Giáo án Tin học 8 - Tuần 3 - Dương Phước Giàu

 I. MỤC TIÊU:

 1. Kiến thức:

 - Bước đầu làm quen với môi trường lập trình Turbo Pascal, nhận diện màn hình soạn thảo, cách mở các bản chọn và chọn lệnh.

 - Gõ được một chương trình Pascal đơn giản.

 - Biết cách dịch, sửa lỗi chương trình, chạy chương trình và xem kết quả.

 2. Kĩ năng:

 - Rèn luyện kĩ năng dịch, sửa lỗi và chạy chương trình.

 3. Thái độ:

 - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc.

 II. CHUẨN BỊ:

- GV : bài thực hành, máy tính điện tử.

- HS : học bài, xem trước bài thực hành

III. PHƯƠNG PHÁP:

 - Thực hành nhóm, thảo luận.

 

doc5 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1157 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 - Tuần 3 - Dương Phước Giàu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Tuần: 03 .	Tiết : 05	- Ngày soạn: 01/9/2013
Bài thực hành số 1
LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL
 I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Bước đầu làm quen với môi trường lập trình Turbo Pascal, nhận diện màn hình soạn thảo, cách mở các bản chọn và chọn lệnh.
	- Gõ được một chương trình Pascal đơn giản.
	- Biết cách dịch, sửa lỗi chương trình, chạy chương trình và xem kết quả.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng dịch, sửa lỗi và chạy chương trình.
	3. Thái độ:
	- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc. 
	II. CHUẨN BỊ:
GV : bài thực hành, máy tính điện tử.
HS : học bài, xem trước bài thực hành
III. PHƯƠNG PHÁP:
	- Thực hành nhóm, thảo luận.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định lớp (1’)
Kiểm tra bài củ : (5’)
từ khóa là gì?
nêu cấu trúc chung của chương trình?
Bài mới 33’
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
+ Hoạt động 1: Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Turbo Pascal. (15’)
? Nêu cách để khởi động Turbo Pascal.
- Có thể khởi động bằng cách nháy đúp chuột vào tên tệp Turbo.exe trong thư mục chứa tệp này (thường là TP\ BIN)
- ? Nêu cách để thoát khỏi chương trình Pascal.
Ta có thể sử dụng tổ hợp phím Alt + X để thoát khỏi Turbo Pascal
+ Nháy đúp vào biểu tượng Turbo Pascal ở trên màn hình nền
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Chọn Menu File => Exit.
1. Làm quen với việc khởi động và thoát khỏi Turbo Pascal.:
a. Khởi động Turbo Pascal bằng một trong hai cách:
Cách 1: Nháy đúp chuột trên biểu tợng trên màn hình nền;
Cách 2: Nháy đúp chuột trên tên tệp Turbo.exe trong th mục chứa tệp này (thường là thư mục con TP\BIN).
b. Quan sát màn hình của Turbo Pascal và so sánh với hình 11 SGK
Hoạt động 2: Nhận biết các thành phần, màn hình và các thao tác cơ bản (18’)
- Nhấn phím F10 để mở bảng chọn. Để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn ta sử dụng phím nào?
? đồng ý với bảng chọn ta làm gì ?
GV : Nhấn phím Enter để mở một bảng chọn
? còn cách nào mở bảng chọn ?
GV : kết hợp phím ALT và 1 chử màu đỏ trên thanh bảng chọn (ví dụ ALT + F là chọn File)
- dùng các phím mũi tên lên / xuống để di chuyển giữa các lệnh trong bảng và các dòng lệnh trên màn hình soạn thảo
Để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn, ta sử dụng phím mũi tên sang trái và sang phải.
- ta nhấn Enter.
- nhấn phím ALT với chử màu đỏ trên thanh bảng chọn
2. Nhận biết các thành phần: thanh bảng chọn, tên tệp đang mở, con trỏ, dòng trợ giúp phía dưới màn hình.
c. Nhận biết các thành phần: Thanh bảng chọn; tên tệp đang mở; con trỏ; dòng trợ giúp phía dới màn hình. 
d. Nhấn phím F10 để mở bảng chọn, sử dụng các phím mũi tên sang trái và sang phải (ơ và đ) để di chuyển qua lại giữa các bảng chọn. 
e. Nhấn phím Enter để mở một bảng chọn. 
f. Quan sát các lệnh trong từng bảng chọn.
- Mở các bảng chọn bằng cách khác: Nhấn tổ hợp phím Alt và phím tắt của bảng chọn (chữ màu đỏ ở tên bảng chọn, ví dụ phím tắt của bảng chọn File là F, bảng chọn Run là R,...).
