Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 11 - Năm học 2013-2014

T3

29/10/2013 Sáng 1 5A Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)

 2 5A Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)

 3 5B Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)

 4 5B Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)

 Chiều 1 4B Gõ từ đơn giản

 2 4B Gõ từ đơn giản (tt)

 3 4A Gõ từ đơn giản

 4 4A Gõ từ đơn giản (tt)

T4

30/10/2013 Sáng 1 4D Gõ từ đơn giản

 2 4D Gõ từ đơn giản (tt)

 3 4E Gõ từ đơn giản

 4 4E Gõ từ đơn giản (tt)

 Chiều 1 3A Luyện tập chương III

 2 3A Luyện tập chương III (tt)

 3 3B Luyện tập chương III

 4 3B Luyện tập chương III (tt)

T5

31/10/2013 Sáng 1 5C Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)

 2 5C Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)

 Chiều 1 3C Luyện tập chương III

 2 3C Luyện tập chương III (tt)

 3 4C Gõ từ đơn giản

 4 4C Gõ từ đơn giản (tt)

T6

01/11/2013 Sáng 1 5D Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)

 2 5D Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)

 3 5E Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)

 4 5E Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)

 Chiều 1 3D Luyện tập chương III

 2 3D Luyện tập chương III (tt)

 3 3E Luyện tập chương III

 4 3E Luyện tập chương III (tt)

 

