Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2013-2014

T3

22/10/2013 Sáng 1 5A Học toán với phần mềm Cùng học toán 5 (tt)

 2 5A Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder

 3 5B Học toán với phần mềm Cùng học toán 5 (tt)

 4 5B Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder

 Chiều 1 4B Vì sao phải tập gõ 10 ngón?

 2 4B Vì sao phải tập gõ 10 ngón? (tt)

 3 4A Vì sao phải tập gõ 10 ngón?

 4 4A Vì sao phải tập gõ 10 ngón? (tt)

T4

23/10/2013 Sáng 1 4D Vì sao phải tập gõ 10 ngón?

 2 4D Vì sao phải tập gõ 10 ngón? (tt)

 3 4E Vì sao phải tập gõ 10 ngón?

 4 4E Vì sao phải tập gõ 10 ngón? (tt)

 Chiều 1 3A Tập gõ các phím ở hàng phím số

 2 3A Tập gõ các phím ở hàng phím số (tt)

 3 3B Tập gõ các phím ở hàng phím số

 4 3B Tập gõ các phím ở hàng phím số (tt)

T5

24/10/2013 Sáng 1 5C Học toán với phần mềm Cùng học toán 5 (tt)

 2 5C Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder

 Chiều 1 3C Tập gõ các phím ở hàng phím số

 2 3C Tập gõ các phím ở hàng phím số (tt)

 3 4C Vì sao phải tập gõ 10 ngón?

 4 4C Vì sao phải tập gõ 10 ngón? (tt)

T6

25/10/2013 Sáng 1 5D Học toán với phần mềm Cùng học toán 5 (tt)

 2 5D Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder

 3 5E Học toán với phần mềm Cùng học toán 5 (tt)

 4 5E Học xây lâu đài trên cát bằng phần mềm Sand Castle Builder

 Chiều 1 3D Tập gõ các phím ở hàng phím số

 2 3D Tập gõ các phím ở hàng phím số (tt)

 3 3E Tập gõ các phím ở hàng phím số

 4 3E Tập gõ các phím ở hàng phím số (tt)

 

