Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 44: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra (Tiếp theo) - Năm học 2013-2014

1. Mục tiêu:

1.1 Kiến thức

Vận dụng được vào vẽ các hình trong thực tế.

Học sinh nắm được các đối tượng của phần mềm hình học Geogebra. Hiểu rõ được các đối tượng đó và danh sách các đối tượng đó trên màn hình.

1.3 Thái độ

- Thói quen: Thái độ nghiêm túc cẩn thận.

- Tính cách : Yêu thích môn học. Có ý thức bảo vệ máy tính khi sử dụng.

2. Nội dung học tập

- Đối tượng hình học.

3. Chuẩn bị:

3.1 Gv: Tài liệu tin lớp 8

3.2 HS: SGK tin 8, vë ghi

4. Tổ chức các hoạt động học tập

4.1. ổn định tổ chức và kiểm diện

- ổn định lớp.

- kiểm diện học sinh.

 4.2. kiểm tra miệng:

 4.3. Tiến trình bài học

Hoạt động 1: Đối tượng hình học

Mục tiêu:

- kiến thức: biết đèi t­îng hình học

- kĩ năng: Biết quan hệ giửa các đối tượng.

Phương pháp, phương tiện dạy học

- phương pháp: Đàm thoại – vấn đáp

- phương tiện: máy tính

Các bước của hoạt động:

 

 

