Giáo án môn Lịch sử 8 - Tiết 11 - Bài 6: Các nước Anh, Pháp, Đức, cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX( tiếp)

 1. Mục tiêu bài học

a . Kiến thức

-HS thấy được tình hình kinh tế, chính trị của Mĩ, qua trình các nước TB lớn chuyển lên giai đoạn DQ chủ nghĩa: Anh, Pháp, Mĩ, Đức, những điểm riêng của từng ĐQ, đặc điểm nổi bật của CNĐQ.

b . kĩ năng.-Rèn luyện kĩ năng bồi dưỡng và nâng cao kĩ thuật phân tích sự kiên lịch sử đẻ hiểu được đặc điểm và vị trí của CNĐQ, khả năng sưu tầm về tài liệu CNĐQ, kĩ năng quan sát bản đồ.

c .Thái độ: nâng cao nhận thức của HS về CNĐQ đề cao ý thức cảnh giác CM và tinh thần đấu tranh chống lại các thế lực đế quốc phản động bảo vệ hoà bình thế giới.

 2. Phần chuẩn bị của GVvà HS

a.giáo viên:

-Lược đồ các nước đế quốc và thuộc địa thế kỉ XX.

-chuẩn bị phiếu học tập cho các nhóm.

-Sưu tầm những tư liệu về CNĐQ trong giai đoạn, trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội.

b. HS: Đọc trước bài trong sgk , và chuẩn bị như, và chuẩn bị như đã hướng dẫn của tiết trước.

 

