Giáo án Tin học 7 - Tuần 30 - Dương Phước Giàu

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Tiếp tục nhập các công thức và hàm vào ô tính, thực hiện được thao tác tạo biểu đồ đơn giản

2. Kỹ năng:

 Rèn luyện kỹ năng tạo biểu đồ từ dữ liệu có sẵn.

II. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của Giáo viên:

- Giáo án, SGK, bài thực hành và phòng máy để học sinh thực hành.

2. Chuẩn bị của học sinh:

- Sách vở, bút ghi, học thuộc lý thuyết thực hành.

 

doc4 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1098 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 7 - Tuần 30 - Dương Phước Giàu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 30	Tiết: 59	Ngày soạn:16/03/2014
Bài thực hành 9: TẠO BIỂU ĐỒ MINH HỌA (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Tiếp tục nhập các công thức và hàm vào ô tính, thực hiện được thao tác tạo biểu đồ đơn giản
2. Kỹ năng:
 Rèn luyện kỹ năng tạo biểu đồ từ dữ liệu có sẵn.
II. CHUẨN BỊ
1. Chuẩn bị của Giáo viên:
- Giáo án, SGK, bài thực hành và phòng máy để học sinh thực hành.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách vở, bút ghi, học thuộc lý thuyết thực hành.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Tổ chức lớp: (1’)
- Ổn định tổ chức. Kiểm tra sĩ số:
2. Kiểm tra bài cũ: 
3. Giảng bài mới:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
22'
Hoạt động 1: Hướng dẫn tạo và thay đổi dạng biểu đồ
Bài 2: Tạo và thay đổi dạng biểu đồ
a) Kết quả giống như kết quả nhận được ở mục a.
b. Nháy chọn lại biểu đồ cột đã tạo trong mục d của bài tập 1 và đổi dạng biểu đồ thành biểu đồ đường gấp khúc. So sánh kết quả nhận được ở mục a.
- Đổi dạng biểu đồ
- Kết quả giống như kết quả nhận được ở mục a.
c. Đổi dạng biểu đồ vừa nhận được ở mục b thành biểu đồ hình tròn. 
- Hướng dẫn thực hiện
d. Thực hiện xoá cột để có trang tính như sau rồi sau đó tạo biểu đồ hình tròn, biểu đồ đường gấp khúc và hình cột.
 - Hướng dẫn các bước tạo biểu đồ
c. Đổi dạng biểu đồ vừa nhận được ở mục b thành biểu đồ hình tròn bằng cách nháy nút Chart Type trên thanh công cụ Chart và chọn Pie Chart ta được 
d. Từ dữ liệu bên ta có các dạng biểu đồ sau:
- Lần lượt thực hiện thao tác tạo biểu đồ theo hướng dẫn
c) Kết quả.
d) Kết quả
16'
Hoạt động 2: Hướng dẫn xử lí dữ liệu và tạo biểu đồ
Bài 3: Xử lí dữ liệu và tạo biểu đồ
Hàm tính trung bình:
Average
- Chọn biểu đồ –> Nháy nút lệnh sao chép , khởi động Word –> Nháy nút lệnh 
Mở sổ tính Bảng điểm lớp em đã lưu trong bài thực hành 7
a. Sử dụng hàm thích hợp, hãy tính điểm trung bình theo từng môn học của cả lớp vào hàng dưới cùng của danh sách dữ liệu.
b. Tạo biểu đồ cột để minh hoạ điểm trung bình các môn học của cả lớp.
c. Sao chép biểu đồ tạo được trên trang tính vào văn bản Word.
- Thực hiện mở bảng điểm
- Sử dụng hàm tính điểm trung bình từng môn
- Thực hiện tạo biểu đồ
- Thực hiện sao chép
4. Củng cố (5’)
Nhắc lại cách thay đổi dạng biểu đồ ?
Cách sao chép biểu đồ sang Word ?
5. Dặn dò : 	(1’)
- Xem kĩ kiến thức đã học.
- xem bài tiếp theo : phần mềm Geogebra có những ích lợi gì ? màn hình cùa phần mềm có những gì? Cách tạo và mở tệp của phần mềm? Phần mềm có thể vẽ những hình gì?
Tuần: 30	Tiết: 60	Ngày soạn:16/03/2014
HỌC VẼ HÌNH HỌC ĐỘNG VỚI GEOGEBRA
I - MỤC TIÊU
- Học sinh biết và phân biệt được các thành phần chính trên màn hình.
- Biết cách khởi động.
- Biết các cơng cụ và điều khiển hình.
- Hình thành thái độ nghiêm túc, chú ý trong giờ học.
II - CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK, máy tính, projector.
2. Học sinh: chuẩn bị bài ở nhà. 
III - TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG
1. ỔN ĐỊNH (1’) Kt sĩ số
2. KIỂM RA BÀI CŨ (Khơng)
3. BÀI MỚI (40’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HĐ CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1: giới thiệu phần mềm (7’)
- Phần mềm Geogebra cĩ chức năng gì?
GV: Phần mềm Geogebra cho phép thiết kế các hình để học hình học trong chương trình mơn Tốn ở phổ thơng
-HS trả lời theo SGK
HS: Chú ý lắng nghe.
Giới thiệu phần mềm
Phần mềm Geogebra cho phép thiết kế các hình để học hình học trong chương trình mơn Tốn ở phổ thơng
Hoạt động 2: Làm quen với phần mềm (33’)
GV: Tương tự như các phần mềm khác em hãy thử nêu cách khởi động với phần mềm Geogebra?
- Sau khi khởi động phần mềm thì màn hình làm việc chính gồm những thành phần gì?
GV: Yêu cầu HS quan sát màn hình, GV hướng dẫn các thành phần chính của phần mềm Geogebra.
GV: Giới thiệu các cơng cụ vẽ và điều khiển hình cĩ trong phần mềm.
* Lưu ý: tương ứng với mỗi biểu tượng ta cĩ nhiều cơng cụ khi nháy vào hình tam giác bên phải nút lệnh
? Để chọn một cơng cụ ta làm như thế nào ?
HS: Suy nghĩ trả lời. (Nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mềm).
HS: Quan sát hình và trả lời.
HS: quan sát, ghi chép.
HS : Quan sát và ghi chép.
à Nháy chuột lên biểu tượng tương ứng của nĩ.
2. Làm quen với phần mềm
a) Khởi động
- Nháy đúp chuột biểu tượng của Geogebra.
b) Giới thiệu màn hình
- Thanh bảng chọn.
- Thanh cơng cụ.
- Khu vực trung tâm.
c) Các cơng cụ vẽ và điều khiển màn hình
mỗi biểu tượng trên thanh cơng cụ sẽ cĩ nhiều cơng cụ chứa bên trong liên quan đến việc điều khiển hình
4 - CỦNG CỐ (3’)
- Nêu các tính năng của phần mềm Geogebra?
- Cách khởi động Geogebra?
- Hãy cho biết các cơng cụ vẽ và điểu khiển hình, cách sử dụng các nút lệnh đĩ như thế nào?
5. Dặn dị: (1’)
- Về nhà học bài, soạn trước phần tiếp theo. Yêu cầu:
+ Cách mở và ghi tệp vẽ hình như thế nào?
+ Cách vẽ tam giác như thế nào?

File đính kèm:

  • doctuần 30.doc
Giáo án liên quan