doc7 trang | Chia sẻ: lethuong715 | Lượt xem: 285 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 11 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g phần mềm Sand Castle Builder (tt)
Chiều
1
4B
Gõ từ đơn giản
2
4B
Gõ từ đơn giản (tt)
3
4A
Gõ từ đơn giản
4
4A
Gõ từ đơn giản (tt)
T4
30/10/2013
Sáng
1
4D
Gõ từ đơn giản
2
4D
Gõ từ đơn giản (tt)
3
4E
Gõ từ đơn giản
4
4E
Gõ từ đơn giản (tt)
Chiều
1
3A
Luyện tập chương III
2
3A
Luyện tập chương III (tt)
3
3B
Luyện tập chương III
4
3B
Luyện tập chương III (tt)
T5
31/10/2013
Sáng
1
5C
Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)
2
5C
Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)
Chiều
1
3C
Luyện tập chương III
2
3C
Luyện tập chương III (tt)
3
4C
Gõ từ đơn giản
4
4C
Gõ từ đơn giản (tt)
T6
01/11/2013
Sáng
1
5D
Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)
2
5D
Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)
3
5E
Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)
4
5E
Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder (tt)
Chiều
1
3D
Luyện tập chương III
2
3D
Luyện tập chương III (tt)
3
3E
Luyện tập chương III
4
3E
Luyện tập chương III (tt)
Ngày soạn: 27/10/2013
Ngày giảng: Thứ ba ngày 29/10/2013
Dạy lớp: 5A, 5B, 5C, 5D, 5E
HỌC XÂY LÂU ĐÀI BẰNG PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER (Tiết 1)
Mục tiêu: 
- HS biết được chức năng và ý nghĩa của phần mềm Sand Castle Builder (SCB).
- Rèn luyện kĩ năng giao tiếp với máy tính bằng chuột.
- HS có khả năng quan sát và phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng tòa lâu đài cho riêng mình.
- HS có độ thái hứng thú và nghiêm túc học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, giáo án, phòng thực hành, phần mềm Sand Castle Builder.
- HS: SGK, vở.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ: (7’)
-Nêu cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Sand Castle Builder.
-Nêu tác dụng của 2 xô cát trên màn hình chính của phần mềm.
-Nhận xét , ghi điểm
II. Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hành (30’)
-Yêu cầu HS khởi động phần mềm SCB. Nháy chuột vào xô đầy cát để xem tất cả các công cụ làm việc của phần mềm.
-Thực hành xây lâu đài theo các mẫu trong SGK tr.50.
+HS có thể đưa thêm ý tưởng của mình vào các hình mẫu để xây dựng công trình theo ý riêng của mình.
+HS có thể kéo thả các công cụ làm việc vào xô không cát để xóa hoặc nháy vào xô không cát và nháy chọn Clear để xóa toàn màn hình.
-GV theo dõi, giúp đỡ HS thực hành
Hoạt động 2: Nhận xét (2’)
-GV nhận xét tiết thực hành.
-Tuyên dương HS, nhóm thực hành tốt, động viên HS thực hành chưa tốt.
Hoạt động nối tiếp (1’)
-Xem lại cách làm việc với phần mềm Sand Castle Builder.
-2HS trả lời
-HS nhận xét
-HS khởi động phần mềm SCB và thực hành theo yêu cầu.
HỌC XÂY LÂU ĐÀI BẰNG PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER (Tiết 2)
Mục tiêu: 
- HS biết được chức năng và ý nghĩa của phần mềm Sand Castle Builder (SCB).
- Rèn luyện kĩ năng giao tiếp với máy tính bằng chuột
- HS có khả năng quan sát và phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng tòa lâu đài cho riêng mình.
- HS có thái độ hứng thú và nghiêm túc học tập
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, giáo án, máy tính, phần mềm Sand Castle Builder.
- HS: SGK, vở.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ: (7’)
-Nêu cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Sand Castle Builder.
-Nêu các thao tác chính với các vật liệu trong SCB.
-Nhận xét , ghi điểm
II. Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hành (30’)
-Yêu cầu HS khởi động phần mềm SCB. 
-Thực hành xây lâu đài theo các mẫu trong SGK tr.51.
+HS có thể đưa thêm ý tưởng của mình vào các hình mẫu để xây dựng công trình theo ý riêng của mình.
-Trò chơi: Nhóm nào xây đẹp hơn?
+Thời gian: 10 phút.
+Mỗi thành viên trong nhóm phải tham gia xây dựng 1 phần của lâu đài.
+Sau thời gian 10 phút, nhóm nào hoàn thành và đẹp sẽ dành phần thắng.
-GV theo dõi, giúp đỡ HS thực hành
-GV cho các nhóm nhận xét lâu đài của nhóm bạn.
Hoạt động 2: Nhận xét (2’)
-GV nhận xét tiết thực hành.
-Tuyên dương HS, nhóm thực hành tốt, động viên HS thực hành chưa tốt.
Hoạt động nối tiếp (1’)
-Xem lại cách làm việc với phần mềm Sand Castle Builder.
-Xem trước bài: Luyện nhanh tay tinh mắt với phần mềm The Monkey Eyes
-2HS trả lời
-HS nhận xét
-HS khởi động phần mềm SCB và thực hành theo yêu cầu.
-Các nhóm thi xây dựng lâu đài.
-HS nhận xét.
Ngày soạn: 27/10/2013
Ngày giảng: Thứ ba ngày 29/10/2013
Dạy lớp: 4A, 4B, 4C, 4D, 4E
GÕ TỪ ĐƠN GIẢN (Tiết 1)
Mục tiêu: Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Biết cách gõ các từ đơn giản.
- Vận dụng để gõ các từ đơn giản ở hàng phím cở sở.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, giáo án, phần mềm Mario.
- HS: SGK, vở.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ: (5’)
-Trình bày cách đặt tay trên bàn phím và quy tắc gõ phím?
-Nhận xét, ghi điểm.
Hoạt động 1: Gõ từ (8’)
-Nêu định nghĩa về từ?
-Nhận xét và giới thiệu : Từ gồm 1 hoặc nhiều chữ cái. Các từ đơn giản là các từ gồm 1,2 hoặc 3 chữ cái.
