Giáo án Mẫu giáo Lớp Chồi - Đề tài: Quạt và gió

I. Mục tiêu:

- Trẻ phát hiện ra được khi gió thổi mạnh thì các vật bay nhanh, xa hơn khi gió thổi nhẹ. Biết một số vật dụng trong gia đình, một số thao tác có thể tạo ra gió. Biết được một số ích lợi của gió.

- Cháu có kỹ năng khám phá trải nghiệm với những đồ dùng, phát triển các nhóm cơ và giác quan.

- Cháu biết sử dụng ngôn ngữ trao đổi trong quá trình khám phá

- Cháu cảm nhận được vẽ đẹp

- Giáo dục cháu biết tận dụng năng lượng gió, tiết kiệm điện khi chưa cần thiết.

II. Chuẩn bị: máy hát

- 1 quạt máy, 1 số quạt nan, một số vật dụng có chất liệu khác nhau (băng giấy, băng vải ), giấy để cháu gấp quạt, lá sa kê, khăn tay, bong bóng

 

doc2 trang | Chia sẻ: thetam29 | Ngày: 12/02/2022 | Lượt xem: 579 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mẫu giáo Lớp Chồi - Đề tài: Quạt và gió, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: QUẠT và GIÓ
CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH
ĐỐI TƯỢNG: 4 – 5 tuổi
Mục tiêu:
Trẻ phát hiện ra được khi gió thổi mạnh thì các vật bay nhanh, xa hơn khi gió thổi nhẹ. Biết một số vật dụng trong gia đình, một số thao tác có thể tạo ra gió. Biết được một số ích lợi của gió.
Cháu có kỹ năng khám phá trải nghiệm với những đồ dùng, phát triển các nhóm cơ và giác quan. 
Cháu biết sử dụng ngôn ngữ trao đổi trong quá trình khám phá
Cháu cảm nhận được vẽ đẹp 
Giáo dục cháu biết tận dụng năng lượng gió, tiết kiệm điện khi chưa cần thiết.
Chuẩn bị: máy hát
1 quạt máy, 1 số quạt nan, một số vật dụng có chất liệu khác nhau (băng giấy, băng vải), giấy để cháu gấp quạt, lá sa kê, khăn tay, bong bóng
Hướng dẫn:
Chơi trò chơi nu na, nu nóng.
Mở nhạc cho cháu hát bài hát nói về gió.
 “gió ơi bay về, gió thổi nhẹ qua, thì làm mát cho ta.
 Gió ơi thích quá, ta cùng nhau đi chơi, đi chơi, 
 Hãy đến nào bạn ơi! La lá la đến nào bạn ơi!”
Cô nói: nhìn xem, nhìn xem. Cháu nói: xem gì? Xem gì? (cho cháu xem bong bóng bay dưới quạt máy) 
Các con thấy gì? (bong bóng bay). Thế các con có biết tại sao bong bóng bay không nè? (nhờ có gió). Bạn nào biết gió có ích như thế nào đối với đời sống của chúng ta? (gió làm mát, gió giúp cho quần áo mau khô hơnThế con có biết trong nhà mình có đồ dùng gì có thể tạo ra gió để làm mát cho mình? (quạt máy), các con thấy trong lớp mình có quạt máy không nè? À! đó là quạt trần, còn đây là quạt gì? (quạt treo tường), thế ai còn biết quạt gì nữa? 
Cô mang quạt bàn ra giới thiệu với các cháu “đây là loại quạt gì?” (quạt bàn), bây giờ cô và các con cùng khám phá về cái quạt này nha!
