Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 19 đến 22 - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu:

1/Về kiến thức:

- Biết cách khởi động / thoát khỏi phần mềm Mario.

- Biết cách đăng kí, thiết đặt tùy chọn, lựa chọn các bài học phù hợp.

2/ Về kỹ năng:

 - Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón.

3/ Thái độ:

 Tạo tính hứng thú trong học tập.

II. Phương pháp. - Hoạt động theo nhóm

 - §Æt vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò + thuyết trình.

III. Chuẩn bị:

1/ Chuẩn bị của giáo viên:

 - Giáo án, tài liệu, sách GV.

 - Các phương pháp hỗ trợ dạy học như phòng máy, máy tinh,máy chiếu.

2/ Chuẩn bị của trò:

- Vở ghi chép, SGK, đồ dùng học tập, nghiên cứu bài trước khi đến lớp.

IV. Tiến trình tiết dạy

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số/ Ổn định trật tự.

2. Kiểm tra bài cũ:

 ? Thư mục là gì? Lấy ví dụ? Một thư mục chứa bao nhiêu tệp tin?

 ? Trong một đĩa cứng có thể tồn tại hai tệp hoặc hai thư mục có tên giống nhau được không.

3. Bài mới:

 

doc11 trang | Chia sẻ: lethuong715 | Lượt xem: 391 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 6 - Tiết 19 đến 22 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hím dưới
* Add Numbers: Bài luyện tập các hàng phím số.
* Add symbol: Bài luyện thêm các phím kí hiệu.
* All keyboard: Bài luyện kết hợp toàn bộ bàn phím 
Hoạt động 2. Luyện tập 
GV: Để bắt đầu sử dụng phần mềm, chúng ta phải đăng ký tên người sử dụng.
? Hướng dẫn HS cách đăng ký tên sử dụng.
HS: Nghe và thực hiện các thao tác.
GV: Khi đã đăng ký tên sử dụng, muốn sử dụng tên đã đăng ký thì phải thực hiện ntn?
HS: Mở lại tên đã đăng ký.
GV: Hãy nhìn vào Sgk/33, xem cách nạp lại tên để sử dụng.
GV: Trong khi luyện tập, tùy theo mỗi người có thể lựa chọn cách luyện tập khác nhau.
?Ta có thể chỉnh sửa tốc độ cần gõ để luyện tập tại vị trí Goal WPM, thay đổi số đi sau để điều chỉnh tốc độ.
HS: Nghe và thao tác.
GV? Ngoài ra, ta có thể chọn người dẫn đường khác bằng cách nào?
HS: Trả lời.
GV: Nhận xét và cho hs ghi chép.
2/Luyện tập.
Đăng ký người luyện tập:
- B1: Chọn mục Student Þ Chọn New. (Hoặc gõ phím W)
- B2: Nhập tên người sử dụng Þ Nhấn Enter.
- B3: Chọn hình đại diện.
- B4: Nhấn nút Done để kết thúc.
Nạp tên người luyện tập:
- B1: Chọn mục Student Þ Chọn Load. (Hoặc gõ phím L)
- B2: Nhấn chọn tên đăng ký.
- B3: Nhấn nút Done để thực hiện và đóng.
Thiết đặt các lựa chọn để luyện tập:
- B1: Chọn mục Student Þ Chọn Edit. (Hoặc gõ phím E)
- B2: Nhấn chuột tại vị trí số của dòng Goal WPM và chỉnh sửa, nhấn Enter.
- B3: Chọn người dẫn đường
- B4: Nhấn nút Done để xác nhận và đóng.
4. Củng cố bài và dặn dò về nhà:
Ôn lại cách khởi động chương trình Mario để luyện tập gõ phím.
Cách đăng ký tên người sử dụng, gọi lại tên người sử dụng và thiết đặt các lựa chọn sử dụng khác.
