Giáo án Tin học lớp 3 trường tiểu học Đồng Thanh
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh hiểu khái niệm máy vi tính, các loại vi tính thường gặp. Nhận biết các bộ phận quan trọng nhất của một máy tính để bàn.
- Bước đầu hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng làm quen với những thuật ngữ mới.
- Học sinh hào hứng trong việc học môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Tranh ảnh về máy tính, 1 bộ máy tính để bàn, xách tay.
- HS: SGK, bút, vở.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
ó 1 phím hay nhiều phím? + Nêu tên những hàng phím ở khu vực chính? + Hàng phím cơ sở: - Nhìn trên bàn phím, hàng thứ ba tính từ dưới lên gọi là hàng phím cơ sở gồm có các phím “A”, “S”, “D”, “F”, “G”, “H”, “J”, “K”, “L”, “;”, “ ’ ”. * Trên hàng cơ sở có hai phím có gai “F”, “J”. Hai phím này làm mốc cho việc đặt các ngón tay ở vị trí ban đầu trước khi gõ phím. - Trước hết em cần quan tâm đến khu vực chính của bàn phím. Khu vực này được chia thành các hàng phím như sau: + Hàng phím trên: Ở phía trên hàng cơ sở. + Hàng phím dưới: Ở dưới hàng cơ sở. + Hàng phím số: Hàng phím trên cùng. + Hàng phím chứa dấu cách: Hàng dưới cùng có một phím dài nhất gọi là phím cách. - Yêu cầu HS nhắc lại tên và đặc điểm nhận biết của các hàng phím. - Khu vực chính của bàn phím là nhóm phím lớn nhất ở phía bên trái bàn phím được sử dụng cho việc tập gõ bằng 10 ngón tay. Nhóm phím bên phải chủ yếu là các phím số. Ngoài ra còn có các phím chức năng khác mà em sẽ được làm quen sau này. Hoạt động 2: Giới thiệu chuột máy tính. - HS đọc nối tiếp mục a. *Giới thiệu chuột máy tính và hướng dẫn cách cầm chuột: . - Gọi HS đọc mục b. - Trên màn hình con trỏ chuột có hình dạng như thế nào? - GV nêu chức năng của chuột theo từng dạng. *Hướng dẫn các thao tác sử dụng chuột: di chuyển, nháy chuột, nháy đúp chuột và kéo thả chuột. Thao tác mẫu kết hợp giải thích. + Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng. + Nháy chuột (nhấn chuột): Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay ra. + Nháy đúp chuột: Nhấn chuột nhanh hai lần liên tiếp. + Kéo thả chuột: Nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột. - Gọi một vài HS thực hiện các thao tác trên -Cho HS thao tác trên các biểu tượng: , , , -Hướng dẫn HS tắt máy tính bằng chuột: +Cách 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng . +Cách 2: Lần lượt nháy chuột vào các biểu tượng sau: à à - Gọi HS thực hiện lại. - Nhận xét. 4. Củng cố: - Bàn phím máy tính có một hay nhiều phím? - Tên gọi của các hàng phím? - Chuột máy tính có bao nhiêu nút? - Nêu các thao tác sử dụng chuột? 5. DÆn dß: - Về nhà làm bài tập 3, 4 SGK/18-19, 22. - ChuÈn bÞ bµi sau: M¸y tÝnh trong ®êi sèng. - Có 3 loại: thông tin dạng văn bàn, âm thanh, hình ảnh. - Đưa một số ví dụ. - Nhận xét. - Lắng nghe, quan sát. - Nhiều phím. - HS nhận xét - Lắng nghe, quan sát. - HS trả lời. - Nhận xét. - HS chú ý lắng nghe và quan sát - HS nối tiếp đọc. - HS quan sát. - HS đọc. - HS trả lời. - HS theo dõi. - HS quan sát. - HS thực hiện. - Nhận xét. - HS quan sát. - HS thực hiện. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. .................................................................................................................. TuÇn 5: Thứ tư, ngày 24 tháng 09 năm 2014 Tin học BÀI 5: MÁY TÍNH TRONG ĐỜI SỐNG I. MỤC TIÊU: - Giúp học sinh thấy được vai trò to lớn của máy tính trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Biết khái niệm mạng máy tính. - Hình thành kĩ năng sử dụng máy tính. - HS yêu thích môn học hơn, thích khám phá lợi ích mà máy tính mang lại cho con người. II. CHUẨN BỊ: - Giáo án, phòng máy, tranh, ảnh, các tài liệu liên quan về việc ứng dụng máy tính trong đời sống. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi một vài em trả lời: + Có mấy loại thông tin thường gặp? Kể tên. + Cho một vài ví dụ về ba loại thông tin trên. + Bàn phím, chuột máy tính có tác dụng gì? - Ghi điểm. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Ở các bài trước, ta đã quen với “Bàn phím máy tính – chuột máy tính”. Đến bài này, các em sẽ biết được một số ứng dụng cơ bản của máy tính. Đó là bài: “Máy tính trong đời sống”. b. Dạy bài mới: Hoạt động 1:Công dụng của máy tính. - Trong gia đình: - GV đưa ra câu hỏi, cho HS làm việc theo nhóm 4: + Cách vận hành của chiếc máy giặt ở nhà? + Em có thể hẹn giờ tắt mở và chọn kênh cho tivi không? + Bố em có thể định giờ báo thức cho đồng hồ điện tử không? - Trong cơ quan, cửa hàng, bệnh viện. + Trong các cơ quan, cửa hàng người ta thường dùng máy tính để làm gì? Máy tính làm nhiều công việc như: soạn và in văn bản, làm lương, quản lý sách thư viện, quản lí kho hàng, giá cả, tính tiền, quản lý mạng điện thoại, ... + Trong các bệnh viện thì người ta thường dùng máy tính để làm gì? Theo dõi sứ khỏe bệnh nhân, quản lý sổ sách... - Trong phòng nghiên cứu, nhà máy. + Máy tính đã giúp con người làm những việc gì? + Các mô phỏng này có tiết kiệm nhiều thời gian và nguyên vật liệu cho sản xuất không? Hoạt động 2: Mạng máy tính - HS đọc nối tiếp. - Nhiều máy tính nối với nhau tạo thành mạng máy tính. - Các máy tính trong mạng có thể trao đổi thông tin với nhau không? Nếu có thì nó giống như thiết bị liên lạc nào ở nhà? - Rất nhiều máy tính trên thế giới được nối với nhau tạo thành một mạng lớn. Mạng đó được gọi là mạng internet. 4. Củng cố: - Tóm tắt lại nội dung chính: ứng dụng cơ bản của máy tính, mạng máy tính. 5. Dặn dò: - Về nhà đọc bài đọc thêm: Người máy. - Chuẩn bị bài sau: Trò chơi Blocks, Dots, Sticks. - HS trả lời. - Nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe, làm việc theo nhóm. - Trả lời. - Thảo luận và trả lời. - Nhận xét. - Thảo luận, đại diện nhóm trả lời. - HS trả lời. - Có. - Lắng nghe. - Có. Nó giống như ta nói chuyện bằng điện thoại. Tuần 6: Thứ tư, ngày 01 tháng 10 năm 2014 Tin học TRÒ CHƠI BLOCKS, DOTS, STICKS I. MỤC TIÊU: - Đây là trò chơi giúp học sinh rèn luyện cách sử dụng chuột. - Di chuyển chuột đến đúng vị trí, nháy chuột nhanh và chính xác. Rèn luyện trí nhớ và phát triển tư duy logic cho học sinh. - Hào hứng, thích thú học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Giáo án, phòng máy, phần mềm trò chơi Blocks, Dots, Sticks. - Học sinh: SGK, vở, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức: kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu một số công dụng của máy tính trong đời sống mà em biết? - Nhận xét và cho điểm. 3. Bìa mới: a. Giới thiệu bài: - Ở các bài trước, ta đã biết được một vài công dụng của máy tính. Đến bài này, các em sẽ làm quen một số trò chơi trên máy tính. Đây là ba trò chơi nhẹ nhàng và bổ ích giúp các em luyện tập thao tác sử dụng chuột và rèn trí nhớ. Đó là trò chơi Blocks, Dots, Sticks. b. Dạy bài mới: Hoạt động 1: Trò chơi Blocks. - Giáo viên giới thiệu trò chơi, hướng dẫn học sinh khởi động trò chơi. - Để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình em làm như thế nào? - Em dùng chuột trái hay chuột phải? - Thao tác này còn được gọi là gì? - Nháy đúp chuột là cách thông thường để khởi động một công việc có sẵn biểu tượng trên màn hình. Tương tự như vậy, để khởi động trò chơi này ta làm như thế nào?: - GV: Hướng dẫn HS nháy đúp chuột lên biểu tượng Blocks trên màn hình để khởi động trò chơi. * Hướng dẫn cách chơi: - Kích chuột vào từng ô màu vàng, nếu lật liên tiếp được hai hình vẽ giống nhau thì hai hình đó sẽ biến mất. Nhiệm vụ của HS là làm mất hết các hình vẽ trong thời gian ngắn nhất. - GV làm mẫu. - GV chỉ dẫn HS nơi thể hiện điểm thưởng, thời gian thực hiên xong trò chơi và cách ghi tên mình vào danh sách những người chơi giỏi. - Cách mở bảng chơi mới: Ấn F2 hoặc vào Game\ New để bắt đầu lượt chơi mới. - GV hướng dẫn học sinh cách chơi với bảng có nhiều ô hơn: mở bảng chọn Skill và kích chuột vào Big Board để chọn mức chơi khó hơn - Yêu cầu 2 học sinh nêu lại thao tác. - Để thoát khỏi trò chơi em làm như thế nào? - GV chốt ý và thao tác mẫu. - Gọi 1 số HS lên thực hành. - GV tuyên dương những em thực hiện tốt trò. Hoạt động 2: Trò chơi Dots. - GV: Tương tự trò chơi Blocks, 1 bạn nêu cho cô cách khởi động trò chơi Dots? * GV: Để khởi động trò chơi Dots chúng ta nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình. * Hướng dẫn cách chơi: - GV: Sau khi khởi động xong, phần mềm hiển thị một số điểm màu đen trên lưới các ô vuông. Người chơi và máy tính thay phiên nhau tô đậm các đoạn thẳng nối hai điểm kề nhau. (Nhấn mạnh cho HS thấy con trỏ chuột ở đây là cây bút chì). - GV: Để tô đoạn thẳng nối 2 điểm cần nháy nút trái chuột lên đoạn đó. Mỗi lần tô chỉ được một đoạn. Ai là người tô kín một ô vuông sẽ được tính một điểm và được tô thêm một lần nữa. Ô vuông do người chơi thắng có dấu O, còn do máy tính thắng có dấu X. Khi các đoạn thẳng nối hết các điểm đen thì trò chơi kết thúc. - GV hướng dẫn HS chơi mức dễ 3x3 (beginner) khi thành thạo thì tăng lên mức khó hơn. - Ở trò chơi Blocks để chơi lượt mới ta có mấy cách? - Nêu rõ 2 cách? - Tạo lượt chơi mới ở trò chơi Dots cũng tương tự như vậy, 1 bạn nêu cho cô? - GV chốt 2 cách: + C1: Chọn Game và chọn lệnh New + C2: Nhấn phím F2 - Để thoát phần mềm ta làm thế nào? - GV chốt ý và thực hiện mẫu. - GV gọi 2 HS lên thực hiện. - GV nhận xét và tuyên dương HS thực hiện tốt. c. Hoạt động 3: Trò chơi Sticks - Để khởi động trò chơi Sticks ta làm như thế nào? * GV: Để khởi động trò chơi Sticks ta nháy đúp chuột lên biểu tượng của trò chơi Sticks trên màn hình. * Hướng dẫn cách chơi: - G
File đính kèm:
- tin lop 3.doc