Giáo án môn Lịch sử 8 - Tiết 7 - Bài 4: Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác (2 tiết)

 1.Mục tiêu.

a.Kiến thức

- Giúp học sinh hiểu và biết: Buổi đầu của công nhân, đập máy móc và bãi công trong nửa đầu thế kỉ XIX, phong trào công nhân từ 1848 – 1870.

b. kĩ năng

- Rèn kĩ năng phân tích nhận định về quá trình phát triển của phong trào công nhân cuối thế kỉ XIX.

c.Thái độ:

Giáo dục tinh thần quốc tế chân chính, tinh thần đoàn kết đấu tranh của giai cấp công nhân

 2.Chuẩn bị của GVvà HS:

a.Giáo viên: Sưu tầm tư liệu, tranh hình 24, 25 (SGK)

b.Học sinh: Đọc trước SGK, trả lời câu hỏi các mục.

 

doc5 trang | Chia sẻ: giathuc10 | Lượt xem: 1688 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 8 - Tiết 7 - Bài 4: Phong trào công nhân và sự ra đời của chủ nghĩa Mác (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:8/9/2010 Ngày dạy:..............Dạy lớp8A
 Ngày dạy:..............Dạy lớp8B
Tiết 7: Bài 4: PHONG TRÀO CÔNG NHÂN 
VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA CHỦ NGHĨA MÁC
 (2 tiết)
 1.Mục tiêu.
a.Kiến thức 
- Giúp học sinh hiểu và biết: Buổi đầu của công nhân, đập máy móc và bãi công trong nửa đầu thế kỉ XIX, phong trào công nhân từ 1848 – 1870.
b. kĩ năng 
- Rèn kĩ năng phân tích nhận định về quá trình phát triển của phong trào công nhân cuối thế kỉ XIX.
c.Thái độ:
Giáo dục tinh thần quốc tế chân chính, tinh thần đoàn kết đấu tranh của giai cấp công nhân
 2.Chuẩn bị của GVvà HS:
a.Giáo viên: Sưu tầm tư liệu, tranh hình 24, 25 (SGK)
b.Học sinh: Đọc trước SGK, trả lời câu hỏi các mục.
	3.Tiến hành lên lớp
* Ổn định tổ chức, 
 8A
 8B
 a.Kiểm tra bài cũ:
* Câu hỏi: Nêu các cuộc CMTS ở Châu Âu trong những năm đầu của thế kỉ XIX?Các cuộc cách mạng tư sản này đưa đến kết quả gì?
* Đáp án:
- 7/1830 CMTS nổ ra ở Pháp rồi lan sang các nước Bỉ, Đức
- 1848/1849 CMTS diễn ra ở nhiều nước Châu Âu
+ italia 1859/1870 7 quốc gia ở bán đảo italia thống nhất thành vương quốc italia
+ 1864/1871 Nước Đức thống nhất từ 38 quốc gia lớn nhỏ
+Nga:2/1861 Nga hoàng ban bố “sắc lệnh giải phóng nông nô”
Kết quả: CMTS đưa những nước này chuyển sang giai đoạn chủ nghĩa tư bản.
 II. bài mới
* Giới thiệu bài : Giai cấp công nhân ra đời và lớn mạnh cùng với sự hình thành và phát triển của chủ nghĩa tư bản.Do đối lập về quyền lợi, mâu thuẫn giữa công nhân với tư sản ngày càng gay gắt dẫn đến những cuộc đấu tranh giai cấp ngay từ buổi đầu cận đại
GV
Gv
?
hs
Gv
Hs
Gv
Hs
?kh
Gv
?Tb
?kh
Gv
gv
gv
?tb
Gv
?Kh
Gv
Hs
?tb
Gv
?tb
Gọi học sinh đọc từ đầu đến tồi tàn
Cùng phát triển công nghiệp giai cấp công nhân hình thành.
Nguyên nhân nào dẫn đến phong trào đáu tranh của giai cấp công nhân?
(Do sự áp bức bóc lột của giai cấp tư sản, làm cho người công nhân vô cùng khốn khổ) cùng với sự phát triển của công nhân, giai cấp công nhân hình thành sớm ở Anh rồi ở các nước khác.
Do lòng tham, lợi nhuận, sự bóc lột nặng nề của giai cấp tư sản dẫn đến tình cảnh của công nhân vô cùng khốn khổ họ phải làm việc từ 14 à 16 h/ngày trong những điêu kiện lao động vất vả để nhận đồng lương chết đói, đàn bà trẻ em cũng phải làm việc nặng, lương thấp hơn đàn ông, điều kiện ăn ở rất tồi tàn
