Giáo dục hướng nghiệp 8 - Tuần 2, 3

I. Mục đích:

- Kiến thức: Thực hành khởi động và thoát khỏi Hệ Điều Hành Windows, sự dụng phần mềm luyện ngón Mario

- Kỹ năng: Học sinh phải biết khởi động và thoát khỏi Hệ Điều Hành, sử dụng thành thạo phần mềm Mario để luyện ngón.

- Thái độ: Ham thích làm bài tập.

II. Chuẩn bị:

- GV: Hình vẽ, bài tập mẩu, giáo án các tài liệu có liên quan.

- HS: Xem bài học trước để trả lời các câu hỏi của giáo viên, tham khảo trước các tài liệu có liên quan đến bài học.

III. Các hoạt động dạy học:

1. Ổn định lớp: Điểm danh và nhắc nhở

2. Kiểm tra bài cũ:

Câu hỏi: Các khái niệm về công nghệ thông tin?Vẽ sơ đồ cấu trúc của một máy tính hoàn chỉnh? Sự khác nhau giữa RAM và ROM?

3. Hướng dẫn bài mới:

+ Nội dung hướng dẫn: Thực hành các thao tác cơ bản: khởi động và thoát khỏi Hệ Điều Hành, sử dụng phần mềm luyện ngón.

+ Đồ dùng thiết bị hướng dẫn: Máy vi tính.

 

