Giáo án Tin học 9 - Tuần 31 - Dương Phước Giàu
I. MỤC TIÊU :
*. Kiến thức: -giúp Hs hiểu rõ thế nào là nguyên tắc tạo ảnh động?
-Cách tạo ảnh động bằng Beneton Movie Gif
*. Kĩ năng: biết cách tạo ảnh động bằng phần mềm.
*.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:- Máy tính, tài liệu, giáo án.
2. Học sinh: - Vở ghi, tài liệu.
Tuần 31 Tiết 61 Ngày Soạn 23/03/2014 Làm quen với phần mềm tạo ảnh động I. Mục tiêu : *. Kiến thức: -giúp Hs hiểu rõ thế nào là nguyên tắc tạo ảnh động? -Cách tạo ảnh động bằng Beneton Movie Gif *. Kĩ năng: biết cách tạo ảnh động bằng phần mềm. *.Thái độ: Giáo dục thái độ học tập nghiêm túc. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên:- Máy tính, tài liệu, giáo án. 2. Học sinh: - Vở ghi, tài liệu. III. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp 1' 2. Kiểm tra bài cũ:đa phương tiện là gì? cho ví dụ? 5’ 3. Bài mới 33' Hoạt động GV Hoạt động HS Nội Dung Hoạt động1 : tìm hiểu về ảnh động (13') GV :cho Hs quan sát hình 110 SGK ?ảnh động là gì ? GVbổ sung : Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có những thay đổi nhỏ và xuất hiện trong một khoảng thời gian như nhau tạo ra cảm giác chuyển động. GV: ảnh động có thể được tạo như thế nào ? ?phần mềm tạo ảnh động có những chức năng nào ? -nhiều ảnh tĩnh có cùng kích thước ghép chúng lại thành một dãy với thứ tự nhất định và đặt thời gian xuất hiện của từng ảnh, sau đó lưu lại dưới dạng một tệp ảnh - tạo bằng phần mềm nào đó - Ghép các ảnh tĩnh thành dãy và thay đổi thứ tự của các ảnh trong dãy, thêm hoặc bớt ảnh khỏi dãy. Đặt thời gian xuất hiện của mỗi ảnh tĩnh trong dãy. * ảnh động có thể: - Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có nội dung riêng và xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định. - Gồm nhiều ảnh tĩnh, mỗi ảnh có những thay đổi nhỏ và xuất hiện trong một khoảng thời gian như nhau tạo ra cảm giác chuyển động. * Mọi phần mềm tạo ảnh động đều có các chức năng: - Ghép các ảnh tĩnh thành dãy và thay đổi thứ tự của các ảnh trong dãy, thêm hoặc bớt ảnh khỏi dãy. - Đặt thời gian xuất hiện của mỗi ảnh tĩnh trong dãy. Hoạt động 2.Tạo ảnh động bằng Beneton movie gif (20') ? Để vào làm việc với phần mềm ta làm như thế nào ? - Để khởi động phần mềm, hãy nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền. -Dùng hình ảnh giới thiệu giao diện của phần mềm. Hình 1. Màn hình chính của Beneton Movie GIF ?Qua quan sát hình 111 SGK em thấy màn hình chính gồm có các thành phần chính nào ? ?Để tạo ảnh động với Beneton Movie GIF ta thực hiện những bước nào ? ? dãy các hình khác kích thước ta phải làm sao ? - Khi thêm ảnh mới vào dãy ảnh đã có của ảnh động, nếu kích thước của ảnh thêm vào khác với kích thước của tệp ảnh động hiện thời thì sẽ xuất hiện hộp thoại như sau cho phép ta đặt lại kích thước: Hình 2. Đặt lại kích thước khung hình ? để thêm khung trống vào ta thực hiện thế nào? - GV nhận xét, bổ sung - cần khởi động : -Thanh công cụ - Nút lệnh Add Frame(s) - Khung hình đang được chọn - Dãy ảnh tạo nên ảnh động - Các kiểu hiệu ứng Các bước thực hiện: Nháy chuột lên nút New project trên thanh công cụ. Nháy chuột lên nút Add Frame(s) trên thanh công cụ. Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp (h. 112). Nháy nút Open để đưa tệp ảnh đã chọn vào ảnh động. Lặp lại các bước từ 2 đến 4 để đưa các tệp ảnh khác vào ảnh động. Nháy nút Save để lưu kết quả. Để mở một tệp ảnh động đã có, nháy nút Open trên thanh công cụ và chọn tệp dạng gif trong hộp thoại mở ra sau đó. HS : chỉnh lại kích thước (có thể trả lời theo SGK) - Nháy nút Add blank frame(s) Các bước thực hiện: Nháy chuột lên nút New project trên thanh công cụ. Nháy chuột lên nút Add Frame(s) trên thanh công cụ. Chọn tệp ảnh (tĩnh hoặc động) từ cửa sổ chọn tệp (h. 112). Nháy nút Open để đưa tệp ảnh đã chọn vào ảnh động. Lặp lại các bước từ 2 đến 4 để đưa các tệp ảnh khác vào ảnh động. Nháy nút Save để lưu kết quả. Để mở một tệp ảnh động đã có, nháy nút Open trên thanh công cụ và chọn tệp dạng gif trong hộp thoại mở ra sau đó. Tùy chỉnh kích thước ảnh: - Chọn Original size để các ảnh được thêm vào sẽ tự động điều chỉnh để có kích thước trùng với kích thước của tệp ảnh động hiện thời. - Ngược lại, chọn New size nếu muốn toàn bộ tệp ảnh động hiện thời thay đổi kích thước theo kích thước của các ảnh được thêm. Thêm khung hình trống: Nháy nút Add blank frame(s): để thêm khung hình trống vào cuối dãy. Nháy nút Insert blank frame(s) : để chèn khung hình trống vào trước khung hình đã chọn. Sau khi nhập xong các thông số, nháy nút OK để hoàn thành việc chèn khung hình trống. 