Ôn lại vị trí các ngón tay trên bàn phím. 
*******************************************************
Tuần 10: 21/10 - 26/10/2013 Ngày soạn: 19/10/2013
Tiết : 20 	 Ngày dạy: 26/10/2013
Bài 7:
SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM
I. Mục tiêu: 
1/Về kiến thức:
Biết cách khởi động / thoát khỏi phần mềm Mario.
Biết cách đăng kí, thiết đặt tùy chọn, lựa chọn các bài học phù hợp.
2/ Về kỹ năng:
	- Biết sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ mười ngón.
3/ Thái độ:
	- Tạo tính hứng thú trong học tập.
II. Phương pháp. - Hoạt động theo nhóm
 - §Æt vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò + thuyết trình. 
III. Chuẩn bị:
1/ Chuẩn bị của giáo viên:
	- Giáo án, tài liệu, sách GV.
	- Các phương pháp hỗ trợ dạy học như phòng máy, máy tinh,máy chiếu.
2/ Chuẩn bị của trò:
- Vở ghi chép, SGK, đồ dùng học tập, nghiên cứu bài trước khi đến lớp.
IV. Tiến trình tiết dạy 
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số/ Ổn định trật tự. 
2. Kiểm tra bài cũ: ? Thư mục là gì? Lấy ví dụ? Một thư mục chứa bao nhiêu tệp tin?
	? Trong một đĩa cứng có thể tồn tại hai tệp hoặc hai thư mục có tên giống nhau được không.
3. Bài mới: 
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm mario
GV: Khi tiến hành luyện gõ bàn phím, điều cần lưu ý là ta phải lựa chọn số phím trên bàn phím và mức độ luyện tập tùy theo khả năng.
HS: Chú ý lắng nghe.
GV: Chọn mức luyện tập bàn phím ntn và có mấy loại?
HS: Trả lời.
GV: Chọn Lessons Þ Chọn 1 trong 6 loại (Sgk/32)
GV: Có mấy mức độ bài học?
HS: Có 5 mức độ luyện tập
GV: Có 4 mức luyện tập, ở hình 5 là màn hình kết quả hiện thị sau khi ta thực hiện xong 1 bài tập.
Lựa chọn bài học và mức luyện tập bàn phím:
- B1: Chọn mục Lessons Þ Chọn mức luyện tập bàn phím.
- B2: Chọn bài học từ mức 1 đến 4
- Mức 1: mức đơn giản
- Mức 2: mức luyện trung bình
- Mức 3: mức luyện tập nâng cao
- Mức 4: mức luyện tập tự do
Hoạt động 2: Luyện gõ bàn phím:
GV: Khi luyện gõ phím, điều cần lưu ý là phải đặt các ngón tay đúng vị trí và thực hành các phím đúng qui định, phải sử dụng hết 10 ngón tay để luyện phím. 
HS: Thực hành bài 1 
GV: Sau khi thực hành xong 1 bài, ta thấy xuất hiện màn hình kết quả ghi những thông tin gì?
HS: Trả lời theo Sgk/34
GV: Sau khi xem kết quả, nhấn nút NEXT để tiếp tục, nhấn MENU để về màn hình chính.
* Hoạt động 3: Củng cố
GV: Sau khi luyện tập xong, muốn thoát khỏi phần mềm, ta làm ntn?
GV: Chọn File Þ Quit (hoặc phím Q) 
Luyện gõ bàn phím:
Chọn mức gõ bàn phím:
- Mức 1: mức đơn giản
- Mức 2: mức luyện trung bình
- Mức 3: mức luyện tập nâng cao
- Mức 4: mức luyện tập tự do
Thoát khỏi phần mềm:
Chọn File Þ Quit (hoặc phím Q)
4. Củng cố bài và dặn dò về nhà:
Ôn lại cách khởi động chương trình Mario để luyện tập gõ phím.
Cách đăng ký tên người sử dụng, gọi lại tên người sử dụng và thiết đặt các lựa chọn sử dụng khác.
