Giáo án Tin học 8 - Tiết 1, Bài 1: Máy tính và chương trình máy tính - Năm học 2013-2014
BÀI 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I. Mục tiêu:
1/ Kiến thức: HS hiểu được một số khái niệm thuật ngữ đơn giản về chương trình MT
2/ Kỹ năng: HS biết dùng một lệnh trong cuộc sống hàng ngày để thực hiện một vài ví dụ
HS Biết áp dụng các lệnh quen thuộc vào bài toán cụ thể.
3/ Thái độ: HS nghiêm túc trong học tập và nghiên cứu bài học.
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, Màn hình lớn để trình chiếu.
2. HS: Chuẩn bị trước bài ở nhà.
III. Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, trực quan
IV. Tiến trình bài giảng
1/ Ổn định lớp: (1’)
2/ KTBC: Không kiểm tra
Tuần: 1 Ngày soạn: 12/08/2013 Tiết : 1 Ngày dạy: 15/08/2013 BÀI 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: HS hiểu được một số khái niệm thuật ngữ đơn giản về chương trình MT 2/ Kỹ năng: HS biết dùng một lệnh trong cuộc sống hàng ngày để thực hiện một vài ví dụ HS Biết áp dụng các lệnh quen thuộc vào bài toán cụ thể. 3/ Thái độ: HS nghiêm túc trong học tập và nghiên cứu bài học. II. Chuẩn bị: GV: SGK, Màn hình lớn để trình chiếu. HS: Chuẩn bị trước bài ở nhà. III. Phương pháp: vấn đáp, thuyết trình, trực quan IV. Tiến trình bài giảng 1/ Ổn định lớp: (1’) 2/ KTBC: Không kiểm tra 3/ Bài mới HĐ của thầy HĐ của trò Nội dung HĐ 1: Tìm hiểu về việc con người ra lệnh cho MT như thế nào (18’) - GV: Để máy tính có thể thực hiện một công việc theo mong muốn của mình, con người phải đưa ra những chỉ dẫn thích hợp cho máy tính. VD: Nháy đúp chuột lên biểu tượng à ra lệnh cho MT khởi động phần mềm. ? Khi thực hiện sao chép 1 đoạn Vb, ta đã ra mấy lệnh cho MT thực hiện - Nghe và ghi chép - HS lấy VD - HS : 2 lệnh: 1. CON NGƯỜI RA LỆNH CHO MÁY TÍNH NHƯ THẾ NÀO? - Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được. VD1: Gõ 1 chữ A lên màn hình à Ra lệnh cho MT ghi chữ lên màn hình. VD 2: Sao chép 1 đoạn vb là yêu cầu MT thực hiện 2 lệnh: sao chép ghi vào bộ nhớ và sao chép từ bộ nhớ ra vị trí mới. HĐ2. Tìm hiểu hoạt động của RôBốt nhặt rác (20’) ( GV chiếu trên màn chiếu) Giả sử có một đống rác và một rô-bốt ở các vị trí như hình 1 dưới đây. Từ vị trí hiện thời của rô-bốt, ta cần ra các lệnh để chỉ dẫn rô-bốt nhặt rác và bỏ rác vào thùng rác để ở nơi quy định. ? Nhìn vào hình, em hãy mô tả các bước để Robot có thể thực hiện nhặt rác bỏ vào thùng. Giả sử các lệnh trên được viết và lưu trong một tệp với tên "Hãy nhặt rác ". Khi đó ta chỉ cần ra lệnh "Hãy nhặt rác", các lệnh trong tệp đó sẽ điều khiển rô-bốt tự động thực hiện lần lượt các lệnh nói trên. HS quan sát trên màn chiếu. - Quan sát trên màn hình và trả lời 1. Rẽ phải 3 bước. 2. Tiến 1 bước 3. Nhặt rác 4. Rẽ phải 3 bước. 5. Tiến 3 bước 6. Bỏ rác vào thùng 4. Củng cố: (5) - Ghi nhớ 1. - làm bài tập 1. SGK 5. Dặn dò: (1) - Học bài theo SGK - Học ghi nhớ 1 và làm lại BT 1; BT1 SGK. - Chuẩn bị các phần tiếp theo của bài. ********************************************* Tuần: 1 Ngày soạn: 12/08/2013 Tiết : 2 Ngày dạy: 15/08/2013 BÀI 1. MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH(tt) I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: HS hiểu được một số khái niệm thuật ngữ đơn giản về chương trình MT 2/ Kỹ nămg: - HS biết dùng một lệnh trong cuộc sống hàng ngày để thực hiện một vài ví dụ - HS Biết áp dụng các lệnh quen thuộc vào bài toán cụ thể. - Biết viết chương trình đơn giản ra lệnh cho MT làm việc. 3/ Thái độ: - HS nghiêm túc trong học tập và nghiên cứu bài học. II. Chuẩn bị: GV: SGK, Màn hình lớn để trình chiếu. HS: Chuẩn bị trước bài ở nhà. IV. Tiến trình bài giảng 1/ Ổn định lớp: 1’ 2/ KTBC: 3’ Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? - Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được. VD1: Gõ 1 chữ A lên màn hình à Ra lệnh cho MT ghi chữ lên màn hình. 3/ Bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò Nội dung HĐ1: Cách Viết chương trình ra lệnh cho MT làm việc (15’) - Việc viết các lệnh để điều khiển rô-bốt về thực chất cũng có nghĩa là viết chương trình. - Khi thực hiện chương trình, máy tính sẽ thực hiện các lệnh có trong chương trình một cách tuần tự ? Tại sao cần viết chương trình Nghe và ghi chép. - Quan sát trên màn hình trình chiếu. - Đọc thông tin SGK và trả lời. 3. Viết chương trình: ra lệnh cho máy tính làm việc Trở lại ví dụ về rô-bốt nhặt rác, chương trình có thể có các lệnh như sau Một lệnh đơn giản không đủ để chỉ dẫn cho MT, vì thế cần tập hợp nhiều lệnh thành một chương trình giúp con người điều khiển MT đơn giản và hiệu quả hơn. HĐ2: Chương trình và ngôn ngữ lập trình (20’) ? Để thực hiện được công việc, máy tính phải hiểu các lệnh được viết trong chương trình. Vậy làm thế nào để máy tính hiểu được các lệnh của con người? Ta có thể ra lệnh cho máy tính bằng cách nói hoặc gõ các phím bất kì được không? các ngôn ngữ lập trình đã ra đời để giảm nhẹ khó khăn trong việc viết chương trình. GV: Mô tả trên máy chiếu việc ra lệnh cho máy tính làm việc ? Tại sao phải lập trình cho máy tính - GV mô tả bằng hình ảnh trên màn hình. - Suy nghĩ trả lời - Nghe và ghi chép. - Quan sát trên màn hình trình chiếu. - HS suy nghĩ trả lời.. - HS ghi chép HS Quan sát. 4. CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH: - Máy tính “nói” và “ hiểu” bằng một ngôn ngữ riêng là ngôn ngữ máy tính. - Viết chương trình là sử dụng các từ có nghĩa (thường là tiếng Anh) - Các chương trình dịch đóng vai trò "người phiên dịch" và dịch những chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy để máy tính có thể hiểu được. è Như vậy, thông tin đưa vào máy phải được chuyển đổi thành dạng dãy bit (dãy các tín hiệu được kí hiệu bằng 0 hoặc 1). - Để tạo một chương trình máy tính, chúng ta phải viết chương trình theo một ngôn ngữ lập trình . - Ngôn ngữ lập trình là công cụ giúp để tạo ra các chương trình máy tính. * Việc tạo ra chương trình máy tính thực chất gồm hai bước sau: (1) Viết chương trình theo ngôn ngữ lập trình; (2) Dịch chương trình thành ngôn ngữ máy để máy tính hiểu được. 4/ Củng cố: (3’) - Ghi nhớ 1. - Ghi nhớ 2 - Trả lời BT 2,3 SGK 5/ Dặn dò: (3’) - Về nhà học bài, làm lại BT 2,3 SGK. - Chuẩn bị “Bài 2-Làm Quen Với Chương Trình Và Ngôn Ngữ Lập Trình” ***********************************
File đính kèm:
- Giao an Tin hoc 8Tuan 1.doc