Giáo án Tin học Lớp 8 - Tiết 37: Câu lệnh lặp - Năm học 2013-2014
1. Mục tiêu:
1.1 Kiến thức
• Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
• Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
1.2 Kĩ năng
• HS thành thạo: Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for.do trong Pascal.
• Học sinh thực hiện thành thạo: Viết đúng được lệnh for.do trong một số tình huống đơn giản.
• Hiểu lệnh ghép trong Pascal
1.3 Thái độ
- Thói quen:nghiêm túc.
- Tính cách: thái độ nghiêm túc cẩn thận.
2. Nội dung học tập
- Các công việc phải thực hiện nhiều lần.
- Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh.
3. Chuẩn bị:
3.1 Gv: Tài liệu tin lớp 8
3.2 HS: SGK tin 8, vë ghi
4. Tổ chức các hoạt động học tập
- ổn định lớp.
- kiểm diện học sinh.
4.2. kiểm tra miệng: không có
4.3. Tiến trình bài học
Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần
Mục tiêu:
- kiến thức: biết viết lặp lại nhiều câu lệnh thực hiện một phép tính nhất định.
- kĩ năng: rèn luyện kĩ năng viết câu lệnh.
TuÇn 19 Bài: 7 TiÕt 37 Ngày dạy:26/12/2012 CÂU LỆNH LẶP. 1. Mục tiêu: 1.1 Kiến thức Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình. Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần. 1.2 Kĩ năng HS thành thạo: Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal. Học sinh thực hiện thành thạo: Viết đúng được lệnh for...do trong một số tình huống đơn giản. Hiểu lệnh ghép trong Pascal 1.3 Thái độ - Thói quen:nghiêm túc. - Tính cách: thái độ nghiêm túc cẩn thận. 2. Nội dung học tập - Các công việc phải thực hiện nhiều lần. - Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh. 3. Chuẩn bị: Gv: Tài liệu tin lớp 8 3.2 HS: SGK tin 8, vë ghi 4. Tổ chức các hoạt động học tập 4.1. æn ®Þnh tæ chøc và kiểm diện - ổn định lớp. - kiểm diện học sinh. 4.2. kiểm tra miệng: không có 4.3. Tiến trình bài học Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần Mục tiêu: kiến thức: biết viết lặp lại nhiều câu lệnh thực hiện một phép tính nhất định. kĩ năng: rèn luyện kĩ năng viết câu lệnh. Phương pháp, phương tiện dạy học + phương pháp: Đàm thoại – vấn đáp + phương tiện: máy tính Các bước của hoạt động: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. ví dụ: Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài. Hs lắng nghe. Hãy cho thêm một vài ví dụ trong thực tế trong đời sống hằng ngày mà ta phải thực hiện các thao tác được lặp đi lặp nhiều lần? Hs cho ví dụ Gv: Khi viết chương trình máy tính cũng vậy, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định. Hoạt động 2: Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh kiến thức: biết được cấu trúc lặp và câu lệnh lặp. kĩ năng: rèn luyện kĩ năng viết câu lệnh. Phương pháp, phương tiện dạy học + phương pháp: Đàm thoại – vấn đáp + phương tiện: máy tính Các bước của hoạt động: Gv: Gọi 1 hs lên bảng vẽ một hình vuông cạnh 1 đơn vị độ dài (20cm) và yêu cầu cả lớp theo dõi bạn thực hiện các thao tác trên bảng. Yêu cầu 1 hs mô tả các bước bạn vẽ trên bảng. HS: 1hs lên bảng vẽ, cả lớp theo dõi Vậy khi bạn vẽ 1 hình vuông đã thực hiện bao nhiêu thao tác? (hs có thể chỉ trả lời 4 thao tác là vẽ 4 đoạn thẳng) 4 thao tác GV: Gợi ý thêm thao tác quay thước. Các thao tác đó như thế nào? HS: Các thao tác giống nhau. Gv: Như vậy khi vẽ hình vuông có những thao tác lặp đi lặp lại. Thuật toán sau sẽ mô tả các bước để vẽ hình vuông. Gv: Mô tả thuật toán trên bảng Vd1: Thuật toán mô tả các bước để vẽ hình vuông. Bước 1: k ← 0 (k là số đoạn thẳng đã vẽ được). Bước 2: k ← k+1. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 900 sang phải. Bước 3: Nếu k<4 thì quay lại bước 2; ngược lại kết thúc. k là biến đếm Gv: Mô tả thuật toán tính tổng các số tự nhiên từ 1→ 100 Vd2: Thuật toán tính S= 1+2+3+ + 100 Bước 1: S ← 0; i ← 0. Bước 2: i← i + 1 Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← S + i và quay lại bước 2; ngược lại kết thúc. i là biến đếm Mô tả thuật toán trên gọi là cấu trúc lặp. Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp chỉ với 1 câu lệnh. Đó là câu lệnh lặp 5. Tổng kết và hướng dẫn học tập 5.1 Tổng kết. 5.1 Hướng dẫn học tập - Đối với bài học ở tiết học này: + Hiểu được câu lệnh lặp. - Đối với bài học ở tiết học sau: + Hoïc baøi + Xem laïi phaàn coøn laïi cuûa baøi. 6. phụ lục.
File đính kèm:
- t 37.doc