g. Sử dụng các phím mũi tên lên và xuống để di chuyển giữa các lệnh trong một bảng chọn.
h. Nhấn tổ hợp phím Alt+X để thoát khỏi Turbo Pascal.
4. Củng cố : (5’)
- trên màn hính Pascal có những gì?
- kích hoạt thanh bảng chọn ta dùng phím gì nếu không dùng chuột?
- thoát Pascal như thế nào?
5. Dặn dò (1’)
- về xem lại bài đã học
- xem lại cách viết chương trình đúng qui tắc
- cách đặt tên hợp qui tắc
- từ khóa là gì ?
- ý nghĩa từng câu lệnh trong ví dụ bài 2
- Tuần: 03 .	Tiết : 06	- Ngày soạn: 01/9/2013
Bài thực hành số 1 (tt)
LÀM QUEN VỚI TURBO PASCAL
 I. MỤC TIÊU:
	1. Kiến thức:
	- Bước đầu làm quen với môi trường lập trình Turbo Pascal, nhận diện màn hình soạn thảo, cách mở các bản chọn và chọn lệnh.
	- Gõ được một chương trình Pascal đơn giản.
	- Biết cách dịch, sửa lỗi chương trình, chạy chương trình và xem kết quả.
	2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kĩ năng dịch, sửa lỗi và chạy chương trình.
	3. Thái độ:
	- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích viết chương trình để thực hiện một số công việc. 
	II. CHUẨN BỊ:
GV : bài thực hành, máy tính điện tử.
HS : học bài, xem trước bài thực hành
III. PHƯƠNG PHÁP:
	- Thực hành nhóm, thảo luận.
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định lớp (1’)
Kiểm tra bài củ : kiểm tra trong khi thực hành
Bài mới 38’
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Soạn thảo chương trình đơn giản. 15’
- Yêu cầu HS gõ chương trình phần a trong sgk
-	Theo dõi và hướng dẫn trên các máy.
Lưu ý: cần gõ đúng dấu nháy đơn, dấu chấm phẩy, dấu chấm
? câu lệnh clrscr có ý nghĩa gì?
Học sinh soạn thảo chương trình trên máy tính theo hướng dẫn của giáo viên.
- xóa màn hình kết quả
3. Soạn thảo chương trình đơn giản.
program CT_Dau_tien;
uses crt;
begin
	clrscr;
	writeln('Chao cac ban');
	write('Toi la Turbo Pascal');
end.
Hoạt động 2: Dịch và chạy một chương trình đơn giản. 15’
? để dịch sang ngôn ngữ máy ta làm thế nào?
- Yêu cầu học sinh dịch chương trình vừa soạn thảo. 
Nếu có lỗi, hướng dẫn HS chỉnh sửa
? chương trình không có lỗi, ta chạy chương trình như thế nào?
? tại sao ta không thấy kết quả như hình 15?
GV : tại kết quả đang nằm trong vùng nhớ của máy, muốn xem ta cần nhấn phím ALT + F5
GV : hoặc dùng cách khác là thêm dòng lệnh readln trước dòng lệnh end thì ta thấy kết quả sau khi chạy mà không cần dùng ALT + F5
- yêu cầu HS thực hiện lại chương trình bằng cách thêm readln vào
- Nhấn phím F9 để dịch chương trình. 
- Tiến hành sửa lỗi nếu có.
- Nhấn Ctrl + F9 để chạy chương trình
- trả lời theo suy nghĩ
- thực hiện xem kết quả
- lắng nghe
- thực hiện
4. Dịch và chạy chương trình đơn giản.
- Nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để dịch chơng trình
- Nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9 để chạy chơng trình.
- Sau đó nhấn Alt+F5 để quan sát kết quả.
Hoạt động 3: chỉnh sửa lỗi và lưu chương trình 8’
- yêu cầu HS xóa đi dòng begin và dịch lại chương trình, ta thấy điều gì ?
- ta thấy màn hình như sau :
- gõ lệnh begin lại như cũ và xóa đi dấu chấm sau lệnh end thì chuyện gì xảy ra?
- ta thấy chương trình báo lỗi như sau:
Nếu thấy lỗi này ta biết là thiếu dấu chấm
? để lưu chương trình ta làm thế nào?
? thoát chương trình?
- nhận xét
- chương trình có lỗi
- cũng có lỗi
- nhấn F2, đặt tên chương trình
- nhấn phím ALT +X hay nháy chọn FILE + EXIT
- sửa lỗi thiếu begin và end
- lưu và thoát chương trình
4. CỦNG CỐ (5’)
- BEGIN expected là lỗi gì?
- để xem lại kết quả làm thế nào?
- để lưu nhấn phím gì ?
5. DẶN DÒ: (1’)
	- Xem trước bài số 3, soạn bài : trong Pascal có những kiểu dữ liệu nào? Tại saolại chia ra như thế? Trong pascal có các phép toán nào? Có thể biểu diễn biểu thức toán học vào chương trình pascal không? Cho ví dụ?

File đính kèm:

  • docTuần 3.doc