Giáo án Tin học Lớp 7 - Tiết 9+10: Luyện gõ phím nhanh bằng Typing Test - Năm học 2014-2015
1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- HS biết: Tự khởi động, mở được các bài và chơi trị chơI, thao tác thoát khỏi phần mềm.
-HS hiểu: cơng dụng v ý nghĩa của phần mềm
1.2 Kỹ năng:
- HS thực hiện được: khởi động, mở được các bài và chơi trị chơi
- HS thực hiện thnh thạo: Thnh thạo thao tc g phím nhanh, thuộc bn phím.
1.3 Thái độ
- Thĩi quen: Nghim tc khi sử dụng phịng my
- Tính cch: Tự gic, ham học hỏi.
2. NỘI DUNG HỌC TẬP: Tự khởi động, mở được các bài và chơi trị chơI, thao tác thoát khỏi phần mềm.
3. CHUẨN BỊ :
3.1- Gio vin: phòng máy
3.2- Học Sinh: Chuẩn bị bi mới
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện
- Kiểm diện học sinh
4.2. Kiểm tra miệng
Cu hỏi 1: Thế nào được gọi là một trang tính được kích hoạt.
Đáp án: Trang tính được kích hoạt có nhn mu trắng, tn trang viết chữ đậm
Cu hỏi : Cc thnh phần chính của một trang tính.
Đáp án: Hộp tn: l ơ ở góc trên, bên trái trang tính, hiển thị địa chỉ của ô dược chọn.
Khối: L một nhĩm cc ơ liền kề nhau tạo thnh hình chữ nhật. Khối cĩ thể l một ơ, một hng, một cột hay một phần của hàng hoặc cột.
Thanh công thức: Cho biết nội dung của ô đang được chọn.
4.3.Tiến trình bi học
Tuần:5 Tiết: 9-10 LUYỆN GÕ PHÍM BẰNG TYPING TEST ND: 16/09/2014 1. MỤC TIÊU: 1.1. Kiến thức: - HS biết: Tự khởi động, mở được các bài và chơi trị chơI, thao tác thốt khỏi phần mềm. -HS hiểu: cơng dụng và ý nghĩa của phần mềm 1.2 Kỹ năng: - HS thực hiện được: khởi động, mở được các bài và chơi trị chơi - HS thực hiện thành thạo: Thành thạo thao tác gõ phím nhanh, thuộc bàn phím. 1.3 Thái độ - Thĩi quen: Nghiêm túc khi sử dụng phịng máy - Tính cách: Tự giác, ham học hỏi. 2. NỘI DUNG HỌC TẬP: Tự khởi động, mở được các bài và chơi trị chơI, thao tác thốt khỏi phần mềm. 3. CHUẨN BỊ : 3.1- Giáo viên: phòng máy 3.2- Học Sinh: Chuẩn bị bài mới 4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện - Kiểm diện học sinh 4.2. Kiểm tra miệng Câu hỏi 1: Thế nào được gọi là một trang tính được kích hoạt. Đáp án: Trang tính được kích hoạt cĩ nhãn màu trắng, tên trang viết chữ đậm Câu hỏi : Các thành phần chính của một trang tính. Đáp án: Hộp tên: là ơ ở gĩc trên, bên trái trang tính, hiển thị địa chỉ của ơ dược chọn. Khối: Là một nhĩm các ơ liền kề nhau tạo thành hình chữ nhật. Khối cĩ thể là một ơ, một hàng, một cột hay một phần của hàng hoặc cột. Thanh cơng thức: Cho biết nội dung của ơ đang được chọn. 4.3.Tiến trình bài học Hoạt động của GV và HS Nội dung ghi bài Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm (40’) Mục tiêu: Khởi động, giới thiệu phần mềm GV: Em hãy nhắc lại lợi ích của việc gõ bàn phím bằng 10 ngĩn? HS: Trả lời, tự do nêu ý kiến của mình. ? Nêu những thuận lợi và khĩ khăn trong việc học