doc5 trang | Chia sẻ: giathuc10 | Lượt xem: 8216 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Lịch sử 8 - Tiết 11 - Bài 6: Các nước Anh, Pháp, Đức, cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:..Dạy lớp:8A
 Ngày dạy:..Dạy lớp:8B
tiết 11 bài 6: Các nước Anh, Pháp, Đức, cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX( tiếp)
 1. Mục tiêu bài học 
a . Kiến thức 
-HS thấy được tình hình kinh tế, chính trị của Mĩ, qua trình các nước TB lớn chuyển lên giai đoạn DQ chủ nghĩa: Anh, Pháp, Mĩ, Đức, những điểm riêng của từng ĐQ, đặc điểm nổi bật của CNĐQ.
b . kĩ năng.-Rèn luyện kĩ năng bồi dưỡng và nâng cao kĩ thuật phân tích sự kiên lịch sử đẻ hiểu được đặc điểm và vị trí của CNĐQ, khả năng sưu tầm về tài liệu CNĐQ, kĩ năng quan sát bản đồ.
c .Thái độ: nâng cao nhận thức của HS về CNĐQ đề cao ý thức cảnh giác CM và tinh thần đấu tranh chống lại các thế lực đế quốc phản động bảo vệ hoà bình thế giới.
 2. Phần chuẩn bị của GVvà HS
a.giáo viên:
-Lược đồ các nước đế quốc và thuộc địa thế kỉ XX.
-chuẩn bị phiếu học tập cho các nhóm.
-Sưu tầm những tư liệu về CNĐQ trong giai đoạn, trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội.
b. HS: Đọc trước bài trong sgk , và chuẩn bị như, và chuẩn bị như đã hướng dẫn của tiết trước.
 3. Tiến trình bài dạy.
*Ổn định tổ chức: 8A
 8B
 a.Kiểm tra bài cũ:
1. Câu hỏi: Em hãy cho biết quá trình anh chuyển sang giai đoạn ĐQCN? Nêu đặc điểm nổi bật của Anh.?
2. Đáp án: -Cuối thế kỉ XIX CN Anh phát triển chậm xuống hàng thứ 3 nhưng vẫn đứng đầu thế giới và xuất khẩu rư bản, thương mại thuộc địa.
-Đầu thế kỉ XX, nhiều công ty độc quyền về công nghiệp và tài chính ra đờiàchi phối toàn bộ đời sống kinh tế của đất nước.
- Đặc điểm: CNĐQ Anh là CNĐQ thực dân do ĐQ anh có nhiều thuộc địa nhất trên thế giới chiếm ¼ số dân, ¼ lãnh thổ thế giới.
 * Giới thiệu bài : Ở tiết trướccác em đã được thấy rõ sự phát triển của chủ nghĩa tư bản ở Anh , Pháp, Đức -> CNĐQ trong những năm cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX . vậy tình hình nước Mĩ trong thời gian đó như thế nào , giai đoạn phảttiển từ CNTB sang chủ nghĩa đế quốc mang những đặc diểm chuyển biến nỏi bật gì ? chúng ta tìm hiểu bài hôm nay .
b: Bài mới
GV. Chỉ từ năm 1865 đến năm 1894 sản phẩm công nghiệp chỉ trong 30 năm cuối thế kỉ XIX. Năm 1894 sản phẩm công nghiệp của mĩ đã gấp đôi Anh và bằng ½ các nước Tây Âu gộp lại.
Qua tìm hiểu về 4 nước ĐQ: Anh, Pháp, Đức, Mĩ theo em sự phát triển cảu các nước ĐQ này thường giống nhau hay khác nhau ?(phát triển khác nhau: không đều, đò là biểu hiện đặc trưng của quy luật phát triển không đều của CNTB ở thời kì ĐQ.
?tb. Vì sao công nghiệp Mĩ phát triển vượt bậc như vậy?
HS . (CN Mĩ phát triển trong điều kiện thuận lợi: tài nguyên thiên nhiên phong phú, thị trường trong nước không ngừng mở rộng, thu hút hàng trục triệu nhân lực nhập cư của thế giới( nhất là từ Châu Âu) ứng dụng khoa học, kĩ thuật và hợp lí hoá sản xuất lợi dụng nguần đầu tư của Châu Âu và hoàn cảnh hoà bình lâu dài đẻ phát triển kinh tế.
?tb . Các công ty độc quyền Mĩ được hình thành trên cơ sở nào?
H . kinh tế Cn phát triển vượt bậcà hình thành các tổ chức độc quyền, các ông vua “công nghiệp lớn”
GV . cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX ở Mĩ xuất hiện các công ty độc quyền khổng lồ, có ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế, chính trị, đứng đầu các công ty đó là nhưng ông vua như “vua dầu mỏ” Rốc-pheo-lơ, “vua thép” Moóc-gan, “vua ô tô” Pho...
Tại sao nói Mĩ là sứ sở của các “ông vua công nghiệp” vì tất cả các ông vua CN như công ty thép của Moóc-gan thành lập năm 1903, kiểm soát 60% sản lượng thép, công ty còn có 5000 ha mỏ than, 1600 km đường sắt, 100 tàu thuỷ.
Công ty dầu mỏ của rốc-pheo-lơ kiểm soát 90% ngành sản xuất dầu mỏ với 70.000 km đường ống dẫn dầu, hàng trăm tàu biển và kho tàng trong và ngoài nước đồng thời có tài sản lớn trong các ngành hơi đốt, điện khí, luyện kim, hai tập đoàn trên lũng đoạn ngành nhân hàng, nắm trong tay 1/3 số vốn ngân hàng toàn nước Mĩ.
Một nhóm TB tài chính ấy đã bắt chính phủ Mĩ phải nhất nhất vâng theo lệnh họ. Vì họ là những tỉ phú vừa lũng đoạn nền công nghiệp vừa là những chủ ngân hàng đồ sộ ở “ phố u-ôn” ở Niu-oóc. Với thế lực như vậy bọ TB tài chính nắm giữ chi phối toàn bộ đời sống chính trị ở Mĩ còn nông nghiệp của Mĩ cùng đạt được nhiều thành tựu to lớn nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi(đất đai bao la và màu mỡ) phương thức canh tác hiện đại (trang trại, chuyên canh, cơ giới hoá) Mĩ đã trở thành nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm cho Châu Âu.
-Chính trị Mĩ đề cao vai trò tổng thống do hai Đảng cộng hoà và Đảng dân chủ thay nhau cầm quyền.
?tb . Em hãy nêu chính sách đối nội, đối ngoại của chính phủ Mĩ?