Ôn lại vị trí các ngón tay trên bàn phím. 
Chuẩn bị bài mới Hệ điều hành Windows
*********************************************************
Tuần 11: 28/10 - 02/11/2013 Ngày soạn: 26/10/2013
Tiết : 21 	 Ngày dạy: 02/11/2013
Bài 12: 	 HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS
I. Mục tiêu: 
1/Về kiến thức:
-Hs nhận biết được và chỉ đúng tên các biểu tượng chính trên giao diện khởi động của hệ điều hành Windows.
- Hs biết cách khởi động Windows và tìm hiểu các thành phần có trên màn hình làm việc của Windows.
2/ Về kỹ năng:
- Biết và hiểu được màn hình là việc chính của windows màn hình nền, biểu tượng và các chương trình.
3/ Thái độ:
	- Học sinh hiểu bài, tạo tính hứng thú trong học tập.
II. Phương pháp. - Hoạt động theo nhóm
 - §Æt vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò + thuyết trình. 
III. Chuẩn bị:
1/ Chuẩn bị của giáo viên:
	- Giáo án, tài liệu, sách GV.
	- Các phương pháp hỗ trợ dạy học như phòng máy, máy tinh,máy chiếu.
2/ Chuẩn bị của trò:
- Vở ghi chép, SGK, đồ dùng học tập, nghiên cứu bài trước khi đến lớp.
IV. Tiến trình tiết dạy 
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số/ Ổn định trật tự. 
2. Kiểm tra bài cũ:
 Câu 1: Cho cây thư mục như hình bên :
	a/ Viết đường dẫn đến thư mụcTIN.
	b/ Thư mục mẹ của thư mục VAN là thư mục nào.
Câu 2: c/ Viết đường dẫn đến tệp tin Đai.bt.
 d/ Thư mục con của thư mục MONHOC là thư mục nào.
HS: Trả lời.
GV: Gọi Hs nhận xét.
GV: Nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
Hoạt động 1: Màn hình làm việc chính của WinDows 
 GV: Gọi hs cũng cố lại kiến thức cũ.
? Hệ điều hành là gì?
? Nhiệm vụ chính của Hệ điều hành
GV: Trên thế giới có nhiều hệ điều hành khác nhau Vista, linux. Hiện nay, hệ điều hành được dùng phổ biến nhất trong các máy tính cá nhân là hệ điều hành Windows của hãng Microsoft.
? Có nhiều phiên bản Hệ điều hành nhưng có chung giao diện Hệ điều hành Windows.
GV: Khi khởi động máy tính thấy em thấy cái gì xuất hiện đầu tiên.
HS: Trả lời.
GV: Em hãy quan sát trên màn hình nền xem gồm có những biểu tượng gì?
HS: Trả lời.
- Các biểu tượng của chương trình
- Biểu tượng thùng rác.
- Thanh công việc và Menu Start
GV: Nhận xét và giải thích cho Hs.
1/Màn hình làm việc chính của WinDows.
a) Màn hình nền
Trên màn hình nền xuất hiện các thành phần chính đó là:
Các biểu tượng của chương trình
Biểu tượng thùng rác.
Thanh công việc và Menu Start
Hoạt động 2: Một vài biểu tượng chính trên màn hình nền
GV:Trên màn hình nền có rất nhiều biểu tượng. Vậy biểu tượng nào được gọi là biểu tượng chính của màn hình nền?
HS: Trả lời.
GV: Gọi Hs nhận xét .
- Biểu tượng My Documents 
- Biểu tượng My Computer Biểu tượng - - Biểu tượng Recycle Bin là biểu tượng thùng rác.
GV: Nháy đúp biểu tượng My Computer một cửa sổ mở ra. Em hãy cho cô biết đâu là thư mục và đâu là ổ đĩa?