doc8 trang | Chia sẻ: lethuong715 | Lượt xem: 314 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học Lớp 5 - Tuần 10 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ệ từ phần mềm đến thực tế để giải quyết các bài toán đã học ở lớp.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, giáo án, máy tính, phần mềm Cùng học toán 5.
- HS: SGK, vở.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ: (7’)
-Nêu cách khởi động phần mềm CHT5. Khởi động phần mềm và chỉ ra nút lệnh “cộng, trừ số thập phân” trên màn hình luyện tập.
-Chọn dạng toán cộng, trừ số thập phân và nêu tác dụng các thành phần ở màn hình ôn luyện và làm toán.
-Nhận xét , ghi điểm
II. Bài mới:
Hoạt động 1: Thực hành (30’)
-Khởi động phần mềm CHT5. 
-Yêu cầu HS chọn dạng toán “cộng, trừ số thập phân” và luyện tập
+ Mỗi HS làm 5 bài
+ HS thảo luận theo nhóm để hoàn thành bài tập.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS thực hành để kịp thời sửa chữa những sai sót
- Trò chơi: Ai giải toán nhanh?
- Mỗi nhóm phải giải 5 bài toán trong dạng toán cộng, trừ số thập phân
- HS trong nhóm thay phiên nhau thao tác với phần mềm
- Nhóm thắng sẽ phải đảm bảo yêu cầu: giải nhanh, giải đúng và có điểm số cao.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS thực hành
Hoạt động 2: Nhận xét (2’)
-GV nhận xét tiết thực hành
-Tuyên dương HS, nhóm thực hành tốt, động viên HS thực hành chưa tốt.
Hoạt động nối tiếp (1’)
-Xem lại các thao tác thực hiện giao tiếp với phần mềm, các thành phần của màn hình ôn luyện và học toán.
-Xem trước cách làm việc với phần mềm Sand Castle Builder.
-2HS trả lời
-HS nhận xét
-HS khởi động phần mềm CHT5 và thực hành theo yêu cầu.
-Các nhóm thực hành theo yêu cầu.
HỌC XÂY LÂU ĐÀI BẰNG PHẦN MỀM SAND CASTLE BUILDER (Tiết 2)
Mục tiêu: 
- HS biết được chức năng và ý nghĩa của phần mềm Sand Castle Builder.
- Rèn luyện kĩ năng giao tiếp với máy tính bằng chuột
- HS có khả năng quan sát và phát huy tính sáng tạo trong việc lắp ghép, xây dựng tòa lâu đài cho riêng mình.
- HS có thái độ hứng thú và nghiêm túc học tập
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, giáo án, máy tính, phần mềm Sand Castle Builder.
- HS: SGK, vở.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ: (5’)
-Yêu cầu HS chọn dạng toán cộng, trừ số thập phân, nêu tác dụng các thành phần ở màn hình ôn luyện và làm 1 bài toán.
-Nhận xét , ghi điểm
II. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm (3’)
-Phần mềm Sand Castle Builder (SCB) là phần mềm rất hấp dẫn và thú vị, nó giúp em thiết kế và xây dựng các ngôi nhà, thành lũy, lâu đài từ những vật liệu nhỏ.
-Giúp em rèn khả năng tư duy, ý thức tìm tòi sáng tạo trong lao động và học tập.
- Giúp luyện tập thao tác sử dụng chuột.
Hoạt động 2: Màn hình làm việc chính của phần mềm (3’)
-GV giới thiệu biểu tượng của SCB trên màn hình và yêu cầu HS nêu cách khởi động.
-Yêu cầu HS quan sát màn hình và dự đoán các dòng chữ: Play Sand Castle Builder, Exit
-Yêu cầu HS nháy chuột vào dòng chữ Play Sand Castle Builder và giới thiệu các thành phần trên màn hình chính.
Hoạt động 3: Các công cụ làm việc chính (4’)
-Yêu cầu HS nháy chuột lên xô đầy cát, quan sát và nhận biết các vật liệu trong thanh chứa.
-Nháy chuột lên biểu tượng vật liệu để chọn
Hoạt động 4: Các thao tác chính với các vật liệu, một số lâu đài, thành lũy (20’)
-GV hướng dẫn các thao tác chính với vật liệu