4. Củng cố(5’) - Cho HS nêu lại các bước để tạo ảnh động bằng phần mềm 5. Dặn dò (1’) - về nhà học bài và xem lại những gì đã học và đọc, tìm hiểu những phần còn lại để tiết sau : tính năng của phần mềm (hổ trợ những phần mở rộng gì?...), thao tác với khung hình, tạo hiệu ứng cho ảnh động? Tuần 31 Tiết 62 Ngày Soạn 23/03/2014 Làm quen với phần mềm tạo ảnh động I. Mục tiêu Biết nguyên tắc tạo các hình ảnh động. - Biết khả năng tạo ảnh động của chương trình Beneton Movie GIF và các thao tác cần thực hiện để tạo ảnh động bằng Beneton Movie GIF. - Tạo được ảnh động bằng phần mềm Beneton Movie GIF. - Giáo dục tính thẩm mỹ, thái độ học tập nghiêm túc. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Chuẩn bị của giáo viên - Máy tính, - Tài liệu, giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh - Vở ghi, tài liệu. III. Tiến trình bài dạy 1.ổn định lớp:kiểm tra sỉ số (1’) 2. Kiểm tra bài cũ (5’) ? Các bước tạo ảnh động ? 3. Dạy nội dung bài mới 35' Hoạt động GV Hoạt động HS Nội Dung Hoạt động 1: Nguyên tắc tạo ảnh động 10’ Yêu cầu HS đọc thông tin SGK và cho biết những tính năng của phần mềm ? Giới thiệu tính năng của phần mềm - TL: - Hỗ trọ 48 loại file định dạng như, Nhiều frames chọn lựa. -Kéo và rê những frames giúp cho việcsoạn thảo một cách nhanh chóng. - nhiều hiệu ứng khác nhau,được phân làm 2 phân loại lớn: Bình thường và Động. - Hỗ trợ những thuộc tính fram riêng rẽ - Save và load một tập hợp những frame (frame1.bmp, frame2.bmp,....) - Công cụ soạn thảo ảnh được xây dựng đầy đủ (pencil, shapes, airbrush, alpha brush, fill, selection, text) - (còn nhiều) 1.Các tính năng: - Hỗ trọ 48 loại file định dạng như: BMP, GIF, JPG, PNG, and AVI - Nhiều frames chọn lựa. - Kéo và rê những frames giúp cho việcsoạn thảo một cách nhanh chóng. - 20 hiệu ứng khác nhau,được phân làm 2 phân loại lớn: Bình thường và Động. - Hỗ trợ những thuộc tính fram riêng rẽ: delay và transparent cho mỗi giây. - Save và load một tập hợp những frame (frame1.bmp, frame2.bmp,....) - Công cụ soạn thảo ảnh được xây dựng đầy đủ (pencil, shapes, airbrush, alpha brush, fill, selection, text) - Có một cửa sổ preview đơn giản mà việc xem trước từng frame riêng hoặc hành động với nhiều tùy chọn như zoom, loop, ... Hoạt động 2 .Xem và điều chỉnh khung hình 10' ?Để xem thông tin của khung hình trước hết chung ta phải làm gì? ?qua quan sát hình 115 sgk em hãy cho biết khi ta chọn một khung hình thì ta biết những thông tin gì trên khung hình đó? - trả lời: chon khung hình -Kích thước của khung hình -số thứ tự của khung hình trong dãy -thời gian dừng của khung hình(đơn vị tính là 1/100giây) -Kích thước của khung hình -số thứ tự của khung hình trong dãy -thời gian dừng của khung hình(đơn vị tính là 1/100giây) Hoạt động 3. Thao tác với khung hình 5' GV: cho HS đọc thông tin và quan sát H116 SGK ? qua đó em hãy cho biết chúng ta có thể thực hiện các thao tác trực tiếp với từng khung hình như thế nào (xóa, sao chép, di chuyển, chỉnh sửa )? - TL theo SGK -Chọn khung hình -Xoá khung hình -sao chép hoặc di chuyển khung hình -dán khung hình -chỉnh sửa khung hình trực tiếp Hoạt động 4. Tạo hiệu ứng cho ảnh động 10' GV: cho Hs quan sát hình 118 SGK ?Qua quan sát em thấy có mấy kiểu tạo hiệu ứng cho ảnh động ? -HS trả lời: có hai kiểu -Có 2 kiểu hiệu ứng ch ảnh động:Hiệu ứng chuẩn và hiệu ứng động 4. Củng cố (3’) - các tính năng của phần mềm? - Các thao tác với khung hình 5. Dặn dò (1’) - Về nhà học bài, trả lời các câu hỏi SGK - Xem trước nội dung bài thực hành: cách lưu tệp hình ảnh? Khi tạo ảnh, chọn đánh dấu vào ô loop và không đánh dấu vào ô loop ? chuẩn bị vài hình ảnh tĩnh để tạo ảnh động.
File đính kèm:
- tuần 31.doc