Giáo án Tin học 8 - Bài 7: Câu lệnh lặp

I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT

 1. Kiến thức:

 - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.

- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.

 2. Kĩ năng:

 - Rèn luyện kỹ năng vận dụng câu lệnh lặp

 3. Thái độ:

- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học

II. CHUẨN BỊ:

 GV: Giáo án, SGK, bảng phụ, màn hình lớn, máy tính để trình chiếu.

 HS: Sách ,vở, xem trước bài ở nhà

 

doc4 trang | Chia sẻ: Thewendsq8 | Lượt xem: 5280 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tin học 8 - Bài 7: Câu lệnh lặp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 20 	 Ngày soạn:.. . . ./. . . . ./2012
Tiết : 39 	 Ngày dạy:. . . . . /. . . . ./2012
Bài 7: CÂU LỆNH LẶP
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
	- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
 2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kỹ năng vận dụng câu lệnh lặp
 3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ:
	GV: Giáo án, SGK, bảng phụ, màn hình lớn, máy tính để trình chiếu.
	HS: Sách ,vở, xem trước bài ở nhà
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Ổn định lớp: (1’)
Kiểm tra bài cũ: (Thông qua)
Bài mới: Giới thiệu bài (2’)
	HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu các công việc phải thực hiện nhiều lần (12’)
Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. ví dụ:
- Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà
- Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài.
- Y/c HS thảo luận nhóm 4’ trả lời câu hỏi:
?Em hãy cho 1 vài ví dụ trong cuộc sống mà ta phải thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần với số lần có thể biết trước và không biết trước?
? Khi viết chương trình máy tính, có khi nào ta viết lặp lại nhiều câu lệnh không?
à Nhận xét, bổ sung
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
- Thảo luận nhóm (4em)
+ Số lần lặp biết trước:
- Em đánh răng mỗi ngày hai lần
+ Số lần lặp không biết trước:
- Trong một trận cầu lông các em lặp đi lặp lại công việc đánh cầu cho đến khi kết thúc trận cầu.
- Dựa vào SGK trả lời
- Ghi bài
1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần:
Khi viết chương trình máy tính, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.
Hoạt độg 2: Tìm hiểu câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh (26’)
Ví dụ 1: Giả sử cần vẽ 3 hình vuông có cạnh 1 đơn vị. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách 2 đơn vị.
- Y/c HS thảo luận nhóm 5’ trả lời câu hỏi:
?Việc vẽ hình có thể thực hiện theo thuật toán nào?
- Gọi đại diện nhóm lên bảng ghi phần trả lời.
à Nhận xét, bổ sung
Ví dụ 2. Giả sử cần tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên, tức là tính:
S= 1+2+3++100.
- Y/c HS thảo luận nhóm 5’ trả lời câu hỏi:
?Thuật toán mô tả việc tính tổng 100 số tự nhiên đầu tiên?
- Gọi đại diện nhóm lên bảng ghi phần trả lời.
à Nhận xét, bổ sung
?Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như các ví dụ trên được gọi là cấu trúc gì?
- Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh đó là “câu lệnh lặp”
+ Học sinh chú ý lắng nghe.
- Thảo luận nhóm (4em)
- Đại diện nhóm trả lời
Việc vẽ hình có thể thực hiện theo thuật toán sau:
- Bước 1: vẽ hình vuông(vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở về đỉnh ban đầu)
- Bước 2: Nếu số hình vuông đã được vẽ ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại thì kết thúc thuật toán.
- Nhóm khác nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhận kiến thức.
- Học sinh chú ý lắng nghe
- Thảo luận nhóm (4em)
- Dựa vào kiến thức cũ trả lời 
 + Bước 1: S ← 0; i ← 0.
 + Bước 2: i← i + 1
 + Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← S + i và quay lại bước 2; 
