Giáo án môn Tin học Lớp 4 - Lê Văn Tuấn
Kiểm tra đồ dùng học tập
HĐ1:
Trong chương này, các em sẽ làm quen với máy tính điện tử nói chung và máy tính để bàn nói riêng.
Các em biết được cấu tạo và nguyên lý làm việc của máy tính điện tử. Biết cách nhập, xử lý và xuất dữ liệu ra sao? Ngoài ra các em còn sử dụng một số thao tác để máy tính thực hiện và xem kết quả trên màn hình.
Cuối cùng, các em biết được người ta sử máy tính để làm gì.
HĐ2: Giới thiệu bài mới: Những gì em đã biết.
Hỏi: Tin học là gì?
Hỏi: Em đã làm quen với người bạn mới – máy tính và em đã biết những gì?
HĐ3: Cho học sinh làm bài kiểm tra:
• Máy tính có khả năng tính toán nhanh hơn con người
• Ti vi hoạt động được là nhờ có điện.
• Em có thể học tốt mọi ngoại ngữ nhờ máy tính
• Máy điều hoà không khí chạy bằng xăng
• Âm thanh là dạng thông tin
• Tủ lạnh có thể bảo quản thông tin
• Màn hình hiển thị kết quả làm việc trên màn hình.
IV. Củng cố và dặn dò - Mời vài em hs nhắc lại nội dung bài học. - Về nhà học bài và chuẩn bị bài để thực hành tiết sau. V. Thực hành Luyện học toán 4 bằng phần mềm cùng học toán 4. VI. Yêu cầu trong phòng thực hành: - Hs phải chú ý khi GV hướng dẫn. - Thực hành phải nghiêm túc: không được chạy trong phòng, không nói chuyện riêng. - Không được tắt máy nóng mà phải theo sự hướng dẫn của giáo viên. Tuần 16: CHƯƠNG BỐN: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 4 (tt) I. Mục tiêu bài học: - Học sinh hiểu biết và cách sử dụng các phần mềm học tập đã trình bày trong sách giáo khoa. - Thông qua phần mềm, HS hiểu thêm về toán học lớp 4 và thích thú khi học toán lớp 4. II. Phương pháp dạy học: - GV phải đưa ra các phần mềm cùng học Toán đến các tiết thực hành. - GV phải rèn luyện HS có kĩ năng sử dụng và khai thác thành thạo các phần mềm học tập được giới thiệu. - Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính. III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Hãy nêu những đặc điểm về phần mềm cùng học Toán với Phần mềm Cùng Học Toán 4 Giới thiệu bài mới: Học Toán Với Phần Mềm Cùng Học Toán 4 (tt) HĐ1: Luyện tập: Tuỳ thuộc vào dạng Toán mà cách thể hiện các phép Toán khác nhau. Tuy nhiên, các màn hình luyện tập có chung một số nút lệnh. Màn hình luyện tập: Điểm bài làm Phép toán cần thực hiện Các nút số Các nút lệnh Bảng đen lớn ghi phép toán cần thực hiện. Nhiệm vụ của em là thực hiện phép toán này bằng cách sử dụng bàn phím hoặc chuột. * Phía trên bên phải gồm các nút lệnh: Hướng dẫn Thông tin Thoát * Cách làm bài: Tại vị trí cần điền số hoặc dấu phép toán hoặc chữ, em sẽ thấy con trỏ chuột nhấp nháy. Để làm bài, em có thể gõ phím hoặc nháy chuột lên nút lệnh dấu hoặc số tương ứng. Sau khi điền xong, con trỏ sẽ tự động chuyển tới vị trí tiếp theo. Có thể thay đổi vị trí con trỏ bằng cách dùng các phím mũi tên hoặc chuột. Sau khi làm xong năm phép tính cùng một dạng toán, phần mềm sẽ hiện hộp thoại: Nháy nút có để tiếp tục bài khác, nháy nút không để chuyển sang các dạng toán khác hay hoặc quay về cửa sổ ôn luyện chính của phần mềm. Muốn dừng chương trình hãy nháy chuột vào nút ở phía trên bên phải màn hình. HĐ2: Một số dạng toán cơ bản: Trả lời: - Phần mềm sẽ giúp em học, làm bài tập và ôn luyện các phép toán lớp 4. Em có thể dùng phần mềm để học hay làm bài tập ở lớp cũng như ở nhà. - Em có thể tự học hoặc học theo nhóm dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo. - Ngoài ra, phần mềm còn giúp em luyện các thao tác sử dụng chuột và bàn phím. Các nút hướng dẫn, thông tin, thoát * Các nút lệnh điều khiển dùng trong quá trình làm bài: Trợ giúp Làm bài khác Kiểm tra