Bài tập phần rượu - Phenol

Câu 3. Hỗn hợp X gồm 2 anken kế tiếp nhau trong dãy đồng đẳng. Đốt cháy hoàn toàn 5lít hỗn hợp X cần vừa đủ 18 lít khí oxi (các thể tích khí đo ở cùng điều kiện nhiệt độ, áp suất)

1. Xác định công thức phân tử của 2 anken.

2. Hiđrat hoá hoàn toàn một thể tích khí X với điều kiên thích hợp thu được hỗn hợp rượu Y. Trong đó tỉ lệ về khối lượng các rượu bậc một so với rượu bậc hai là 28:15.

a) Xác định % khối lượng mỗi rượu trong hỗn hợp?

 

doc2 trang | Chia sẻ: maika100 | Lượt xem: 1146 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập phần rượu - Phenol, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài tập phần rượu - Phenol
Câu 1.	Viết các phương trình hoá học (ghi rõ điều kiện nếu có) thực hiện dãy chuyển hoá sau:
 +X C +Y F G
A B E 
 +Y D +X C H
Cho biết E là rượu etylic, G và H là các polime.
 (đề tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2003)
Câu 2.	Viết các phương trình hoá học của phản ứng theo sơ đồ biến hoá sau (các chất hữu cơ viết dưới dạng công thức cấu tạo)
 A1 A2 A3 
Toluen A4 A5 A6 
 A7 A8 A9 A10 
Biết A1, A4, A7 là đồng phân có công thức phân tử C7H7Br.
 (đề tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2004: khối A)
Câu 3.	Hỗn hợp X gồm 2 anken kế tiếp nhau trong dãy đồng đẳng. Đốt cháy hoàn toàn 5lít hỗn hợp X cần vừa đủ 18 lít khí oxi (các thể tích khí đo ở cùng điều kiện nhiệt độ, áp suất)
1. Xác định công thức phân tử của 2 anken.
2. Hiđrat hoá hoàn toàn một thể tích khí X với điều kiên thích hợp thu được hỗn hợp rượu Y. Trong đó tỉ lệ về khối lượng các rượu bậc một so với rượu bậc hai là 28:15.
a) Xác định % khối lượng mỗi rượu trong hỗn hợp?
b) Cho hỗn hợp rượu Y ở thể hơi qua CuO đun nóng, những rượu nào bị oxi hoá thành anđehit? Viết phương trình phản ứng.	 (đề tuyển sinh ĐH - CĐ năm 2004: khối A)
Câu 4.	 Hỗn hợp A gồm rượu metylic và một rượu đồng đẳng của nó. Cho 4,02 g hỗn hợp A tác dụng với Na thấy bay ra 622 ml H2(đo ở đktc).
a) Tổng số mol hai rượu đã tác dụng với Na là bao nhiêu?
b) Đốt cháy 4,02 g hỗn hợp A rồi cho sản phẩm vào nước vôi trong dư thì thu được bao nhiêu gam kết tủa?
c) Cho 4,02 g hỗn hợp A tác dụng với 10 g Axit axetic (CH3COOH). Tính khối lượng este thu được. Giả sử hiệu suất este hoá là 100%.
Câu 5.	Cho Na dư tác dụng với 18,8 g hỗn hợp 2 rượu no đơn chức liên tiếp trong cùng một dãy đồng đẳng sinh ra 5,6 lit H2(ở đktc). Xác định công thức phân tử của hai rượu?
Câu 6.	Khi đốt xháy hoàn toàn 6,44 g một rượu no A thì thu được 9,24 gam CO2. Mặt khác khi cho 0,1 mol A tác dụng với Kali cho 3,36 lít khí (ở đktc). Tìm công thức phân tử, viết công thức cấu tạo của A?
Câu 7.	Đun nóng một hỗn hợp gồm hai rượu no đơn chức với H2SO4đặc, ở 1400C thu được 21,6 gan nước và 72 g hỗn hợp 3 ête. Xác định công thức cấu tạo của hai rượu trên, biết 3 ête thu được có số mol bằng nhau và phản ứng xảy ra hoàn toàn.
Câu 8.	Một rưộu no, đa chức X mạch hở có n nguyên tử C và m nhóm hiđrixyl (OH ) trong công thức phân tử. Cho 7,6 g rượu trên phản ứng với lượng dư Na thu được 2,24 lít khí(ở đktc).
a) Lập biểu thức liên hệ giữa n,m.
b) Nếu n = m + 1 , tìm công thức phân tử , viết công thức cấu tạo của rượu X
 ( đề thi tuyển sinh ĐHQG 1995)
Câu 9.	Năm hợp chất thơm có cùng công thức phân tử C7H8O.
a) Viết công thức cấu tạo của 5 chất đó?
b) Chất nào tác dụng với Na, với dd NaOH ? Viết các phương trình hoá học của phản ứng xảy ra?
c) Gọi tên các chất tác dụng vứi NaOH.
 (tyển sinh CĐSP Hà Nội - năm 2005)
Câu 10.	Tính thể tích rượu etylic 46o cần dùng để điều chế 48 g axit axetic. Biết hiệu suất của quá trình lên men là 80% và khối lượng riêng của rượu etylic nguyên chất là 0,8 g/ml. 
Câu 11.	Viết các phương trình hoá học của phản ưng theo sơ đò biến hoá sau( kèm theo điều kiện của mỗi phản ứng).
 (4) Đietyl ête.
XenlulozơGlucozơRượu etylic 
 (3) Butađien - 1,3.
Câu 12.	Cho 3,2g rượu metylic vào b mol hỗn hợp hai rượu no , đơn chức, đồng đẳng kế tiếp nhau rồi trộn đều được hỗn hợp Y. Chia Y thành hai phần bằng nhau:
Phần 1: Cho tác dụng hết với Na thu được 2,24 lit khí H2(đo ở đktc).
Phần 2: Được đem đốt cháy hoàn toàn ròi cho toàn bộ sản phẩm cháy lấy được qua bình (1) đựng P2O5dư, rồi qua bình (2) đựng Ba(OH)2dư. Sau khi phản ứng kết thúc thấy bình (1) nặng thêm a (g) , bình (2) nặng thêm (a+11,35) gam.
1) Viết các công thức cấu tạo và đọc tên hai rượu, biết rằng chúng đều có mạch cacbon không phân nhánh.
2) tính % khối lượng mỗi rượu trong hỗn hợp Y.
 (đề tuyển sinh CĐ Nông - Lâm: năm 2005)
Câu 13.	Viết công thức cấu tạo của tất cả các rượu có công thức phân tử C3H8Ox. Viết phương trình hoá học của phản ứng sảy ra (nếu có) khi cho lần lượt từng rượu đó tác dụng với Cu(OH)2.
 (đề tuyển sinh CĐ lương thực thực phẩm: năm 2004)
Câu 14. 	Trình bày sự ảnh hưởng qua lại giữa nhóm hiđroxyl và gốc phenyl trong phân tử phenol. Minh hoạ bằng các phương trình phản ứng hoá học .

File đính kèm:

  • docBAI_TAP.doc