Giáo án Tin học 8 - Tuần 20 - Dương Phước Giàu

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.

- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.

- Biết lệnh ghép trong pascal.

2. Kỹ năng

- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước for do trong pascal.

- Viết đúng được lệnh for do trong một số tình huống đơn giản.

II. CHUẨN BỊ

- Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, bài tập.

- Học sinh:Sách giáo khoa, vở, viết, thước kẻ. Xem bài mới trước khi lên lớp.

 

doc5 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 1663 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 - Tuần 20 - Dương Phước Giàu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20	Tiết 39	Ngày soạn: 28/12/2013
Bài 7 : CÂU LỆNH LẶP
I. MỤC TIÊU
Kiến thức
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
- Biết lệnh ghép trong pascal.
Kỹ năng
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước fordo trong pascal.
- Viết đúng được lệnh fordo trong một số tình huống đơn giản.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, bài tập.
- Học sinh:Sách giáo khoa, vở, viết, thước kẻ. Xem bài mới trước khi lên lớp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức lớp	(2’)
- Ổn định tổ chức.
- Kiểm tra sĩ số học sinh.
Kiểm tra bài cũ (không)
Bài mới: 
* Giới thiệu bài: (1’)
- Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi, lặp lại nhiều lần, có những hoạt động mà chúng ta thường thực hiện lặp với số lần nhất định và biết trước. Khi viết chương trình cũng vậy. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp ta cũng cần phải viết lặp lại nhiều câu lệnh để thực hiện một phép tính nhất định. Để hiểu hơn về điều này ta đi vào bài mới.
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
10’
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số công việc phải thực hiện nhiều lần 
1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần: 
=> Khi viết chương trình cũng vậy. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp ta cũng cần phải viết lặp lại nhiều câu lệnh để thực hiện một phép tính nhất định.
- Giới thiệu một số hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần trong cuộc sống hằng ngày.
- ? Tìm một số công việc còn lại diến ra trong cuộc sống hằng ngày cũng lặp đi lặp lại nhiều lần.
- Lắng nghe.
-Aên cơm, ..
15’
Hoạt động2: Tìm hiểu câu lệnh lặp
2. Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh:
* Ví dụ 1: (SGK)
- Đưa ra ví dụ:
- Giả sử ta cần vẽ ba hình vuông có cạnh một đơn vị.
- Việc vẽ hình vuông có thể thực hiện được bằng thuật toán sau đây:
- Đưa ra thuật toán:
+ B1: Vẽ hình vuông (vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở lại đỉnh ban đầu).
+ B2: Nếu số hình vuông đã vẽ được ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại B1; ngược lại kết thúc thuật toán.
- Yêu cầu học sinh xem xét thuật toán.
- Đọc yêu cầu.
- Chú ý lắng nghe.
- Làm việc cùng giáo viên.
- Theo dõi và nghiên cứu thuật toán.
- Suy nghỉ về thuật toán.
- Giáo viên cùng học sinh tìm hiểu từng bước 1 của ví dụ hai trong SGK.
- Hiểu vì sao cần đến cấu trúc lặp.
* Ví dụ 2: SGK
11’
Hoạt động 3: Cú pháp câu lệnh lặp
3. Ví dụ về câu lặp: 
* Cú pháp: for := to do ;
Trong đó: for, to, do là các từ khóa, biến đếm là biến kiểu nguyên, giá trị đầu và giá trị cuối là các 
- Yêu cầu hs viết đoạn chương trình in ra dòng chữ chào các bạn 10 lần.
- Nhận xét. Ta thấy các câu lệnh hoàn toàn giống nhau. Nếu ta viết như thế này thì chương trình vừa dài, vừa nhàm chán dễ xảy ra sai sót.
- Lên bảng thực hiện.
- Chú ý lắng nghe.
