Đề cương ôn thi học kì I năm học: 2013 - 2014

Câu 1: Thế nào là bảo vệ hoà bình? Vì sao nói chiến tranh là thảm hoạ của loài người, hoà bình là khát vọng của nhân loại? (3 điểm)

Câu 2: Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả? Muốn học tập có năng suất, chất lượng và hiệu quả, em cần phải làm gì? Cho ví dụ. (3 điểm)

Câu 3: Vận dụng bài “Tự chủ” và bài “Năng động, sáng tạo” em hãy nêu chính kiến của mình về hai trường hợp sau. Nếu là bạn của em, em sẽ làm gì? (4 điểm)

Trường hợp 1: Hùng là một người con ngoan, học giỏi. Nhưng trong thời gian gần đây vì quá ham Game Online nên Hùng đã bỏ học và lôi kéo một số bạn xấu khác đi lấy cắp xe đạp để lấy tiền chơi Game.

Tình huống 2: Nam cho rằng: “ Để đạt điểm cao trong kì thi học sinh giỏi sắp đến, chúng ta chỉ cần làm đi, làm lại nhiều lần những bài tập mà thầy cô giáo đã hướng dẫn”.

Câu 4 : Có ý kiến cho rằng học sinh còn nhỏ tuổi không thể rèn luyện được phẩm chất chí công vô tư, em có tán thành ý kiến đó không ? Vì sao ? ( 1 đ )

Câu 5: Quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới có ý nghĩa gì? ( 1,5đ )

Câu 6: Thế nào là hợp tác cúng phát triển? Em hãy nêu hai thành quả của sự hợp tác giữa nước ta với các nước khác mà em biết? (1,5 đ)

Câu 7: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì? Em hãy nêu ít nhất hai việc mà em có thể làm để góp phần kế thừa và phát huy truyền thống tốt đệp của dân tộc ? ( 1,5 đ )

 