Thi hành các chính sách đối nội, đối ngoại phục vụ GCTS, đàn áp và bóc lột nhân dân lao động, đối ngoại tăng cường bành trướng xâm lược ở khu vực thái Bình Dương.
GV .Chỉ lược đồ:
Vào những thập niên cuối thế kỉ (XIX) khi các nước Tây Âu tăng cường xâm chiếm thuộc địa thì Mĩ mải miết khai thác vùng đất rộng lớn ở miền trung và miền tây, mở rộng biên giới đến bờ Thái Bình Dương.
-cuối thế kỉ XIX Mĩ tăng cường bành trương ở khu vực Thái Bình Dương, gây chiến tranh với Tây Ban Nha để tranh giành thuộc địa, can thiệp vào khu vực Trung, Nam, Mĩ. Mĩ chiếm Cu-Ba, khống chế khu vực Trung và Nam Mĩà 1898 gây chiến ở Phi-lip-pin làm bàn đạp tấn công Trung quốc.
?tb . Qua học lịch sử các nước ĐQ Anh, Pháp, Đức, mĩ. Vậy các nước này có sự chuyển biến gì tronh đời sống kinh tế của các nước...
Gọi HS đọc từ đầu đến đời sống xã hội.
?Kh . Các nước ĐQQ cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX có chuyển biến như thế nào về sản xuất.(sản xuất công nghiệp phaá triển mạnh mẽ làm xuất hiện việc cạnh tranh gay gắt, tập trung sản xuát tư bản. Các cong ty độc quyền lớn hình thành, chi phối đời sống xã hội.
Sự cạnh tranh quyết liệt giữa các công ty tư bản dẫn đến tình tạng “TB lớn” nuốt “TB nhỏ”. Ở các nước tư bản tiên tiến Âu-Mĩ sự cạnh tranh tự do thịnh hành giai đoạn trước đã thúc đẩy sản xuất và tư bản tập trung nhanh chóng vào tay một nhóm nhỏ các nhà tư bản họ thoả thuận lập ra những công ty độc quyền để thâu tóm những ngành sản xuất trong nước và tự tiện định đoạt giá cả để thu lợi nhuận cao.
HS . Quan sát hình 32(sgk).
? . Thảo luận nhóm: Các công ty độc quyền có vai trò như thế nào trong đời sống kinh tế của các nước ĐQ(các công ty độc quyền chi phối đời sống xã hội).
Đại diện nhóm trình bàyà GV nhân xét.
GV . Đây là hình con mãng xà khổng lồ , đuôi dài cuốn chặt lấy nhà trắng, cơ quan quyền lực cao nhất ở Mĩ đang há mồm , phùng mang chực nuốt người phụ nữ (đối với nhà tư tưởng Châu Âu, Mĩ thì người phụ nữ tượng trưng cho tự do) bức trnh mô tả quyền lực to lớn của cac công ty độc quyền cấu kết với nhà tư bản để thống trị nhân dân, chi phối đời sống xã hội nước Mĩ. Công ty độc qyền là đặc điểm quan trọng đầu tiên của CNĐQ cho nên giai đoạn này phát triển cao nhất và cuối cùng của CNTB.
Quan sát lược đồ hình 33 các nước Đq và thuộc địa đầu thế kỉ XX .
Em hãy ghi tên các thuộc địa của Anh, Pháp, Mĩ vào phiếu học tập.
GV . Treo lược đồ giới thiệu.
Tù giữa thế kỉ XIX, các nước Phương Tây tăng cường xâm lược thuộc địa để đáp ứng những yêu cầu phát triển của CNĐQ đến đầu thế kỉ II thế giới đã bị phân chia xong:
-Anh: An-giê-ri, tuy-ni-di, Ma-rôs, Ma-đa-ga-xca..., việt Nam, Lào, cap-pu-chia một số đảo trên Thái Bình Dương.
Đức: Một số nước ở Châu Phi.
-Mĩ: ít thuộc địa.
? . Em có những nhận xét gì về sự phân chia thuộc địa giữa các nước ĐQ.( sự phân chia không đều, thuộc địa chủ yếu của Pháp và Anh.)
Nguyên nhân mà các ĐQ tăng cường xâm lược thuộc địa?( nền kinh tế các nước ĐQ phát triển mạnh, nhu cầu về nguyên liệu và thị trường cao buộc các nước ĐQ tăng cường thuộc địa, xuất khẩu tư bản lợi nhuận cao vì vậy cần nhiều thuọc địa. 
4. Mĩ (13’)
*Kinh tế: trong 30 năm cuối thế kỉ XIX Mĩ từ vị trí thứ 4 nhảy vọt đứng đầu thế giới về sản xuất công nghiệp.
-Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, xuất hiện các công ty độc quyền có ảnh hưởng lớn đến kinh tế, chính trị.
- Nônh nghiệp : Đạt nhiều thành tựu lớn
*chính trị: Đứng đầu là tổng thống so 2 Đảng: Đảng cộng hoà và Đảng dân chủ thay nhau cầm quyền thi hành các chính sách đối nội, đối ngoại phục vụ giai cấp tư sản .
Đối ngoại : Tăng cường bành trướng , xâm lược , tranh giành thuộc địa 
II: Chuyển biến quan
trọng ở các nước đế quốc.
1. Sự hình thành các tổ chức độc quyền.
-sản xuất công nghiệp phát triển, tập trung sản xuất và tư bản các công ty độc quyền lớn hình thành.
2. tăng cường xâm lược thuộc địa, chuẩn bị chiến tranh chia lại thế giới.
-Từ giữa thế kỉ XIX, các nước Phương Tây tăng cường xâm lược thuộc địaà để đáp ứng yêu cầu phát triển của CNĐQ.
-Đầu thế kỉ XX thế giới đã phân chia xong.
c. Củng cố, Luyện tập: Nền kinh tế của Mĩ phát triển mạnh, với việc hình thành các ông vua thau tóm, chi phối toàn bộ nền kinh tế Mĩ.
-Những nét nổi bật của các ĐQ, sự chuyển biến quan trọng trong đoqì sống kinh tế và chính sách tăng cường xâm lược thuộc địa gây chiến tranh chia lại thế giới.
*Bài tập: Gọi HS lên chỉ các thuộc địa của Anh, Pháp, đức, Mĩ trên lược đồà HS nhân xétà gv nhân xét.
d. Hướng dẫn HS học bài và làm bài tập.
-Học thuộc bài, đọc trước bài7(sgk)
-lmà bài tập:1,2 (trang 40, 45).
Gợi ý: bài 1, 1870 Anh đứng hàng thứ nhất à năm 1913 tụt xuống hàng thứ 3.
 1870 Pháp đứng hàng thứ 2à năm 1913 tụt xuống thứ 4.
Đức?
Mĩ?
 Bài 2: mâu thuẫn chủ yếu giữa “cac nước ĐQ

File đính kèm:

  • docSử 8 tiết 11.doc
Giáo án liên quan