doc5 trang | Chia sẻ: lethuong715 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 44: Học vẽ hình với phần mềm Geogebra (Tiếp theo) - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23
Bài: 	Tiết: 43 
Ngày dạy:21/01/2013 
học vẽ hình với phần mềm geogebra(TT)
1. Mục tiờu:
1.1 Kiến thức
- Hoùc sinh bieỏt: Vận dụng được vào vẽ các hình trong thực tế.
- Học sinh hieồu: Học sinh nắm được các đối tượng của phần mềm hình học Geogebra. Hiểu rõ được các đối tượng đó và danh sách các đối tượng đó trên màn hình.
1.2 Kĩ năng
HS thành thạo: cỏch khởi động, các thanh công cụ, các nút lệnh .. .
Học sinh thực hiện thành thạo: khởi động, các thanh công cụ, các nút lệnh .. .
1.3 Thỏi độ
- Thúi quen: Thỏi độ nghiờm tỳc cẩn thận.
- Tớnh cỏch : Yêu thích môn học. Có ý thức bảo vệ máy tính khi sử dụng.
2. Nội dung học tập
- Đối tượng hỡnh học.
3. Chuẩn bị: 
3.1 Gv: Tài liệu tin lớp 8
3.2 HS: SGK tin 8, vở ghi
4. Tổ chức cỏc hoạt động học tập	
4.1. ổn định tổ chức và kiểm diện
- ổn định lớp.
- kiểm diện học sinh.
 4.2. kiểm tra miệng:
 4.3. Tiến trỡnh bài học
Hoạt động 1: Đối tượng hỡnh học
Mục tiờu:	
kiến thức: biết đối tượng hỡnh học
kĩ năng: Biết quan hệ giửa cỏc đối tượng.
Phương phỏp, phương tiện dạy học
- phương phỏp: Đàm thoại – vấn đỏp
- phương tiện: mỏy tớnh 
Cỏc bước của hoạt động:
 Em hiểu thế nào là đối tượng hình học?
a) Khái niệm đối tượng hình học
Một hình hình học sẽ bao gồm nhiều đối tượng cơ bản. Các đối tượng hình học cơ bản bao gồm: điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, tia, hình tròn, cung tròn.
Hoạt động 2: Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
Mục tiờu:	
kiến thức: biết đối tượng hỡnh học
kĩ năng: Biết quan hệ giửa cỏc đối tượng.
Phương phỏp, phương tiện dạy học
- phương phỏp: Đàm thoại – vấn đỏp
- phương tiện: mỏy tớnh 
Cỏc bước của hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Giáo viên nêu các đối tượng phụ thuộc và cho biết ý nghĩa của nó.
Hiện ẩn danh sách các đối tượng trên màn hình.
Thay đổi các thuộc tính.
b) Đối tượng tự do và đối tượng phụ thuộc
Em đã được làm quen với khái niệm quan hệ giữa các đối tượng. 
Sau đây là một vài ví dụ:
Điểm thuộc đường thẳng
Cho trước một đường thẳng, sau đó xác định một điểm "thuộc" đường thẳng này. Chúng ta có quan hệ "thuộc". Trong trường hợp này đối tượng điểm có quan hệ thuộc đối tượng đường thẳng.
Đường thẳng đi qua hai điểm
Cho trước hai điểm. Vẽ một đường thẳng đi qua hai điểm này. Chúng ta có quan hệ "đi qua". Trong trường hợp này đường thẳng có quan hệ và phụ thuộc vào hai điểm cho trước.
Giao của hai đối tượng hình học
Cho trước một hình tròn và một đường thẳng. Dùng công cụ để xác định giao của đường thẳng và đường tròn. Chúng ta sẽ có quan hệ "giao nhau". Giao điểm, nếu có, thuộc hai đối tượng ban đầu là đường tròn và đường thẳng.
Một đối tượng không phụ thuộc vào bất kì một đối tượng nào khác được gọi là đối tượng tự do. Các đối tượng còn lại gọi là đối tượng phụ thuộc. Như vậy mọi đối tượng hình học trong phần mềm Geogebra đều có thể chia thành hai loại là tự do hay phụ thuộc.
c) Danh sách các đối tượng trên màn hình
Phần mềm Geogebra cho phép hiển thị danh sách tất cả các đối tượng hình học hiện đang có trên trang hình.
Dùng lệnh Hiển thị đ Hiển thị danh sách đối tượng để hiện/ẩn khung thông tin này trên màn hình.
d) Thay đổi thuộc tính của đối tượngCác đối tượng hình đều có các tính chất như tên (nhãn) đối tượng, cách thể hiện kiểu đường, màu sắc, ....
Sau đây là một vài thao tác thường dùng để thay đổi tính chất của đối tượng.
ẩn đối tượng: Để ẩn một đối tượng, thực hiện các thao tác sau: 
Nháy nút phải chuột lên đối tượng;
Huỷ chọn Hiển thị đối tượng trong bảng chọn:
ẩn/hiện tên (nhãn) của đối tượng: Để làm ẩn hay hiện tên của đối tượng, thực hiện các thao tác sau: 
Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
Huỷ chọn Hiển thị tên trong bảng chọn.
Thay đổi tên của đối tượng: Muốn thay đổi tên của một đối tượng, thực hiện các thao tác sau:
Nháy nút phải chuột lên đối tượng trên màn hình;
Chọn lệnh Đổi tên trong bảng chọn:
Sau đó nhập tên mới trong hộp thoại:
Nháy nút áp dụng để thay đổi, nháy nút Huỷ bỏ nếu không muốn đổi tên.
- Đặt/huỷ vết chuyển động của đối tượng: Chức năng đặt vết khi đối tượng chuyển động có ý nghĩa đặc biệt trong các phần mềm "Toán học động". Chức năng này được sử dụng trong các bài toán dự đoán quĩ tích và khảo sát một tính chất nào đó của hình khi các đối tượng khác chuyển động.
Để đặt/huỷ vết chuyển động cho một đối tượng trên màn hình thực hiện thao tác sau:
Nháy nút phải chuột lên đối tượng;
Chọn Mở dấu vết khi di chuyển. 
Để xoá các vết được vẽ, nhấn tổ hợp phím Ctrl+F.
Xoá đối tượng: Muốn xoá hẳn đối tượng, ta có thể thực hiện một trong các thao tác sau: 1.Dùng công cụ chọn đối tượng rồi nhấn phím Delete. 
2. Nháy nút phải chuột lên đối tượng và thực hiện lệnh Xoá. 
3. Chọn công cụ trên thanh công cụ và nháy chuột lên đối tượng muốn xoá.
5. Tổng kết và hướng dẫn học tập
	5.1 Tổng kết.
	5.1 Hướng dẫn học tập
	- Đối với bài học ở tiết học này:
+ sinh về nhà sử dụng geogebra.
	- Đối với bài học ở tiết học sau:
	+ Học bài
+ xem bài mới 
6. phụ lục.

File đính kèm:

  • doct 44.doc