Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chống suy dinh dưỡng và béo phì cho trẻ mầm non

1. Lý do chọn đề tài:

1.1. Về mặt lí luận

 Từ nhận thức “ sức khoẻ trẻ em hôm nay là sự phồn vinh của đất nước ngày mai”, Sức khoẻ là vốn quý báu nhất của con người, để tham gia vào các hoạt động thì con người cần phải có sức khoẻ. Sức khoẻ ảnh hưởng đến sự phát triển thể lực trí tuệ, là yếu tố quyết định đến sự phát triển của trẻ sau này. Sức khoẻ là một yếu tố không thể thiếu của con người. Đặc biệt đối với trẻ lứa tuổi mầm non thì sức khoẻ lại càng quan trọng vì ở giai đoạn này cơ thể trẻ đang phát triển mạnh các cơ quan chức năng tâm sinh lý của trẻ đang dần dần được hoàn thiện. Để thế hệ trẻ được khoẻ mạnh, thông minh sáng tạo, có thể đáp ứng yêu cầu đổi mới của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá thì việc chăm sóc, giáo dục trẻ đúng cách là yêu cầu rất lớn.

 Có thể nói rằng yếu tố giúp trẻ phát triển cân đối hài hoà hoàn toàn phụ thuộc vào chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Trong những năm gần đây, hoạt động chăm sóc giáo dục dinh dưỡng, bảo vệ sức khoẻ cho trẻ trong trường Mầm non không ngừng phát triển, để đảm bảo công tác phòng chống suy dinh dưỡng, béo phì được phát huy theo chiều hướng tích cực, phòng chống suy dinh dưỡng và béo phì cho trẻ đang là mối quan tâm của toàn xã hội trong giai đoạn hiện nay.

 