Quan sát hình 24: Lao động trẻ em trong hầm mỏ ở Anh?
Từ sáng sớm khi mà cả Luân Đôn đang chìm trong giấc ngủ, tại xóm thợ từng đoàn người trong đó có nhiều phụ nữ, trẻ em đến các hàm mỏ, nhà máy để kiếm sống, trong những hầm mỏ ở đây những em nhỏ thay vì tuổi cắp sách đến trường đã phải cùng cha mẹ vào nhà máy, oằn lưng kéo những toa goòng than đầy ắp gấp nhiều lần cơ thể của các em/
Đọc đoạn trích chữ in nhỏ trang 28,29 ( SGK)
Vì sao giới chủ lại thích lao động trẻ em?
( Mặc dù trẻ em vẫn phải lao động với số thời gian như người lớn song đồng lương trả thì rẻ mạt hơn nhiều)
Trẻ rm ngày nay được chăm sóc, được bảo vệ...vào cuối thế kỉ XVIII, phong trào đập phá máy móc đốt công xưởng nổ ra ở Anh, đầu thế kỉ XIX phong trào này lan ra các nước khác như Pháp bỉ, Đức.
Vì sao trong cuộc đấu tranh chống tư sản công nhân lại đập phá máy móc?
( VÌ họ cho rằng máy móc là nguyên nhân gây đau khổ cho họ vì làm việc với máy móc nhịp độ nhanh liên tục phải chú ý rất căng thẳng)
Với hành động này thể hiện sự nhận thức như thế nào của công nhân?
(đấu tranh tự phát đầu tiên của công nhân, thể hiện sự tuyệt vọng của họ trước sự cạnh tranh của máy móc)
Công nhân còn đấu tranh bằng hình thức bãi công, đòi tăng lương, giảm giờ làm đây là hình thức đấu tranh cao hơn song vẫn thuần tuý mang tính chất kinh tế vì thế trong quá trình đấu tranh GCCN đã thành lập công đoàn.
Công đoàn là tổ chức nghề nghiệp của công nhân còn nhiệm vụ đoàn kết, tổ chức họ đấu tranh đòi quyền lợi cho mình như đòi tăng lương giảm giờ làm, cải thiện điều kiện làm việc( vệ sinh môi trường, an toàn lao động...) giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn(ốm đau tai nạn thất nghiệp)
Sự phát triển của CNTB đã đưa đến nhiều thành phố ra đời, trung tâm kinh tế ra đời -> xã hội có nhiều mâu thuẫn giai cấp giữa vô sản và giai cấp tư sản ngày càng gay gắt-> đấu tranh của công nhân ngày càng quyết liệt.
Vào khoảng những năm 30 và 40 của thế kỉ XIX CM công nghiệp lan ra các nước TB Âu-Mĩ, cuộc CM đó mang lại cho CNTB 1 sự phát triển mới song mâu thuẫn vô sản và tư sản ngày càng phát triển GCCN đã lớn mạnh tiến hành đấu tranh chính trị, trực tiếp chồng lại GCTS.
- Em hãy nêu những sự kiện chủ yếu về phong trào công nhân trong những năm 1830-1840 ?
( thảo luận nhóm)
 Năm 1831, công nhân dệt tơ thành phố Li-ông( Pháp) khơi nghĩa đòi tăng lương, giảm giờ làm và đòi thiết lập chế độ cộng hoà. Tinh thần đấu tranh của họ còn thể hiện viết trên lá cờ “sống trong lao động, ché trong chiến đấu”. Năm 1844 công nhân dệt vùng Sơ-lê-din(Đức) 1836-> 1847 có phong trào hiến trương...)
Thành phố Li-ông một trung tâm công nghiệp lớn của Pháp sau Pa-ri: 30.000 thợ dệt sống rất khổ cực, đòi tăng lương nhưng không được chấp nhận -> đấu tranh làm chủ thành phố một số ngày -> 1831 thợ tơ Li-ông lại khởi nghĩa chiến đấu quyết liệt với quân chính phủ trong 4 ngày.
Em hãy phân tích khẩu hiệu “ sống trong lao động chết trong chiến đấu”?
( Có nghĩa là quyền được lao động không bị bóc lột và quyết tâm chiến đấu để bảo vệ quyền lao động của công nhân).