gõ 10 ngĩn với phần mềm? HS: Trả lời theo ý hiểu. GV: Giải đáp GV: Tương tự như các phần mềm khác, em hãy nêu cách khởi động của phần mềm Typing Test. HS: Nhớ lại và trả lời. GV: Giới thiệu 2 cách. GV: Hướng dẫn các thao tác khi vào chơi. Giới thiệu 4 trị chơi: Đám mây, Bong bĩng, Gõ từ nhanh và Bảng chữ cái. HS: Nghe và ghi chép. ? Để bắt đầu chơi một trị chơi em làm như thế nào? HS: Trả lời Giới thiệu cách vào trị chơi Bubbles. GV: Giải thích các từ Tiếng Anh trong trị chơi. GV: Giới thiệu Hoạt động 2: Hướng dẫn các thao tác chơi (40’) Mục tiêu: Trị chơi Clouds (đám mây), trị chơi Wordtris (gõ từ nhanh) iệu cách vào trị chơi ABC. Hướng dẫn các thao tác chơi. HS : Học sinh thực hành trên máy GV : Giới thiệu trị chơi Clouds. - Hướng dẫn hoạt động của trị chơi và các thao tác chơi. HS: Nghe và quan sát. ? Theo em muốn quay lại đám mây đã qua ta sử dụng phím nào? HS : Trả lời. GV: Giới thiệu các chữ TA cĩ trong trị chơi. HS : Ghi chép. GV: Giới thiệu cách vào trị chơi. Chỉ dẫn cách chơi. HS: Thực hành trên máy Tiết: 9 1. Giới thiệu phần mềm - Là phần mềm dùng để luyện gõ 10 ngĩn thơng qua một số trị chơi đơn giản nhưng rất hấp dẫn. 2. Khởi động C1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng của Typing Test trên màn hình nền. C2: Start -> Prorgam -> Fre Typing Test. - Gõ tên vào ơ Enter your neme -> Next. - Warm up games để vào cửa sổ các trị chơi. - Để bắt đầu chơi một trị chơi ta chọn trị trơi đĩ và nháy chuột vào nút > 3. Trị chơi Bubbles - Gõ chính xác các chữ cái cĩ trong bong bĩng bọt khí nổi từ dưới lên. - Bọt khí chuyển động dần lên trên, gõ đúng thì mới được điểm. - Score: Điểm số của em, Missed: số chữ đã bỏ qua (khơng gõ kịp). Tiết: 10 4. Trị chơi ABC - Cách vào trị chới tương tự tương tự trị Bubbles. - Gõ các kí tự xuất hiện trong vịng cung, bắt đầu từ kí tự cĩ màu sáng. 3. Trị chơi Clouds (đám mây) - Trên màn hình xuất hiện các đám mây, chúng chuyển động từ phải sang trái. Cĩ 1 đám mây đĩng khung, đĩ là vị trí làm việc hiện thời. - Khi cĩ chữ xuất hiện tại vị trí đám mây đĩng khung, ta gõ chữ, nếu gõ chữ đúng thì đám mây biến mất và ta được điểm. - Khi gõ sai chữ trong đám mây, muốn quai lại đám mây ta dùng phím Backspace. - Score: Điểm của trị chơi, Missed: Số từ bị bỏ qua. 4. Trị chơi Wordtris (gõ từ nhanh) - Gõ đúng từ xuất hiện trên thanh gỗ, gõ xong ấn phím Space. - Nếu gõ đúng thanh gỗ biết mất, nếu gõ sai hoặc chậm thanh gỗ rơi xuống. 4.4.Tổng kết - Nhắc lại các thao tác, cách vào và cách chơi hai trị chơi. 4.5. Hướng dẫn học tập. Đối với bài học ở tiết này: - Biết cách khởi động Fre Typing Test. Biết được ý nghĩa, cơng dụng của các trị chơi Đối với bài học ở tiết tiếp theo: - Chuẩn bị bài mới: Luyện gõ phím bằng Typing Test(tt) 5.Phục lục
File đính kèm:
- Bai doc them 3 Luyen go phim nhanh bang Typing Test.doc