 + Bước 4: Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán.
- Nhóm khác nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhận kiến thức.
- Trả lời
2. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh:
- Ví dụ 1: SGK
Việc vẽ hình có thể thực hiện theo thuật toán sau:
- Bước 1: vẽ hình vuông(vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở về đỉnh ban đầu)
- Bước 2: Nếu số hình vuông đã được vẽ ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại thì kết thúc thuật toán.
- Ví dụ 2: SGK
- Thuật toán: 
+ Bước 1: S ← 0; i ← 0.
+ Bước 2: i← i + 1
+ Bước 3: nếu i ≤ 100, thì 
S ← S + i và quay lại bước 2; + Bước 4: Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán.
- Cách mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như các ví dụ trên được gọi là cấu trúc lặp.
- Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh, đó là “câu lệnh lặp”
4. Củng cố: (3’)
? Khi viết chương trình máy tính, có khi nào ta viết lặp lại nhiều câu lệnh không?
?Ngôn ngữ lập trình có cách để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp không?
5. Dặn dò: (1’)
Về nhà học bài, chuẩn phần tiếp theo của bài.
Tuần: 20 	 Ngày soạn:.. . . ./. . . . ./2012
Tiết : 40 	 Ngày dạy:. . . . . /. . . . ./2012
Bài 7: CÂU LỆNH LẶP (tt)
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
 1. Kiến thức:
- Biết được cứ pháp và hoạt động của vòng lặp xác định For..do
- Biết sử dụng vòng lặp For..do để viết một số chương trình.
 2. Kĩ năng:
	- Rèn luyện kỹ năng sử dụng vòng lặp để làm bài tập
 3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học
II. CHUẨN BỊ:
	- GV: Giáo án, SGK, bảng phụ, màn hình lớn, máy tính để trình chiếu.
	- HS: Sách ,vở, học bài, xem trước bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
 1. Ổn định lớp: (1’)
 2. Kiểm tra bài cũ: (5’)
	- Cú pháp của câu lệnh lặp?
	- Cho ví dụ về một hoạt động mà ta phải lặp lại nhiều lần?
 3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Ví dụ về cầu lệnh lặp (10’) 
- Y/c HS thảo luận nhóm 5’ trả lời câu hỏi:
?Cú pháp câu lệnh lặp trong Pascal?
à Nhận xét, bổ sung
?Trong đó, for, to, do là gì?
?Biến đếm kiểu gì?
?Giá trị đầu và giá trị cuối là giá trị gì?
- Thảo luận nhóm (4em)
- Đại diện nhóm trả lời
 Cú pháp: For := to do ;
- Nhóm khác nhận xét.
- Lắng nghe, ghi nhận kiến thức
- Các từ khóa
- Kiểu nguyên
- Các giá trị nguyên
3. Ví dụ về câu lệnh lặp:
- Cú pháp: For := to do ;
Trong đó: For, to, do là các từ khóa, biến đếm là biến kiểu nguyên, giá trị đầu và giá trị cuối là giá trị nguyên.
Hoạt động 2: Tìm hiểu tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp (25’)
Ví dụ 5: Chương trình sau đây sẽ tính tổng N số tự nhiên đầu tiên với N nhập từ bàn phím.
Program tinh_tong;
Var N,i: Integer;
S: longint;
Begin
Writeln(‘nhap so N =’);
Readln(N);
S:=0;
For i:=1 to N do S:=S+i
Witeln(‘tong la:’,S);
Readln;
End.
- Ví dụ 6: Ta kí hiệu N! là tích N số tự nhiên đầu tiên:
N! = 1.2.3N
Yêu cầu học sinh viết chương trình theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
Program tinh_giai_thua;
Var N,i: Integer;
P: Longint;
Begin
Write(‘N =’); readln(N);
P:=1;
For i:=1 to N do P:=P*i;
Wirteln(N,’!=’,P);
Readln;
End.
4. Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp:
Ví dụ 5: Chương trình sau đây sẽ tính tổng N số tự nhiên đầu tiên với N nhập từ bàn phím.
Program tinh_tong;
Var N,i: Integer;
S: longint;
Begin
Writeln(‘nhap so N =’);
Readln(N);
S:=0;
For i:=1 to N do S:=S+i
Witeln(‘tong la:’,S);
Readln;
End.
- Ví dụ 6: Ta kí hiệu N! là tích N số tự nhiên đầu tiên:
N! = 1.2.3N
4. Củng cố: (3’)
	- Hệ thống lại kiến thức, chỉ cho học sinh những chổ học sinh thường mắc sai xót, yêu cầu học sinh chú ý.
5. Dặn dò: (1’)
	- Về nhà học bài và làm bài tập 3 à6 SGK tuần sau chúng ta sẽ sửa bài tập.

File đính kèm:

  • docGiao an Tin hoc 8Tuan 20.doc