Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 4 - Năm học 2013-2014
T3
10/09/2013 Sáng 1 5A Những gì em đã biết
2 5A Những gì em đã biết (tt)
3 5B Những gì em đã biết
4 5B Những gì em đã biết (tt)
Chiều 1 4B Những gì em đã biết
2 4B Những gì em đã biết (tt)
3 4A Những gì em đã biết
4 4A Những gì em đã biết (tt)
T4
11/09/2013 Sáng 1 4D Những gì em đã biết
2 4D Những gì em đã biết (tt)
3 4E Những gì em đã biết
4 4E Những gì em đã biết (tt)
Chiều 1 3A Trò chơi Blocks
2 3A Trò chơi Blocks (tt)
3 3B Trò chơi Blocks
4 3B Trò chơi Blocks (tt)
T5
12/09/2013 Sáng 1 5C Những gì em đã biết
2 5C Những gì em đã biết (tt)
Chiều 1 3C Trò chơi Blocks
2 3C Trò chơi Blocks (tt)
3 4C Những gì em đã biết
4 4C Những gì em đã biết (tt)
T6
13/09/2013 Sáng 1 5D Những gì em đã biết
2 5D Những gì em đã biết (tt)
3 5E Những gì em đã biết
4 5E Những gì em đã biết (tt)
Chiều 1 3D Trò chơi Blocks
2 3D Trò chơi Blocks (tt)
3 3E Trò chơi Blocks
4 3E Trò chơi Blocks (tt)
ng gì em đã biết (tt) 3 4A Những gì em đã biết 4 4A Những gì em đã biết (tt) T4 11/09/2013 Sáng 1 4D Những gì em đã biết 2 4D Những gì em đã biết (tt) 3 4E Những gì em đã biết 4 4E Những gì em đã biết (tt) Chiều 1 3A Trò chơi Blocks 2 3A Trò chơi Blocks (tt) 3 3B Trò chơi Blocks 4 3B Trò chơi Blocks (tt) T5 12/09/2013 Sáng 1 5C Những gì em đã biết 2 5C Những gì em đã biết (tt) Chiều 1 3C Trò chơi Blocks 2 3C Trò chơi Blocks (tt) 3 4C Những gì em đã biết 4 4C Những gì em đã biết (tt) T6 13/09/2013 Sáng 1 5D Những gì em đã biết 2 5D Những gì em đã biết (tt) 3 5E Những gì em đã biết 4 5E Những gì em đã biết (tt) Chiều 1 3D Trò chơi Blocks 2 3D Trò chơi Blocks (tt) 3 3E Trò chơi Blocks 4 3E Trò chơi Blocks (tt) Ngày soạn: 08/09/2013 Ngày giảng: Thứ ba ngày 10/09/2013 Dạy lớp: 5A, 5B, 5C, 5D, 5E NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (Tiết 1) Mục tiêu: - Học sinh ôn tập lại các công cụ vẽ hình. - Học sinh biết phân biệt được cách sao chép và di chuyển hình. - Có kỹ năng thực hiện vẽ hình chữ nhật, hình vuông, elip, hình tròn. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, phòng thực hành - HS: SGK, vở. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: (5’) -Để khởi động phần mềm Paint em làm như thế nào? -Khởi động Paint và chỉ ra các công cụ chọn hình vẽ. -Nhận xét , ghi điểm II. Bài mới: Hoạt động 1: Sao chép và di chuyển hình (15’) -Yêu cầu HS làm 2 bài tập B1, B2 SGK tr.17 và trả lời trước lớp. B1: , B2: là biểu tượng không trong suốt là biểu tượng trong suốt -Nhận xét. -Hãy trình bày thao tác sao chép hình và di chuyển hình? Nêu sự khác nhau giữa 2 thao tác trên. -Nhận xét và yêu cầu HS thực hành mở tệp dongho.bmp dùng thao tác sao chép và di chuyển hình để ghép các mảnh thành bức tranh Đông Hồ. -Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành. Hoạt động 2: Vẽ hình chữ nhật, hình vuông (18’) -Yêu cầu HS làm nhanh bài tập B3, B4 SGK tr.18 -Nhắc lại các bước thực hiện vẽ hình chữ nhật? -Để vẽ hình vuông em làm thế nào? -Yêu cầu HS khởi động phần mềm Paint, vẽ hình theo mẫu H18, 19 SGK tr. 19 -Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành và nhận xét. Hoạt động nối tiếp (2’) -Nhận xét tiết học. -HS xem lại cách vẽ hình elip, hình tròn chuẩn bị cho tiết sau. -2HS trả lời -HS nhận xét -HS làm bài tập B1, B2. -HS trình bày 2 thao tác. Sự khác nhau giữa 2 thao tác là nhấn giữ phím Ctrl trong khi kéo thả chuột. -HS thực hành ghép tranh. -B3: B4: -HS nhắc lại cách vẽ hình chữ nhật -HS trả lời. -HS thực hành vẽ hình. NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (Tiết 2) A. Mục tiêu: - Học sinh ôn tập lại các công cụ vẽ hình. - Học sinh biết phân biệt được cách sao chép và di chuyển hình. - Có kỹ năng thực hiện vẽ hình chữ nhật, hình vuông, elip, hình tròn. B. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, phòng thực hành - HS: SGK, vở. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: (8’) -Khởi động phần mềm Paint và vẽ hình theo mẫu trang trí hình vuông: -Nhận xét , ghi điểm II. Bài mới: Hoạt động 1: Vẽ hình elip, hình tròn (18’) -Yêu cầu các nhóm HS thực hành trên máy để làm các bài tập B5, B6, B7 -Nhận xét -Yêu cầu HS thực hành vẽ đồng hồ theo mẫu: +Vẽ 2 hình tròn rời nhau sau đó di chuyển lồng vào và tô màu. +Dùng đường thẳng để tạo các vạch và kim. - GV theo dõi, giúp đỡ HS thực hành. Hoạt động 2: Thực hành (12’) -Yêu cầu HS thực hành vẽ phong cảnh quê hương +Sử dụng tất cả các công cụ đã học (ở các lớp 3,4) +Lưu thành file QH.bmp -Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành và nhận xét. Hoạt động nối tiếp (2’) -Nhận xét tiết học. -HS xem lại bài học. Xem trước bài Sử dụng bình phun màu. -HS thực hành -HS nhận xét B5: Công cụ vẽ hình elip B6: Để vẽ hình vuông em nhấn giữ phím Shift khi vẽ hình elip. B7: Có 3 kiểu vẽ hình elip. -HS thực hành vẽ theo yêu cầu -HS thực hành vẽ tự do về phong cảnh quê hương. Ngày soạn: 08/09/2013 Ngày giảng: Thứ ba ngày 10/09/2013 Dạy lớp: 4A, 4B, 4C, 4D, 4E NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (Tiết 1) Mục tiêu: - Ôn lại những kiến thức với phần mềm Paint: cách khởi động, hộp công cụ, hộp màu - Ôn lại các thao tác tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển hình, ở quyển 1. - Luyện kỹ năng vẽ đường thẳng, đường cong, tô màu, B. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, phòng thực hành. - HS: SGK, vở. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Nêu chức năng của các thiết bị lưu trữ. Kể tên một vài thiết bị lưu trữ mà em biết. -Nhận xét , ghi điểm II. Bài mới: Hoạt động 1: Tô màu (13’) -Yêu cầu HS quan sát hộp màu và nhận biết màu vẽ, màu nền hiện thời? -Em hãy nêu cách chọn màu vẽ và màu nền? -Yêu cầu HS quan sát hộp công cụ và chỉ ra vị trí các công cụ tô màu, sao chép màu từ màu có sẵn? -Nhận xét và yêu cầu HS thực hành mở tệp Ontap1.bmp và tô màu để được như hình 12 SGK tr.14. -Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành và nhận xét. Hoạt động 2: Vẽ đường thẳng (20’) -Yêu cầu HS quan sát hộp công cụ và chỉ ra vị trí của công cụ vẽ đường thẳng. -Nhắc lại các bước vẽ đoạn thẳng? -GV nhận xét va yêu cầu HS thực hành vẽ ngôi nhà theo mẫu hình 14 SGK tr.15 -Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành và nhận xét. Hoạt động nối tiếp (2’) -GV nhận xét tiết học. -HS xem lại cách vẽ đường cong, chọn hình, di chuyển hình. -HS trả lời -HS nhận xét -HS quan sát và trả lời: màu vẽ: đen; màu nền: trắng -Nháy chuột để chọn màu vẽ, nháy chuột phải để chọn màu nền -HS quan sát hộp công cụ và trả lời. -HS thực hành tô màu. -HS quan sát hộp công cụ và trả lời. -HS nhắc lại. -HS thực hành vẽ hình ngôi nhà. NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (Tiết 2) Mục tiêu: - Ôn lại những kiến thức với phần mềm Paint: cách khởi động, hộp công cụ, hộp màu. - Ôn lại các thao tác tô màu, vẽ hình đơn giản, di chuyển hình, ở quyển 1. - Luyện kỹ năng vẽ đường thẳng, đường cong, tô màu, ... Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, phòng thực hành. - HS: SGK, vở. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: (5’) -Nêu cách vẽ đường thẳng. Vẽ 1 hình tam giác có đường biên màu đỏ, nền màu vàng. -Nhận xét , ghi điểm. II. Bài mới: Hoạt động 1: Vẽ đường cong (18’) -Yêu cầu HS quan sát hộp công cụ và chỉ ra vị trí của công cụ vẽ đường cong. -Nhắc lại các bước vẽ đường cong? -GV nhận xét. -Yêu cầu HS mở tệp Bonghoa.bmp, vẽ thêm lọ hoa rồi dùng thao tác di chuyển hình để đưa bông hoa vào lọ (lưu ý: di chuyển lọ hoa xuống dưới bông hoa). -Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành và nhận xét. Hoạt động 2: Thực hành tổng hợp (15’) -Yêu cầu HS thực hành vẽ hình theo các mẫu ở T4, T6 SGK tr.16 -Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành và nhận xét. Hoạt động nối tiếp (2’) -Nhận xét tiết học. -Xem lại các kiến thức đã học với phần mềm Paint, xem trước bài Vẽ hình chữ nhật, hình vuông. -HS trình bày và thực hành trên máy -HS nhận xét -HS quan sát hộp công cụ và trả lời. -HS nhắc lại. -HS thực hành theo yêu cầu. Ngày soạn: 08/09/2013 Ngày giảng: Thứ tư, ngày 11/09/2013 Dạy lớp: 3A, 3B, 3C, 3D, 3E. TRÒ CHƠI BLOCKS (Tiết 1) Mục tiêu: - Giúp HS luyện tập sử dụng chuột. - Rèn luyện thao tác di chuyển chuột và nháy chuột đúng vị trí. - Giúp HS rèn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được. B. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, giáo án, kiểm tra và cài đặt phần mềm Blocks. - HS: SGK, vở. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: (5’) -Yêu cầu HS nêu các thao tác sử dụng chuột. -Yêu cầu HS khởi động trò chơi Pianito và cho biết đã dùng thao tác nào của chuột? -Nhận xét, ghi điểm II. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động trò chơi (5’) -GV giới thiệu: Trò chơi Blocks là trò chơi giúp các em luyện sử dụng chuột máy tính. Thông qua trò chơi giúp em rèn luyện trí nhớ. -Yêu cầu HS quan sát màn hình và nhận biết biểu tượng của trò Blocks. -GVHD: Để khởi động trò chơi Blocks em nháy đúp chuột lên biểu tượng của trò chơi . -Yêu cầu HS nhắc lại. -Yêu cầu HS tập khởi động trò chơi Blocks. -Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành. Hoạt động 2: Quy tắc chơi (15’) -Yêu cầu vài HS đọc quy tắc chơi trò Blocks. -Trò chơi này sử dụng thao tác nào của chuột? -Nhiệm vụ của em trong trò chơi là gì? Muốn vậy em phải làm gì? -GV nhận xét và giới thiệu quy tắc chơi. -Yêu cầu HS quan sát màn hình trò chơi và giới thiệu thêm: xem thời gian đã chơi: Time; tổng số cặp ô đã lật: Total Pairs Flipped. Bắt đầu lượt chơi mới: Game>New/ F2. Để thoát trò chơi: nháy nút X -GV cho HS tập lật thử vài ô và thoát khỏi trò chơi. Hoạt động 3: Thực hành (13’) -Yêu cầu HS khởi động trò chơi Blocks và thực hành luyện tập với trò chơi. -Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành. Hoạt động nối tiếp (2’) -Nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS xem kỹ quy tắc chơi của Blocks chuẩn bị cho tiết sau. -HS trình bày -HS nhận xét -HS lắng nghe. -HS nhận biết biểu tượng -HS nghe hướng dẫn và nhắc lại cách khởi động trò chơi. -HS khởi động trò chơi. -HS đọc quy tắc chơi. -Di chuyển chuột và nháy chuột vào các ô vuông. -Làm biến mất tất cả các ô vuông. Phải nháy chuột để lật 2 ô liên tiếp có hình vẽ giống nhau. -HS lắng nghe. -HS quan sát và lắng nghe. -HS tập chơi. -HS thực hành với trò Blocks TRÒ CHƠI BLOCKS (Tiết 2) Mục tiêu: - Giúp HS luyện tập sử dụng chuột. - Rèn luyện thao tác di chuyển chuột và nháy chuột đúng vị trí. - Giúp HS rèn luyện trí nhớ về vị trí các hình đã lật được. B. Đồ dùng dạy học: - GV: SGK, giáo án, kiểm tra và cài đặt phần mềm Blocks. - HS: SGK, vở. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ: (6’) -Nêu cách khởi động và cách chơi trò Blocks. -Nhận xét, ghi điểm II. Bài mới: Hoạt động 1: Thực hành (20’) -Yêu cầu vài HS nhắc lại cách chơi trò Blocks. -Yêu cầu HS khởi động và thực hành chơi trò Blocks +Khi HS chơi tốt, GV hướng dẫn chọn mức cao hơn: Skill > Big Board. -GVHD cho HS cách chọn 2 người chơi: File> 2Player +Khi chơi 2 người cần lấy thời gian chơi (Time) và điểm (Matches) để so sánh -GV theo dõi, giúp đỡ HS thực hành *Trò chơi: Ai nhanh hơn? -Các nhóm chọn bảng lớn (Big Board) và chơi thi với nhau. Nhóm nào lật xong trước sẽ thắng. Hoạt động 2: Nhậ
File đính kèm:
- gat4.doc