- Để gõ một từ, em gõ như thế nào? 
-Nhận xét, bổ sung: Các từ được gõ cách nhau bằng một dấu cách.
Hoạt động 2: Tập gõ từ đơn giản với hàng phím cơ sở (25’)
-GV giới thiệu: Ta có thể dụng phần mềm Mario để luyện gõ từ. Để gõ từ, em chọn bài học rồi chọn mức 2 (khung tranh số 2) và luyện gõ.
-Yêu cầu HS nhắc lại các bài học với Mario?
-Yêu cầu HS chọn bài học Home Row Only rồi chọn mức 2 và luyện gõ.
-GV theo dõi, giúp đỡ HS thực hành.
*Lưu ý: Sau khi gõ xong một từ mới đưa ngón tay về phím xuất phát. Gõ xong một từ phải gõ phím cách
Hoạt động nối tiếp (2’)
-Nhận xét tiết học. 
-Yêu cầu HS xem lại cách sử dụng phần mềm Mario chuẩn bị cho tiết sau.
-HS trình bày
-HS nhận xét.
-Từ gồm 1 hoặc nhiều chữ cái.
-HS nghe giới thiệu.
-Gõ từng chữ cái theo đúng trật tự của nó.
-HS nghe và ghi chép.
-HS nghe giới thiệu.
-Hàng cơ sở (Home row), hàng trên (Add Top row), hàng dưới (Add Bottom row), hàng phím số (Add Numbers)
-HS chọn bài học, chọn mức 2 và luyện gõ.
GÕ TỪ ĐƠN GIẢN (Tiết 2)
Mục tiêu: 
- Biết cách gõ các từ đơn giản.
- Vận dụng để gõ các từ đơn giản ở các hàng phím.
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, giáo án, phòng thực hành, phần mềm Mario.
- HS: SGK, vở.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ: (3’)
-Thế nào là một từ soạn thảo? Nêu cách gõ một từ?
-Nhận xét , ghi điểm
II. Bài mới:
Hoạt động 1: Nhắc lại: (10’)
-Yêu cầu HS nhắc lại cách gõ một từ.
-Nhắc lại các bài học trong Mario?
-Khởi động Mario, chọn bài học Home Row Only, chọn mức 2 và luyện gõ.
-GV theo dõi, giúp đỡ HS thực hành.
Hoạt động 2: Tập gõ từ đơn giản (25’)
-Yêu cầu HS luyện gõ các hàng phím: Hàng trên (Top Row), hàng dưới (Bottom Row), hàng phím số (Numbers) ở mức 2.
*Mỗi hàng tập gõ trong 8 lần.
*GV theo dõi, giúp đỡ HS thực hành
Hoạt động nối tiếp (2’)
-Nhận xét kết quả thực hành của các nhóm.
-Yêu cầu HS xem trước bài: Sử dụng phím Shift.
-HS trình bày.
-HS nhận xét
-HS nhắc lại.
-Hàng cơ sở: Home Row Only
-Hàng trên: Add Top Row
-Hàng dưới: Add Bottom Row
-Hàng số: Add Numbers
-HS luyện gõ từ với các phím ở hàng cơ sở.
-HS luyện gõ các từ ở các hàng phím.
Ngày soạn: 27/10/2013
Ngày giảng: Thứ tư ngày 30/10/2013
Dạy lớp: 3A, 3B, 3C, 3D, 3E
LUYỆN TẬP CHƯƠNG III (Tiết 1)
Mục tiêu:
- HS biết cách đặt tay lên các phím xuất phát ở hàng phím cơ sở.
- HS nắm lại quy tắc gõ các phím trên các hàng phím và luyện gõ kết hợp.
- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón tay với Mario và MS Word.
Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, kiểm tra và cài đặt phần mềm Mario và Word. 
- HS: SGK, vở.
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ: (7’)
-Đọc tên các phím xuất phát ở hàng cơ sở.
-Trình bày cách đặt các ngón tay trên bàn phím.
-Đọc tên các phím ở các hàng phím đã học.
-Nhận xét , ghi điểm
II. Bài mới:
Hoạt động 1: Nhắc lại (10’)
-Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tay trên bàn phím
-Yêu cầu HS nhắc lại cách gõ phím.
-Yêu cầu HS quan sát hình 58/S52 và hướng dẫn thêm cách gõ các phím: Shift, Enter và một số phím khác (bằng ngón út phải) 
-Yêu cầu HS nhắc lại cách khởi động, chọn bài học và thoát khỏi phần mềm Mario.
Hoạt động 2: Luyện gõ với Mario (20’)
-Yêu cầu HS khởi động Mario, đặt tay lên bàn phím và chọn bài học All keyboard (toàn bàn phím) rồi thực hành (với phần mềm Mario)
-GV theo dõi, giúp đỡ HS thực hành. 
Hoạt động nối tiếp (3’)
-Nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS xem lại cách đặt các ngón tay, cách gõ các phím trên bàn phím.
-Chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo.
-5 HS trả lời.
-HS nhận xét.
-Đặt các ngón tay lên các phím xuất phát ở hàng cơ sở.
-Mỗi ngón tay chỉ gõ 1 số phím theo quy định
-HS quan sát và nghe hướng dẫn.
-HS nhắc lại.
-HS khởi động Mario, thực hành luyện gõ. Chú ý cách gõ một số phím bằng ngón út phải.
LUYỆN TẬP CHƯƠNG III (Tiết 2)
Mục tiêu:
- HS biết cách đặt tay lên các phím xuất phát ở hàng phím cơ sở.
- HS nắm lại quy tắc gõ các phím trên các hàng phím và luyện gõ kết hợp.
- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng gõ bàn phím bằng 10 ngón tay với Mario và MS Word.
Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, kiểm tra và cài đặt phần mềm Mario và Word. 
- HS: SGK, vở.
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ: (5’)
-Trình bày cách đặt tay khi gõ 10 ngón.
-Trình bày cách khởi động, chọn bài học và thoát khỏi phần mềm Mario.
-Nhận xét , ghi điểm
II. Bài mới:
Hoạt động 1: Luyện gõ với Mario (15’)
*Yêu cầu HS khởi động Mario chọn bài học All keyboard và thực hành luyện gõ.
*GV theo dõi HS thực hành, điều chỉnh tư thế ngồi, cách đặt tay cho HS
-GV: Quan sát, nhận xét.
Hoạt động 2: Luyện gõ với Word (17’)
*Yêu cầu HS khởi động Word, gõ bài thơ Tấc đất tấc vàng (SGK tr.53).
-Lưu ý: Gõ không dấu, không căn lề như SGK. Muốn xuống dòng khi hết câu thơ em nhấn Enter.
*GV theo dõi HS thực hành để kịp thời sửa chữa những sai sót.
-Nhận xét.
Hoạt động nối tiếp (3’)

File đính kèm:

  • docgat11.doc
Giáo án liên quan