Bài dự thi liên môn Lớp 8: Sử dụng kiến thức các môn GDCD, Ngữ văn, Sinh học giúp con người tránh xa các tệ nạn xã hội

2.Mục tiêu giải quyết tình huống:

 Trong hai thế kỉ qua, con người đã phải chịu rất nhiều dày dò về cả thể xác lẫn cả tinh thần do các tệ nạn xã hội gây ra. Ai cũng biết rằng các tệ nạn là con đường ngắn nhất dẫn tới HIV/AIDS một căn bệnh vô cùng nguy hiểm. Do căn bệnh đó, mà hàng ngàn người đã chết, đến năm 2000 dân số nước ta mất đi số lượng người đáng kể lên đến hàng tỉ người. Nay bằngnhững kiến thức môn học như Sinh học, GDCD, Ngữ văn và kiến thức thực tế của em để thuyết trình, hùng biện cho các bạn học sinh thấy được tác hại của hiểm họa ma túy đa rình rập khắp mọi nơi kể cả trường học và các gia đình.

3.Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống:

 Trong trường hợp giải quyết tình huống về cách phòng tệ nạn xã hội mọi người cần có những kiến thức về các môn như GDCD, NGỮ VĂN, SINH HỌC.

 Đặc điểm của bài viết của em là áp dụng kiến thức của các môn có liên quan đến chương trình lớp 8 đã học qua, để giải quyết tình huống và giúp mọi người biết áp dụng vào thực tiễn như thế nào. Không cảm thấy sợ sệt hoăc lo lắng khi gặp những tình huống đó trong đời thực.

4.Giải pháp giải quyết:

 Tìm hiểu về tác hại ma túy đối với sức khỏe con người, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương và làm cho kinh tế gia đình suy sụp, gia đình lâm vào cảnh tan vỡ.

 Mọi người biết được tác hại của việc hút thuốc lá.

 Chỉ ra một số giải pháp để giúp cho những người nghiện hút thuốc lá bớt hút thuốc.

 Thông qua các bài học giúp chúng ta biết các thành phần trong thuốc lá rất có hại cho sức khỏe con người.

 

