Giáo án Tin học 9 - Tuần 32 - Dương Phước Giàu
I. Mục tiêu
- Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động.
- Biết khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và
các thao tác cần thực hiện để tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF.
II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Máy tính,SGK.
- Tài liệu, giáo án.
b. Chuẩn bị của học sinh
- Vở ghi, tài liệu.
III. Tiến trình bài dạy
1. Ổn định lớp: kiểm tra sỉ số (1’)
2. Kiểm tra bài cũ: (Không)
3. Dạy nội dung bài mới:
Tuần 32 Tiết 63 Ngày soạn 26/03/2014 BÀI THỰC HÀNH 11: TẠO ẢNH ĐỘNG ĐƠN GIẢN I. Mục tiêu - Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động. - Biết khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và các thao tác cần thực hiện để tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên - Máy tính,SGK. - Tài liệu, giáo án. b. Chuẩn bị của học sinh - Vở ghi, tài liệu. III. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định lớp: kiểm tra sỉ số (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (Không) 3. Dạy nội dung bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu (5’) Yêu cầu nhóm HS vào vị trí vào vị trí Kiểm tra tình trạng máy tính của mình => Báo cáo tình hình cho GV. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác (33’) Trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu phần mềm Beneton Movie GIF và thực hành tạo ảnh động từ các hình có sẵn - cách khởi động - các thành phần cơ bản trên màn hình làm việc - Nút Add frame(s) from a file có tác dụng gì? - cách chọn các khung hình? - để đặt tốc độ xuất hiện các hình ta thực hiện thế nào ? - để kiểm tra kết quả nhận được ta thực hiện thế nào ? - dấu ô Loop có tác dụng gì ? yêu cầu thực hiện và rút ra nhận xét - khi hoàn thành hình ảnh ta cần phải làm gì ? - chú ý - Nháy chuột vào biểu tượng của chương trình - TL theo hiểu biết - để chèn hai hình ảnh có sẵn làm thành hai khung hình của ảnh động (có thể sử dụng hai ảnh có sẵn tuỳ ý hoặc các ảnh trong thư mục mẫu). - nhấn giữ phím Ctrl và nháy chuột hoặc nhấn giữ phím Shift và nháy chuột. - Chọn khung hình và gõ một số (ví dụ, 100) vào ô Delay - Nháy nút để kiểm tra kết quả nhận được trên ngăn phía trên, bên trái - hình động thực hiện liên tục, không dừng lại - cần lưu lại kết quả Các thao tác cơ bản khởi động chương trình thêm hình ảnh chọn nhiều khung hình đặt tốc độ xuất hiện ảnh chạy thử lưu kết quả 4. Củng cố (5’) - cách đặt tốc độ xuất hiện ảnh? Nếu gõ 100 vào mục Delay thì có ý nghĩa gì? - ta có thể sao chép các hình ảnh trong khung hay không?cách thực hiện? 5. dặn dò (1’) - về xem lại các kiến thức đã học - chuẩn bị vài hình ảnh để tiết sau thực hành Tuần 32 Tiết 64 Ngày soạn 26/03/2014 BÀI THỰC HÀNH 11: TẠO ẢNH ĐỘNG ĐƠN GIẢN I. Mục tiêu - Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động. - Biết khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và các thao tác cần thực hiện để tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên - Máy tính,SGK. - Tài liệu, giáo án. b. Chuẩn bị của học sinh - Vở ghi, tài liệu. III. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định lớp: kiểm tra sỉ số (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (Không) 3. Dạy nội dung bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu (5’) Yêu cầu nhóm HS vào vị trí vào vị trí Kiểm tra tình trạng máy tính của mình => Báo cáo tình hình cho GV. Hoạt động 2: Tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF (33’) nhắc lại cách khởi động - tác dụng của phần mềm - Nguyên tắc tạo ảnh động? - khi tạo ảnh động quan trọng nhất là khâu nào ? - nhận xét : tạo ra các ảnh tĩnh và ghép lại, nếu các ảnh này chỉ khác nhau ít thì khi thể hiện trên màn hình sẽ tạo ra hiệu ứng "chuyển động". - hãy tạo ảnh động từ các ảnh tĩnh có sẵn thành ảnh động bằng Beneton Movie GIF. Ghép 12 tệp ảnh Dong_ho_1.gif,..., Dong_ho_12.gif trong thư mục lưu ảnh thực hành trên máy tính thành ảnh động mô phỏng chiếc kim giây đồng hồ di chuyển theo chiều kim đồng hồ với từng khoảng thời gian 5 giây. Lưu kết quả với tên Dong_ho.gif. - yêu cầu ghi nhớ mỗi ảnh cách nhau 5 giây Giáo viên quan sát học sinh thực hành, hướng dẫn cụ thể và chỉ bảo những sai sót mà học sinh hay mắc phải - yêu cầu lưu kết quả với tên Dong_ho.gif. Để khởi động phần mềm, nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền. - Beneton Movie GIF là một phần mềm nhỏ và miễn phí cho phép tạo các tệp ảnh động dạng GIF. - Tạo ảnh động là tạo các ảnh tĩnh và ghép chúng lại thành một dãy các hình để thể hiện theo thứ tự và thời gian. - là tạo ảnh tĩnh - chú ý - thực hành - Nguyên tắc tạo ảnh - bài tập : tạo ảnh động bằng các ảnh tĩnh là những chiếc đồng hồ cách nhau 5 giây 4. Củng cố (5’) - Nhắc lại nguyên tắc tạo ảnh động? - khâu quan trọng khi tạo ảnh động? 5. Dặn dò (1’) - xem lại các kiến thức đã học - sưu tầm các hình ảnh liên quan bài tập trình chiếu tuần trước để tạo ảnh động và đưa vào bài trình chiếu Tuần 33 Tiết 65 Ngày soạn 26/03/2014 BÀI THỰC HÀNH 11: TẠO ẢNH ĐỘNG ĐƠN GIẢN I. Mục tiêu - Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động. - Biết khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và các thao tác cần thực hiện để tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên - Máy tính,SGK. - Tài liệu, giáo án. b. Chuẩn bị của học sinh - Vở ghi, tài liệu. III. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định lớp: kiểm tra sỉ số (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (Không) 3. Dạy nội dung bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1: Hướng dẫn ban đầu (5’) Yêu cầu nhóm HS vào vị trí vào vị trí Kiểm tra tình trạng máy tính của mình => Báo cáo tình hình cho GV. Hoạt động 2: Tạo ảnh động và đưa lên trang web (33’) Giả sử em muốn tạo ảnh động về một số hoạt động của câu lạc bộ văn nghệ lớp em và đưa nó lên trang web của câu lạc bộ. ảnh động trên trang web sẽ giúp tiết kiệm diện tích vì trên cùng một diện tích có thể hiển thị được nhiều ảnh, có nhiều thông tin hơn. - bằng những hình ảnh sưu tầm em hãy dùng phần mềm và tạo một ảnh động từ những ảnh đó, sau đó đưa vào bài web hay bài trình chiếu của mình ? nhắc lại cách chèn hình ảnh vao trang chiếu - Yêu cầu HS thực hành - quan sát, hướng dẫn - yêu cầu mở lại trang web trong bài thực hành trước và chèn thêm ảnh vừa tạo, kiểm tra kết quả - chú ý - thực hiện tạo ảnh động (có thể dùng những ảnh có sẵn) sau đó đưa vào bài trình chiếu hay bài web - Nhắc lại theo hiểu biết - thực hành theo yêu cầu - chú ý - đưa hình ảnh vào trang web, dùng trình duyệt kiểm tra Bài tập 3: Tạo ảnh động và đưa lên trang web Ví dụ : sưu tầm vài ảnh Tạo thành 1 ảnh động và đưa vào trang web 4. Củng cố (5’) - cách đưa ảnh vào bài trình chiếu, bài web? - cách thay đổi thứ tự các ảnh trong khung (cách chèn khung trống) - cách tạo hiệu ứng cho ảnh 5. Dặn dò (1’) - về xem lại kiến thức đã học - xem trước bài thực hành tiếp theo : cách tạo một bài trình chiếu, thêm nội dung văn bản, chèn ảnh vào bài trình chiếu, trong bài trình chiếu có thể có những đối tượing nào?
File đính kèm:
- Tuần 32.doc