Cho cháu quan sát về cái quạt (cô gợi ý cho trẻ nói: quạt có 3 cánh, có chụp bảo vệ, có 4 nút bấm,) cô nói: mỗi nút này khi ta bấm nó sẽ có tác dụng khác nhau, bây giờ cô mời 1 bạn lên mình thực hiện thử xem nha! (cho cháu khá lên bấm nút thử vài lần, cháu có thể vừa bấm nút vừa nói ý nghĩ của mình: ví dụ: con bấm nút số 1, cho cháu nhận xét. Sau đó mời cháu khác lên thực hiện và mời vài cháu lên ngồi trước quạt, cho từng cháu nhận xét. Có thể thay đổi cháu thực hiện).
Cô mang các băng giấy, vải ra giới thiệu với cháu về chất liệu của từng loại băng, cô có thể cho cháu phán đoán việc gì xảy ra khi bắt quạt, (bắt số 1, số 2) cho cháu thử nghiệm với đồ dùng vài lần (cho cháu nói kết quả, so sánh với phán đoán ban đầu).
Như vậy quạt có thể tạo ra gió, thế các con có biết những vật dụng gì và mình làm thế nào để tạo ra gió nữa không nè? (Cho cháu nói), cô có thể lấy nón lá giới thiệu với cháu và hỏi ai có thể dùng chiếc nón này làm thế nào để tạo ra gió không nè? (cho vài cháu thực hiện và có nhận xét khi quạt nhanh, quạt chậm, có thể cho cháu quạt tờ giấy, bông hoa), ngoài những đồ dùng này ra cô còn có 1 cách không cần cầm gì trên tay để quạt mà cô vẫn làm cho một vật bay được, ai biết làm thế nào lên làm thử cho cô và các bạn xem thử nha! (nếu cháu không biết, cô có thể dùng miệng để thổi tờ giấy cho cháu xem).
Bây giờ cô sẽ cho các con vào nhóm tìm những vật dụng thử nghiệm tạo ra gió thử nha!
Cho cháu đọc thơ: “gió từ tay mẹ”
Quạt nan như lá
Chớp chớp lay lay
Quạt nan mỏng dính
Quạt gió rất dày.
Gió từ ngọn cây
Có khi còn nghỉ
Gió từ tay mẹ
Thổi suốt đêm ngày.
Gió của ông trời
Có khi rét buốt
Gió mẹ, mẹ ơi!
Lúc nào cũng mát
Quạt nan như cánh
Chớp chớp lay lay
Mẹ đưa con bay
Êm vào giấc ngủ 
Cô cho cháu vào nhóm để thực hành với những đồ dùng đã chuẩn bị, hoặc có sẵn trong lớp. Cô có thể chuẩn bị thêm một quạt bàn nữa (cháu trao đổi nói lên được nhận xét của mình, cô theo dõi giúp đỡ khi cần thiết)
Cô đâu cô đâu? Cô đâu? 
Cho cháu tập trung vừa hát 1 bài “cái gì mà sao quay thế, xin thưa rằng quạt đó, sao mà quạt đó lại quay, ô hay, sao mà quạt cứ luôn bay.
Cái gì mà nghe man mát, xin thưa rằng quạt đó, sao mà quạt đó tài ghê! Hay ghê, không còn chỗ để ta chê”
Vừa rồi các con đã khám phá về quạt và gió ai có thể nói cho cô và các bạn cùng nghe xem trong quá trình thử nghiệm mình thấy nó thế nào, ra làm sao?
Cho cháu kể
Cô giáo dục tư tưởng cho cháu: các loại quạt tạo ra gió làm mát cho ta, nhưng tất cả các loại quạt máy đều phải sử dụng từ điện, vì vậy khi sử dụng quạt máy ta phải tiết kiệm điện bằng cách nào các con biết không nè? (mở nút nhỏ, khi trời không quá nóng, khi ra ngoài không để quạt quay, ở nhà có thể mở cửa sổ cho gió thoáng mát mà không cần sử dụng đến quạt, có thể sử dụng quạt nan để tiết kiệm điện.
Hát một bài kết thúc 

File đính kèm:

  • docgiao_an_mau_giao_lop_choi_de_tai_quat_va_gio.doc