-HS nghe HD và thực hiện thử thao tác trên máy tính
+ Đưa vật liệu vào bãi: Kéo thả vật liệu từ thanh công cụ vào bãi
+ Di chuyển vật liệu: Kéo thả các vật liệu trên bãi
+ Thay đổi vị trí trước, sau giữa các vật liệu: Nếu 2 vật liệu nằm cung vị trí trên màn hình thì phải có 1 vật đứng trước, 1 vật đứng sau. Nháy đúp chuột lên vật liệu để đảo vị trí.
+Xóa một vật liệu: Kéo thả vật liệu vào xô không có cát.
+Xây dựng lại từ đầu: Nháy chuột lên xô không cát > Clear
+Sử dụng các vật liệu khác: Nháy chuột lên xô cát bên phải
-GV yêu cầu HS quan sát hình mẫu SGK tr 50, 51, 52 là những sản phẩm hoàn chỉnh.
-Yêu cầu HS quan sát hình mẫu và thực hành xây dựng theo một mẫu tự chọn
-Theo dõi, giúp đỡ HS thực hành
-Nhận xét
Hoạt động 5: Kết thúc làm việc (3’)
-Yêu cầu HS tìm cách thoát khỏi chương trình.
-Nhận xét.
-Yêu cầu HS thoát phần mềm. 
Hoạt động nối tiếp (2’)
-Nhận xét tiết học. Tuyên dương những nhóm thực hành tốt.
-Xem lại bài học, đăc biệt xem lại cách chọn vật liệu ở thanh công cụ vật liệu và các thao tác chính với vật liệu. Chuẩn bị cho tiết thực hành tiếp theo.
-HS thực hành trên máy
-HS nhận xét
-HS lắng nghe giới thiệu
-HS nhận biết biểu tượng và nêu cách khởi động.
-Play Sand Castle Builder bắt đầu chơi
-Exit : thoát
-HS thực hiện, quan sát và nghe giới thiệu.
-Nháy chuột vào xô không cát > Exit.
Ngày soạn: 19/10/2013
Ngày giảng: Thứ ba ngày 22/10/2013
Dạy lớp: 4A, 4B, 4C, 4D, 4E
VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ 10 NGÓN? (Tiết 1)
Mục tiêu: Sau khi học xong bài này các em có khả năng:
- Nhớ lại các hàng phím và các chức năng của các phím đặc biệt.
- Biết tư thế ngồi làm việc, cách đặt tay đúng để có thể gõ 10 ngón.
- Biết được tác dụng của việc gõ 10 ngón. 
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, giáo án, bàn phím máy tính, phần mềm Word.
- HS: SGK, vở.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ: 
II. Bài mới:
Hoạt động 1: Gõ phím bằng 10 ngón tay có lợi gì? (5’)
-Em hãy so sánh việc gõ bàn phím bằng 10 tay với gõ tự do và rút ra nhận xét về tốc độ, độ chính xác.
-Nhận xét và kết luận
-Để gõ bàn phím bằng 10 ngón tay, em cần phải luyện tập nhiều và không được nản chí.
Hoạt động 2: Nhắc lại (20’)
-Ngồi như thế nào là đúng tư thế?
-Nhận xét, bổ sung
-Khu vực chính của bàn phím gồm mấy hàng? Kể tên.
-Trên hàng phím cơ sở có 2 phím nào đặc biệt?
-GV giới thiệu thêm các phím: phím cách, Shift, Enter và yêu cầu HS nêu tác dụng
* Nhận xét, bổ sung
- Nhắc lại cách đặt tay khi gõ 10 ngón? (xem hình 70/tr.40)
- Nhận xét bổ sung
-Trình bày quy tắc gõ phím bằng 10 ngón tay?
Hoạt động 3: Thực hành (13’)
-Yêu cầu HS khởi động Word. Đặt tay lên bàn phím và tập gõ các phím ở hàng cơ sở:
ha ha ha ga ga ga da da da ah aj ak al
ja ja ka la la ha ha ag af ad as
fa fa sa sa da da la la al as ak ad aj af ah ag
Hoạt động nối tiếp (2’)
-Nhận xét tiết học. 
-Yêu cầu HS xem lại cách sử dụng phần mềm Mario chuẩn bị cho tiết sau.
-Gõ phím bằng 10 ngón tay sẽ giúp gõ nhanh, chính xác hơn.
- HS nhận xét
- Ngồi thẳng lưng, tư thế thoải mái, mắt hướng thẳng vào màn hình, tay thả lỏng và đặt ngang tầm bàn phím.
-HS kể tên 5 hàng phím
+ Hàng cở sở có 2 phím có gai là F và J.
-Phím cách: Dùng để gõ dấu cách giữa 2 từ
-Phím Shift: Dùng để gõ chữ in hoa và kí hiệu trên của phím.
-Phím Enter dùng để xuống dòng.
-Đặt tay lên các phím xuất phát ở hàng cở sở. Hai ngón trỏ đặt lên hai phím có gai.