doc6 trang | Chia sẻ: lethuong715 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài dự thi liên môn Lớp 8: Sử dụng kiến thức các môn GDCD, Ngữ văn, Sinh học giúp con người tránh xa các tệ nạn xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 sợ sệt hoăc lo lắng khi gặp những tình huống đó trong đời thực.
4.Giải pháp giải quyết:
  Tìm hiểu về tác hại ma túy đối với sức khỏe con người, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương và làm cho kinh tế gia đình suy sụp, gia đình lâm vào cảnh tan vỡ.
 Mọi người biết được tác hại của việc hút thuốc lá.
 Chỉ ra một số giải pháp để giúp cho những người nghiện hút thuốc lá bớt hút thuốc.
 Thông qua các bài học giúp chúng ta biết các thành phần trong thuốc lá rất có hại cho sức khỏe con người.
 Cho chúng ta biết minh cần làm những việc gì và hành động của chúng ta để phong ngừa việc hút thuốc lá ở học sinh và những người khác.
 Tuyên truyền cho mọi người không nên hút thuốc lá để bảo vệ môi trường chính mình và mọi người xung quanh.
 Hình thành cho những người nghiện hút thuốc lá thói quen không hút thuốc để cai nghiện và cho những người không hút thuốc lá tránh xa tệ nan này.
 Giúp cho chúng ta có thái độ đúng đắn trong việc hút thuốc lá.
  Ngăn ngừa hiện tượng đua đòi theo bạn xấu nghiện ngập, hút thuốc ở học sinh    
  Là trẻ em ta không có những suy nghĩ không lành mạnh, không sử dụng rượu bia, hút thuốc, dùng những thứ thuốc nguy hại và có thể gây nghiện.
  Từ chối khi nhận được thứ gì đó từ người lạ.
  Không nghe theo người lạ sử dụng các chất kích thích.
  Vào trại cai nghiện khi đã nghiện ma túy
5.Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống:
  Trong những năm qua, mặc dù Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội và tội phạm nhưng tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội đặc biệt là tệ nạn mại dâm, ma túy vẫn diễn biến vô cùng phức tạp, với tính chất ngày càng nghiêm trọng, gây nhức nhối cho xã hội và trở thành nỗi lo của nhiều gia đình.
  Nhận thức được sự gia tăng của tệ nạn xã hội, ta cần tìm cách giải quyết, để giải quyết được vấn đề cần nắm rõ các kiến thức và thực hiện theo hướng dẫn như sau:
Qua bài “Phòng chống tệ nạn xã hội” _ GDCD 8
  Tất cả các bạn học sinh phải có ý thức với việc hút thuốc lá.
  Cấm hút thuốc lá dưới bất cứ mọi hình thức nào, nghiêm cấm tụ tập hút thuốc lá.
  Hút thuốc lá là  một mối nguy hại cho chúng ta.
  Tránh tụ tập ở những nơi không lành mạnh.
  Nếu có gặp những tình huống ta cần phải biết về tác hại của nó thông qua những bài học mà ta đã từng học ở bài GDCD, biết tìm cách tránh né hoặc  từ chối những thứ thuốc hoặc rượu bia không đảm bảo an toàn cho sức khỏe.
 Qua bài “Ôn dịch thuốc lá” _ Ngữ Văn 8 :
 Ôn dịch thuốc lá đe đọa sức khỏe và tính mạng loài người còn nặng hơn của AIDS.
 Hẳn rằng người hút thuốc lá không lăn đùng ra chết, không say bê bết như người uống rượu.
 Tỉ lệ thanh thiếu niên hút thuốc ở các thành phố lớn nước ta ngang với tỉ lệ các thành phố Âu-Mỹ.Chỉ có khác là với một thanh niên Mỹ , 1đô la mua một bao thuốc lá là một khoản tiền nhỏ, còn đối với thiếu niên Việt Nam, muốn có 15 000 đồng mua một bao 555- vì đã hút là phải hút thuốc sang- chỉ có một cách là trộm cắp. Trộm một lần, quen tay. Từ điếu thuốc sang cốc bia rồi đến ma túy , con đường phạm pháp thực ra đã mở đầu với điếu thuốc.
 Người lớn hút thuốc trước mặt trẻ em, lấy điếu thuốc làm một cử chỉ cho biểu tượng quý trọng, chính là đã đẩy con em vào con đường phạm pháp.