Đóng cửa sổ Làm lại từ đầu HS xem trong SGK / 56 IV. Củng cố và dặn dò - Mời vài em hs nhắc lại nội dung bài học. - Về nhà học bài và chuẩn bị bài để thực hành tiết sau. V. Thực hành Luyện học toán 4 bằng phần mềm cùng học toán 4. VI. Yêu cầu trong phòng thực hành: - Hs phải chú ý khi GV hướng dẫn. - Thực hành phải nghiêm túc: không được chạy trong phòng, không nói chuyện riêng. - Không được tắt máy nóng mà phải theo sự hướng dẫn của giáo viên. Tuần 19: CHƯƠNG BỐN: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH BÀI 2: KHÁM PHÁ RỪNG NHIỆT ĐỚI I. Mục tiêu bài học: - Học sinh hiểu biết và cách sử dụng các phần mềm học tập đã trình bày trong sách giáo khoa. - Thông qua phần mềm Hs hiểu dược ý nghĩa của việc ứng dụng máy tính thông qua các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống như tìm hiểu thiên nhiên. II. Phương pháp dạy học: - GV phải đưa ra các phần mềm đến các tiết thực hành. - GV phải rèn luyện HS có kĩ năng sử dụng và khai thác thành thạo các phần mềm học tập được giới thiệu. - Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính. III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Hãy nêu những đặc điểm về phần mềm cùng học Toán với Phần mềm Cùng Học Toán 4 Giới thiệu bài mới: Khám phá rừng nhiệt đới HĐ1: Giới thiệu phần mềm - Khám phá rùng nhiệt đới là phần mềm đơn giản nhưng hấp và thú vị. - Em sẽ được làm quen với một khu rừng nhiệt đới có nhiều cây cối và ccá con vật đáng yêu. - Nhiệm vụ của các em là đưa ccá con vật trong rừng vào đúng chỗ trước khi trời sáng để chúng có thể ngũ yên qua đêm. - Nếu máy tính có loa, em se nghe được âm thanh sinh động cảu rừng. Phần tiếng nói cũng rất hấp dẫn, có thể giúp em tập nghe và hiểu tiếng Anh. HĐ2: Khởi động? Các em nêu cho cô cách khởi động phần mềm? Màn hình khởi động của phần mềm như sau: Nháy chuột lên dòng chữ Phay a Game để bắt đầu lượt chơi. Màun hình chính của phần mềm có thể như hình dưới đây: Nháy chuột để nghe hướng dẫn cách chơi (tiếng Anh) Ba tầng sinh thái của rừng nhiệt đới Chờ một lát, em sẽ thấy xuất hiện hai mức chơi là Easy (dễ) và Hasd (khó). Em hãy chọn mức dễ cho lần chơi đầu tiên. Với mức này, sẽ có ít con vật hơn, thời gian chơi dài hơn. Trả lời: - Phần mềm sẽ giúp em học, làm bài tập và ôn luyện các phép toán lớp 4. Em có thể dùng phần mềm để học hay làm bài tập ở lớp cũng như ở nhà. - Em có thể tự học hoặc học theo nhóm dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo. - Ngoài ra, phần mềm còn giúp em luyện các thao tác sử dụng chuột và bàn phím. Ngoài ra, phần mềm cón giúp em luyện tập các thao tác sưt dụng chuột. Trả lời: Nháy đúp chuột lên biểu tượng để khởi động. Nháy chuột để trở lại màn hình khởi động Con vật Thời gian em cần đưa nó về đúng chỗ ngủ IV. Củng cố và dặn dò - Mời vài em hs nhắc lại nội dung bài học. - Về nhà học bài và chuẩn bị bài để thực hành tiết sau. V. Thực hành Luyện học phần mềm Magic School Bus. VI. Yêu cầu trong phòng thực hành: - Hs phải chú ý khi GV hướng dẫn. - Thực hành phải nghiêm túc: không được chạy trong phòng, không nói chuyện riêng. - Không được tắt máy nóng mà phải theo sự hướng dẫn của giáo viên. Tuần 20: CHƯƠNG BỐN: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH BÀI 2: KHÁM PHÁ RỪNG NHIỆT ĐỚI (tt) I. Mục tiêu bài học: - Học sinh hiểu biết và cách sử dụng các phần mềm học tập đã trình bày trong sách giáo khoa. - Thông qua phần mềm Hs hiểu dược ý nghĩa của việc ứng dụng máy tính thông qua các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống như tìm hiểu thiên nhiên. II. Phương pháp dạy học: - GV phải đưa ra các phần mềm đến các