doc5 trang | Chia sẻ: minhanh03 | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương ôn thi học kì I năm học: 2013 - 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lấy tiền chơi Game.
Tình huống 2: Nam cho rằng: “ Để đạt điểm cao trong kì thi học sinh giỏi sắp đến, chúng ta chỉ cần làm đi, làm lại nhiều lần những bài tập mà thầy cô giáo đã hướng dẫn”.
Câu 4 : Có ý kiến cho rằng học sinh còn nhỏ tuổi không thể rèn luyện được phẩm chất chí công vô tư, em có tán thành ý kiến đó không ? Vì sao ? ( 1 đ )
Câu 5: Quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới có ý nghĩa gì? ( 1,5đ )
Câu 6: Thế nào là hợp tác cúng phát triển? Em hãy nêu hai thành quả của sự hợp tác giữa nước ta với các nước khác mà em biết? (1,5 đ)
Câu 7: Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là gì? Em hãy nêu ít nhất hai việc mà em có thể làm để góp phần kế thừa và phát huy truyền thống tốt đệp của dân tộc ? ( 1,5 đ ) 
C©u 8: V× sao chóng ta ph¶i ng¨n ngõa chiÕn tranh vµ b¶o vÖ hoµ b×nh? §Êt n­íc ta ®· vµ ®ang "B¶o vÖ hoµ b×nh" nh­ thÕ nµo? ( 2 ®iÓm )
C©u 9: Quan hÖ h÷u nghÞ gi÷a c¸c d©n téc trªn thÕ giíi cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo ®èi víi sù nghiÖp ph¸t triÓn cña mçi n­íc vµ cña toµn nh©n lo¹i? Häc sinh ph¶i lµm g× ®Ó gãp phÇn x©y dùng t×nh h÷u nghÞ gi÷a c¸c d©n téc trªn thÕ giíi? ( 2 ®iÓm)
C©u 10: ThÕ nµo lµ d©n chñ vµ kû luËt? Hãy nêu những biểu hện của dân chủ và kỉ luật.(2®iÓm )
C©u 11: An thường tâm sự với bạn: “ Nói đến truyền thống của dân tộc Việt Nam, mình có mặc cảm như thế nào ấy. So với thế giới, nước mình còn lạc hậu lắm. Ngoài truyền thống đánh giặc ra, dân tộc ta có truyền thống nào đáng tự hào đâu?” (1 ®iÓm)
Em có đồng ý với An không? Vì sao? Em sẽ nói gì với An?
Câu 12: Thế nào là năng động, sáng tạo? Năng động, sáng tạo có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của bản than, gia đình và xã hội? (3 điểm)
Câu 13: Theo em vì sao chúng ta cần phải bảo vệ hòa bình ? (1,0 điểm ) 
Câu 14: ThÕ nµo lµ d©n chñ vµ kû luËt ? §Ó thực hiện tốt d©n chñ vµ kû luËt, chóng ta cÇn ph¶i rÌn luyÖn nh­ thÕ nµo? (3,0 điểm)
Câu 15 : Ý nghĩa của sống năng động, sáng tạo? Biểu hiện của năng động, sáng tạo trong học tập, lao động và trong sinh hoạt hàng ngày ? ( 3,0 điểm)
Câu 16 : Cuối năm học, thầy cô giáo các môn cho đề cương ôn tập và yêu cầu tất cả mọi người phải soạn đáp án để học. Dũng đưa ra ý kiến: Muốn ôn thi đỡ vất vả cần chia ra mỗi người làm đáp án một môn rồi mang đến trao đổi với nhau. Làm như vậy, khi thầy,cô giáo kiểm tra ai cũng đủ đáp án. Nghe vậy, nhiều bạn khen đó là cách làm hay, vừa năng suất, vừa có chất lượng mà lại nhàn thân. Em có tán thành ý kiến đó không ? Em sẽ làm gì nếu mình là thành viên của lớp ? (3,0 điểm )
Câu 17 : ThÕ nµo lµ t×nh h÷u nghÞ gi÷a c¸c m­íc trªn thÕ giíi? ChÝnh s¸ch cña §¶ng ta ®èi víi hßa b×nh h÷u nghÞ? H·y kÓ tªn n¨m n­íc mµ n­íc ta cã quan hÖ h÷u nghÞ?
Câu 18 : Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng hiệu quả? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao? 
Câu 19 : ThÕ nµo lµ d©n chñ vµ kû luËt? §Ó cã d©n chñ vµ kû luËt chóng ta cÇn ph¶i rÌn luyÖn nh­ thÕ nµo? 
Câu 20 :Ý nghĩa của sống năng động, sáng tạo? Biểu hiện của năng động, sáng tạo trong học tập, lao động và trong sinh hoạt hàng ngày?
Câu 21: Hiện nay việc bảo vệ tài sản nhà trường của học sinh trường ta tốt chưa? Nguyên nhân? Hãy đề xuất ý kiến của em về biện pháp của trường, lớp và phương hướng của bản thân trong việc góp phần bảo vệ tài sản nhà trường.