doc19 trang | Chia sẻ: thetam29 | Ngày: 10/02/2022 | Lượt xem: 1510 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp chống suy dinh dưỡng và béo phì cho trẻ mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 dinh dưỡng và béo phì ở trẻ em còn nhiều hạn chế (họ không xem đó là bệnh, mà xem tình trạng đó chỉ là yếu tố di truyền bình thường). Kĩ năng chăm sóc con cái của đa số các bà mẹ còn thiếu hụt, chưa phù hợp, chưa phân biệt được thế nào là bữa ăn đủ dinh dưỡng, đáp ứng được nhu cầu về chất lượng Do vậy mà ngay từ đầu năm học tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và béo phì đến trường còn khá cao.
Nguồn thực phẩm đảm bảo tại địa phương cũng chưa đáp ứng thường xuyên được nhu cầu chuẩn về thực phẩm sạch, ảnh hưởng phần nào đến chất lượng bữa ăn cho trẻ ở trường cũng như ở nhà.
4.3. Phạm vi nghiên cứu: 
Đề tài được nghiên cứu và thực nghiệm ở các nhóm lớp trong toàn trường (kể cả trường chính và điểm trường) và được áp dụng, thực nghiệm 2 năm liên tục, có sự giám sát, kiểm tra của hội đồng khoa học cấp trường, tổ chuyên môn và bạn bè đồng nghiệp.
4.4. Phương pháp nghiên cứu
* Phương pháp nghiên cứu: Tài liệu sách báo, tập san, có nội dung hướng dẫn cách
chăm sóc nuôi dưỡng phòng chống bệnh suy dinh dưỡng và béo phì cho trẻ em.
* Phương pháp điều tra: Điều tra số trẻ khoẻ mạnh, số trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưõng, béo phì; số trẻ bị suy dinh dưỡng, béo phì ở các lớp.
* Phương pháp phỏng vấn: Phỏng vấn cách chăm sóc nuôi dưỡng cách thực
hiện các chế độ sinh hoạt của trẻ ở từng nhóm lớp, từng gia đình.
* Phương pháp thống kê: Tổng hợp kết quả theo dõi khám sức khoẻ định kỳ
và theo dõi trên biểu đồ tăng trởng.
* Phương pháp tuyên truyền: Phối hợp với các ban ngành liên quan để tuyên
truyền cách phòng chống suy dinh dưỡng, béo phì cho trẻ.
II. PHẦN 2: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
Chương I: Xây dựng cơ sở lí luận của đề tài
1. Bản chất của đề tài
Ngày nay tỉ lệ suy dinh dưỡng và béo phì đang ngày một gia tăng ảnh hưởng trực tiếp đến sự lĩnh hội nhận thức của các thế hệ trẻ em nói chung và trẻ em tại các trường trong huyện Bắc quang nói riêng. Việc tìm ra biện pháp chống suy dinh dưỡng và béo phì cho trẻ thực chất nhằm làm giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng và béo phì cho trẻ ở lứa tuổi mầm non đồng thời tăng cường thêm công tác phối kết hợp chăm sóc giáo dục trẻ mầm non giữa các cơ quan đoàn thể, các bậc phụ huynh trong địa bàn trường.
2. Đặc điểm của đề tài.
Đề tài nghiên cứu có phạm vi hẹp trong một trường. Nội dung nghiên cứu tập trung, vấn đề đưa ra được đào sâu, phân tích cụ thể. Đề tài có tính mới thiết thực trong môi trường giáo dục của trường mầm non.
Xử lý vấn đề đưa ra tương đối trọn vẹn, kết luận đối chứng rõ ràng.
3. Ý nghĩa của đề tài
Đề tài có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với tôi người trực tiếp nghiên cứu đề tài hay trường mầm non Việt quang I nơi đề tài được thực nghiệm mà đề tài còn thu hút sự quan tâm của bạn bè các trường bạn, của các bậc phụ huynh vì biện pháp làm giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng và béo phì đang được không những các bậc phụ huynh quan tâm mà còn là đề tài được cả xã hội quan tâm.
Chương II: Mô tả thực trạng của đề tài
1. Sự cần thiết của nghiên cứu đề tài
Như đã nêu trên mặc dù bệnh suy dinh dưỡng và béo phì tuy không phải bệnh vô phương cứu chữa nhưng cũng không thể xem nhẹ vì trẻ bị suy dinh dưỡng và béo phì nặng nguyên nhân diễn biến rất phức tạp, ảnh hưởng đến sự linh hoạt, sự sáng tạo, ảnh hưởng đến nhận thức và sự phát triển của trẻ.