 Cần cân nhắc trước khi làm một việc gì đó. Làm theo những gì đã được học ở môn ngữ văn, tuyên truyền cho mọi người biết về tác hại của nó và làm giảm đi tệ nạn ở nước ta kể cả trên toàn thế giới.
Qua bài “Hệ hô hấp và hệ tuần hoàn của máu ’’ _ Sinh Học 8
  Khi hút thuốc lá, chất nicotin đươc đưa vào cơ thể, nó được vận chuyển nhanh thông qua đường máu và có thể vượt qua rào cản giữa máu và não. Kể từ khi hít vào nicotin mất trung bình 7 giây để chạy tới não. Thời gian bán phân rã của nicotin trong cơ thể vào khoảng 2 giờ. Lượng nicotin hít vào cùng với khói thuốc là một phần nhỏ dung lượng chất này có trên lá của cây thuốc lá (hầu hết chất này bị cháy hết khi đốt thuốc). Lượng nicotin ngấm vào cơ thể thông qua việc hút thuốc phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm kiểu thuốc lá,việc có hít khói vào phổi hay không, và có đầu lọc hay không. Khi nhai thuốc lá, với việc để thuộc lá giữ môi và lợi, lượng ngấm vào cơ thể có xu hướng cao hơn nhiều so với việc hút thuốc. Nicotin bi phân rã trong gan bằng enzym cytochrome P450 (chủ yếu là CYP2A6,và cũng có CYP2B6). Cotinin là một trong các chất phân hóa nicotin chính.
Khói thuốc lá làm tê liệt lớp lông rung phế quản , giảm hiệu quả lọc sạch không khí của mũi, có thể gây ung thư phổi.
Ta nên biết các tệ nạn xã hội là con đường ngắn nhất dẫn tới HIV/AIDS, ta cũng đã biết cách phòng căn bệnh đó qua môn Sinh Học, bằng cách nhớ những đường lây lan của căn bệnh hiểm nghèo này.
Hiện nay, việc hút thuốc lá ở học sinh :
Dạo quanh các quán nước gần các trường trung học, chúng ta có thể bắt gặp cảnh học sinh tụm 3, tụm 5 phì phèo điếu thuốc. Các bạn xem hút thuốc lá như mộ thú vui, thứ tiêu khiển vô hại. Nhưng các bạn đâu biết rằng tương lai của các bạn đang mờ tàn dần theo khói thuốc. Đốt thuốc cũng chính là đốt sức khỏe tương lai của các bạn.
Hiện nay, các bạn học sinh rất rễ dàng để mua một bao thuốc lá vì thuốc lá xuất hiện ở tất cả những quán bán lẻ từ thành thị đến nông thôn. Để có tiền mua thuốc lá các bạn có thể đi ăn trộm, nhịn bữa ăn sáng để lấy tiền mua thuốc.
Không chỉ có học sinh nam hút, mà còn có cả học sinh nữ vì thấy các bạn hút mình cũng muốn thử. Phụ nữ hiện nay cũng có rất nhiều người hút thuốc chỉ vì buồn hay muốn tạo ra cho mình một phong cách.
Các bạn học sinh hiện nay thường sống trong môi trường hút thuốc thì cũng học theo người lớn và nghiện lúc nào không hay.
Tác hại của việc hút thuốc lá:
Có hại cho sức khỏe mọi người xung quanh, bản thân: gây ung thư phổi, các đường về hệ hô hấp và da nhợt nhạt do thuốc lá có chứa những chất độc hại và một số hóa chất. Những chất gây độc hại này có thể hút oxy vào chất dinh dưỡng của cơ thể bằng cách lấy đi các tế bào khỏe mạnh.
 -Thâm quầng mắt các hóa chất nguy hiểm này sẽ ảnh hưởng đến mạch máu, ngăn nguồn cung cấp oxy cho da. Hút thuốc lá cũng tạo thành các mọng dưới mắt.
 - Giảm khả năng tập luyện: tác động tới tim, phổi của thuốc lá có thể gây bất lợi cho bất kì tham gia hoạt động nào.
Các vấn đề về sinh sản: phụ nữ hút thuốc trong một thời gian nhất định sẽ khó mang thai cũng như sinh một đứa trẻ khỏe mạnh vì các chất độc trong thuốc sẽ làm tăng nguy cơ khó thụ thai, để sảy thai hay sinh trẻ nhẹ cân.
Hình thành cho các bạn học sinh một thói quen xấu và dễ dàng rơi vào các tệ nạn xã hội một cách nhanh hơn.
Ảnh hưởng đến việc học tập, giảm sự sáng tạo nhạy bén trong học tập và các hoạt động khác.