Năm 1844 công nhân dệt vùng Sơ-lê-din(Đức) khởi nghĩa chống sự hà khắc của chủ xưởng và điều kiện lao động tồi tệ cuộc khởi nghĩa chỉ cầm cự được 3 ngày rồi bị đàn áp đẫm máu.
Quan sát hình 25 (sgk) công nhân Anh đưa hiến chương đến quốc hội.
Hình thức đấu tranh của phong trào hiến chương là gì?
 (Mít tinh, biểu tình đưa kiến nghị đến quốc hội đòi quyền phổ thông bầu cử, tăng lương, giảm giờ làm).
từ năm 1836-> 1847 một phong trào công nhân rộng lớn có tổ chức đã diễn ra ở Anh đó là “ phong trào hiến chương” công nhân đã kí tên vào bản kiến nghị gửi lên nghị viện đòi được quyền tuyển cử phổ thông. Hàng triệu người đã kí vào bản kiến nghị đòi được quyền tuyển cử phổ thông, tháng 5/1852 trên 20 công nhân khiêng chiếc hòm to có bản kiến nghị với trên 3 triệu chữ kí tới nghị viện theo sau là hàng nghìn người, nhân dân đứng 2 bên đường hân hoan đón chào nhưng nghị viện không chấp nhận kiến nghị này. Phong trào cuối cùng cũng bị dập tắt. nhưng đã tỏ rõ tính chất quần chúng rộng lớn, tinh tế chức vụ và mục tiêu chính trị rõ rệt.
Nguyên nhân thất bại và ý nghĩa của phong trào công nhân trong những năm 1830-1840?.
(những cuộc đấu tranh của công nhân Pháp, Đức, Anh đều bị thất bại vì thiếu tổ chức lãnh đạo vững vàng và chưa có đường lối chính trị đúng đắn nhưng đã đánh dấu sự trưởng thành của phong trào công nhân quốc tế và tạo tiền đề cho sự ra đời của lí luận CM.
1.Phong trào đập phá máy móc và bãi công
-Công nghiệp phát triển. GCCN hình thành sớm ở Anh, họ bị GCTS bóc lột nặng, tình cảnh công nhân khốn đốn.-> Họ vùng dậy đấu tranh 
-Các hình thức đấu tranh:
+Cuối thế kỉ XVIII phong trào đập phá máy móc đốt công xưởng nổ ra ở anh-> thế kỉ XIX lan sang các nước khác Như Pháp , bỉ , đức
+Họ đấu tranh bằng bãi công đòi tăng lương giảm giờ làm.
+Thành lập các công đoàn.
2. Phong trào công nhân trong những năm 1830-1840.
 - Từ những năm 30-40 của thế kỉ XIX giai cấp công nhân tiến hành đấu tranh chính trị chống GCTS.
+Pháp:1831, 1834, công nhân dệt thành phố Li-ông khởi nghĩa đòi tăng lương giảm giờ làm thiết lập chế độ cộng hoà.
+Đức: 1844 CN dệt vùng Sơ-lê-đin khởi nghĩa chống sự hà khắc của chủ xưởng.
+Anh: Từ năm 1836 đến 1847 phong trào hiến chương : mít tinh, biểu tình, kiến nghị đến quốc hội đòi quyền phổ thông đầu phiếu.
-Nguyên nhân thất bại: Thiếu tổ chức lãnh đạo, chưa có đường lối chính trị đúng đắn.
-Ý nghĩa: Đánh dấu sự trưởng thành của phong trào công nhân và tạo tiền đề cho sự ra đời của lí luận CM. 
c.Củng cố: Phong trào đấu tranh của công nhân từ đập phá máy-> bãi công biểu tình khởi nghĩa, phong trào hiến chương, tất cả các phong trào tuy thất bại nhưng đánh dấu sự trưởng thành của phong trào của phong trào công nhân và tạo tiền đề cho sự ra đời của CN Mác.
*Bài tập: 2’. Em hãy nêu những sự kiện chủ yếu về phong trào công nhân trong những năm 1830-1840?( ở Pháp: 1,1831,1834 công nhân dệt tơ ở thành phố Li-ông hởi nghĩa, Đức: 1844 công nhân dệt ở vùng Sơ-lê-din khởi nghĩa, Anh từ 1836-> 1847: Phong trào hiến chương).
d. Hướng dẫn HS học bài, làm bài tập:1’ học thuộc bài, đọc trước bài, tìm hiểu về Mác, Ăng-ghen làm bài tập: 1,3,4,5 trang 20, 21( vở bài tập). 

File đính kèm:

  • docSử 8 tiết7.doc