Hơn thế nữa tình trạng trẻ bị suy dinh dưỡng và béo phì đang ngày một gia tăng khiến các bậc phụ huynh, các cơ quan ban ngành có liên quan không khỏi băn khoăn, lo lắng. Từ thực tế đó tạo cho tôi những suy nghĩ, trăn trở tìm ra giải pháp nhằm hạn chế đến mức tối đa tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng và béo phì xuống mức thấp nhất có thể.
2. Phương pháp điều tra
Để điều tra thực trạng của việc chăm sóc giáo dục trẻ tôi sử dụng phương pháp điều tra là quan sát trực tiếp tại các nhóm lớp, theo dõi chiều cao cân nặng của trẻ trong sổ theo dõi sức khỏe cá nhân trẻ, trao đổi trực tiếp với giáo viên đứng lớpcó ghi chép tỉ mỉ dành cho từng đối tượng trẻ. Khi đã nắm bắt rõ về trẻ tôi sử dụng phương pháp thực nghiệm, trải nghiệm dành cho trẻ bằng cách phối kết hợp với tổ nuôi, giáo viên đứng lớp và phụ huynh để từ đó thống kê, đối chứng để kiểm tra kết quả đã đạt được khi thực hiện đề tài.
3. Kết quả điều tra
Với những khó khăn và thuận lợi nêu trên, qua khảo sát của trường đầu năm học 2012 - 2013 thì số lượng trẻ suy dinh dưỡng và béo phì như sau:
- Tổng số trẻ đến trường: 480 trẻ
- Tổng số trẻ bán trú: 430 trẻ /480 trẻ	Đạt tỷ lệ: 90%
	Qua kết quả chăm sóc, nuôi dưỡng đầu năm học 2012 - 2013 tôi thấy răng tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, béo phì đang còn ở mức độ cao. Do đó cần phải có biện pháp thiết thực để tác động đến các bậc phụ huynh và cán bộ giáo viên trong đơn vị, hiểu được sức khoẻ là rất quan trọng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. 
Chương III: Biện pháp thực hiện
1. Một số yêu cầu khi xây dựng biện pháp:
	Phải có kế hoạch cụ thể, trình bày nội dung các biện pháp rõ ràng, dễ hiểu, dễ thực hiện. Báo cáo tiến trình nghiên cứu, nội dung thực hiện đề tài với ban giám hiệu nhà trường.
	Các biện pháp phải có tính khả thi, dễ áp dụng trong nhà trường.
2. Các biện pháp, giải pháp tổ chức thực hiện 
 Biện pháp 1: Bồi dưỡng kiến thức thực hành dinh dưỡng, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh trong chế biến cho đội ngũ cán bộ giáo viên
	- Để thực hiện tốt công tác phòng chống suy dinh dưỡng và béo phì cho trẻ thì ngay từ đầu năm học nhà trường đã tổ chức vận động cho 100% trẻ được bán trú tại trường, nhà trường luôn đảm bảo chế độ ăn theo quy định, thay đổi chế độ ăn, thực đơn phù hợp. Căn cứ vào nhu cầu năng lượng của từng độ tuổi để xây dựng khẩu phần ăn cho phù hợp. Đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc về tinh thần, tạo bầu không khí đầm ấm giúp trẻ có cảm giác như bữa ăn tại gia đình, trẻ ăn ngon miệng hơn
	- Chỉ đạo giáo viên ở các nhóm lớp quan sát trẻ ăn và động viên khuyến khích trẻ ăn hết xuất, không làm rơi vãi thức ăn.	
- Khẩu phần và thực đơn của trẻ được thay đổi theo mùa, theo tháng và theo tuần, đảm bảo cân đối các chất dinh dưỡng, chế biến phù hợp khẩu vị của trẻ. Đảm bảo cho trẻ có ít nhất một lần ăn một quả trứng, một bữa trái cây.
	- Thường xuyên xây dựng góc tuyên truyền tại các nhóm lớp như: những điều phụ huynh cần biết; Bé thích ăn gì..để giúp cho cha mẹ trẻ nắm được những thông tin cần thiết và từ đó thực hiện tốt nội quy của nhà trường như: cho trẻ ăn ngủ đúng giờ giấc, không cho trẻ mang quà bánh đến lớp
	- Tổ chức vườn rau của bé tại trường để trẻ vừa được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ trải nghiệm với thực tế và phát triển. Đồng thời cải thiện bữa ăn cho trẻ, trẻ có rau xanh theo mùa đảm bảo hợp vệ sinh.
