Giáo án Tin học 8 - Tuần 16 - Dương Phước Giàu
1. Kiến thức
- Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình.
- Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện.
- Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh.
2. Kỹ năng
- Rèn luyện kĩ năng viết ngôn ngữ lập trình.
- Hiểu cú pháp và hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủ trong pascal.
- Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện.
Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo .
Tuần: 16 Tiết: 31 Ngày soạn: 25/11/2013 Bài thực hành 4 : SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF THEN I. MỤC TIÊU Kiến thức - Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình. - Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện. - Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh. Kỹ năng - Rèn luyện kĩ năng viết ngôn ngữ lập trình. - Hiểu cú pháp và hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủ trong pascal. - Bước đầu viết được câu lệnh điều kiện. Thái độ - Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo . II. CHUẨN BỊ Nội dung: - Hai dạng bài tập: dạng thiếu và dạng đầy đủ. Đồ dùng: - Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, bài tập. - Học sinh:Sách giáo khoa, vở, viết, thước kẻ. Xem bài mới trước khi lên lớp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tổ chức lớp (2’) - Ổn định tổ chức. Kiểm tra sĩ số học sinh. Kiểm tra bài cũ (5’) * Câu hỏi: CH1: Viết cú pháp và công dụng của câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đầy đủ. * Trả lời: CH1: * Dạng thiếu: If then ; -> CT sẽ kiểm tra ĐK này, nếu ĐK thỏa mãn, thì CT thực hiện câu lệnh sau từ khóa then, nếu không thỏa mản thì bỏ qua câu lệnh. * Dạng đủ: If then else ; -> CT sẽ kiểm tra ĐK này, nếu ĐK thỏa mãn, thì CT thực hiện câu lệnh 1 sau từ khóa then, nếu không thỏa mản thì thực hiện câu lệnh 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung 7’ Hoạt động 1: Tìm hiểu bài tập 1 1. Bài tập 1: - Viết chương trình nhập hai số nguyên a và b khác nhau từ bàn phím và in số đó ra màn hình theo thứ tự không giảm - Yêu cầu học sinh đọc đề bài và thực hiện theo các bước hướng dẫn SGK. - Thực hành theo yêu cầu của giáo viên. 10’ - Hướng dẫn và theo dõi học sinh thực hành. - Theo dõi quá trình thực hành. - Thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. - Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình. - Lưu chương trình với tên sapxep. * Bài giải: Program sapxep; Var a,b: integer; Begin Write(‘nhâp’); Readln(a); Write(‘nhapb’); Readln(b); If a<b then write(a,’ ‘,b); Else write(b, ‘ ‘,a); End. 5’ Hoạt động2: Bài tập 2 2. Bài tập 2: - Viết chương trình nhập chiều cao của hai bạn Long và Trang, in ra màn hình kết quả so sánh của hai bạn. - Yêu cầu học sinh đọc đề bài và thực hiện theo các bước hướng dẫn SGK. - Đọc yêu cầu. 10’ - Hướng dẫn và theo dõi học sinh thực hành. - Theo dõi quá trình thực hành. - Thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. - Lưu chương trình với tên aicaohon. - Chạy chương trình với bộ dữ liệu (1,5 1,6),. * Bài giải: Program aicaohon; Var a,b: real; Begin Write(‘nhap a); Readln(a); Write(‘nhapb’); Readln(b); If a>b then writeln(‘acaohon‘); Writeln(;bcaohon’) Else write(‘a=b’); Readln; End. 4. Củng cố (5’) - sau các câu lệnh phải có dấu gì? Câu lệnh trước Else có gì đặc biệt ? - Phép toán trong câu điều kiện thường là gì? 5. Dặn dò: (1’) - Học bài và làm bài tập đầy đủ. Xem trước bài tập số 3 - Bài tập làm thêm: Viết chương trình tìm số nhỏ nhất trong ba số a,b,c; Tuần: 16 Tiết: 32 Ngày soạn: 25/11/2013 Bài thực hành 4 : SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF THEN (tt) I. MỤC TIÊU - Biết sự cần thiết của cấu trúc rẽ nhánh trong lập trình. - Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện. - Biết mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh để thể hiện cấu trúc rẽ nhánh. II. CHUẨN BỊ Nội dung: - Hai dạng bài tập: dạng thiếu và dạng đầy đủ. Đồ dùng: - Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án, bài tập. - Học sinh:Sách giáo khoa, vở, viết, thước kẻ. Xem bài mới trước khi lên lớp. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Tổ chức lớp (1’) Kiểm tra bài cũ Bài mới: 38’ HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1: Làm bài tập 3/trang 54 - Dưới đây là chương trình nhập ba số dương a, b, c từ bàn phím, kiểm tra và in ra màn hình kết quả kiểm tra ba số đó có thể là độ dài các cạnh của một tam giác hay không. - Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình. - Dịch và chạy chương trình + Gõ chương trình vào máy. Program ba_canh_tam_giac; Var a,b,c: real; Begin Write(‘nhap ba so a, b và c:’); Readln(a,b,c); If (a+b>c) and (b+c>a) and (c+a>b) then Writeln(‘a,b,c là ba cạnh của tam giác’) else Writeln(‘a,b,c khong la ba canh cua tam giac’); Readln; End. + Học sinh tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình theo yêu cầu của giáo viên. + Nhấn F9 để dịch và nhấn Ctrl + F9 để chạy chương trình. 2. Viết chương trình nhập 3 số nguyên a,b,c từ bàn phím và in kết quả kiểm tra 3 số đó phải 3 cạnh 1 tam giác hay không program kiemtra; uses crt ; var a,b : integer ; begin clrscr ; write(‘ nhap canh a,b,c : ‘) ; readln(a,b,c) ; If (a+b>c) and (b+c>a) and (c+a>b) then Writeln(‘a,b,c là ba cạnh của tam giác’) else Writeln(‘a,b,c khong la ba canh cua tam giac’); readln ; end. 4. Củng cố (5’) - Thân chương trình có mấy phần ? kể tên ? - kết thúc chương trình ta cần gõ gì ? - Khi nào ta dùng từ khóa OR, khi nào dùng AND ? 5. Dặn dò: (1’) - Học bài và xem các tập đã làm trong tiết thưc hành để tiết sau kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- Tuần 16.doc