đúng tư thế, hợp vệ sinh, gõ phím đúng các ngón tay, có thái độ mạnh dạn, thân thiện khi giao tiếp với máy tính.

 

doc60 trang | Chia sẻ: thetam29 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án môn Tin học Lớp 5 - Lê Văn Tuấn, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gón là khả năng gõ nhanh và chính xác.
Trả lời: các kí tự (chữ cái) trong một từ cần được gõ nhanh, chính xác và liên tục. Giữa các từ gõ dấu cách để phân biệt. Không nên dừng tay trong khi đang gõ một từ.
 - Ôn luyện toàn bàn phím mức gõ từng kí tự.
Ôn luyện toàn bàn phím mức gõ các từ đơn giản.
Ôn luyện toàn bàn phím mức gõ các từ tổng quát.
 * Mỗi khi các em hoàn thành một bài luyện tập cụ thể , Mario sẽ hiện một cửa sổ thông báo kết quả bài luyện vừa thực hiện trong đó có 2 chỉ số đánh giá cjính là WMP và tỉ lệ chính xác.
IV. Củng cố và dặn dò
- Mời vài em hs nhắc lại nội dung bài học.
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài để thực hành tiết sau.
 V. Thực hành
Luyện gõ bằng phần mềm Mario.
VI. Yêu cầu trong phòng thực hành:
- Hs phải chú ý khi GV hướng dẫn.
- Thực hành phải nghiêm túc: không được chạy trong phòng, không nói chuyện riêng.
- Không được tắt máy nóng mà phải theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Tuần 14:
CHƯƠNG BỐN : CHƠI VÀ HỌC CÙNG MÁY TÍNH.
.BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5.
I. Mục tiêu bài học:
Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ bàn phím.
Thông qua các phần mềm học sinh hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vự khác nhau của cuộc sống( ví dụ học toán, rèn luyện tư duy sang tạo khả năng quan sát).
Thông qua phần mềm học sinh biết thêm và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích .
II. Phương pháp dạy học:
GV phải đưa ra các phần mềm đến các tiết thực hành.
Gv phải rèn luyện HS có kĩ năng sử dụng và khai thác thành thạo các phần mềm học tập được giới thiệu.
Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính.
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
Giới thiệu bài mới: Học toán với phần mềm cùng học toán 5.
HĐ1: Giới thiệu phần mềm Cùng học toán 5.
Cùng học toán 5 là phần mềm giúp em học, ôn luyên và làm bài tập môn toán theo chương trình SGK. Em hãy được học ôn luyện các phép tính lien quan đến số thập phân, các phép tính cộng, trừ, nhân , chia số thập phân.
HĐ2: Màn hình khởi động chính của phần mềm.
Hỏi: Hãy nêu cách khởi động phần mềm?
 Màn hình khởi động của phần mềm có dạng như sau:
Em nháy chuột tại vị trí có dòng chữ bắt đầu trên cánh đồng để vào màn hình luyện tập chính của phần mềm.
Màn hình luyện tậ bao gồm 11 nút lệnh hình e-lip. Mỗi hình sẽ tương đương với một phạm vi kiến thức cần học tập. Khi duy chuyển chuột tới vị trí một hình, nội dung chính của chủ đề kiến thức tuơng ứng sẽ được hiển thị.
Hỏi: Sau đây là những dạng toán nào các em đã học?
* Phần mềm cũng giúp em luyện tập chuột và các thao tác giao tiếp, hội thaọi với máy tính.
Trả lời: - Nhấp đúp chuột lên biểu tượng để khởi động phần mềm.
Trả lời:
So sánh hai số thập phân.
Nhân số thập phân với số tự nhiên.
Cộng, trừ các số thập phân.
Phép nhân số thập phân với các số 10
100,1000,....
Phép chia số thập phân cho các số 10, 100, 1000,...
Nhân số thập phân với số tự nhiên.
Phép chia hai số tự nhiên, kết quả là số thập phân.
Phép chia số tự nhiên cho số thập phân, kết quả là số thập phân.
Phép chia hai số thập phân, kết quả là số thập phân.
Phép chia số thập phân cho số tự nhiên, kết quả là số thập phân.
Ôn lại toàn bộ chương trình toán lớp 5.
 IV. Củng cố và dặn dò
- Mời vài em hs nhắc lại nội dung bài học.