tiết thực hành. - GV phải rèn luyện HS có kĩ năng sử dụng và khai thác thành thạo các phần mềm học tập được giới thiệu. - Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính. III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Em hãy nêu đặc điểm của phần mềm Magic School Bus? Giới thiệu bài mới: Khám phá rừng nhiệt đới (tt) HĐ1: Cách chơi: - Giữa màn hình chính là hình ảnh một khu rừng nhiệt đới với ba tầng sinh thái, tầng thấp (mặt đất), tầng trungvà tầng cao. Ban đầu, em sẽ thấy khu rừng khá vắng vẻ chỉ có một con Cú Mèo và một con Hổ đã đúng vị trí. Em sẽ phải đưa các con vật khác vào đúng vị trí trong rưùng. - Ở góc dưới bên phải sẽ xuất hiện lần lượt cá con vật. Em cần giúp chúng tìm chỗ ngủ qua đêm an toàn trước khi trời sáng. - Có một ô nhỏ cho em biết thời gian. Ban đêm sẽ là mọt vầng Trăng khuyết. Khi Mặt Trời cao tức là đêm qua đi và trời đã sáng. Thời gian không nhiều, em phải nhanh chóng hoàn thành công việc. - Nếu thời gian (Mặt trời lên cao) mà vẫn còn con vật chưa được về đứng chỗ thì em phải chơi lại từu đầu. - Để thoát khỏi phần mềm, em hãy nháy chuột lên chữ EXIT ở màn hình khởi động. HĐ2:Làm quen với các con vật trong rừng . Kết luận: Nếu em hoàn thành công việc khi trưòi sáng thì tất cả các con vật đều bừng tỉnh sau một đêm ngủ ngon. Em sẽ nghe thấy tiếng các con vật cùng reo. Âm thanh náo nhiệt, thật vui và ngộ nghĩnh Trả lời: - Khám phá rùng nhiệt đới là phần mềm đơn giản nhưng hấp và thú vị. - Em sẽ được làm quen với một khu rừng nhiệt đới có nhiều cây cối và ccá con vật đáng yêu. - Nhiệm vụ của các em là đưa ccá con vật trong rừng vào đúng chỗ trước khi trời sáng để chúng có thể ngũ yên qua đêm. - Nếu máy tính có loa, em se nghe được âm thanh sinh động cảu rừng. Phần tiếng nói cũng rất hấp dẫn, có thể giúp em tập nghe và hiểu tiếng Anh. - Với mỗi con vật xuất hiện tại góc dưới bên phải, em cần thực hiện: 1. Nháy chuột lên con vật này. Khi nháy đúng, con vật sẽ gắn với con trở chuột. 2. Di chuyển chuột đến đúng chỗ cảu con vật trong rừng và nháy chuột. Nếu đúng, con vật sẽ tự động vào chõ của nó. ngược lại con vật se trửo lại chỗ cũ và em phải làm lại. Hs xem SGK trang 60 IV. Củng cố và dặn dò - Mời vài em hs nhắc lại nội dung bài học. - Về nhà học bài và chuẩn bị bài để thực hành tiết sau. V. Thực hành Luyện học phần mềm Magic School Bus. VI. Yêu cầu trong phòng thực hành: - Hs phải chú ý khi GV hướng dẫn. - Thực hành phải nghiêm túc: không được chạy trong phòng, không nói chuyện riêng. - Không được tắt máy nóng mà phải theo sự hướng dẫn của giáo viên. Tuần 21: CHƯƠNG BỐN: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH BÀI 3: TẬP THỂ THAO VỚI TRÒ CHƠI GOLF I. Mục tiêu bài học: - Học sinh hiểu biết và cách sử dụng các phần mềm học tập đã trình bày trong sách giáo khoa. - Thông qua phần mềm Hs hiểu dược ý nghĩa của việc ứng dụng máy tính thông qua các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống như chơi thể thao. - Thông qua những chức năng của phần mềm, học sinh cũng hiểu biết thêm và có ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích. II. Phương pháp dạy học: - GV phải đưa ra các phần mềm đến các tiết thực hành. - GV phải rèn luyện HS có kĩ năng sử dụng và khai thác thành thạo các phần mềm học tập được giới thiệu. - Thông qua hoạt động học và chơi bằng phần mềm HS được rèn luyện khả năng thao tác nhanh với bàn phím và chuột máy tính. III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ: Hỏi: Nêu cách chơi về phần mềm khám phá rừng nhiệt đới? Giới thiệu bài mới: Tập th
File đính kèm:
- giao_an_mon_tin_hoc_lop_4_le_van_tuan.doc