	- Luôn chú trọng khâu lựa chọn thực phẩm, khâu sơ chế, chế biến thức ăn, khâu bảo quản và chia thức ăn một cách khoa học nhất, đảm bảo VSATTP, tránh lãng phí đặc biệt là đảm bảo giá trị dinh dưỡng. Hàng ngày phải công khai tài chính cho các bậc phụ huynh được biết và giám sát. Phối hợp với phụ huynh để mua thực phẩm do chính phụ huynh trồng và chăn nuôi, chế biến ra để phụ huynh yên tâm về chất lượng.
- Đối với giáo viên phụ trách nuôi dưỡng được bồi dưỡng những kiến thức qua cung ứng tài liệu, qua thử nghiệm hàng ngày, và qua các buổi họp nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ phù hợp với mọi lứa tuổi. Tổ nuôi dưỡng phải biết cách chế biến thức ăn và thực hiện đúng quy trình chế biến, thực hiện tốt việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày theo quy định.
-Việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ phải đảm bảo đúng 10 nguyên tắc vàng trong ăn uống
 Biện pháp 2: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền:
	- Lên kế hoạch tuyên truyền về nội dung chăm sóc nuôi dưỡng trẻ tại các nhóm lớp. Lượng thông tin bao gồm các vấn đề liên quan đến dinh dưỡng, vệ sinh, phòng bệnh, các hoạt động hưởng ứng các phong trào giáo dục sức khoẻ của nhà trường cụ thể là:
	+ Tình hình sức khoẻ của trẻ qua biểu đồ tăng trưởng
	+ Tình hình bệnh tật của trẻ có thể phát sinh do thời tiết, khí hậu, môi trường để phụ huynh có thể nắm được và biết cách phòng tránh bệnh tật cho trẻ
	+ Các thông tin cần thiết về cách chăm sóc con..
	- Quan tâm đầu tư cho các góc tuyên truỳên của trường và lớp. Kết hợp với các bản tin và hình ảnh được thay đổi nhiều lần trong tháng để thu hút được sự quan tâm chú ý của phụ huynh .
	- Tổ chức khám, tư vấn cho phụ huynh có trẻ bị suy dinh dưỡng. Thông báo cho phụ huynh biết tình hình sức khoẻ của trẻ qua các cuộc họp, qua các buổi đưa đón trẻ, trao đổi trực tiếp cho phụ huynh từ đó giúp cho giáo viên và phụ huynh nắm được cá tính của từng trẻ để có biện pháp uốn nắn kịp thời, phụ huynh hiểu rõ và ủng hộ nhà trường trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ.
	-Tăng cường phối hợp với BGH, Ban thanh tra nhân dân, các tổ khối đến kiểm tra định kỳ đầu tháng hoặc đột xuất trong tháng. Kiểm tra khâu cung ứng đến sơ chế và chế biến thực phẩm đến khẩu phần ăn của trẻ. Quan sát bữa ăn của trẻ, cùng chăm sóc trẻ theo đúng khoa học.
	 Biện pháp 3: Phối hợp với trạm y tế thị trấn khám sức khoẻ và cân đo theo định kỳ, kiểm tra thường xuyên VSATTP. 
	- Hăng năm nhà trường phối hợp với y tế xã khám sức khoẻ cho trẻ một 2 lần/ năm theo dõi, kiểm tra và phân loại sức khoẻ của trẻ theo biểu đồ tăng trưởng để có chế độ chăm sóc kịp thời, phù hợp. Những trẻ có biểu hiện như béo phì, suy dinh dưỡng cần kiểm tra, cân đo hàng tháng để điều chỉnh chế độ ăn cho phù hợp.
	- Kiểm tra sức khỏe cho đội ngũ cấp dưỡng trước khi hợp đồng làm việc theo định kỳ hàng năm. 
	- Cán bộ phục vụ được khám sức khoẻ, xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, xét nghiệm phổi để đảm bảo tránh các bệnh tật cho trẻ
	- Tổ chức kiểm tra tay nghề hàng năm cho đội ngũ cấp dưỡng về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân.
 * Tóm lại: Qua việc nuôi dạy trẻ theo đúng khoa học, qua tuyên truyền của nhà trường, qua phối hợp với trạm y tế để cân đo và khám sức khoẻ cho trẻ theo định kỳ đã được các bậc phụ huynh khẳng định là bổ ích, từ đó phụ huynh chủ động phối hợp với nhà trường để nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ, cũng như giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng và béo phì xuống mức thấp nhất.
3. Tiến trình thực nghiệm
3.1 Kết quả t

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_chong_suy_dinh_duong.doc
Giáo án liên quan