Câu 22: Thế nào là chí công vô tư ? Rèn luyện chí công vô tư như thế nào? Hãy lấy một số ví dụ về việc làm thể hiện chí công vô tư ?
Câu 23: Ước mơ của em về tương lai là gì? Em làm gì để thực hiện ước mơ của mình? 
ĐÁP ÁN 
Câu 1: 3 điểm
- Bảo vệ hoà bình là giữ gìn cuộc sống xã hội bình yên; dùng thương lượng, đàm phán để giải quyết mâu thuẫn, xung đột giữa các dân tộc, tôn giáo và quốc gia; không để xảy ra chiến tranh hay xung đột vũ trang.(1 điểm)
- Chiến tranh để lại bao đau thương mất mát, tổn thất lớn cho quốc gia, gia đình li tán, xã hội bất ổn định, ô nhiễm môi trường, đói nghèo bệnh tật, trẻ em thất học...( 1 điểm)
- Hoà bình đem lại cuộc sống bình yên, xã hội ổn định, đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc, trẻ em được học hành, người dân được làm chủ vận mệnh của mình...( 1 điểm)
Câu 2: 3điểm
- Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định ( 1 điểm)
- Muốn học tập có năng suất,chất lượng và hiệu quả, học sinh cần:( 1,5điểm)
+ Có kế hoạch học tập và động cơ học tập đúng đắn
+ Có phương pháp học tập phù hợp với từng môn học
+ Tự giác, tích cực, chủ động, luôn trau dồi kiến thức, rèn luyện sức khỏe đặc biệt là phải năng động, sáng tạo trong học tập.
- Ví dụ: Cần lập dàn ý trước khi làm một bài văn.( 0.5 điểm) 
Câu 3: 4 điểm Xử lý tình huống
- Trường hợp 1: (2 điểm) Hùng là người thiếu tự chủ, không nghe lời bố mẹ, vi phạm kỉ luật nhà trường đặc biệt hơn là vi phạm pháp luật về tội trộm cắp tài sản (vi phạm quyền sở hữu tài sản của công dân). Em sẽ khuyên Hùng phải biết làm chủ suy nghĩ và hành động của mình, phải biết hối lỗi và làm lại từ đầu khi chưa quá muộn
-Trường hợp 2: ( 2 điểm) Ý kiến của Nam là chưa thoả đáng, chưa thể hiện tính năng động sáng tạo. Em sẽ nói với Nam, làm đi làm lại nhiều lần những bài tập mà thầy cô giáo đã hướng dẫn là tốt. Song chưa đủ, chúng ta cần tự tìm tòi thêm một số bài tập khác trong sách, báo, trên mạng để nghiên cứu vì kiến thức là vô tận chứ không bó hẹp trong sách giáo khoa...
Câu4 (1,5đ ) 
 -Không tán thành ( 0,5 )
 -Lý giải theo định hướng sau:
 Khái niệm; Vì thế trẻ em cần được rèn luyện phẩm chất chí công vô tư ngay từ khi còn nhỏ, thông qua lời nói và việc làm hằng ngày,trong quan hệ đối với mọi người xung quanh.( 1 đ )
Câu 5: Phần ý nghĩa trong tập
Câu 6: Phần khái niệm; thành quả: Nhà máy thủy điện Hòa Bình,nhà máy lọc dầu Dung Quất, Cầu Mỹ Thuận....(HS Tìm thêm)
Câu 7: Phần khái niệm; - Truyền thống yêu nước.
- Tôn sư trọng đạo
- Kính già yêu trẻ.
- Thương người như thể thương thân.
- Phát huy truyền thống tốt đẹp của dòng họ, dân tộc.
- Đền ơn, đáp nghĩa.
Câu 8: - Chiến tranh để lại bao đau thương mất mát, tổn thất lớn cho quốc gia, gia đình li tán, xã hội bất ổn định, ô nhiễm môi trường, đói nghèo bệnh tật, trẻ em thất học...( 1 điểm)
- Hoà bình đem lại cuộc sống bình yên, xã hội ổn định, đất nước phồn vinh, gia đình hạnh phúc, trẻ em được học hành, người dân được làm chủ vận mệnh của mình...( 1 điểm)
 - Đất nước ta đã và đang bảo vệ hòa bình: Hợp tác với các nước trong việc chống chiến tranh khủng bố; Dùng đàm phán giải quyết mâu thuẫn, không ngừng huấn luyện quân sự, tăng cường phát triển kinh tế...
Câu 9: Phần ý nghĩa;HS cần làm: Hoạt động mít tinh bày tỏ tình đoàn kết, hữu nghị với nhân dân và trẻ em vùng bị chiến tranh tàn phá, quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai, giao lưu với thanh thiếu nhi quốc tế.....