doc5 trang | Chia sẻ: nguyenngoc | Lượt xem: 1532 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục hướng nghiệp 8 - Tuần 2, 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khối 8
Ngày soạn: 25/08/2013
Ngày dạy: 26/08/2013
Tuần: 2 Tiết: 4
Họ và tên: NGUYỄN THANH DƯƠNG.
Tên bài: Tổng quan về máy tính điện tử
Mục đích:
Kiến thức: Thực hành khởi động và thoát khỏi Hệ Điều Hành Windows, sự dụng phần mềm luyện ngón Mario
Kỹ năng: Học sinh phải biết khởi động và thoát khỏi Hệ Điều Hành, sử dụng thành thạo phần mềm Mario để luyện ngón.
Thái độ: Ham thích làm bài tập.
Chuẩn bị: 
GV: Hình vẽ, bài tập mẩu, giáo án các tài liệu có liên quan.
HS: Xem bài học trước để trả lời các câu hỏi của giáo viên, tham khảo trước các tài liệu có liên quan đến bài học.
Các hoạt động dạy học: 
Ổn định lớp: 	Điểm danh và nhắc nhở
 Kiểm tra bài cũ: 
Câu hỏi: Các khái niệm về công nghệ thông tin?Vẽ sơ đồ cấu trúc của một máy tính hoàn chỉnh? Sự khác nhau giữa RAM và ROM?
Hướng dẫn bài mới: 
Nội dung hướng dẫn: Thực hành các thao tác cơ bản: khởi động và thoát khỏi Hệ Điều Hành, sử dụng phần mềm luyện ngón.
Đồ dùng thiết bị hướng dẫn: Máy vi tính.
Hoạt động GV 
Hoạt động HS
Nội dung
GV yêu cầu HS ghi bài
GV: Hướng dẫn học sịnh nhận biết các thành phần của máy tính, khởi động máy, tắt máy, sử dụng phần mềm luyện ngón.
GV: Một em hãy trình bày cách khởi động và tắt máy?
GV: Khi muốn chọn các biểu tượng trên màn hình, ta sử dụng nhấn nút chuột nào? Để di chuyển các biểu tượng trên màn hình ta làm như thế nào?
HS ghi bài theo yêu cầu của GV
- HS theo dõi và ghi nhớ.
- HS chú ý lắng nghe
-HS thao tác trên máy tính.
-HS quan sát và thực hành theo các hướng dẫn của GV
- HS trả lời và thực hiện thao tác trên máy
Nút trái chuột Nút phải chuột
Trình bày mục đích yêu cầu bài học
Trình tự thực hành:
Các bước khởi động và tắt máy:
Khởi động máy: Nhấn nút Power (nút lớn nhất trên CPU)
Chờ đến khi xuất hiện các biểu tượng trên nền Desktop thì đã khởi động xong.
Tắt máy: Chọn lệnh Start \Shut Down\Yes hoặc OK
Sử dụng chuột di chuyển các biểu tượng trên nền Desktop
4. Củng cố:
	Nhận xét tiết thực hành.
Dặn dò:
Về nhà học bài.
IV/ Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Khối 8
Ngy soạn: 01/09/2013
Ngy dạy: 03/09/2013
Tuần: 3 Tiết: 5
Họ và tên: NGUYỄN THANH DƯƠNG.
Tên bài: Tổng quan về máy tính điện tử
Mục đích:
Kiến thức: Thực hành khởi động và thoát khỏi Hệ Điều Hành Windows, sự dụng phần mềm luyện ngón Mario
Kỹ năng: Học sinh phải biết khởi động và thoát khỏi Hệ Điều Hành, sử dụng thành thạo phần mềm Mario để luyện ngón.
Thái độ: Ham thích làm bài tập.
Chuẩn bị: 
GV: Hình vẽ, bài tập mẩu, giáo án các tài liệu có liên quan.
HS: Xem bài học trước để trả lời các câu hỏi của giáo viên, tham khảo trước các tài liệu có liên quan đến bài học.
Các hoạt động dạy học: 
Ổn định lớp: 	Điểm danh và nhắc nhở
 Kiểm tra bài cũ: 
Hướng dẫn bài mới: 
Sử dụng phần mềm luyện ngón Mario sử dụng thành thạo các phím.
Hoạt Động GV
Hoạt Động HS
Nội Dung
GV yêu cầu HS ghi bài
GV: hướng dẫn mở phần mềm luyện ngón MARIO. 
Hướng dẫn cách sử dụng và chọn bài và để tay gõ các ký tự
GV: Hướng dẫn và thao tác mẩu.
GV: Thao tác mẩu + giải thích các thao tác sai và thực hiện lại.
HS ghi bài theo yêu cầu của GV
- HS quan sát từ màn hình MARIO giải thích cách gõ phím
- Học sinh quan sát
- Học sinh quan sát và phải thực hiện thành thạo các thao tác luyện ngón, từng vị trí gõ các phím.
- Sửa lổi các thao tác làm chưa đúng
Khởi động phần mềm luyện ngón:
MARIO.
Nhắp nút trái chuột 2 lần liên tiếp vào biểu tượng MARIO trên nền Desktop hoặc chon lệnh:
Start\programs\Mario
Xuất hiện màn hình luyện ngón:
Gõ các ký tự trên màn hình.
Hướng dẫn và thao tác mẩu cách để vị trí từng ngón tay tại phím nào để gõ.
 hoặc chưa làm được
4. Củng cố:
	Nhận xét tiết dạy.
5.Dặn dò:
Về nhà học bài.
IV/ Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Khối 8
Ngy soạn: 01/09/2013
Ngy dạy: 03/09/2013
Tuần: 3 Tiết: 6
Họ và tên: NGUYỄN THANH DƯƠNG.
Tên bài: Thiết lập cấu hình và khởi động máy tính
Mục đích:
Kiến thức: Thực hành khởi động và thoát khỏi Hệ Điều Hành Windows, sự dụng phần mềm luyện ngón Mario
Kỹ năng: Học sinh phải biết khởi động và thoát khỏi Hệ Điều Hành, sử dụng thành thạo phần mềm Mario để luyện ngón.
Thái độ: Ham thích làm bài tập.
Chuẩn bị: 
GV: Hình vẽ, bài tập mẩu, giáo án các tài liệu có liên quan.
HS: Xem bài học trước để trả lời các câu hỏi của giáo viên, tham khảo trước các tài liệu có liên quan đến bài học.
Các hoạt động dạy học: 
Ổn định lớp: 	Điểm danh và nhắc nhở
 Kiểm tra bài cũ: 
Hướng dẫn bài mới: 
Sử dụng phần mềm luyện ngón Mario sử dụng thành thạo các phím.
Hoạt Động GV 
Hoạt Động HS
Nội Dung
HS ghi bài theo yêu cầu của GV
V: Hướng dẫn và thao tác mẩu.
HS ghi bài theo yêu cầu của GV
- Học sinh quan sát và ghi chép những điều cần lưu ý.
Hướng dẫn và thao tác mẫu cách để vị trí từng ngón tay tại phím nào để gõ.
 hoặc chưa làm được
GV: Thao tác mẩu và giải thích các thao tác sai và thực hiện lại.
- Học sinh quan sát và phải thực hiện thành thạo các thao tác luyện ngón, từng vị trí gõ các phím.
- Sửa lổi các thao tác làm chưa đúng
Thao tác mẩu và giải thích thao tác gõ phím, để ngón tay và cách gõ nhanh nhất.
GV: Sửa lổi từng thao tác thực hiện chưa đúng
HS làm theo hướng dẫn của GV.
 Lại từng em kiểm tra bài nào chưa làm được hướng dẫn thực hiện cho yêu cầu.
4.Củng cố:
Nhận xét dựa vào kết quả của các em, chỉ ra các em hoàn thành tốt, và nhắc nhở các em cần cố gắng nhiều.
5.Dặn dò:
Về nhà học bài nghiên cứu trước hệ đđiều hành MS-DOS.
IV/ Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTuan 2-3 Bai 4-6.doc
Giáo án liên quan