-Lấy hàng cơ sở làm chuẩn và ngón nào phím ấy.
-HS thực hành
VÌ SAO PHẢI TẬP GÕ 10 NGÓN? (Tiết 2)
Mục tiêu: 
- Nhớ lại các hàng phím và các chức năng của các phím đặc biệt.
- Biết tư thế ngồi làm việc, cách đặt tay đúng để có thể gõ 10 ngón.
- Biết được tác dụng của việc gõ 10 ngón. 
- Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập.
B. Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, giáo án, máy tính, phần mềm Mario.
- HS: SGK, vở.
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ: (5’)
-Nhắc lại lợi ích của việc gõ phím bằng 10 ngón?
-Trình bày tư thế ngồi làm việc với máy tính, cách đặt tay trên bàn phím?
-Nhận xét , ghi điểm
II. Bài mới:
Hoạt động 1: Phần mềm Mario (10’)
-Yêu cầu HS nhắc lại cách khởi động phần mềm Mario?
-Yêu cầu HS quan sát màn hình chính của Mario và giới thiệu các mục File, Student, Lessons và 4 mức độ luyện tập
-GV hướng dẫn cách đăng kí thông tin HS mới:
+Student>New
+Gõ tên tại ô New Student Name rồi nháy nút DONE.
-Cách lấy thông tin HS đã có trong danh sách:
+Student > Load
+Nháy chọn tên của mình rồi nháy nút DONE.
-Yêu cầu HS nhắc lại cách thoát khỏi Mario.
Hoạt động 2: Tập gõ (20’)
Yêu cầu HS chọn bài học: Lessons> All Keyboard để tập gõ ở mức 1 (Ngoài trời)
-GV theo dõi HS thực hành
Hoạt động nối tiếp (5’)
-Nhận xét, đánh giá kết quả thực hành của các nhóm.
-Yêu cầu HS tiếp tục luyện tập với Mario. Ôn lại vị trí các phím trên các hàng phím.
-Yêu cầu HS xem trước bài: Gõ từ đơn giản.
-HS trình bày.
-HS nhận xét
-HS nhắc lại cách khởi động.
-HS quan sát và nghe giới thiệu
-HS theo dõi, nhóm trưởng các nhóm làm theo và hướng dẫn cho các bạn trong nhóm.
File>Quit
HS thực hành luyện gõ 10 ngón với Mario.
Ngày soạn: 19/10/2013
Ngày giảng: Thứ tư ngày 23/10/2013
Dạy lớp: 3A, 3B, 3C, 3D, 3E
TẬP GÕ CÁC PHÍM Ở HÀNG PHÍM SỐ (Tiết 1)
Mục tiêu:
- Nhận biết hàng phím số.
- Biết cách gõ các phím ở hàng phím số.
- Biết cách sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ bằng mười ngón tay.
Đồ dùng dạy học:
- GV: SGK, bàn phím. 
- HS: SGK, vở.
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ: (5’)
-Đọc tên các phím xuất phát ở hàng cơ sở.
-Trình bày cách đặt các ngón tay trên bàn phím.
-Đọc tên các phím ở hàng phím số.
-Nhận xét , ghi điểm
II. Bài mới:
Hoạt động 1: Cách gõ (15’)
-GV: Em đặt các ngón tay lên hàng phím nào khi luyện gõ phím?
-GV: Em hãy nhắc lại 8 phím xuất phát và cách đặt tay lên 8 phím đó?
-Yêu cầu HS nhắc lại cách gõ các phím ở hàng dưới? 
-GV và HS cả lớp nhận xét.
-GV: Em hãy đọc tất cả các phím ở hàng phím số.
-Cho HS quan sát vào H.55 tr.49 các ngón tay ở 2 bàn tay đã tô màu trùng với màu của các phím ở hàng phím số. Ngón tay có màu nào thì sẽ gõ phím có màu trùng với nó.
-Dựa vào cách gõ phím ở hàng trên và hình 55 em hãy cho biết cách gõ các phím ở hàng phím số.
GV nhận xét, yêu cầu vài HS nêu lại.
Hoạt động 2: Tập gõ với phần mềm Mario (15’)
-Nhắc lại cách khởi động phần mềm?
-Nhắc lại cách chọn bài ở các hàng phím đã học.
-Tương tự, GV hướng dẫn cách chọn bài: Lessons> Add Numbers
Yêu cầu HS nhắc lại cách thoát phần mềm Mario? 
Hoạt động nối tiếp (5’)
-Yêu cầu vài HS đọc các phím ở hàng phím số.
-Trình bày cách đặt các ngón tay lên các phím xuất phát và cách gõ các phím ở hàng phím số.
-Học thuộc vị trí các phím ở hàng phím số, cách đặt t

File đính kèm:

  • docgat10.doc
Giáo án liên quan