Câu 10: Phần 1 trong tập; Biểu hiện dân chủ: Tham gia xây dựng nội quy trường lớp, bầu chọn cán bộ lớp, cán bộ đoàn đội....biểu hiện kỉ luật: thực hiện tốt nội quy trường, lớp; đihọc đúng giờ, dồng phục......
Câu 11: Không đồng ý; vì ngoài truyền thống yêu nước VN còn rất nhiều truyền thống khác đáng tự hào hơn: (kể một số truyền thống). Em sẽ nói với An các nước khác cũng tôn vinh các truyền thống của dân tộc ta nữa chứ không phải như bạn nghĩ đâu.
Câu 12: Phần 1, 2 trong tập
Câu 13 : ( 1,0 đ )
Cần phải bảo vệ hòa bình vì : 
- Hòa bình đem lại cuộc sống ấm no. hạnh phúc, bình yên cho con người; còn chiến tranh chỉ mang lai đau thương, tang tóc, đói nghèo, bệnh tật, trẻ em thất học, gia đình ly tán, 
- Hiện nay chiến tranh, xung đột vũ trang vẫn còn đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới và là nguy cơ của nhiều quốc gia, nhiều khu vực trên thế giới. * §Þnh nghÜa d©n chñ vµ kû luËt:
Câu 14: D©n chñ lµ mäi ng­êi ®­îc lµm chñ c«ng viÖc cña tËp thÓ, cña x· héi; mäi ng­êi ph¶i ®­îc biÕt, ®­îc cïng tham gia gi¸m s¸t nh÷ng c«ng viÖc chung cña tËp thÓ hoÆc cña x· héi cã liªn quan ®Õn mäi ng­êi, ®Õn céng ®ång vµ ®Êt n­íc. 
- Kû luËt lµ tu©n theo nh÷ng quy ®Þnh chung cña céng ®ång hoÆc mét tæ x· héi, nh»m t¹o ra sù thèng nhÊt hµnh ®éng ®Ó ®¹t chÊt l­îng, hiÖu qu¶ trong c«ng viÖc v× môc tiªu chung. 
* C©n rÌn luyÖn:
- Mäi ng­êi tù gi¸c chÊp hµnh kû luËt. 
- C¸c c¸n bé, c¸c tæ chøc x· héi t¹o ®iÒu kiÖn cho mçi c¸ nh©n ph¸t huy d©n chñ vµ kû luËt 
- HS v©ng lêi bè mÑ, thùc hiÖn quy ®Þnh cña tr­êng, líp. 
Câu 15:Ý nghĩa của sống năng động, sáng tạo:
- Giúp con người có thể vượt qua những khó khăn, thử thách; 
- Đạt được kết quả cao trong học tập, lao động và trong cuộc sống;
- Góp phần xây dựng gia đình và xã hội.
* Biểu hiện của năng động, sáng tạo trong học tập, lao động và trong sinh hoạt hàng ngày: 
- Không thụ động, phụ thuộc vào người khác; 
- Luôn có ý thức đổi mới phương pháp học tập; 
- Đổi mới nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động tập thể; 
Câu 16: Bày tỏ quan điểm của bản thân:
 - Không tán thành với ý kiến của Dũng: “muốn ôn thi đỡ vất vả cần chia ra mỗi người làm đáp án một môn rồi mang đến trao đổi với nhau. Làm như vậy, khi thầy cô giáo kiểm tra ai cũng đủ đáp án”. 
 - Nếu là thành viên của lớp em sẽ phân tích cho các bạn thấy rằng : 
 + Việc làm của Dũng tưởng như tiết kiệm được thời gian, làm việc có năng suất nhưng thực ra không có năng suất,chất lượng, hiệu quả “mỗi người chỉ làm được đáp án một môn”.
 + Đây là việc làm xấu biểu hiện sự đối phó, dối trá với thầy,cô giáo. 
 + Mục đích của thầy cô giáo yêu cầu mỗi người tự làm đáp án từng môn nhằm để người học tự nghiên cứu, tự học trong khi làm đáp án; qua đó, người làm 
đáp án sẽ thuộc và hiểu rõ bài học hơn. 
 Câu 17: Trong tập
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HKI Năm học 2012-2013
Môn: Giáo dục công dân 9
Mức độ
Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
T.cộng
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
1. Bảo vệ hoà bình
Biết được thế nào là bảo vệ hoà bình?
Hiểu được giá trị của hoà bình và tác hại của chiến tranh
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ
1/2 
1
10% 
1/2 
2 
20%
1
3
30%
2. Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả
Biết được thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu

File đính kèm:

  • docĐỀ CƯƠNG PHỤ ĐẠO.doc
Giáo án liên quan