HS: Lên bảng thao tác.
GV: Nhận xét .
? Biểu tượng thùng rác thì chứa những cái gì của máy tính.
HS: Trả lời.
? Biểu tượng MyDocuments chưa cái gì ?
HS: Trả lời.
GV: Nhận xét và giải thích cho hs hiểu.
b) Một vài biểu tượng chính trên màn hình nền.
Biểu tượng chính là biểu tượng có được khi cài đặt Hệ điều hành 
- Biểu tượng My Documents chứa dữ liệu của người dùng
- Nháy đúp biểu tượng My Computer để xem thông tin có trên máy tính
- Biểu tượng Recycle Bin chứa các dữ liệu đã bị xóa
Để xem thư mục hay đĩa có trong máy tính, em cần nháy chuột lên biểu tượng trên màn hình nền.
Hoạt động 3: Các biểu tượng chương trình 
GV:Hãy nêu tên của các phần mềm ứng dụng trên?
HS: Trả lời.
- Microsoft Word (phần mềm soạn thảo văn bản).
- Phần mềm Paint là phần mềm đồ họa.
- Phần mềm Mario là phần mềm luyện gõ phím bằng mười ngón.
- Bkav2006 (phần mềm quét và diệt virus )
GV: Gọi hs nhận xét.
GV: Chốt bài.
c) Các biểu tượng chương trình
Các chương trình được cài đặt trên Windows thường có các biểu tượng riêng. Ví dụ:
- Microsoft Word (phần mềm soạn thảo văn bản).
- Phần mềm Paint là phần mềm đồ họa.
- Phần mềm Mario là phần mềm luyện gõ phím bằng mười ngón.
- Bkav2006 (phần mềm quét và diệt virus )
Muốn chạy chương trình nào ta nháy đúp chuột vào biểu tượng của chương trình đó.
4. Củng cố bài và dặn dò về nhà:
Câu 1: 
Trên màn hình làm việc chính của Windows thường có.
Biểu tượng thùng rác
Thanh công việc.
Biểu tượng Mycomputer.
Cả (A),(B) và(C).
Đáp án: D
Câu2:Để khởi động một chương trình trên hệ điều hành Windows.
A) Nháy đúp chuột trên biểu tượng của chương trình;
B) Gõ lệnh bằng bàn phím;
C) Nháy chuột trên biểu tượng của chương trình;
D) Di chuyển biểu tượng đến vị trí khác; 
Đáp án: A
Câu 3: Phần mềm WinDows XP của Microsoft là?
A) Phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu
B) Phần mềm ứng dụng
C) Chương trình soạn thảo văn bản.
D) Phần mềm hệ thống.
Đáp án: D
Câu 4: Thùng rác là nơi chứa ?
A) Các tệp tin đã bị xóa
B) Các thư mục đã bị xóa.
C) Các biểu tượng chương trình đã bị xóa.
D) Cả (A), (B) và (C) đúng..
Đáp án : D
	Ôn tập lại bài học hôm nay, và làm các bài tập trong (SKG)
	Chuẩn bị trước bài học “Hệ điều hành WinDows tiết 2).
Tuần 11: 28/10 - 02/11/2013 Ngày soạn: 26/10/2013
Tiết : 22 	 Ngày dạy: 02/11/2013
Bài 12: 	 HỆ ĐIỀU HÀNH WINDOWS
I. Mục tiêu: 
1/Về kiến thức:
-Hs nhận biết được và chỉ đúng tên các biểu tượng chính trên giao diện khởi động của hệ điều hành Windows.
- Hs biết cách khởi động Windows và tìm hiểu các thành phần có trên màn hình làm việc của Windows.
2/ Về kỹ năng:
- Biết và hiểu được màn hình là việc chính của windows màn hình nền, biểu tượng và các chương trình.
3/ Thái độ:
	- Học sinh hiểu bài, tạo tính hứng thú trong học tập.
II. Phương pháp. - Hoạt

File đính kèm:

  • docTuan 10_11.doc