Làm giảm sút kinh tế gia đình và xã hội.
Ô nhiễm môi trường( khói thuốc lá, xả tàn thuốc, bao thuốc).
6. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống:
    Qua các tình huống trên giúp cho các bạn học sinh nói riêng và toàn xã hội nói chung nhận thấy được hiểm họa ma túy đang rình rập mỗi chúng ta, việc kết hợp các kiến thức của các môn đã giúp ta tháo gỡ được tình huống éo le rắc rối, các kiến thức của các môn là rất quan trong không chỉ riêng các môn SINH HỌC, GDCD, NGỮ VĂN,  mà các môn khác đều rất cần thiết nếu biết áp dụng đúng cách. Nếu khhong hút thuốc lá thì như thế nào:
 *Đối với sức khỏe học sinh:
  Đối với học sinh chúng ta, sức khỏe là một vấn đề quan trọng. Nếu thiếu đi sức khỏe thì chúng ta khó có thể làm được những gì mà chúng ta muốn. Tuy nhiên, một vài bạn trẻ thường hút thuốc lá ở trong trường học mà không để ý gì đến tác hại của chúng. Bỏ thuốc lá sẽ có những tác dụng đối với các bạn học sinh:
 - Không hút thuốc lá hay không hít phải khói thuốc lá sẽ giúp các bạn học sinh phòng trừ một số bệnh về đường hô hấp như ung thư phế quản phổi, ung thư vòm họng, miệng, thực quản, ung thư ruột và giúp các bạn tránh được các bệnh về răng, lợi, giảm số lượng và chất lượng tinh trùng.
 - Giảm đi một phần nào các độc hại tích tụ trong cơ thể các bạn.
 - Khi không hút thuốc lá hay bỏ thuốc lá sẽ giúp cho trí não phát triển, sáng tạo, cải thiện thị lực, trí nhớ.
 - Bỏ thuốc lá là một trong những biện pháp giúp con người cải thiện vẻ đẹp cơ thể.
 - Tăng cường khả năng tuần hoàn máu, tăng sức khỏe xương cốt, bỏ được một số căn bệnh nan y, bệnh ù tai và một số bệnh thường gặp
Đối với gia đình :
 - Giảm hỏa hoạn trong gia đình (thực tế chứng minh nhà của những người hút thuốc lá có mức rủi ro bị cháy cao gấp 6 lần so với nhà của những người không hút thuốc)
 - Những người mẹ mang thai hút hoặc hít phải khói thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, dị dạng thai nhi, giảm tiết sữa, nguy cơ sinh con bị thiếu cân sẽ cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc.
  - Các gia đình có người hút thuốc lá thường có nguy cơ cả gia đình mắc bệnh ung thư, con sinh ra có khả năng bị dị dạng. Làm giảm khả năng vô sinh. Dù là đàn ông hay đàn bà nếu nghiện thuốc sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh con. Ở đàn ông làm tăng bệnh suy giảm cương cứng, suy giảm số lượng tinh trùng. Ở phụ nữ làm giảm khả năng rụng trứng và thụ thai.Nếu những ai còn trong giai đoạn sinh đẻ thì nên bỏ thuốc càng sớm càng tốt, bởi nó không chỉ có lợi cho người trong cuộc mà còn có tác dụng cả cho đứa trẻ trong tương lai.
  - Làm cho quan hệ gia đình trở nên xích mích, giảm đi phần nào khinh tế của gia đình.
 - Tạo cho những đứa trẻ cho gia đình có thói quen không tốt.
Đối với xã hội:
   Những tác dụng về mặt môi trường (Bỏ thuốc lá sẽ giảm được hiện tượng cháy rừng, cháy nhà, phát sinh các loại khí gây hiệu ứng nhà kính và giảm được tới trên 4.000 loại hóa chất khác nhau có trong khói thuốc, kể cả những loại hóa chất nguy hiểm như cadnium, arsenic, N-nitrosamine và formanldehyde.)
 Bỏ hút thuốc lá giúp cho xã hội giảm bớt những người bị mắc bệnh hiểm nghèo, giúp cho xã hội văn minh hơn.
Bỏ thuốc lá có thể làm cho môi trong sạch hơn, giảm các chất khí từ khói thuốc lá như: nicôtin, nitrôzamin, ...
Không chỉ có hại cho sức khỏe, thuốc lá còn gây ra những tổn thất lớn về kinh tế của mỗi gia đình và toàn xã 

File đính kèm:

  • docbaiduthilienmon81 20142015.doc