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài để thực hành tiết sau.
 V. Thực hành
Luyện học toán 5 bằng phần mềm cùng học toán 5.
VI. Yêu cầu trong phòng thực hành:
- Hs phải chú ý khi GV hướng dẫn.
- Thực hành phải nghiêm túc: không được chạy trong phòng, không nói chuyện riêng.
- Không được tắt máy nóng mà phải theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Tuần 15:
CHƯƠNG BỐN : CHƠI VÀ HỌC CÙNG MÁY TÍNH.
BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 5 (tt)
I. Mục tiêu bài học:
Học sinh hiểu công dụng và ý nghĩa của phần mềm và có thể tự khởi động, tự mở các bài và chơi, ôn luyện gõ bàn phím.
Thông qua các phần mềm học sinh hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vự khác nhau của cuộc sống( ví dụ học toán, rèn luyện tư duy sáng tạo khả năng quan sát).
Thông qua phần mềm học sinh biết thêm và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích .
II. Phương pháp dạy học:
GV phải đưa ra các phần mềm đến các tiết thực hành.
GV phải rèn luyện HS có kĩ năng sử dụng và khai thác thành thạo các phần mềm học tập được giới thiệu.
Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính.
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
Kiểm tra bài cũ:
Các em hãy nêu đặc điểm về phần mềm cùng học toán 5?
Giới thiệu bài mới: Học toán với phần mềm cùng học toán 5(tt).
HĐ1: Thực hiện một bài toán.
Khi nháy chuột lên một biểu tượng kiến thức hình e-lip, phần mềm sẽ đưa em vào màn hình ôn luyện và học tập toán. Với các dạng toán khác nhau thì cách thể hiện các phép toán có thẻ khác nhau. Tuy nhiên, các màn hình ôn luyện toán đều có các chức năng, nút lệnh tương tự như nhau.
Dưới đây là một màn hình điển hình của phần mềm dùng để thực hiện phếp nhân hai số thập phân. 
 Điểm số của em 
Khu vực thực hiện quá trình tính toán cụ thể
Khu vực hiển thị đáp số cuối cùng của bài toán
Các nút số và kí hiệu cần nhập để tính toán
Em sẽ nhìn thấy một con trỏ nhấp nháy tại một vị trí của bài ôn luyện, đó chính là vị trí cần nhập dữ liệu (số, dấu, hoặc chữ). Có thể dùng bàn phím hoặc các nút dữ liệu số ngay trên màn hình để nhập dữ liệu.
- Con trỏ này sẽ tự động chuyển sang vị trí tiếp theo khi học sinh hập xong dữ liệu.
- Học sinh có thể dùng chuột hoặc các phím điều khiển để dịc chuyển con trỏ này đến vị trí bất kì trong khung làm bài để thay đổi dữ liệu hoặc xoá số đã nhập.
Nếu làm đúng em sẽ được cộng 5 điểm thưởng cho mỗi phép toán.
 Sau khi làm xong năm phép tính cùng một dạng toán, phần mềm sẽ hiện hộp thoại:
 Nháy nút có để tiếp tục bài khác, nháy nút không để chuyển sang các dạng toán khác hay hoặc quay về cửa sổ ôn luyện chính của phần mềm,
HĐ2: Kết thúc ôn luyện:
Muốn dừng chương trình hãy nháy chuột vào nút ở phía trên bên phải màn hình.
Trả lời:
Cùng học toán 5 là phần mềm giúp em học, ôn luyên và làm bài tập môn toán theo chương trình SGK. Em hãy được học ôn luyện các phép tính lien quan đến số thập phân, các phép tính cộng, trừ, nhân , chia số thập phân.
* Phần mềm cũng giúp em luyện tập chuột và các thao tác giao tiếp, hội thaọi với máy tính.
 Khu vực hiện để bài cần làm
 Các nút lệnh điều khiển dùng trong quá trình làm bài
 Trợ giúp 
 Làm bài khác
 Kiểm tra
 Đóng cửa sổ
 Làm lại từ đầu
IV. Củng cố và dặn dò
- Mời vài em hs nhắc lại nội dung bài học.
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài để thực hành tiết sau.
 V. Thực hành
Luyện học toán 5 bằng phần mềm cùng học toán 5.
VI. Yêu cầu trong phòng thực hành:
- Hs phải chú ý khi GV hướng dẫn.
