Giáo án Tin học 8 - Tuần 3 (Phân phối chương trình mới) - Phan Hữu Hà
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết khái niệm kiểu dữ liệu
- Biết một số phép toán cơ bản với dữ liệu kiểu số
2. Kỹ năng:
- Phân biệt được các kiểu dữ liệu
- Viết được các biểu thức toán học thành biểu thức trong Pascal.
3. Thái độ: Ý thức tự chủ trong học tập, yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
2. Học sinh :- Đọc trước bài, SGK, đồ dùng học tập, bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
1.Ổn định tổ chức lớp :
2. Kiểm tra bài cũ :(Không kiểm tra)
3. Bài mới:
Vào bài: Các em đã biết, chương trình chỉ dẫn máy tính cách thức xử lí thông tin, thông tin rất đa dạng nên dữ liệu trong máy tính cũng rất khác nhau. Để dễ dàng quản lí và tăng hiệu quả quản lí, các ngôn ngữ lập trình thường phân chia thành nhiều kiểu dữ liệu khác nhau, trên mỗi kiểu dữ liệu sẽ có một phép toán áp dụng khác nhau Để hiểu rõ hơn vấn đề này chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu bài học.
Tuần 3 Ngày soạn: 31/08 /2014 Tiết 5 Ngày dạy: 03/09/2014 (điều chỉnh theo ppct mới) Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU (t1) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết khái niệm kiểu dữ liệu - Biết một số phép toán cơ bản với dữ liệu kiểu số 2. Kỹ năng: - Phân biệt được các kiểu dữ liệu - Viết được các biểu thức toán học thành biểu thức trong Pascal. 3. Thái độ: Ý thức tự chủ trong học tập, yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án 2. Học sinh :- Đọc trước bài, SGK, đồ dùng học tập, bảng phụ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: 1.Ổn định tổ chức lớp : 2. Kiểm tra bài cũ :(Không kiểm tra) 3. Bài mới: Vào bài: Các em đã biết, chương trình chỉ dẫn máy tính cách thức xử lí thông tin, thông tin rất đa dạng nên dữ liệu trong máy tính cũng rất khác nhau. Để dễ dàng quản lí và tăng hiệu quả quản lí, các ngôn ngữ lập trình thường phân chia thành nhiều kiểu dữ liệu khác nhau, trên mỗi kiểu dữ liệu sẽ có một phép toán áp dụng khác nhau Để hiểu rõ hơn vấn đề này chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu bài học. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu dữ liệu và kiểu dữ liệu -Gv: Để quản lí và tăng hiệu quả xử lí, các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu thành thành các kiểu khác nhau. Gv? Các kiểu dữ liệu thường được xử lí như thế nào. -Gv Các ngôn ngữ lập trình định nghĩa sẵn một số kiểu dữ liệu cơ bản. - Một số kiểu dữ liệu thường dùng: * Số nguyên. * Số thực. * Xâu kí tự Em hãy cho ví dụ ứng với từng kiểu dữ liệu? Học sinh chú ý lắpng nghe => ghi nhớ kiến thức. + Các kiểu dữ liệu thường được xử lí theo nhiều cách khác nhau. + Học sinh chú ý lắng nghe. - Học sinh cho ví : - Số nguyên: Số học sinh của một lớp, số sách trong thư viện - Số thực: Chiều cao của bạn Bình, điểm trung bình môn toán. - Xâu kí tự: “ chao cac ban” 1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu: - Để quản lí và tăng hiệu quả xử lí, các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu thành thành các kiểu khác nhau. - Một số kiểu dữ liệu thường dùng: * Số nguyên. * Số thực. * Xâu kí tự Chú ý: Dữ liệu kiểu kí tự và kiểu xâu trong Pascal được đặt trong cặp dấu nháy đơn. Hoạt động 2: Tìm hiểu các phép toán với dữ liệu kiểu số - Giới thiệu một số phép toán số học trong Pascal như: cộng, trừ, nhân, chia. * Phép DV : Phép chia lấy phần dư. Gv: VD: 16 div 3 = 5 * Phép MOD: Phép chia lấy phần nguyên. Gv: Vd: 16 mod 3 = 1 Gv? - 24 mod 7 = ? - 24 div 7 =? - Yêu cầu học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => Quy tắt tính các biểu thức số học. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. -Hs: 24 mod 7 = 3 - 24 div 7 = 3 Học sinh nghiên cứu sách giáo khoa => đưa ra quy tắt tính các biểu thức số học: - Các phép toán trong ngoặc được thực hiện trước. - Trong dãy các phép toán không có dấu ngoặc, các phép nhân, phép chia, phép chia lấy phần nguyên và phép chia lấy phần dư được thực hiện trước. - Phép cộng và phép trừ được thực hiện theo thư tự từ trái sang phải. 2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số: Kí hiệu của các phép toán số học trong Pascal: +: phép cộng. - : Phép trừ * : Phép nhân. / : Phép chia. DIV: phép chia lấy phần nguyên. VD: 16 div 3 = 5 Mod: phép chia lấy phần dư. Vd: 16 mod 3 = 1 4. Củng cố, dặn dò - Có những kiểu dữ liệu nào? Các phép toán với dữ liệu kiểu số? - Về nhà học bài cũ, trả lời các câu hỏi trong SGK 1,2,3,4,5 và xem tiếp Bài 3. IV. Rút kinh nghiệm: Tuần 3 Ngày soạn: 31/08 /2014 Tiết 6 Ngày dạy: 03/09/2014 (điều chỉnh theo ppct mới) Bài 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU (t2) I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Biết khái niệm kiểu dữ liệu - Biết một số phép toán cơ bản với dữ liệu kiểu số - Biết khái niệm điều khiển tương tác giữa người với máy tính 2. Kỹ năng: - Phân biệt được các kiểu dữ liệu - Viết được các biểu thức toán học thành biểu thức trong Pascal. 3. Thái độ: Ý thức tự chủ trong học tập, yêu thích môn học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, tài liệu, Giáo án 2. Học sinh :- Đọc trước bài, SGK, đồ dùng học tập, bảng phụ... III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: 1.Ổn định tổ chức lớp : 2. Kiểm tra bài cũ : Câu hỏi: 1. Có những kiểu dữ liệu nào? 2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số? Trả lời : 1. Kiểu số nguyên (Interger), kiểu số thực (real), kiểu kí tự (Char) và kiểu xâu kí tự (String) 2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số là : +, - , * , /, div (Kiểu dữ liệu số nguyên), mod (Kiểu dữ liệu số nguyên) 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu các phép so sánh - Ngoài phép toán số học, ta thường so sánh các số. ? Hãy nêu kí hiệu của các phép so sánh. Các phép toán so sánh dùng để làm gì ? - Kết quả của phép so sánh chỉ có thể là đúng hoặc sai. + Giáo viên giới thiệu kí hiệu của các phép so sánh trong ngôn ngữ Pascal. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. - Học sinh trả lời cầu hỏi của giáo viên. Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. 3. Các phép so sánh: - Ngoài phép toán số học, ta thường so sánh các số. Kí hiệu TH Kí hiệu Pascal Phép so sánh = = bằng < < nhỏ hơn > > lớn hơn ≠ khác ≤ >= nhỏ hơn hoặc bằng ≥ <= lớn hơn hoặc bằng. Hoạt động 2: Tìm hiểu sự giao tiếp giữa người và máy Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính khi chương trình hoạt động thường được gọi là giao tiếp hoặc tương tác người – máy. - Gv: Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => nêu một số trường hợp tương tác giữa người và máy. Học sinh chú ý lắng nghe. + Một số trường hợp tương tác giữa người và máy: - Thông báo kết quả tính toán: là yêu cầu đầu tiên đối với mọi chương trình. - Nhập dữ liệu: Một trong những sự tương tác thường gặp là chương trình yêu cầu nhập dữ liệu. - Tạm ngừng chương trình - Hộp thoại: hộp thoại được sử dụng như một công cụ cho việc giao tiếp giữa người và máy tính trong khi chạy chương trình 4.Giao tiếp người – máy tính: a) Thông báo kết quả tính toán - Lệnh: write('Dien tich hinh tron la ',X); - Thông báo : b) Nhập dữ liệu - Lệnh: write('Ban hay nhap nam sinh:'); read(NS); - Thông báo : c) Chơng trình tạm ngừng - Lệnh: Writeln('Cac ban cho 2 giay nhe...'); Delay(2000); Thông báo : - Lệnh: writeln('So Pi = ',Pi); read; {readln;} - Thông báo : d) Hộp thoại: 4. Củng cố, dặn dò - Các phép so sánh? Giao tiếp của người và máy như thế nào? - Về nhà học bài cũ và trả lời các câu hỏi trong SGK 6,7 và đọc tiếp BTH2. IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tin 8 tuan 3ppct moi.doc