Vì vậy trong pascal cung cấp cho ta một câu lệnh lặp như sau: 
+ Đưa ra cú pháp và diễn giải cho hs hiểu.
- Chú ý lắng nghe và thảo luận cùng giáo viên.
giá trị nguyên và giá trị cuối không phải nhỏ hơn giá trị đầu.
- Giá trị cuối = giá trị đầu + 1.
- Sau mỗi vòng lặp biến đếm được tự động tăng thêm 1 đơn vị cho đến khi bằng giá trị cuối.
4. Củng cố (5’)
Nhắc lại cú pháp câu lệnh lặp và cho biết từng thành phần trong đó?
So sánh giá trị dầu và giá trị cuối trong câu lệnh?
5. Dặn dò: (1’)
- Học bài và xem trước nội dung còn lại: cách in cùng lúc nhiều chữ “O” ? tìm hiểu ví dụ 5 và 6 : ý nghĩa các câu lệnh trong ví dụ
Tuần 20	Tiết 40	Ngày soạn: 28/12/2013
Bài 7 : CÂU LỆNH LẶP (tt)
I. MỤC TIÊU
Kiến thức
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
- Biết lệnh ghép trong pascal.
Kỹ năng
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước fordo trong pascal.
- Viết đúng được lệnh fordo trong một số tình huống đơn giản.
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, bài tập.
- Học sinh:Sách giáo khoa. Xem bài mới trước khi lên lớp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức lớp	(1’)
- Ổn định tổ chức.
- Kiểm tra sĩ số học sinh.
Kiểm tra bài cũ (5’)
? Câu lệnh lặp trong pascal có dạng thế nào? Công thức tính số lần lặp?
Bài mới: 
* Giới thiệu bài: (1’)
- Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi, lặp lại nhiều lần, có những hoạt động mà chúng ta thường thực hiện lặp với số lần nhất định và biết trước. Khi viết chương trình cũng vậy. Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp ta cũng cần phải viết lặp lại nhiều câu lệnh để thực hiện một phép tính nhất định. Để hiểu hơn về điều này ta đi vào bài mới.
* Tiến trình bài dạy:
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung
8’
Hoạt động 1: Tìm hiểu ví dụ về câu lặp 
* Ví dụ 1:
- Program chao;
Var i: integer;
Begin
	For i:=1 to 10 do
	Writeln(‘chao cac ban’)
	Readln;
End.
- Hướng dẫn hs viết lại đoạn chương trình nêu trên nhờ vào cú pháp của câu lệnh lặp.
- Chú ý.
9’
- Yêu cầu học sinh viết đoạn chương trình in ra chữ O trên màn hình lặp lại 20 lần.
- Yêu cầu giải thích ý nghĩa các câu lệnh
- Nhận xét, sửa bài.
=> Trong ví dụ này các câu lệnh đơn giản được đặt trong hai từ khóa Begin, end để tạo thành một câu lệnh ghép trong pascal.
- Lên bảng.
- TL theo hiểu biết
- Chú ý
* Ví dụ 2:
- Ví dụ 4/SGK: in dòng chữ O trên màn hình (20 lần).
Program chuO;
Var i: integer;
Begin
	For i:=1 to 20 do
	Begin
	Writeln(‘O’); 
	Delay (100);
	End;
	Readln;
End.	
8’
Hoạt động2: Tìm hiểu câu lệnh lặp về tính tổng và tích.
2. Câu lệnh lặp – tính tổng và tích:
* Tính tổng:
Ví dụ 1: Tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên.
Bài giải: SGK
- Đưa ra ví dụ 4 SGK.
- Yêu cầu hs viết lại thuật toán tính tổng đã được tìm hiểu trong bài học số 4.
- Nhận xét. Viết lại thuật toán.
=> Từ thuật toán giáo viên hướng dẫn học sinh hoàn thành đoạn chương trình này.
- Đọc yêu cầu.
- Lên bảng.
- Chú ý.
- Theo dõi và nghiên cứu thuật toán.
7’
- Hướng dẫn học sinh tìm hiểu ví dụ này:
- Hiểu vì sao cần đến cấu trúc lặp.
* Tích:
Ví dụ 2: Chương trình tính N!, với N là số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím.
Bài giải: SGK
4. Củng Cố (5’)
- Khi nào cần có câu lệnh ghép? Cho ví dụ ? từ khóa end trong câu lệnh ghép có gì đặc biệt?
- Cấu trúc câu lệnh lặp? Sự liên quan giữa giá trị đầu và cuối?
5. Dặn dò: (1’)
- Học bài và làm lại bài tập 3,4,5 SGK.
- Xem lại cách khai báo biến, gán giá trị? Sự giống vá khác nhau giữa Write và Writeln?

File đính kèm:

  • docTuần 20.doc