- Thực hành phải nghiêm túc: không được chạy trong phòng, không nói chuyện riêng.
- Không được tắt máy nóng mà phải theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Tuần 16: KIỂM TRA KẾT THÚC CHƯƠNG 3
 ( Em học gõ 10 ngón)
 Đề:
Câu 1: Nêu qui tắc gõ phím Shift?
Câu 2: Nêu cách gõ các ký tự đặc biệt?
Câu 3: Cách gõ một từ và phím Enter?
	-------š ›---------œ -------
Tuần 17: ÔN TẬP THI HỌC KỲ I
-------š ›---------œ -------
Tuần 18a: THI HỌC KỲ I
-------š ›---------œ -------
Tuần 18b: CHỮA BÀI THI VÀ TỔN KẾT ĐIỂM
-------š ›---------œ -------
Tuần 19: Cách ngôn: Kính trên nhường dưới
CHƯƠNG 4: CHƠI VÀ HỌC CÙNG MÁY TÍNH
 BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI TRÊN CÁT VỚI
 PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER
I. Mục tiêu dạy học:
Học sinh hiểu được ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm Sand Castle Builder( Xây lâu đài trên cát) là xây dựng các công trình kiến trúc, các tòa lâu đài dựa trên công cụ và nguyên liệu sẵn có.
Học sinh hiểu và có khả năng quan sát, phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng, thiết kế các tòa nhà, lâu đài cho riêng mình.
Phần mềm cũng rèn luyện kĩ năng thao tác với chuột trong khi hội thoại với máy tính.
II. Phương pháp dạy học:
GV nên lãm sẵn một số mẫu nhà, vườn, lâu đài và chụp hình làm mẫu để bước đầu hs làm theo.
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
Giới thiệu bài mới: 
HĐ1: Giới thiệu phần mềm
Sand Castle Builder là phần mềm như thế nào?
Em hãy nêu tác dụng của phần mềm?
Bằng vật liệu gì?
Phần mềm này giúp các em rèn luyện thao tác gì?
HĐ2: Màn hình làm việc chính của phần mềm.
Em hãy nêu cách khởi động phần mềm?
Để thoát khỏi phần mềm?
Trên màn hình chính là nơi em sẽ xây các ngôi nhà, lâu đài theo ý muốn của mình.
Em quan sát có mấy chiếc xô?
Hoạt động nối tiếp tiết sau sẽ học
Là phần mềm nhỏ, đơn giản nhưng rất hấp dẫn và thú vị với các bạn nhỏ.
Phần mềm này sẽ giúp các em thiết kế và xây dựng nên các ngôi nhà, thành lũy.
Bằng cát
Rèn luyện thao tác sử dụng chuột.
Nháy đúp vào biểu tượng Sand Castle Builder có trên màn hình. Tiếp theo em nháy vào vị trí có dòng chữ Sand Castle Builder để bắt đầu vào màn hình chính của phần mềm.
Em nháy chuột lên vị trí có dòng chữ EXIT.
Có 2 chiếc xô:
Xô bên phải đầy cát: là nơi chứa các công cụ, vật liệu để xây nhà.
Xô còn lại không có cát: là dùng để thực hiện một số lệnh hay dùng trong quá trình làm việc với phần mềm.
IV. Củng cố và dặn dò
- Mời vài em hs nhắc lại nội dung bài học.
- Về nhà học bài và chuẩn bị bài để thực hành tiết sau.
 V. Thực hành
Luyện phần mềm Sand Castle Builer .
VI. Yêu cầu trong phòng thực hành:
- Hs phải chú ý khi GV hướng dẫn.
- Thực hành phải nghiêm túc: không được chạy trong phòng, không nói chuyện riêng.
- Không được tắt máy nóng mà phải theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Tuần 20: Cách ngôn: 
CHƯƠNG 4: CHƠI VÀ HỌC CÙNG MÁY TÍNH
 BÀI 2: HỌC XÂY LÂU ĐÀI TRÊN CÁT VỚI
 PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER (tt)
I. Mục tiêu dạy học:
Học sinh hiểu được ý nghĩa và chức năng chính của phần mềm Sand Castle Builder( Xây lâu đài trên cát) là xây dựng các công trình kiế

File đính kèm:

  • docgiao_an_mon_tin_hoc_lop_5_le_van_tuan.doc