Giáo án Tin học 8 - Tuần 3 - Phan Hữu Hà

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức:

- Bước đầu làm quen với màn hình soạn thảo TP

- Biết cách dịch, sửa một số lỗi đơn giản trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả

- Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình

2. Kỹ năng:

- Thực hiện dược thao tác khởi động / thoát khỏi TP.

- Soạn thảo được một chương trình pascal đơn giản

- Thực hiện được các thao tác mở bảng chọn và chọn lệnh

3. Thái độ:

- Làm việc khoa học, chuẩn xác, có ý thức tự chủ trong học tập.

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: SGK, SGV, tài liệu, Giáo án , phòng máy tính

2. Học sinHs:Đọc trước bài, SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1502 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 - Tuần 3 - Phan Hữu Hà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3	Ngày soạn: 31/08 /2014
Tiết 5	Ngày dạy: 03/09/2014
Bài thực hành 1 (t1)
 LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL
I. MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức:
- Bước đầu làm quen với màn hình soạn thảo TP
- Biết cách dịch, sửa một số lỗi đơn giản trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả
- Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình
2. Kỹ năng: 
- Thực hiện dược thao tác khởi động / thoát khỏi TP.
- Soạn thảo được một chương trình pascal đơn giản
- Thực hiện được các thao tác mở bảng chọn và chọn lệnh 
3. Thái độ:
- Làm việc khoa học, chuẩn xác, có ý thức tự chủ trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, SGV, tài liệu, Giáo án , phòng máy tính
2. Học sinHs:Đọc trước bài, SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 
1. Ổn định tổ chức lớp: 
Gv: Chia nhóm học sinh 1 – 2 em/máy
2. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra trong quá trình thực hành.
3. Bài mới: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Turbo Pascal
Gv? Nêu cách để khởi động Turbo Pascal.
- Có thể khởi động bằng cách nháy đúp chuột vào tên tệp Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này.
- Gv? Nêu cách để thoát khỏi chương trình Pascal.
Ta có thể sử dụng tổ hợp phím Alt + X để thoát khỏi Turbo Pascal
+ Nháy đúp vào biểu tượng Turbo Pascal ở trên màn hình nền
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Chọn Menu File => Exit.
Hoạt động 2: Nhận biết các thành phần: thanh bảng chọn
Gv: tên tệp đang mở, con trỏ, dòng trợ giúp phía dưới màn hình.
- Nhấn phím F10 để mở bảng chọn. 
Gv? Để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn ta sử dụng phím nào?
- Nhấn phím Enter để mở một bảng chọn
- Quan sát các lệnh trong từng bảng chọn.
- Hs: Để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn, ta sử dụng phím mũi tên sang trái và sang phải.
- Học sinh thực hiện các thao tác theo yêu cầu của giáo viên.
4.Củng cố, dặn dò: 
 - Nhận xét bài thực hành. Những lỗi học sinh thường mắc phải trong quá trình thực hành.
- Về nhà học bài cũ, thực hành nếu có máy.
5. Rút kinh nghiệm:
Tuần 3	Ngày soạn: 31/08 /2014
Tiết 6	Ngày dạy: 03/09/2014
Bài thực hành 1 (t2)
LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức:
- Bước đầu làm quen với màn hình soạn thảo TP
- Biết cách dịch, sửa một số lỗi đơn giản trong chương trình, chạy chương trình và xem kết quả
- Biết sự cần thiết phải tuân thủ quy định của ngôn ngữ lập trình
2. Kỹ năng: 
- Thực hiện dược thao tác khởi động / thoát khỏi TP.
- Soạn thảo được một chương trình pascal đơn giản
- Thực hiện được các thao tác mở bảng chọn và chọn lệnh 
3. Thái độ:
- Làm việc khoa học, chuẩn xác, có ý thức tự chủ trong học tập.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, SGV, tài liệu, Giáo án , phòng máy tính
2. Học sinh: Đọc trước bài, SGK, đồ dùng học tập...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 
1. Ổn định tổ chức lớp : 
Gv: Chia nhóm học sinh 1 – 2 em/máy
2. Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra trong quá trình thực hành.
3. Bài mới: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Soạn thảo chương trình đơn giản
- Gv:Yêu cầu HS gõ chương trình phần a trong sgk
- Theo dõi và hướng dẫn trên các máy.
-	Mở chương trình đã chuẩn bị sẵn từ trong máy chủ, dịch và chạy chơng trình trên máy chủ.
Học sinh soạn thảo chương trình trên máy tính theo hướng dẫn của giáo viên.
Hoạt động 2: Dịch và chạy một chương trình đơn giản
- Gv: Yêu cầu học sinh dịch và chạy chương trình vừa soạn thảo. 
- Nhấn phím F9 để dịch chương trình. 
- Tiến hành sửa lỗi nếu có.
- Nhấn Ctrl + F9 để chạy chương trình
4. Củng cố, dặn dò: 
- Nhận xét bài thực hành
- Đánh giá các nhóm thực hành và nhắc lại một số lỗi thường mắc phải khi thực hành.
- Về nhà học xem lại bài thực hành và đọc trước Bài 3
5. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doctin 8 tuan 3.doc